Landscape
Bộ sưu tập PFP NFT là gì?
#
Marketing
5 min read
11/11/2022
2
0
0

Hồ sơ Hình ảnh (PFP) NFT đã trở thành loại mã thông báo không thể thay thế được công nhận nhất, khi công nghệ này thâm nhập vào văn hóa chính thống.

Từ ảnh chân dung Bored Ape đến CryptoPunks được pixel hoá, ảnh đại diện NFT 2D – thường được gọi là PFP hoặc NFT ảnh hồ sơ – đã thống trị thị trường NFT.

Non-Fungible Token (NFTs) là các token blockchain duy nhất biểu thị quyền sở hữu, nhưng đối với nhiều người, thuật ngữ NFT đồng nghĩa với PFP, chẳng hạn như Câu lạc bộ du thuyền Bored ApeCryptoPunks.

Tuy nhiên, các PFP này trên thực tế khác với token blockchain họ được kết nối. Hình ảnh PFP — chẳng hạn như hình ảnh của Bored Ape — trên thực tế là metadata liên quan được kết nối với NFT.

PFP NFT là gì?

Nói tóm lại, đó là một hình ảnh, thường là tĩnh và hai chiều, có thể được mua và bán dưới dạng NFT. Thông thường, chúng có dạng chân dung nửa người và mô tả động vật, con người hoặc các sinh vật được nhân hóa khác.

 

CryptoPunk, Bored Ape và Moonbird NFT. Hình ảnh: OpenSea

 

Các PFP NFT thường có một tập hợp các đặc điểm ngẫu nhiên, với các mức độ hiếm khác nhau (chẳng hạn như màu sắc, phụ kiện như mũ và kính râm, và các tính năng bí truyền khác). Những đặc điểm hiếm nhất có thể làm PFP giá trị hơn; chẳng hạn như chỉ có chín Alien CryptoPunks và họ đã giao dịch hàng chục triệu USD.

PFP NFT hoạt động như thế nào?

PFP NFT có thể được mint từ trang web của bộ sưu tập NFT hoặc mua trên thị trường NFT thứ cấp như OpenSea hoặc Magic Eden. Sau khi được mua, NFT sẽ xuất hiện trong ví cryptocurrency được hỗ trợ của người dùng (chẳng hạn như MetaMask hoặc Phantom) cũng như trên trang hồ sơ của họ trên thị trường NFT, nơi họ đã mua tài sản.

Chủ sở hữu Ethereum PFP NFT có thể kết nối ví crypto của họ với tài khoản Twitter Blue để xác minh NFT ảnh hồ sơ của họ cho hình dạng "hexagon" hoặc khoe NFT của họ trên Instagram hoặc các tài khoản mạng xã hội khác.

PFP NFTs có thể được sử dụng để làm gì?

Không phải tất cả các NFT PFP đều được tạo ra như nhau. Một số, chẳng hạn như Mfers hoặc Goblintown NFT, nhấn mạnh rằng họ cung cấp ít lợi ích cho những người nắm giữ ngoài những hình ảnh đã mua; chúng thường được phát hành trong miền công cộng hoặc dưới Giấy phép Creative Commons, nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể sử dụng lại hình ảnh của NFT bất kể thuộc quyền sở hữu hay không.

Các NFT PFP khác, chẳng hạn như Moonbirds, hứa hẹn những lợi ích cụ thể cho người sở hữu, mở rộng ra ngoài việc chỉ sử dụng hình ảnh nghệ thuật đã mua, chẳng hạn ví dụ như staking để nhận phần thưởng token, hàng hóa độc quyền và quyền truy cập cộng đồng Discord.

Và một số PFP NFT là NFT động, nghĩa là hình ảnh đại diện của họ có thể thay đổi theo thời gian tùy thuộc vào các sự kiện cộng đồng hoặc thay đổi truyền thuyết.

PFP NFT khác với các NFT khác như thế nào?

PFP NFT chủ yếu xoay quanh về mỗi NFT là một hình đại diện có thể được sử dụng làm bí danh internet của một người thay vì ảnh cá nhân. Nhưng một NFT có thể được liên kết với nhiều loại metadata khác ngoài nghệ thuật 2D.

Ví dụ: các metaverse dựa trên blockchain như The Sandbox, Yuga Labs’ Otherside, và Decentraland bán virtual land dưới dạng NFT và PROOF Collective đã bán các NFT không cung cấp nghệ thuật mà thay vào đó hoạt động như một thẻ thành viên để truy cập các lợi ích khác.

Tại sao PFP NFT lại quan trọng?

PFP NFT được cho là đã khởi đầu hiện tượng văn hóa NFT rộng lớn hơn và thường là thứ xuất hiện đầu tiên khi người ta nghĩ về NFT.

Chúng là một điểm khởi đầu cho công nghệ NFT và cung cấp cho những người tò mò crypto cái nhìn thoáng qua về những gì công nghệ này có thể cung cấp trong tương lai.

Bên ngoài Phòng trưng bày Psyborg ở Shoreditch ở London, Anh, nơi trưng bày một số CryptoPunk và CryptoSkull NFTs và chỉ được  xem theo lịch hẹn. Hình ảnh: Kate Irwin

Tương lai của PFP NFTs

Trong khi NFT của nhân vật trò chơi cho Axie Infinity là bộ sưu tập được giao dịch nhiều nhất mọi thời đại theo số liệu của CryptoSlam, bộ sưu tập PFP NFT của Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape (BAYC), Crypto Punks và Câu lạc bộ du thuyền Mutant Ape (MAYC) ở bốn vị trí hàng đầu còn lại, với tổng khối lượng giao dịch hàng tỷ USD.

Nhưng liệu PFP NFT có tương lai không? Một số người tin rằng cơn sốt hình đại diện chỉ là một mốt nhất thời và cuối cùng sẽ bị thay thế bởi virtual land trong metaverse, thẻ thành viên, blockchain gaming hoặc các tiện ích NFTs khác.

Câu lạc bộ du thuyền Bored Ape

@BoredApeYC

20 tháng 6 năm 2022

Nhưng hiện tại, PFP NFTs hoạt động như một huy hiệu thành viên của một câu lạc bộ độc quyền; Chủ sở hữu NFT của Câu lạc bộ Ape Yacht Bored tính số lượt thích Snoop Dogg và Madonna giữa các đồng nghiệp của họ và tận hưởng quyền truy cập vào các sự kiện đặc biệt như Ape Fest.

Bài viết được Phương biên tập từ “What Are PFP NFT Collections? The 2D Avatars Taking Over Twitter” của Tác giả: Kate Irwin với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
#ApeCoin
ic-comment-blueComment
#