education
Cách Chainlink mã hóa thị trường vàng một cách toàn vẹn
#
Marketing
6 min read
07/08/2023
5
0
0

icon-menu

Tương lai của tài chính đang được xây dựng bằng công nghệ blockchain bởi các nhà nghiên cứu tiên tiến, các công ty khởi nghiệp sáng tạo và tổ chức tài chính hàng đầu. Ngoài việc cung cấp quyền truy cập nhiều hơn vào các sản phẩm và dịch vụ tài chính, nó còn được thiết lập để cung cấp tính minh bạch vô song, tăng cường tính thanh khoản cho các tài sản kém thanh khoản trước đây, tăng khả năng phục hồi thị trường và giảm chi phí hoạt động.

Sự thay đổi kinh tế cơ bản này là các tài sản được mã hóa; digital tokens được lưu trữ trên sổ cái kỹ thuật số phân tán đại diện cho các tài sản trong thế giới thực, chẳng hạn như tiền tệ, trái phiếu hoặc vàng. Vàng đã là nền tảng cho hệ thống tiền tệ của chúng ta kể từ những ngày đầu tiên xuất hiện thương mại và thường được các nhà đầu tư tìm kiếm để bảo vệ tài sản của họ trong thời kỳ khủng hoảng.

Vào thời điểm mà cả token hóa và vàng được coi là những cách khả thi để khôi phục niềm tin vào hệ thống tài chính toàn cầu, không có gì ngạc nhiên khi thị trường đang nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng đối với on-chain token được hỗ trợ bằng vàng. Gần đây, tổng giá trị của vàng token hóa vượt qua $1B.

Tokenized Gold là gì?


Sơ đồ cho thấy cách vàng vật chất được mã hóa và giao dịch on-chain.

Token hóa vàng liên quan đến việc mint token kỹ thuật số trên blockchain để thể hiện quyền sở hữu đối với vàng thỏi hoặc coins vật chất, thường được third party lưu giữ trong vault. Ví dụ: một token on-chain có thể đại diện cho một gam vàng vật chất được lưu trữ off-chain.

Là giải pháp thế hệ tiếp theo cho quyền sở hữu vàng, token hóa cung cấp:

  • Khả năng tiếp cận tốt hơn — Quyền sở hữu được phân chia thông qua token hóa cho phép mua hàng với giá trị nhỏ hơn, chẳng hạn như một phần nhỏ của gam, giúp các sản phẩm tài chính dựa trên vàng dễ tiếp cận hơn với hàng tỷ người trên toàn cầu.

  • Tăng cường tính minh bạch — Việc lưu trữ hồ sơ quyền sở hữu không thể thay đổi trên sổ cái blockchain cho phép theo dõi xuất xứ và theo dõi dữ liệu có thể kiểm tra để xác minh tính xác thực và loại bỏ nhu cầu tin tưởng người giám sát với việc nắm giữ chứng chỉ giấy.

  • Tăng hiệu quả và giảm chi phí — Hợp lý hóa các quy trình phụ trợ với các hợp đồng thông minh có thể lập trình giúp tăng tốc độ xác minh và giảm chi phí thanh toán. Ví dụ: thanh toán nguyên tử loại bỏ nhu cầu thanh toán T+2 bằng cách đồng bộ thanh toán với giao tài sản.

  • Thanh khoản sâu hơn — Khả năng tương tác trên các thị trường dựa trên blockchain khác nhau và khả năng kết hợp của các sản phẩm tài chính được mã hóa trong hệ sinh thái blockchain giúp các sản phẩm vàng được mã hóa dễ dàng đạt được tính thanh khoản cao hơn nhiều so với khả năng nếu chúng bị cô lập trên các thị trường bị phân mảnh.

  • Mở khóa đổi mới — Kết hợp một tài sản chất lượng cao với sức mạnh của công nghệ blockchain giúp mở khóa các sản phẩm tài chính mới thú vị nhằm phục vụ tốt hơn cho mọi người, từ các nhà đầu tư chưa được phục vụ đến các tổ chức hàng đầu.

Tại sao các dự án Tokenized Gold cần dịch vụ Chainlink Web3

Các dịch vụ Chainlink Web3 là cần thiết để xây dựng an toàn, hiệu quả, đáng tin cậy, độ thanh khoản và nền tảng web3 minh bạch. Là mạng oracle hàng đầu ngành, Chainlink cung cấp dữ liệu và tính toán on-chain một cách an toàn, cho phép giao tiếp cross-chain và chuyển token liền mạch và an toàn, đồng thời cung cấp một cổng an toàn on-chain — rất quan trọng đối với từng nhà phát triển DeFi cũng như các doanh nghiệp lớn.

Chainlink Proof of Reserve


CACHE Gold sử dụng Chainlink PoR để giúp đảm bảo việc minting CGT.

Các dự án có thể đạt được mức độ minh bạch và bảo mật tuyệt vời bằng cách sử dụng Chainlink Proof of Reserve (PoR) để cung cấp khả năng giám sát đáng tin cậy và kịp thời dự trữ vàng off-chain. Ví dụ, CACHE Gold đang sử dụng PoR để giúp cho phép người dùng nhanh chóng xác minh on-chain rằng các sản phẩm vàng được mã hóa của họ được hỗ trợ hoàn toàn bởi dự trữ vàng được lưu giữ trong các kho tiền off-chain.

Nguồn cấp dữ liệu Chainlink

Siêu tin cậy, chính xác và phi tập trung là những tích chất Chainlink Price Feeds chú trọng để tạo thị trường on-chain an toàn xung quanh các tài sản được mã hóa, bao gồm cả các sản phẩm vàng được mã hóa. Nhờ vào PAXG Chainlink Price Feed đối với Pax Gold — một token vàng mã hóa có thể quy đổi thành một troy ounce vàng tốt được lưu trữ trong các quỹ LBMA ở London — các dự án có thể kết hợp PAXG một cách an toàn hơn vào các nền tảng cho vay/vay, DEX, v.v.

Chainlink Functions

Chainlink Functions là một nền tảng dành cho nhà phát triển không có máy chủ Web3 cho phép người dùng tìm nạp bất kỳ dữ liệu nào từ bất kỳ API nào và chạy tính toán tùy chỉnh trên Chainlink Network có độ bảo mật cao. Làm cho nó dễ dàng để mang lại dữ liệu on-chain thế giới thực mở ra bối cảnh cho các sản phẩm tài chính on-chain mới thú vị được củng cố bằng vàng mã hóa.

Chainlink CCIP

Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP) cung cấp một tiêu chuẩn mở, phổ biến cho các nhà phát triển để xây dựng các dịch vụ và ứng dụng bảo mật có thể chuyển token, giao tiếp và kích hoạt hành động trên nhiều mạng. Ví dụ, Golteum, một nền tảng dành cho NFT được phân đoạn được hỗ trợ bởi các thanh vàng vật chất và các kim loại khác, đang có kế hoạch sử dụng CCIP cho giao tiếp cross-chain, điều này sẽ giúp chứng minh nền tảng trong tương lai, tránh bị khóa nhà cung cấp và tăng tính thanh khoản cho token của họ.

Tương lai của vàng mã hóa

Công nghệ blockchain đang nổi lên như là thế hệ tiếp theo của cơ sở hạ tầng tài chính để củng cố thị trường toàn cầu. Là một trong những tài sản tiền tệ cơ bản nhất và với sự quan tâm ngày càng tăng đối với vàng do áp lực lạm phát, vàng được mã hóa sẽ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi sang tài chính trực tuyến này. Nền tảng cho sự thay đổi kinh tế này là Chainlink Network, cung cấp các dịch vụ Web3 an toàn, đáng tin cậy và hiệu quả cần thiết để mở khóa các giải pháp mã hóa vàng tiên tiến.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "How Chainlink Enables High-Integrity Tokenized Gold Markets" của Chainlink với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#education
ic-comment-blueComment
#