Valuations
Celestia - Liệu có thực sự đang từng xu?
#
Marketing
10 min read
26/01/2024
11
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Với mức vốn hóa thị trường là 18 tỷ USD, Celestia hiện nằm trong số 10 tài sản crypto lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn.

  • Mặc dù mạng tạo ra mức phí thấp nhưng điều đó không có gì bất ngờ vì nó vẫn còn rất mới. Ngoài ra, phí Celestia và nhu cầu không gian blobspace sẽ tăng lên khi có thêm nhiều đợt rollup tung ra.

  • Celestia TIA chịu trách nhiệm cung cấp bảo mật cho hệ sinh thái của mình. Do đó, nhu cầu rollup về bảo mật sẽ tăng thêm giá trị cho TIA.

  • Giá trị của đợt airdrop trong tương lai đối với TIA staker có thể nằm trong khoảng 0,8-1,6 USD, tạo ra lợi suất bổ sung từ 4-9%.


Sau chưa đầy 3 tháng kể từ ngày ra mắt mainnet, Celestia hiện được giao dịch với mức định giá pha loãng hoàn toàn khổng lồ là 18 tỷ USD. Sự tăng giá của nó đã làm ngạc nhiên hầu hết những người tham gia thị trường, bao gồm cả nhà đầu tư sớm. Với sự gia tăng gần đây này, Celestia hiện nằm trong top 10 tài sản hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn. Câu hỏi về cách dự án tích lũy giá trị phải được xem xét lại.

Nhà phân tích

Kunal Goel

Chỉ cần phí thấp là được


Xu hướng tự nhiên trước tiên là xem xét các khoản phí mà mạng tạo ra. Celestia hiện tạo ra phí hàng ngày là 5 TIA hoặc gần 100 đô la. Tuy nhiên, điểm dữ liệu này phải được điều chỉnh dựa trên thực tế là mạng chỉ mới hoạt động được 2 tháng. Hơn nữa, mạng bán dịch vụ sẵn có dữ liệu của mình cho các dịch vụ rollup khác; tuy nhiên, hầu hết trong số này vẫn chưa ra mắt. Chỉ có một bản rollup, Manta Network, ra mắt trên Celestia DA. Nhiều rollup (và nhà cung cấp bản rollup) dự kiến ​​​​sẽ ra mắt trong những tuần và tháng tới, bao gồm Dymension, AltLayer, Saga, Argus và Eclipse.


Ngoài ra, phí có lẽ không phải là thước đo tốt nhất để định giá blockchain. Có sự khác biệt lớn về bội số giá trên phí (price-to-fee - PF) cho các Layer-1 khác nhau, từ một đến sáu con số. Ngay cả các mạng trưởng thành như Stellar và Zcash cũng giao dịch ở tỷ lệ PF cao trên 200.000. Ngay cả những nền tảng hợp đồng thông minh được sử dụng rộng rãi nhất, như Ethereum và Solana, cũng có tỷ lệ PF có thể khiến ngay cả những nhà đầu tư có định hướng tăng trưởng nhất cũng phải chùn bước.

Nhu cầu bảo mật

Mô hình định giá ưa thích của tôi cho tài sản gốc layer cơ sở là mô hình Nhu cầu về bảo mật. Mô hình này lập luận rằng vai trò chính của giá token gốc là cung cấp an ninh kinh tế cho những người tham gia. Do đó, giá trị của token gốc được thúc đẩy bởi nhu cầu bảo mật. Việc định lượng nhu cầu về an ninh là vốn hóa thị trường của ứng dụng lớn nhất trên mạng. Bằng cách so sánh số liệu này với nguồn cung chứng khoán (vốn hóa thị trường đặt cọc), chúng ta có thể tính toán Bội số ứng dụng lớn nhất.


Đối với Celestia, ứng dụng lớn nhất là Manta Network, ứng dụng gần đây đã ra mắt với mức vốn hóa thị trường đã pha loãng hoàn toàn là 2,2 tỷ đô la. Với tỷ lệ staking hiện tại là 49%, vốn hóa thị trường staking của Celestia là ~ 9 tỷ USD, nâng Hệ số ứng dụng lớn nhất của Celestia lên ~4. Điều này làm cho Celestia trở thành chuỗi rẻ nhất trong số các mạng nền tảng thông minh lớn xét về nhu cầu bảo mật.

Tuy nhiên, Celestia không cung cấp bảo mật đầy đủ cho mạng rollup có chủ quyền của mình vì việc thanh toán thường diễn ra trên một mạng khác. Chúng tôi sẽ khám phá cách các mạng sẵn có dữ liệu cung cấp bảo mật trong báo cáo sau. Hiện tại, tính toán trên giả định rằng Manta Network hoàn toàn dựa vào Celestia để bảo mật.

Giá trị đợt Airdrop

Các bản rollup trên Ethereum có quyền truy cập vào dữ liệu lịch sử phong phú để phân loại người dùng thành các cấp phần thưởng khác nhau cho các đợt airdrop của họ. Metrics chẳng hạn như tính nhất quán trong cách sử dụng, giá trị giao dịch và sự tham gia vào quản trị đã được sử dụng để bao gồm và loại trừ người dùng khỏi airdrop.

Tuy nhiên, Celestia là một mạng hoàn toàn mới không có công cụ thực thi. Do đó, các đợt rollup đã phải dựa vào thông tin staking cho các token airdrop. Miễn là những Celesta staker tiếp tục nhận được airdrop cho các dự án trong hệ sinh thái của mình, giá trị tối thiểu của TIA có thể được tính bằng giá trị dự kiến ​​của các airdrop trong tương lai.

Việc tính toán khá đơn giản và chỉ cần ba đầu vào

  • Vốn hóa thị trường bị pha loãng hoàn toàn của tất cả các dự án có thể được phát sóng cho các Celestia staker.

  • Phân bổ token trung bình cho Celestia staker.

  • Nguồn cung staked cho TIA. Hiện nay, với một tỷ lệ staking 49%, Nguồn cung staked của Celestia là 490 triệu.


Ba đợt airdrop được công bố cho đến nay -

  • Dymension sẽ airdrop 2% nguồn cung cho các stakers TIA. Nó đang được giao dịch với giá trị trước khi niêm yết là 4 tỷ USD vào ngày Aevo.

  • Saga sẽ airdrop cho các stakers TIA. Phân bổ và định giá không có sẵn.

  • AltLayer sẽ airdrop cho các stakers TIA. Phân bổ và định giá không có sẵn.

Với vốn hóa thị trường trước khi niêm yết của Dymension là 4 tỷ đô la và những lần ra mắt sắp tới đầy hứa hẹn như Eclipse và Movement, chúng tôi kỳ vọng rằng tổng giá trị của các đợt tung ra Celestia rollup có thể đạt từ 20 đến 40 tỷ đô la. Điều này sẽ làm cho hệ sinh thái của Celestia có thể so sánh với các danh sách rollup được liệt kê của Ethereum (ARB và OP có giá trị tích lũy ~ 30 tỷ đô la) và có lẽ là một nửa trong số các danh sách rollup được liệt kê cộng với chưa niêm yết của Ethereum (ZKSync, Scroll, Linea, StarkWare). Nếu các đợt rollup của Celestia air 2% nguồn cung cấp token cho những TIA staker, điều này có nghĩa là dòng tiền vào từ 0,8 đến 1,6 đô la cho mỗi lần đặt cược TIA. Tính toán này sẽ đặt mức sàn thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện tại là ~ 18 USD.

Phần kết luận

Celestia là một công nghệ blockchain độc đáo. Trong khi về mặt lịch sử, các Lớp 1 mới đã cố gắng làm nhiều việc hơn thì Celestia lại chọn làm ít hơn. Nó chỉ tối ưu hóa cho một mục đích - tính sẵn có của dữ liệu cho các bản rollup. Hiện tại không có sự so sánh gần gũi nào với Celestia, ngoài chính Ethereum. Thị trường đang định giá Celestia ở mức tăng trưởng cao và nó có thể đáp ứng được kỳ vọng của mình.

Dustin

Kunal trình bày tình huống rất tốt. Thực tế, giá trị ngắn hạn của việc mua và staking TIA sẽ đến từ nhu cầu airdrop dự kiến. Có khoảng 15 hoặc hơn được biết đến dự án với kế hoạch ra mắt trên Celestia, hầu hết trong số đó có thể được dự kiến ​​​​sẽ cung cấp một số nguồn cung cấp. Lấy mức trung bình chung là 2,5 tỷ USD FDV và 2% airdrop cho các stakers TIA cho 15 dự án mới, tỷ lệ hoàn vốn ngụ ý là ~ 9% cho số tiền TIA trị giá 9 tỷ USD hiện đang staked (ngoài phần thưởng lạm phát).

Trong khoảng thời gian 6-12 tháng, đó không phải là một khoản lợi nhuận tồi, tất nhiên, có tiềm năng tăng giá về số lượng dự án ra mắt hoặc định giá. Đặc biệt, việc định giá có thể gây ngạc nhiên vì vẫn chưa rõ thị trường sẽ định giá các đợt rollup có chủ quyền như thế nào - đặc biệt là các nền tảng cho các đợt rollup và ứng dụng có thứ tự cao hơn như Dymension, Saga, v.v. Trong thị trường tăng giá vừa qua, Terra đã đạt mức định giá 40 tỷ đô la vì nó được định giá giống như Layer 1, trong khi Layer 2 của Ethereum dường như bị giới hạn ở khoảng ~10% giá trị chuỗi cơ sở. Nếu thị trường quyết định các khoản rollup có chủ quyền hoạt động giống như Layer 1 hơn, thì có thể có giá trị đầu cơ thú vị trong các khoản rollup có chủ quyền.

Tuy nhiên, ngay cả trong trường hợp có nhiều đợt rollup chủ quyền thành công, vẫn chưa rõ việc nắm bắt giá trị hoặc nhu cầu đối với TIA vẫn tồn tại trong thời gian dài hay nói chung là vượt qua làn sóng airdrop ban đầu, điều này thúc đẩy nhu cầu nhân tạo ban đầu. Rủi ro là chúng ta đang lặp lại tình huống tương tự một cách hiệu quả với token Cosmos ATOM, vốn nhận thấy giá trị ban đầu từ nhiều đợt airdrop khác nhau nhưng không duy trì được giá trị thu được trên các chuỗi được kết nối của nó khi tỷ lệ lợi nhuận tương đối của các đợt airdrop giảm dần.

Celestia được thiết kế thông minh để thực sự mở rộng lượng không gian sẵn có của dữ liệu khi các nút mới tham gia mạng, có nghĩa là nó thực sự có thể mở rộng thông lượng dữ liệu khi các chuỗi tham gia thay vì, như Ethereum, bị hạn chế bởi một nguồn tài nguyên khan hiếm dẫn đến việc định giá người tham gia như Ethereum đấu thầu cạnh tranh để được đưa vào một môi trường sợ hãi. Tuy nhiên, nhược điểm là cơ chế này có nghĩa là phí trả cho Celestia cho DA có thể vẫn khá thấp so với vốn hóa thị trường của token staked (tức là APY tính phí thấp cho stakers). Tương tự, nếu các đợt rollup không phát sinh chi phí DA đáng kể từ Celestia thì sẽ có ít động lực hơn để sử dụng TIA làm token gas, điều này làm giảm khả năng TIA thu được giá trị tiền tệ chung.

Điều đó nói lên rằng, tôi không tin rằng lợi nhuận thuần túy dựa trên phí là bắt buộc hoặc thậm chí là tối ưu cho chuỗi cơ sở. Hoàn toàn có thể chấp nhận được việc thúc đẩy giá trị thông qua lạm phát và nhu cầu an ninh chung như một loại thuế hiệu quả đối với hệ sinh thái được xây dựng dựa trên. Do đó, tỷ lệ giá trên doanh thu thuần túy có thể sẽ không nắm bắt được giá trị thực của các mạng này, đồng thời, có một mức trần định giá chung một khi phí, nhu cầu tiền tệ và nhu cầu airdrop không còn đóng góp đáng kể vào tỷ lệ hoàn vốn thực tế dành cho stakers. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Celestia - Does it Make Cents?" của tác giả Kunal Goel và Dustin Teander với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Valuations
ic-comment-blueComment
#