Cross-chain
Cơ chế Slashing và Eigenlayer: Tăng cường bảo mật Blockchain
#
Marketing
5 min read
15/05/2023
15
0
0

icon-menu

Giới thiệu

Cơ chế slashing đã trở nên phổ biến trong hệ sinh thái blockchain để duy trì bảo mật trong Giao thức đồng thuận Proof-of-Stake và các ứng dụng phi tập trung khác. Các cơ chế này giúp ngăn chặn hành vi nguy hiểm bằng cách trừng phạt những người tham gia không trung thực. Bài viết này khám phá hoạt động của các cơ chế slashing, việc sử dụng chúng trong các ngữ cảnh khác nhau và các ưu điểm của Eigenlayer thực hiện.

Hiểu các cơ chế cắt giảm, Optimistic Proof và triển khai Eigenlayer

Cơ chế Slashing (còn được gọi là “Optimistic Proof") yêu cầu các thành viên tham gia gửi bằng chứng gian lận đến một hợp đồng thông minh để được xác minh. Loại bằng chứng gian lận và cơ chế xác minh có thể khác nhau, nhưng mô hình tổng thể vẫn giữ nguyên: các thành viên stake tiền vào một hợp đồng thông minh, thực hiện các chức năng của hệ thống và giám sát hoạt động gian lận. Các bên không trung thực sẽ bị phạt bằng việc giảm số tiền đã stake, trong khi những người báo cáo gian lận sẽ nhận được một phần của số tiền đã bị giảm.

Eigenlayer đã trừu tượng hóa mô hình cốt lõi của cơ chế cắt giảm thành sản phẩm Phần mềm dưới dạng dịch vụ (Software-as-a-Service - SaaS). Eigenlayer quản lý quá trình on-boarding, cung cấp các hợp đồng thông minh xác minh chung có thể tùy chỉnh và giám sát một mạng lưới phi tập trung của các thành viên tham gia. Bằng cách sử dụng giao thức Proof-of-Stake của Ethereum, Eigenlayer đơn giản hóa quy trình on-boarding và tối ưu hóa việc thanh toán. Mô hình dịch vụ SaaS của họ cho phép kiểm định bảo mật nghiêm ngặt và một mã nguồn đã trải qua nhiều thử nghiệm, đảm bảo một mức độ bảo mật cao hơn và giảm chi phí liên quan đến kiểm định bảo mật riêng lẻ cho các công ty sử dụng dịch vụ của họ.

Xây dựng Optimistic Bridge và đánh giá ưu và nhược điểm của Eigenlayer

Eigenlayer cho phép tạo optimistic bridge có nguồn gốc từ Ethereum. Optimistic Bridges sử dụng các cơ chế staking và cắt giảm để đảm bảo rằng các giao dịch được gửi đến chuỗi đích được bao gồm trong trạng thái của blockchain ban đầu của chúng. Điều này hoạt động thông qua một mạng lưới các bộ định tuyến và một mạng lưới người theo dõi. Bộ định tuyến chịu trách nhiệm gửi một giao dịch từ blockchain gốc đến blockchain đích. Người theo dõi chịu trách nhiệm theo dõi đích đến blockchain cho bất kỳ giao dịch gian lận nào. Nếu một giao dịch gian lận được phát hiện, giao dịch đó sẽ được gửi đến chuỗi gốc. Connext hôm nay sử dụng một cơ chế optimistic  cho một trường hợp cụ thể của giao tiếp crosschain (inter-cluster).

Nguồn:  Optimistic Bridges của Arjun Bhuptani

Trong hoàn cảnh này, fraud proof chỉ đơn giản là một tin nhắn đã ký (có thể hoặc không thể là một giao dịch thực tế). Để xác minh fraud proof, hợp đồng thông minh chỉ cần kiểm tra xem có chữ ký hợp lệ trên một giao dịch không hợp lệ hay không.

Nếu loại cầu nối này được triển khai bằng Eigenlayer, Eigenlayer network sẽ đóng vai trò là mạng của bộ định tuyến và người theo dõi. Việc triển khai điều này không phức tạp hơn nhiều so với việc chỉ định phương pháp xác minh và chứng minh gian lận được nêu ở trên cho hợp đồng thông minh Eigenlayer.

Mặc dù Eigenlayer cung cấp một giải pháp thuận tiện và tiết kiệm chi phí để thực hiện các cơ chế cắt giảm, nhưng nó đi kèm với một số nhược điểm. Sự phụ thuộc vào một mạng và cơ sở mã duy nhất có thể khiến nhiều dịch vụ gặp rủi ro đồng thời nếu gian lận không bị phát hiện hoặc nếu có lỗi hợp đồng thông minh. Mặc dù hoạt động trên một mạng phi tập trung, bản chất tập trung của Eigenlayer làm tăng đáng kể hiệu quả với cái giá phải trả là đưa ra các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn.

Kết luận

Việc triển khai các cơ chế slashing của Eigenlayer cung cấp một giải pháp hiệu quả để tăng cường bảo mật trong các ứng dụng blockchain khác nhau, bao gồm cả optimistic bridge. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro tiềm ẩn liên quan đến bản chất tập trung của nó. Bằng cách hiểu được sự phức tạp của các cơ chế slashing và ưu đãi của Eigenlayer, các kỹ sư blockchain có thể đưa ra quyết định sáng suốt về việc có nên áp dụng giải pháp này trong các dự án của họ hay không.

Connext

Connext là một mạng kết nối tốc độ cao, giảm thiểu sự tin cậy (Trustless) của bên thứ 3 giữa các Chain và Rollups. Đây là hệ thống tương tác duy nhất thực hiện điều này với chi phí rẻ và nhanh chóng mà không đưa ra bất kỳ một minh chứng tin cậy mới nào. Connext hướng đến các nhà phát triển đang tìm cách xây dựng cầu nối và các ứng dụng cross-chain nguyên bản khác. Cho đến nay, hơn 1,5 tỷ đô la trong các giao dịch đã vượt qua mạng lưới.

Website | Build xApps | Twitter | Discord | Crosschain Bridge

#Cross-chain
#Eigenlayer
#Slashing
#Optimistic Bridge
#Blockchain Security
ic-comment-blueComment
#