Outlook
Clouds: Kết nối khoảng cách giữa Web2 và Web3
#
Marketing
8 min read
29/05/2023
3
0
0

icon-menu

Nhà cung cấp dịch vụ đám mây

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp dịch vụ điện toán đám mây cho các khách hàng bán lẻ và tổ chức của họ. Họ sở hữu các trung tâm dữ liệu với cơ sở hạ tầng phần cứng và phần mềm cần thiết để lưu trữ dữ liệu và chạy ứng dụng, cho phép họ cung cấp một bộ dịch vụ như nền tảng dưới dạng dịch vụ (platform as a service - PaaS), cơ sở hạ tầng dưới dạng dịch vụ (IaaS) và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS).

Theo truyền thống, các công ty dựa vào cơ sở hạ tầng và phần cứng tại chỗ để chạy máy chủ riêng, lưu trữ dữ liệu và quản lý ứng dụng. Điều này tốn kém hơn nhiều vì phần cứng chiếm không gian vật lý và yêu cầu bảo trì, nghĩa là chi phí vận hành cao hơn với nhân lực và không gian cần thiết. Đại dịch COVID-19 làm tăng nhu cầu truy cập dữ liệu từ xa cho các công ty trên toàn thế giới, thúc đẩy sự tăng trưởng trong việc sử dụng đám mây. Ngành cơ sở hạ tầng đám mây đạt doanh thu 12 tháng là 217 tỷ đô la Mỹ (kể từ quý 3 năm 2022).

Chất xúc tác cho việc áp dụng DeFi có tổ chức?

Ngoài sự thúc đẩy tăng trưởng đi kèm với đại dịch, những gã khổng lồ điện toán đám mây như Amazon Web Services (AWS), Microsoft Azure, và Google Cloud cũng đã tăng cường hợp tác với các nền tảng blockchain và Web3 trong khi xây dựng các sản phẩm tập trung vào blockchain.

Khi toàn bộ hệ sinh thái DeFi cố gắng hướng tới việc áp dụng hàng loạt, việc áp dụng DeFi có tổ chức giúp thúc đẩy sự thay đổi này trên thị trường tài chính. Chìa khóa để thu hẹp khoảng cách Web2 với Web3 này là cung cấp hỗ trợ cho các nhà phát triển đang xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu của các cơ quan, do đó khuyến khích việc sử dụng các dịch vụ Web3.

Thích ứng với thời đại, áp dụng công nghệ blockchain

Chỉ trong hai năm qua, ba nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn nhất đã thực hiện các bước đáng chú ý để tiến lên trong thị trường blockchain theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như thông qua hợp tác với các dự án gốc Web3. Nhiều mối quan hệ đối tác trong số này cho phép các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và cơ sở hạ tầng cho các nền tảng Web3, cho phép khả năng mở rộng và hiệu quả cao hơn. Ví dụ, quan hệ đối tác gần đây của Microsoft AzureAWS với Ankr  và Ava Labs tương ứng, mang lại lợi ích cho các nhà phát triển trong việc triển khai các node. Việc tập trung vào việc cho phép các nhà phát triển vượt qua ranh giới của việc áp dụng DeFi và blockchain thông qua phát triển cơ sở hạ tầng cũng có thể được nhìn thấy với Google Cloud’s ủng hộ cho các công ty khởi nghiệp trên NEAR ProtocolBNB Chain.

Điều này có ý nghĩa gì đối với việc áp dụng DeFi của tổ chức?

Nhiều cơ sở tiếp tục e ngại về áp dụng DeFi, lựa chọn đầu tiên là quan sát thị trường từ xa. Vẫn còn nhiều rào cản đối với các tổ chức muốn tham gia vào DeFi như một phần trong khoản đầu tư của họ, chẳng hạn như khả năng mở rộng, quyền riêng tư dữ liệu, phân tích dữ liệu và các quy định. Điều này bất chấp hiệu quả mà DeFi mang lại, chẳng hạn như tự động hóa thông qua hợp đồng thông minh, khả năng tương tác và khả năng kết hợp, cho phép tổng hợp thanh khoản và đầu tư hiệu quả hơn về vốn.

Để thu hẹp khoảng cách này từ tài chính truyền thống (traditional finance - TradFi) sang DeFi, Các giải pháp tài chính tư nhân (private finance - PriFi) đã nổi lên như những bước đệm nửa đường đưa các tổ chức vào thị trường. Các dự án PriFi giải quyết mối lo ngại của các tổ chức về việc thiếu các quy trình hiểu khách hàng của bạn (know-your-customer - KYC) và chống rửa tiền (anti-money laundering - AML) với các nhóm và chuỗi được phép và có trong whitelist. Dựa trên điều này, vì các nhà cung cấp dịch vụ đám mây là các tổ chức đáng tin cậy của các tổ chức, nên sự tham gia của họ vào không gian cơ sở hạ tầng blockchain có thể lấp đầy khoảng trống về “trust” trong một môi trường “trustless”, khuyến khích các tổ chức áp dụng DeFi. Ở cấp độ cơ sở hạ tầng, các nhà cung cấp dịch vụ đám mây cũng có thể cung cấp tài nguyên cho các ứng dụng DeFi để khai thác khả năng mở rộng cấp doanh nghiệp, cũng như các cấp độ bảo mật và mã hóa dữ liệu bổ sung. Một số ví dụ về sự hợp tác giữa các thực thể Web3 và các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn để thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm AWS Chainlink Quickstart, Amazon Managed Blockchain, và ConsenSys Quorum Blockchain Service có liên quan chặt chẽ với Microsoft Azure.

Quan hệ hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ đám mây Web2 cũng mở ra một nhóm khách hàng tiềm năng mới cho các dự án và ứng dụng Web3. Với Google Cloud trở thành trình xác thực trên Tezos, khách hàng của Google Cloud có thể triển khai và lưu trữ các nút gọi thủ tục từ xa (remote procedure call - RPC) của Tezos khi xây dựng các ứng dụng Web3 trên blockchain. Một ví dụ khác là của Kadena ra mắt trên Microsoft Azure Marketplace và AWS Marketplace, giúp giới thiệu blockchain được cấp phép có thể mở rộng của nó cho nhiều khách hàng tổ chức hơn.

Sẽ có một “AWS của Web3”?

Vào ngày 8 tháng 12 năm 2021, AWS gặp sự cố ngừng hoạt động và điều này dẫn đến tạm dừng dịch vụ bởi các sàn giao dịch tập trung như Binance.US và Coinbase, cũng như sàn giao dịch phi tập trung, dYdX. Điều này làm dấy lên mối lo ngại về tính phi tập trung của cái sau, cũng như sự phụ thuộc của DeFi vào các thực thể tập trung như nhà cung cấp dịch vụ đám mây. Với nguy cơ lỗi điểm đơn này, các dự án lưu trữ và điện toán đám mây phi tập trung đã xuất hiện trong vài năm qua, mỗi dự án đều cố gắng trở thành “AWS của Web3”. Một số dự án đáng chú ý giải quyết vấn đề này bao gồm Filecoin, Storj, và Akash Network. Chắc chắn có rất nhiều tiềm năng trong không gian điện toán đám mây phi tập trung, nhưng nó vẫn còn non trẻ và có thể cần phát triển nhiều hơn nữa trước khi có thể cạnh tranh trực tiếp với các cường quốc Web2. Giống như CeDeFi đóng vai trò trung gian giữa Tài chính tập trung (Centralized Finance - CeFi) và DeFi, có lẽ các công nghệ lai mới sẽ xuất hiện với tư cách là trung gian để xúc tác việc áp dụng giữa các dịch vụ đám mây tập trung và phi tập trung.

Kết luận

Vốn của tổ chức có thể thúc đẩy thị trường DeFi và việc xây dựng cơ sở hạ tầng phù hợp với nhu cầu của các tổ chức có thể là chìa khóa để khai phá tiềm năng này. Với sự trợ giúp và hỗ trợ của những người khổng lồ về cơ sở hạ tầng Web2 thân thiện với Web3, chẳng hạn như các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn, cả nhà phát triển Web2 và Web3 đều có thể hướng tới việc xây dựng cầu nối này giữa web cũ và web mới—điểm giao nhau giữa điện toán đám mây và Web3. Ngày càng nhiều doanh nghiệp áp dụng công nghệ blockchain để tối ưu hóa quy trình của họ. Mặc dù vẫn còn một bước nhảy vọt từ việc áp dụng blockchain sang việc áp dụng DeFi phù hợp hơn, sự hợp tác giữa các nhà cung cấp dịch vụ đám mây và các dự án Web3 có khả năng mang lại các chức năng mới về mặt công nghệ cầu nối để xây dựng các dịch vụ cấp tổ chức.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "In the Clouds: Bridging the Web2 to Web3 Gap" của tác giả @0xxxxxin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueComment
#