Announcements
CCIP chính thức ra mắt trên Mainnet
#
Marketing
14 min read
27/07/2023
0
0
0

icon-menu

Kết nối Multi-Chain World

Web3 bây giờ là thị trường đa chuỗi. Có hàng trăm blockchain, layer-2 networks, sidechains, subnets, appchaFins, parachains và các môi trường khác để nhà phát triển và người dùng lựa chọn. Mặc dù việc ra mắt các hệ sinh thái on-chain mới đã thúc đẩy sự đổi mới và áp dụng, nhưng nó cũng đã phân mảnh các ứng dụng, tài sản on-chain và thanh khoản thị trường trên các blockchain khác nhau, bị ngắt kết nối. Hơn nữa, các giải pháp cross-chain hiện tại rất phức tạp — thường liên quan đến vô số ngăn xếp công nghệ trên các giao thức và chuỗi — và thường không an toàn, với 2 tỷ đô la bị đánh cắp do khai thác cross-chain. Việc thiếu khả năng tương tác này dẫn đến sự đổi mới chậm hơn và đang kìm hãm tiến độ cũng như việc áp dụng hàng loạt Web3.

Nhưng giải quyết vấn đề này rất khó. Nó không chỉ là xây dựng sản phẩm phù hợp. Đó là về việc xây dựng một tiêu chuẩn mà toàn ngành có thể áp dụng để tương tác và xây dựng lẫn nhau. Việc xây dựng một tiêu chuẩn cross-chain đòi hỏi tính bảo mật, tính linh hoạt và cộng đồng. Tính bảo mật vì giá trị di chuyển qua các chuỗi cần phải có độ tin cậy cao. Tính linh hoạt vì tiêu chuẩn cần đáp ứng tất cả các trường hợp sử dụng mà các nhà phát triển sẽ đưa ra và tất cả các chuỗi mà họ muốn xây dựng. Và cuối cùng là cộng đồng, bởi vì tiêu chuẩn này chỉ có giá trị khi cộng đồng chấp nhận nó. Chainlink xây dựng tiêu chuẩn an toàn được xác định trong ngành cho Data trong Web3 và cảm ơn tất cả người dùng và đối tác của chúng tôi, đã xây dựng một cộng đồng đáng kinh ngạc. Vì tất cả những lý do này, Chainlink được định vị duy nhất để mở rộng tiêu chuẩn này nhằm giải quyết vấn đề liên chuỗi và mở ra một làn sóng đổi mới mới trong Web3.

CCIP là giao thức có khả năng tương tác an toàn, đáng tin cậy và dễ sử dụng nhất để xây dựng các ứng dụng và dịch vụ cross-chain. Các nhà phát triển không chỉ được linh hoạt xây dựng các giải pháp cross-chain của riêng họ trên CCIP bằng cách sử dụng Arbitrary Messaging, nhưng CCIP cũng cung cấp Simplified Token Transfers — cho phép các giao thức nhanh chóng bắt đầu chuyển token qua các chuỗi bằng cách sử dụng hợp đồng nhóm token được kiểm toán mà họ kiểm soát mà không cần viết mã tùy chỉnh và trong một khoảng thời gian ngắn cần thiết để tự xây dựng.

CCIP được cung cấp bởi các mạng oracle phi tập trung Chainlink, có thành tích đã được chứng minh về việc bảo đảm hàng chục tỷ đô la và cho phép hơn 8 nghìn tỷ đô la giá trị giao dịch on-chain. Vì CCIP được xây dựng trên cùng một nền tảng với các dịch vụ Chainlink hiện có, nên nó yêu cầu ít hoặc không cần thêm các giả định về độ tin cậy. Nếu một dApp dựa vào Chainlink cho Price Feeds, thì việc dựa vào CCIP cho các tương tác cross-chain là một lựa chọn rõ ràng. CCIP cũng có các cơ chế an toàn bổ sung vượt xa các giải pháp cross-chain khác, chẳng hạn như giới hạn tỷ lệ tùy chỉnh về chuyển token và một cách riêng biệt Active Risk Management (ARM) Network theo dõi tính hợp lệ của tất cả các giao dịch cross-chain.

Các nhà phát triển, ứng dụng và doanh nghiệp có thể sử dụng CCIP để mở khóa nhiều trườn hợp sử dụng khác nhau, chẳng hạn như:

  • Tài sản được mã hóa cross-chain: Chuyển token qua các blockchain từ một giao diện duy nhất và không cần phải xây dựng giải pháp cầu nối của riêng bạn.

  • Tài sản thế chấp cross-chain: Khởi chạy các ứng dụng cho vay cross-chain cho phép người dùng ký gửi tài sản thế chấp trên một blockchain và vay tài sản trên một blockchain khác.

  • Cross-chain liquid staking tokens: Kết nối liquid staking tokens trên nhiều blockchain để tăng mức độ sử dụng của chúng trong các ứng dụng DeFi trên các chuỗi khác.

  • NFT cross-chain: Cung cấp cho người dùng khả năng mint NFT trên blockchain nguồn và nhận nó trên blockchain đích.

  • Cross-chain account abstraction: Xây dựng ví hợp đồng thông minh với các khả năng CCIP gốc để cải thiện trải nghiệm người dùng khi thực hiện các lệnh gọi chức năng cross-chain. Chẳng hạn, cho phép người dùng phê duyệt các giao dịch trên bất kỳ chuỗi nào bằng một ví duy nhất.

  • Cross-chain gaming: Tạo trải nghiệm chơi trò chơi không liên quan đến blockchain cho phép người chơi lưu trữ các vật phẩm có giá trị cao trên các blockchain an toàn hơn trong khi chơi trên các blockchain có khả năng mở rộng hơn.

  • Tính toán và lưu trữ dữ liệu cross-chain: Sử dụng các giải pháp lưu trữ dữ liệu cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu on-chain đích một cách tùy ý và thực hiện tính toán trên đó bằng giao dịch trên chuỗi nguồn.

Các dự án dẫn đầu đang sử dụng CCIP để tương tác cross-chain

Thanh khoản cross-chain với Synthetix

Synthetix là một giao thức DeFi hoạt động như một lớp thanh khoản cho một hệ sinh thái gồm các công cụ tài chính và công cụ tài chính phái sinh on-chain. Một trong những bổ sung gần đây cho Synthetix V3, Synth Teleporter, cung cấp cho người dùng một phương pháp hợp lý để chuyển thanh khoản Synth giữa các chuỗi. Tính năng này hoạt động bằng cách đốt sUSD (đơn vị tài khoản của giao thức) ở chuỗi nguồn (source chain), sau đó mint một lượng sUSD tương đương trên chuỗi đích.

Synth Teleporter sử dụng Chainlink CCIP để ghi và đúc token trên các chuỗi một cách an toàn và chính xác, đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy. Mô hình burn-and-mint độc đáo này thúc đẩy hiệu quả sử dụng vốn cao hơn mà không cần đến pool thanh khoản. Khi làm như vậy, Synth Teleporters cho phép thanh khoản Synthetix chảy tới các khu vực có nhu cầu cao nhất, bỏ qua các ràng buộc liên quan đến cầu nối token truyền thống.

Quản trị cross-chain trên Ave

Aave là một giao thức thanh khoản không lưu ký cho phép người dùng vay và cho vay tài sản on-chain. Aave trước đây đã sử dụng một số cầu nối gốc chuỗi khác nhau để hỗ trợ cơ chế quản trị multi-chain và sử dụng Ethereum làm mạng bỏ phiếu. Kiến trúc cross-chain này khiến người tham gia bỏ phiếu tốn kém và tạo ra chi phí phát triển và bảo trì đáng kể. Sau khi Chainlink CCIP khả dụng, cộng đồng Aave bình chọn để tích hợp giao thức vì thiết kế tiết kiệm gas, cơ sở hạ tầng đã được thử nghiệm theo thời gian, khả năng mở rộng sang các mạng mới và dễ dàng tích hợp. Như vậy, BGD Labs, một sáng kiến ​​phát triển Web3, đang tích hợp Chainlink CCIP vào Aave Governance V3 để chứng minh hệ thống cross-chain trong tương lai.

Kết nối cross-chain cho thị trường vốn

CCIP đóng vai trò là lớp trừu tượng blockchain cho phép các doanh nghiệp kết nối và tương tác trên bất kỳ môi trường blockchain công khai hoặc riêng tư nào trực tiếp từ các hệ thống phụ trợ hiện có. Swift và hơn một chục tổ chức tài chính và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thị trường tài chính bắt đầu khám phá CCIP để hướng dẫn chuyển token qua các chuỗi công khai và riêng tư thông qua cơ sở hạ tầng nhắn tin Swift hiện có. Sự hợp tác về khả năng tương tác blockchain bao gồm Tập đoàn Ngân hàng Úc và New Zealand (ANZ), BNP Paribas, BNY Mellon, Citi, Clearstream, Euroclear, Tập đoàn Ngân hàng Lloyds, Sàn giao dịch kỹ thuật số SIX (SDX) và Tập đoàn thanh toán bù trừ và ủy thác lưu ký (DTCC).


Thiết lập một tiêu chuẩn mới về tiện ích cross-chain, bảo mật, độ tin cậy và trải nghiệm của nhà phát triển

Một số tính năng đáng chú ý của CCIP khiến nó trở nên khác biệt so với các giải pháp cross-chain khác bao gồm:

Chuyển token đơn giản hóa

Chuyển token đơn giản hóa CCIP là một giải pháp plug-and-play bao gồm các hợp đồng nhóm token đã được kiểm toán để xử lý sự phức tạp của việc burning và minting hoặc khóa và mở khóa token trên các chuỗi trong khi đảm bảo các nhà tài trợ token duy trì toàn quyền kiểm soát hợp đồng Token Pool. Chuyển token đơn giản hóa cung cấp các tính năng bảo mật bổ sung, chẳng hạn như Giới hạn tốc độ và nâng cao khả năng kết hợp xung quanh token gốc của giao thức để các đối tác hệ sinh thái có thể dễ dàng chuyển và xây dựng các khả năng mới xung quanh token của giao thức thông qua một giao diện CCIP.

Chuyển token có thể lập trình

Chuyển token có thể bao gồm các hướng dẫn bổ sung về mục đích sử dụng của chúng đối với hợp đồng thông minh nhận trên một blockchain khác, chẳng hạn như swapping hoặc staking tài sản khi chúng đến chuỗi đích. Với việc chuyển token có thể lập trình, thông báo (token + dữ liệu) là một giao dịch cross-chain nguyên tử và token luôn có thể được coi là khả dụng khi các lệnh đã chuyển được thực thi tại đích.

Mạng lưới quản lý rủi ro chủ động (Active Risk Management - ARM)

ARM là một mạng độc lập, riêng biệt liên tục giám sát và xác thực hành vi của mạng CCIP chính, cung cấp một lớp bảo mật bổ sung bằng cách xác minh độc lập các hoạt động cross-chain để phát hiện hoạt động sai sót. ARM Network sử dụng triển khai Rust tối thiểu, riêng biệt của phần mềm nút Chainlink, tạo ra một dạng đa dạng máy khách để tăng cường độ mạnh mẽ đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc bên ngoài để ngăn chặn các cuộc tấn công chuỗi cung ứng.


Rate Limits

CCIP hỗ trợ các giới hạn tốc độ có thể tùy chỉnh đối với số lượng token có thể được chuyển trong một khoảng thời gian nhất định. Giới hạn tốc độ có thể được định cấu hình ở cấp độ mỗi token trên mỗi làn và được thiết lập phù hợp với nhà phát hành token. Ngoài ra còn có các giới hạn tỷ lệ tổng hợp trên tất cả các token cho một làn nhất định để đảm bảo không thể lạm dụng tối đa giới hạn tỷ lệ của mọi token. Tính năng này là một phần của cơ sở mã CCIP được kiểm toán chặt chẽ và chỉ khả dụng đối với CCIP Token Transfers chứ không phải thông báo tùy ý.

Smart Execution

CCIP sử dụng cơ chế thanh toán phí bị khóa gas, được gọi là Smart Execution, để giúp đảm bảo thực hiện đáng tin cậy các giao dịch cross-chain bất kể mức tăng đột biến gas của chuỗi đích. Đối với các nhà phát triển, điều này có nghĩa là bạn chỉ cần thanh toán on-chain nguồn và CCIP sẽ đảm nhận việc thực thi on-chain đích.

Khả năng nâng cấp có khóa thời gian

Tất cả các thay đổi và nâng cấp cấu hình quan trọng về bảo mật on-chain đối với CCIP phải thông qua hợp đồng thông minh khóa thời gian, trong đó các thay đổi được đề xuất có thể được phủ quyết bởi một nhóm đại biểu các nhà khai thác node bảo vệ CCIP hoặc được phê duyệt rõ ràng bởi nhóm đại biểu đó mà không cần khóa thời gian. Điều này cho phép người dùng và các giao thức phụ thuộc vào CCIP kiểm tra các thay đổi on-chain trước khi chúng có hiệu lực. Bất kỳ cập nhật on-chain nào vượt qua khóa thời gian mà không có quyền phủ quyết đều có thể được thực thi bởi bất kỳ ai. Cộng đồng có thể chạy một timelock-worker để xử lý nâng cấp thực thi. Cách tiếp cận nâng cấp on-chain này thể hiện một bước tiến trong việc tăng cường phân cấp và mạnh mẽ của Chainlink Network.

Payment Model

Như đã lưu ý trong thời gian gần đây Chainlink Network vào năm 2023 và blog Sustainable Oracle Economics, chúng tôi hiện đang trong quá trình kiến ​​trúc các mô hình thanh toán nâng cao để hỗ trợ khả năng kiếm tiền và tính bền vững lâu dài của các dịch vụ Chainlink. Một trong những mục tiêu chính là giảm trở ngại thanh toán cho dApps, doanh nghiệp và người dùng cuối sử dụng dịch vụ Chainlink để một khoản phí lớn hơn có thể hỗ trợ trực tiếp cho các nhà cung cấp dịch vụ khác nhau của Chainlink theo thời gian.

Với CCIP được xây dựng để trở thành giải pháp cross-chain an toàn và dễ sử dụng nhất, đồng thời khả năng thanh toán phí cuối cùng bắt nguồn từ vô số blockchain độc lập, giải pháp thanh toán ma sát thấp cho người dùng là cần thiết để CCIP nhanh chóng mở rộng quy mô và hỗ trợ các blockchain mới. Do đó, CCIP hỗ trợ thanh toán phí bằng LINK và bằng các tài sản thay thế, hiện có dạng tiền gas blockchain gốc và phiên bản ERC20 wrapped. Các khoản thanh toán được thực hiện bằng tài sản thay thế sẽ được tính ở mức cao hơn so với các khoản thanh toán bằng LINK.

Chúng tôi đang làm việc trên cơ chế chuyển đổi tự động on-chain trong đó các khoản thanh toán phí được thực hiện bằng tài sản thay thế được tự động chuyển đổi thành LINK. Trước khi cơ chế chuyển đổi này được triển khai, các khoản thanh toán được thực hiện bằng tài sản thay thế sẽ được rút vào các nhóm bảo trì riêng biệt và được thay thế trong các hợp đồng CCIP bằng LINK dựa trên tỷ giá hối đoái tại thời điểm thanh toán. LINK sau đó sẽ được trả cho các nhà cung cấp dịch vụ (ví dụ: các nhà khai thác nút). Sau khi cơ chế chuyển đổi on-chain được triển khai, các tài sản thay thế nằm trong nhóm bảo trì có thể được chuyển đổi thành LINK.

Phí thanh toán phí cho CCIP Messaging là một khoản cố định cho mỗi tin nhắn, trong khi phí sử dụng CCIP để cho phép chuyển token sẽ là một tỷ lệ phần trăm của giá trị được chuyển. Phí CCIP cũng bao gồm chi phí xăng dầu. Phần phí cao cấp được thanh toán bằng tài sản thay thế sẽ có phụ phí 10% so với thanh toán LINK. Phí bảo hiểm CCIP hiện tại phù hợp với tiêu chuẩn ngành trong hệ sinh thái cross-chain, mặc dù các giá trị này có thể thay đổi.

Khi Chainlink Staking mở rộng theo thời gian để hỗ trợ nhiều dịch vụ oracle hơn, chẳng hạn như CCIP, một phần phí người dùng trả cho các dịch vụ đó được lên kế hoạch chuyển đến stakers để đổi lấy việc tăng cường bảo mật kinh tế tiền điện tử của dịch vụ.

CCIP Summer đã sẵn có

Chúng tôi đang khởi động CCIP Summer để chuẩn bị cho CCIP Mainnet General Availability, sẽ có một loạt các sự kiện, hội thảo CCIP trực tiếp và ảo trên toàn cầu, v.v. Tìm kiếm:

Chúng tôi cũng đang bắt đầu quy trình giới thiệu theo từng giai đoạn, trong đó người dùng đã tham gia chương trình thử nghiệm được chuyển sang Mainnet Early Access. Phương pháp tập trung vào bảo mật này sẽ cho phép chúng tôi giám sát chặt chẽ tất cả các khía cạnh của ARM Network và CCIP Network, đồng thời giúp đảm bảo thành công của người dùng bằng cách cung cấp hỗ trợ thực hành. Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục làm việc với nhiều nhà tài trợ token và dApps khác nhau để thêm hỗ trợ cho nhiều token hơn cho CCIP theo thời gian.

Việc giải quyết vấn đề kết nối cross-chain sẽ mở ra một làn sóng đổi mới chưa từng có trong Web3. Chúng tôi mong muốn xây dựng tiêu chuẩn này với cộng đồng của chúng tôi. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "CCIP Officially Launches on Mainnet" của tác giả Kemal El Moujahid với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Developers
#Announcements
ic-comment-blueComment
#