Cross-chain
Biconomy: Giao thức chuyển tiếp đa chuỗi thế hệ mới
#
Marketing
17 min read
23/02/2023
9
0
0

 

Biconomy: Giao thức chuyển tiếp đa chuỗi thế hệ mới

icon-menu

Giới thiệu Biconomy

Biconomy là gì?

Biconomy cung cấp API plug-n-play cho hơn 75 dApp nhằm đơn giản hóa trải nghiệm người dùng. Mục tiêu của Biconomy là hoàn thiện mảnh ghép về cơ sở hạ tầng, giúp tất cả mọi người có thể tiếp cận với web phi tập trung, 

API và SDK do Biconomy xây dựng sẽ điều chỉnh bất kỳ dApp nào để bất kỳ ai cũng có thể sử dụng dễ dàng. Cơ sở hạ tầng chuyển tiếp đa chuỗi (relayer multi-chain) của Biconomy đã xử lý gần 50 nghìn giao dịch hàng ngày trên 5 mạng blockchain khác nhau.

Khi tương lai của internet là phi tập trung, Biconomy sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng và đảm bảo web 3.0 trở nên gần gũi, dễ dàng sử dụng và tùy chỉnh theo ý muốn người dùng.  

Mỗi tương tác với dApps là một giao dịch blockchain phức tạp. Người dùng phải thành thạo ví crypto, đối phó với phí gas, chủ động quản lý từng giao dịch, di chuyển tài sản qua các chuỗi khác nhau và còn nhiều vấn đề khác. Điều này đặc biệt khó khăn đối với những người mới làm quen với crypto.

Đây là vấn đề sẽ được giải quyết nhờ giải pháp do Biconomy cung cấp. Biconomy cung cấp giải pháp một cách đơn giản để trừu tượng hóa Dapps  và loại bỏ những phức tạp này khỏi người dùng. Với Biconomy, người dùng có được trải nghiệm đa chuỗi đơn giản: kết nối ví với mọi dApp và ngay lập tức truy cập tài sản của họ trên bất kỳ chain hoặc L2 /rollup nào và không chịu phí gas. 

Các ưu điểm nổi bật của Biconomy

  • Giao dịch miễn phí phí gas.
  • Chuyển cross-chain ngay lập tức
  • Nhiều lựa chọn để thanh toán phí gas 
  • Giao dịch thành công 99,9%
  • Tham gia dễ dàng và ngay lập tức để mở rộng giải pháp
  • Giao dịch hợp đồng cross-chain ngay lập tức với giá rẻ. 

Các kênh truyền thông của Biconomy

Webiste: https://www.biconomy.io/

Twitter: https://twitter.com/biconomy

Telegram: https://t.me/biconomy

Discord: https://discord.com/invite/HKHxgyEExQ

Biconomy Team

Đội ngũ đến từ nhiều nơi trên thế giới và đều có kinh nghiệm về tiền mã hóa. Hầu hết thành viên đều làm việc trong ngành crypto từ 4-5 năm. 

Ahmed Al-Balaghi -  CEO & Đồng sáng lập: Ông đã có 4 năm kinh nghiệm nghiên cứu, đầu tư, kinh doanh  trong lĩnh vực blockchain và tiền mã hóa. Trước đó ông đã làm việc tại Dow Jones, Citibank và cho một trong những VC hàng đầu ở Trung Đông hỗ trợ các ý tưởng blockchain.

Sachin Tomar - CTO & Đồng sáng lập: Ông đã có hơn 8 năm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật phần mềm. Ông từng làm việc tại Samsung và Make My Trip. 

 Aniket Jindal - COO & Đồng sáng lập: Ông đã có 4 năm đầu tư trong lĩnh vực blockchain/tiền mã hóa và phát triển cộng đồng ở Ấn Độ. 

Ngoài các thành viên trên, Biconomy còn có đội ngũ tư vấn nhiều kinh nghiệm như: Sandeep Nailwal - COO của Polygon, Matthew Liu - Đồng sáng lập Origin Protocol, Josh Fraser – Đồng sáng lập Origin Protocol.

Biconomy Tokenomics

Token của Biconomy là $BICO. $BICO đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển và quản trị dự án với chức năng: 

  1. Phí mạng lưới: Blockchain Biconomy sẽ hoạt động như một lớp giải quyết và xác minh cho tất cả các hoạt động trên Mạng Biconomy trên tất cả các chuỗi được hỗ trợ. Các nhà khai thác node (người thực thi - executor và người xác thực - validator) phải trả một khoản phí giao dịch bằng $BICO để thêm bất kỳ thông tin nào về chuỗi và kiếm được $BICO tỷ lệ thuận với công việc thực hiện trên mạng.
  2. Ưu đãi nhằm khuyến khích người sở hữu token
    1. Người vận hành node (Người xác nhận và Người thực thi) phải stake $BICO để tham gia đóng góp cho mạng. Họ kiếm được $BICO tỷ lệ thuận với sự đóng góp và $BICO được ký quỹ . Mạng lưới cũng có thể cắt giảm phần staking của họ trong trường hợp ghi nhận hành vi gây hại. 
    2. Delegator là chủ sở hữu token có thể stake token nhằm tăng cường an ninh mạng. Delegator kiếm được $BICO tỷ lệ thuận với $BICO được stake. 
    3. Các nhà cung cấp thanh khoản có thể cung cấp thanh khoản nhiều tài sản crypto cho các pool thanh khoản của giao thức trên các chuỗi khác nhau. Một khoản phí nhỏ sẽ được thu khi người dùng sử dụng các nhóm thanh khoản và sẽ được phân phối cho các nhà cung cấp thanh khoản. Ngoài khoản phí này, họ cũng sẽ kiếm được $BICO tương ứng với đóng góp tương đối vào pool thanh khoản nhất định. 
  3. Quản trị:  Chủ sở hữu $BICO có thể đề xuất và bỏ phiếu về các quyết định ảnh hưởng đến giao thức và mạng lưới Biconomy nói chung như các thay đổi đối với mã nguồn, bổ sung dịch vụ hoặc quyết định liên quan đến việc giải ngân Ngân quỹ. Bất kỳ chủ sở hữu $BICO nào cũng có thể gửi đề xuất để cộng đồng xem xét và quyết định. 

Dưới đây là cơ cấu phân bổ token và lịch trả token của Biconomy: 

Tổng  cung  1,000,000,000
Cung lưu hành 65,374,608.00
Pre seed  6% Lock 9 tháng, vesting 27 tháng (tổng thời gian vesting 3 năm)
Seed round 6.38% Lock 9 tháng, vesting 24 tháng (tổng thời gian vesting 2 năm 9 tháng)
Private round 12% Trả 10% TGE, lock 6 tháng, vesting 24 tháng (tổng thời gian vesting 2,5 năm)
Nhà đầu tư chiến lược  0,5% Trả 10% TGE, lock 3 tháng, vesting 12 tháng (tổng thời gian vesting 15 tháng
Public sale

5% (lựa chọn 1  - 4%)

       (lựa chọn 2 – 1%

TH1: trả sau 3 tháng

TH2: trả 10% TGE, lock 6 tháng, trả dần trong 6 tháng ( tổng thời gian vesting 12 tháng)

Team và tư vấn  22% 12 tháng cliff, vesting 24 tháng (tổng thời gian vesting 3 năm)
Quỹ  10% Trả 10% TGE, lock 12 tháng, trả dần trong 24 tháng (tổng thời gian vesting 3 năm)
Trả thưởng cộng đồng và ưu đãi 38,12% Trả 7,5% TGE, trả dần mỗi tháng 1/47

 

Nguồn: Biconomy

Nhận xét

  • Tokenomics của Biconomy được xây dựng rõ ràng, thể hiện tầm nhìn của team.
  • Cơ chế tokenomics sẽ giúp duy trì giá token $BICO, tránh hiện tượng lạm phát giá khi thể hiện được cam kết lâu dài của team và các thành viên nòng cốt như các advisor, các nhà đầu tư sớm (tham gia các vòng seed, pre-sale).
  • Khi chào bán ra công chúng, Biconomy cũng đưa ra các phương án lựa chọn linh hoạt để người mua lựa chọn (2 lựa chọn với giá tỷ lệ nghịch với thời gian lock token). 

Công nghệ và mô hình hoạt động

Vấn đề và giải pháp của Biconomy

Trong vài năm qua, ứng dụng web 3.0 không ngừng tăng, phần lớn trong đó hoạt động trên nền tảng Ethereum. Tuy nhiên, cùng với việc ngày càng nhiều dApp chuyển chain lên Ethereum, người dùng dApp càng có nhu cầu sử dụng các giải pháp cross-chain hơn như giải pháp Bridge cùng với sự phát triển nở rộ của các Layer 1. Sự phát triển này đang kéo theo một số vấn đề đối với tương lai của web 3.0, cụ thể như sau:  

  1. UX quá phức tạp: Bản chất multichain của web 3.0 chính là kết hợp các vấn đề UX đang tồn tại. 
    • Người dùng tham gia vào thị trường crypto tại thời điểm này cần có kiến thức đáng kể về blockchain, sử dụng thành thạo ví điện tử, hiểu và biết ước tính phí gas để tối ưu hóa chi phí cũng như chủ động quản lý các tương tác blockchain khác nhau trên các nền tảng.
    • Sự phát triển đa dạng của Layer 2 và các giải pháp mở rộng quy mô như Polygon hay các Layer 1 tương thích với EVM như BSA, Avalanche C – Chain mạng lại khó khăn cho người dùng khi sử dụng mặc dù mỗi nền tảng đều cung cấp lợi ích khác nhau.
    • Việc chuyển giữa các chain cũng là vấn đề với người dùng khi vừa tốn kém, mất thời gian.
  2. Cơ sở hạ tầng multichain bị phân tán:  Việc chuyển giữa các chain còn gây ra vấn đề về friction cao khiến giải pháp cross-chain bị chậm trễ và không thông suốt, gây ra tình trạng sử dụng và thanh khoản phân tán. Điều này làm giảm hiệu ứng mạng và khả năng tổng hợp web 3.0 đa chuỗi kém đi. Cơ sở hạ tầng rời rạc khiến người dùng chỉ có thể tận hưởng lợi ích từ Ethereum hoặc các Layer2 nhưng không phải cả 2. 

Giải pháp tháo gỡ các vấn đề trên là giao thức chuyển tiếp đa chuỗi. Biconomy đã đưa ra lời giải cho bài toán này trên 03 khía cạnh: 

  1. Giao dịch Meta Multichain cho phép bên thứ ba (người chuyển tiếp) thực hiện giao dịch thay mặt người dùng.
    • Người dùng chỉ cần ký một tin nhắn có chứa thông tin chi tiết về giao dịch mà họ muốn thực hiện. Sau đó, người chuyển tiếp thực hiện các chi tiết giao dịch này trên blockchain mong muốn, thậm chí trả phí gas.
    • Bằng cách này, trình chuyển tiếp quản lý toàn bộ giao dịch cho người dùng, bảo vệ người dùng khỏi UX blockchain phức tạp. Người dùng không cần phải sở hữu các token. Họ không cần phải ước lượng thậm chí trả phí gas. Họ chỉ cần nhấp một lần để ký, và sau đó người chuyển tiếp đảm bảo tỷ lệ thành công 100% khi xử lý mọi thứ.
  2. Giao dịch xuyên chuỗi: Các giao dịch meta được thực hiện trên nhiều blockchains & L2. Do đó, các dApp trên các mạng này có thể cho phép các giao dịch meta & giao dịch không cần phí gas cho người dùng của mạng đó.
    • Giao thức Biconomy cũng sẽ cho phép việc luân chuyển giá trị và thông tin qua các chuỗi khác nhau một cách dễ dàng, với giá cả phải chăng, an toàn và phi tập trung. Do đó, người dùng có thể ngay lập tức di chuyển tài sản của họ giữa các chuỗi khác nhau. Họ cũng có thể thực hiện call hợp đồng và giao tiếp xuyên chuỗi ngay lập tức.
    • Chuỗi khối Biconomy sẽ chứa thông tin đã được xác minh cho một giao dịch trên bất kỳ chuỗi khối X. Bằng cách này, sự tương tác giữa người dùng và dApps trên mọi chuỗi sẽ được liền mạch.
  3. Mạng chuyển tiếp phi tập trung: Các giao dịch meta, chuyển giao chuỗi chéo và giao tiếp xuyên chuỗi được quản lý cũng như xử lý bởi mạng lưới chuyển tiếp đa chuỗi phi tập trung. Một tập hợp các nhà khai thác nút được phân phối trên mọi chuỗi được hỗ trợ sẽ cung cấp năng lượng cho Biconomy.

Với giải pháp như vậy, Biconomy đã thiết kế giao thức với sự tham gia của nhiều bên: 

Giao dịch Meta Multichain

Mạng Biconomy được thiết kế để bao gồm một cơ sở hạ tầng chuyển tiếp tiết kiệm phí gas để hỗ trợ giao dịch meta cho bất kỳ dApp multichain. Trong quản lý cơ sở hạ tầng trình chuyển tiếp phi tập trung Biconomy, có sự tham gia của  "Người thực thi" và "Người xác thực".

Người thực thi sẽ chạy các nút của trình chuyển tiếp và chịu trách nhiệm thực hiện các giao dịch meta trên blockchain tương ứng trong khi người xác thực giúp bảo mật mạng bằng cách xác minh các giao dịch của người thực thi.

Mô hình giao dịch meta multichain của Biconomy Mô hình giao dịch meta multichain

Giả sử Emma muốn stake một vài token trên DeFi dApp.

  1. Cô ấy bắt đầu yêu cầu mua hợp đồng từ trang web của DeFi dApp
  2. DeFi dApp chuyển tiếp yêu cầu đó đến một trong các nút thực thi đóng vai trò là trình chuyển tiếp phi tập trung của Biconomy
  3. Người thực thi chuyển tiếp giao dịch stake cho người dùng cuối và thanh toán phí gas cần thiết. Giao dịch được thêm thành công vào chuỗi đến cuối cùng
  4. Sau khi được xác minh, dApp thanh toán tiền hoàn lại khí + phí bảo hiểm nhỏ do người thực thi tính toán
  5. Trong cùng một giao dịch, những người thực hiện sẽ được hoàn lại phí gas mà họ đã chi tiêu trong các token chuỗi gốc + phí bảo hiểm
  6. Khi giao dịch đã được chuyển tiếp thành công, nút thực thi sẽ tạo một giao dịch blockchain Biconomy với các chi tiết của giao dịch được chuyển tiếp để nhận phần thưởng của họ
  7. Người xác thực nhìn thấy giao dịch này và họ xác minh chéo dữ liệu nhận được trong giao dịch blockchain Biconomy với thông tin có trên chuỗi đích
  8. Sau khi đa số người xác nhận đạt được sự đồng thuận và thông tin được xác minh, dữ liệu sẽ được thêm vào khối tiếp theo trong chuỗi khối Biconomy
  9. Khi giao dịch được chuyển tiếp được thêm vào blockchain Biconomy, người thực thi sẽ nhận được phần thưởng bằng token $ BICO

Chuyển tài sản Cross-chain và lệnh mua smart contract

Tận dụng Mạng lưới Người xác nhận và Người thực thi của Biconomy, giao thức sẽ chuyển tài sản cross-chain, người dùng có thể chuyển tiền giữa các chuỗi khác nhau ngay lập tức. Người dùng gửi tiền trên bất kỳ chuỗi nào. Người xác thực sẽ liên tục nhận các yêu cầu chuyển tài sản này từ người dùng trên chuỗi nguồn. Người thực thi sẽ bắt đầu chuyển giao cuối cùng cho người dùng trên chuỗi đến cuối cùng. 

Giả sử Alice muốn chuyển 100 USDC từ chuỗi nguồn Blockchain 1 sang chuỗi đích Blockchain 2.

  1. Alice bắt đầu chuyển và giao thức nhận 100 USDC của cô ấy và tiền gửi vào hợp đồng Người quản lý pool thanh khoản của chuỗi nguồn
  2. Người xác thực xem giao dịch ký gửi này trên chuỗi nguồn và tạo giao dịch chuỗi Biconomy
  3. Sau khi đa số người xác thực đạt được sự đồng thuận và thông tin tiền gửi được xác minh, dữ liệu sẽ được thêm vào khối tiếp theo trong chuỗi khối Biconomy
  4. Người thực thi lắng nghe chuỗi Biconomy này cho các giao dịch chuyển chuỗi chéo và bắt đầu giao dịch trên chuỗi đích theo yêu cầu của người dùng
  5. Giao dịch này sẽ chuyển tiền từ Người quản lý pool thanh khoản (trên chuỗi đến cuối cùng) đến địa chỉ của Alice sau khi trừ đi phí bảo hiểm. (Địa chỉ người nhận này có thể khác với địa chỉ của Alice như đã đề cập trong giao dịch gửi tiền)

Biconomy cho phép người dùng tương tác ngay lập tức và kích hoạt các yêu cầu mua smart contract trên bất kỳ chuỗi nào khác mà không cần phải di chuyển đến chuỗi đó. Do đó, các dApp đa chuỗi có thể giao tiếp liền mạch giữa các hợp đồng thông minh được triển khai trên nhiều chuỗi, nhờ đó có thể sử dụng chuỗi chéo khác nhau.

Để kích hoạt các cuộc gọi hợp đồng thông minh xuyên chuỗi, Gateway (GSC) smart contract được triển khai trên mỗi chuỗi được hỗ trợ. Hợp đồng thông minh Gateway trên chuỗi nguồn và đích sẽ hoạt động như hợp đồng trung gian để hỗ trợ các lệnh mua smart contract xuyên chuỗi.

Người xác thực sẽ nhận tất cả các giao dịch xảy ra trên chuỗi nguồn GSC trong khi Người thực thi sẽ chịu trách nhiệm đảm bảo rằng lệnh mua smart contract được thực hiện trên chuỗi đích thông qua chuỗi đích GSC.

Ví dụ về việc xử lý lệnh mua smart contract cross chain: 

Giả sử Mary có tiền trên Ethereum (Blockchain 1) và muốn tăng thêm thanh khoản cho QuickSwap trên Polygon (Blockchain 2).

  1. Cô ấy bắt đầu yêu cầu mua contract trên Ethereum (chuỗi nguồn) và gửi 100 USDC để được thêm vào làm thanh khoản.
  2. Dữ liệu của lệnh này chứa thông tin cần thiết để tăng thanh khoản này trên QuickSwap trên Polygon.
  3. Smart contract trên Ethereum chuyển tiếp lệnh đến Gateway (GSC) trên chuỗi Ethereum (blockchain 1).
  4. Người xác thực kiểm tra giao dịch GSC này trên Ethereum và mỗi người xác thực xác minh thông tin này và đưa nó vào chuỗi Biconomy như một giao dịch Biconomy.
  5. Người thực thi nhận giao dịch chuỗi Biconomy này và tương tác với Polygon GSC (chuỗi đến cuối cùng).
  6. Polygon GSC yêu cầu Smart contract QuickSwap trên Polygon (blockchain 2) và chuyển dữ liệu mua.
  7. USDC do Mary gửi sẽ được thêm vào làm tính thanh khoản cho QuickSwap trên Polygon.

Mạng lưới relayer phi tập trung

Có nhiều chủ thể tham gia vào thực hiện chức năng và duy trì mạng Biconomy, bao gồm: node operator (người vận hành node), nhà cung cấp thanh khoản (liquidity provider), delegator (người ủy quyền token cho người vận hành node) và client.

Biconomy đã ra mắt 03 sản phẩm chính để thực hiện các giải pháp trên: 

  • Hyphen – Instant Cross-chain Transactions: giao thức vận chuyển tài sản xuyên chuỗi.
  • Enable Gasless Transactions: tối ưu hóa phí gas trong giao dịch mà không cần phải cài đặt phí gas thủ công, giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng và tránh trường hợp giao dịch thất bại.
  • Flexible Gas Payment Options: Cho phép người dùng tùy chọn các loại tiền tệ khác để làm phí gas thay thế cho cách truyền thống. 

Biconomy Backer và Partner

Biconomy có sự hậu thuẫn của đội ngũ backer và partner hùng hậu. Nhờ đó, dự án đã có những bước tiến đáng kể trong thời gian ngắn và nhanh chóng niêm yết trên nhiều sàn giao dịch.   

Biconomy Partner và Backer Biconomy Partner và Backer

Biconomy Roadmap

  • Q2, 2019 – Thành lập Biconomy 
  • Q3, 2019 – Nhận Hỗ trợ từ Polygon 
  • Q4, 2019 – Ra mắt Gasless Alpha 
  • Q1, 2020 – Ra mắt Outlier Ventures Accelerator\
  • Q2, 2020 – Ra mắt Public Beta ra mắt trên Eth 
  • Q3, 2020 – Bắt đầu hoạt động trên Polygon, xdai và Bsc
  • Q4, 2020 – Hoàn thành vòng gọi vốn Strategic Investor trị giá 1,5 triệu USD
  • Q1, 2021 – Có hơn 30 ứng dụng hoạt động trên Mạng, ~ 290k tổng số giao dịch, 7,08 triệu yêu cầu Api
  • Q2, 2021 – Hoàn thành vòng gọi vốn Private Sale trị giá 9 triệu USD, ~ tổng số giao dịch ~ 3,69 M, 54,29 triệu yêu cầu Api
  • Q3, 2021 – Ra mắt Hyphen, ~ 8 triệu tổng giao dịch chính, 120 triệu yêu cầu Api
  • Q4, 2021 – Trả $BICO

Giao dịch Biconomy

Biconomy đang được giao dịch trên 34 sàn giao dịch, bao gồm những tên tuổi lớn như: Binance, Bybit, Houbi, FTX… với các cặp tỷ giá BICO/USDT, BICO/BTC, BICO/ETH, BICO/USD, BICO/BUSD. 

Kết luận

Biconomy đang thực hiện một cuộc cách mạng với Web 3.0 khi giúp khả năng truy cập Web 3.0 trở nên dễ dàng hơn cho người dùng. Điều này sẽ giúp dự án tiếp cận và thu hút nhiều khách hàng, đặc biệt là những người dùng mới tham gia thị trường.

Khi crypto và Web 3.0 đang là chủ đề nóng trên các diễn đàn thế giới, tiềm năng phát triển của Biconomy là rất lớn và chúng tôi mong chờ được chứng kiến những bước phát triển mới của Biconomy trong tương lai. 

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
#FXCE Research
ic-comment-blueComment
#