Liquid Staking
Cảnh báo từ Vitalik
#
Marketing
10 min read
06/07/2023
1
0
0

icon-menu

Cảnh báo từ Vitalik

Ethereum được biết đến là layer-1 blockchain an toàn nhất.

Một phần lý do khiến nó thu hút được nhiều khối lượng và tính thanh khoản như vậy là do tính bảo mật mà nó có thể cung cấp cho các ứng dụng. Hiện tại, có nhiều Actively Validated Services (AVS) được hưởng lợi từ tính bảo mật và thanh khoản của Ethereum. AVS về cơ bản là bất kỳ blockchain nào sử dụng token gốc để xác thực các giao dịch, làm cho tính bảo mật của mạng phụ thuộc vào token gốc của chúng. EigenLayer tìm cách loại bỏ khía cạnh bảo mật này khỏi các mô hình token này, ủy quyền xác thực trực tiếp cho Ethereum node trong một quy trình gọi là “re-staking”.


Re-staking thêm một layer đòn bẩy bổ sung giúp Ethereum tiến gần hơn đến việc mở khóa hiệu quả sử dụng vốn tối đa. Có những khả năng phân nhánh lớn của công nghệ này đang thực sự được chấp nhận, với những triển vọng đáng báo động đến mức nó đảm bảo cho một bài đăng trên blog của Vitalik Buterin chỉ vào tuần trước. Đương nhiên, có rất nhiều thứ để giải nén ở đây.

Trước hết, việc khởi động một mạng lưới các trình xác thực có thể cực kỳ khó khăn. Khi bảo mật của mạng dựa vào token của chính nó, động cơ kinh tế của những trình xác thực để bảo mật mạng được thể hiện trực tiếp với giá của token. Nếu Layer-2 mới có vốn hóa thị trường chỉ 100 triệu đô la và một nửa trong số đó được staked, thì đó chỉ là 50 triệu đô la bảo đảm kinh tế cho các ứng dụng triển khai trên Layer-2 đó. Đây là lý do tại sao hiếm khi thấy các giao thức blue chip DeFi được triển khai trên các L2 có vốn hóa thị trường (và mức sử dụng) thấp. Đối với L2, trở ngại cuối cùng của chúng là vốn hóa thị trường thấp hay mức sử dụng thấp? Chà, bạn có thể tranh luận rằng đó là cả hai.


Mô hình xác thực gốc này có thể tạo ra vấn đề khởi động nguội đối với các chuỗi mới, có khả năng khiến chúng chết khi đến nơi nếu chúng không thể tích lũy được vốn hóa thị trường ban đầu nhất định (và kết quả là đảm bảo an ninh kinh tế). Với EigenLayer, các L2 mới (và hiện tại) có thể đột nhiên nhận được sự an toàn kinh tế của chính Ethereum để xác thực và bảo mật giao dịch của chúng. Điều này loại bỏ hiệu quả mối quan hệ giữa giá token và tính bảo mật của mạng.

Nếu bạn là ETH staker, điều này mang lại một nguồn lợi nhuận mới. Bây giờ bạn sẽ có cơ hội “re-stake” ETH của mình. Các ứng dụng, oracle, Layer-2, v.v. sẽ mang lại lợi nhuận cho ETH stakers trong token gốc của họ để bảo mật mạng, tạo ra thị trường stake một cách hiệu quả. Khá dễ dàng để thấy lợi nhuận staking ETH có thể được tăng lên như thế nào, tùy thuộc vào mức độ rủi ro mà staker sẵn sàng chấp nhận. Rủi ro ở đây cuối cùng liên quan đến khái niệm slashing.

An ninh kinh tế của các blockchain phụ thuộc vào việc các trình xác nhận được khuyến khích hành xử đúng đắn. Trình xác thực đóng góp số crypto mà họ sẵn sàng mất vì “hành vi sai trái” trong quá trình xác thực. Mất token của bạn do hành vi sai được gọi là chém, với các quy tắc cho một sự kiện như vậy được xác định bởi chính các giao thức. Giờ đây, staker sẽ phải cân nhắc việc cắt giảm rủi ro với lợi nhuận, tăng rủi ro với mỗi layer bảo mật bổ sung mà ETH của bạn re-staked để cung cấp. Chỉ cần một lỗi hợp đồng thông minh trong một chuỗi hoặc ứng dụng mới được thổi phồng và đột nhiên ETH được staked an toàn của bạn biến mất.


Đương nhiên, ETH staking yield sẽ tăng lên khi việc xác thực bị loại bỏ khỏi đề xuất giá trị của các giao thức tham gia và được chuyển sang chính Ethereum. Re-staking đặt ra một mô hình mới trong triển khai ứng dụng Ethereum, một mô hình trong đó chi phí để đạt được một bộ xác thực mạnh mẽ và an toàn về mặt kinh tế được giảm đáng kể. Mặc dù triển vọng đổi mới rất cao, nhưng rủi ro đối với Ethereum cũng vậy.

Khi bạn lấy ETH của mình và re-stake, bạn đột nhiên giới thiệu một liên kết yếu nhất mới đối với sự an toàn của ETH quý giá của bạn. Ngoài ra, nếu một tỷ lệ lớn ETH đã staked được re-staked cho một giao thức và giao thức đó có lỗi, thì một lượng lớn ETH có thể bị cắt và đốt. Điều này sẽ khiến trình xác nhận của Ethereum được thiết lập với một cấu trúc hoàn toàn mới, một cấu trúc có thể gây ra mối đe dọa cho mạng dẫn đến việc phải thực hiện một hard fork.

Trong một thời gian gần đây bài viết trên blog được xuất bản bởi người đồng sáng lập Ethereum Vitalik Buterin với tiêu đề, “Đừng quá tải sự đồng thuận của Ethereum”, Vitalik nêu lên mối lo ngại của mình xung quanh các giả định mà ý thức tập thể có thể áp dụng xung quanh re-staking. Theo quan điểm của ông, điều quan trọng là sự đồng thuận xã hội của Ethereum luôn giữ thái độ trung lập trong một cuộc xung đột tiềm ẩn để duy trì sự tối giản của chuỗi. Do đó, mỗi hard fork đều có rủi ro đối với sự phân quyền của Ethereum.

Chỉ là ETH Staking

Số tiền tích lũy của Ethereum Stake kể từ khi Staking bắt đầu hoạt động

Cuối cùng, bất kỳ hard fork Ethereum tiềm năng nào cũng sẽ là tình huống. Staking chỉ tăng lên và có vẻ như rủi ro đóng vai trò như một thỏi nam châm trong các hệ thống không được phép. Theo quan điểm của người viết bài này, Vitalik cảm thấy rằng nếu staker hoạt động theo giả định rằng mọi thứ có thể trở nên quá lớn để thất bại, thì nó có khả năng trở thành một lời tiên tri tự ứng nghiệm.

Staking giới thiệu một nguyên tắc mới trong Ethereum: theo đuổi lợi nhuận gốc “risk-free” (không rủi ro), on-chain, tự nhiên. Như chúng ta đã thấy với lợi suất trong quá khứ, những người tham gia thị trường sẽ có xu hướng theo đuổi hiệu quả sử dụng vốn tối đa. Hãy hy vọng rằng lần này chúng ta đủ khôn ngoan để lắng nghe lời cảnh báo của Vitalik.

👨‍🏫 AMA với Người sáng lập EigenLayer, Sreeram Kannan

Q1. Bạn có nghĩ rằng EigenLayer sẽ dẫn đến sự gia tăng đột biến trong app chains Ethereum không?

A1. Một số hạn chế quan trọng mà bất kỳ nhà phát triển nào hiện phải đối mặt khi triển khai các app rollup trên Ethereum là:

(a) Thiếu DA layer giá rẻ với thông lượng cao,

(b) Khả năng chống kiểm duyệt thấp do trình tự tập trung

(c) UX xấu cho ORU do chậm trễ hoàn thiện trên Ethereum (có thể vượt qua giai đoạn thử thách lạc quan bằng LP bên Ethereum),

(d) Chi phí xác minh bằng chứng cao đối với ZKRU.

EigenLayer kích hoạt một tập hợp các dịch vụ khắc phục những vấn đề này. Chẳng hạn, EigenDA giải quyết vấn đề (a), các giải pháp cho trình tự phi tập trung như giải quyết espresso (b), các giải pháp cầu nối mới sử dụng đặt lại có thể giải quyết (c) và cuối cùng, người ta có thể xây dựng xác minh zk-proof nhanh off chain bằng restaking.

Do đó, chúng tôi hy vọng EigenLayer sẽ giảm bớt đáng kể quá trình phát triển app chain trên Ethereum.

Mặt khác, chúng tôi nghĩ rằng, mỗi app chain có mô hình bảo mật phân mảnh riêng dẫn đến việc người dùng chấp nhận giả định về độ tin cậy tối thiểu đối với tất cả các hệ thống mà họ tương tác. EigenLayer với mô hình bảo mật được chia sẻ và các bản tổng hợp với quy mô mô-đun là một giải pháp có hệ thống cho những vấn đề cơ bản này.

Q2. Việc xóa xác thực khỏi mô hình token có làm cho nó kém giá trị hơn không?

A2. Có 4 cơ chế kinh tế bổ sung để xây dựng trên Eigenlayer, có thể được kết hợp theo nhiều cách khác nhau. a) Có ví thu một phần phí, b) phí chuyển đến DAO, c) token gốc được sử dụng để thanh toán phí cho người phục hồi, d) dual staking: một đại biểu ETH staking và một đại biểu staking gốc khoanh vùng.

Chúng tôi nghĩ rằng việc giảm các ưu đãi staking đối với token staking gốc thực sự làm tăng hiệu quả kinh tế do chi phí bảo mật giảm đáng kể.

Q3. Bạn có tin rằng các hard fork làm tổn hại đến sự phân cấp của ethereum không?

A3. Chúng tôi chia sẻ quan điểm chung rằng các hard fork là một “lựa chọn cuối cùng” và nên được sử dụng một cách tiết kiệm. Lý do là hard fork gây rất nhiều áp lực lên social layer. Chúng tôi nghĩ rằng các hard fork ở Ethereum layer nên được dành riêng cho các lỗi consensus layer (nếu có) và nâng cấp lớp đồng thuận do cộng đồng thúc đẩy.

Ở khía cạnh thứ hai (bản nâng cấp), có một sự cân bằng tinh tế giữa tính phân cấp cao và những đổi mới để cải thiện và Ethereum đã quản lý để giữ cho cả hai hoạt động tốt.

📖 Delphi Read (Mở khóa Alpha Feed)

Vào tháng 5, Blur đã đạt được khối lượng tổng hợp NFT trung bình là 64%, tăng 9% đáng chú ý so với tháng trước. Làm thế nào để giá cảnh quan của bộ tổng hợp NFT trong tương lai gần? tìm hiểu với bài đăng gần đây của YH

“Tôi tiếp tục tham gia thị trường trong khi tích cực quản lý vốn càng lâu, tôi càng nhận ra rằng mọi thứ không bao giờ được ‘thực sự’ định giá đầy đủ.” Jason làm sáng tỏ một số 'dự báo' và cách xác suất định giá thị trường không bao giờ cố định và có thể (và sẽ) thường sai.

Thật tuyệt vời khi theo dõi tốc độ tăng trưởng của BRC-20. BRC-20 đã đi từ ý tưởng thử nghiệm thành tiêu chuẩn token chính thức, hoàn chỉnh với thị trường và ví, trong một vài tuần. Aaron đi sâu vào thông báo của Stable rằng họ đang tận dụng tiêu chuẩn BRC-20 để khởi chạy một loại tiền ổn định USD trực tiếp trên Bitcoin.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Vitalik's Warning" của tác giả Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Liquid Staking
ic-comment-blueComment
#