blockchain
7 công nghệ blockchain đáng chú ý trong năm 2023
#
Marketing
8 min read
24/04/2023
2
0
0

icon-menu

Blockchain đã đi một chặng đường dài kể từ khi nó được giới thiệu hơn một thập kỷ trước. Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​số lượng ứng dụng và trường hợp sử dụng blockchain ngày càng tăng, bao gồm cả trong ngành trò chơi, tài chính và nghệ thuật.

Bài viết này sẽ khám phá các xu hướng hàng đầu trong không gian Blockchain cho năm 2023, bao gồm trò chơi web3, Zero-Knowledge Proof và giao thức Layer 2.

Mặc dù chúng ta đã chính thức bước vào thị trường gấu và nhiều chuyên gia về crypto trên Twitter dự đoán rằng năm 2023 sẽ là một năm “khó khăn” đối với ngành, nhưng bản thân công nghệ Blockchain sẽ không ngừng phát triển! Nó sẽ tiếp tục phát triển ngày càng mạnh mẽ và các BUIDLer sẽ tiếp tục BUIDLing, bất kể điều gì xảy ra!

Web3 gaming

Một trong những xu hướng lớn nhất trong không gian blockchain là sự gia tăng của web3 gaming. Chơi game trên web3 đề cập đến một thế hệ trò chơi trực tuyến mới được xây dựng trên công nghệ Blockchain. Điều này cho phép trải nghiệm chơi trò chơi phi tập trung và minh bạch hơn, cho phép người chơi sở hữu và giao dịch tài sản trong trò chơi trên một blockchain. Xu hướng này không chỉ thay đổi cách mọi người chơi trò chơi mà còn giới thiệu hàng triệu người dùng mới đến với thế giới công nghệ blockchain.

Mặc dù chúng ta đã chứng kiến ​​sự lên xuống của trò chơi Play-to-earn (P2E) vào năm 2021 và 2022, nhưng câu chuyện định hình đợt tăng giá tiếp theo sẽ hơi khác một chút. Mặc dù chúng ta vẫn sẽ thấy các giải đấu và khả năng kiếm tiền thông qua các trò chơi cũng như tài sản trong trò chơi, nhưng mô hình P2E hiện có sẽ sớm không còn được người chơi ưa chuộng! Các trò chơi sắp ra mắt vào năm tới sẽ phải tập trung vào việc vui chơi trước hết và sau đó thêm các yếu tố của blockchain và thu nhập.

Hầu hết các trò chơi mà chúng tôi thấy đang được xây dựng bằng các công nghệ tiêu chuẩn ngành như Unity và Unreal Engine 5, sau đó các trò chơi này thêm một Layer NFT và web3 — ví dụ điển hình nhất là Undead Blocks , Monkey Empire và Oxya Origin .

Một sự thật thú vị khác là ImmutableX blockchain đang thu hút rất nhiều trò chơi và nó có thể trở thành blockchain được lựa chọn cho các trò chơi web3. Phải nói rằng, chúng ta không thể bỏ qua Polygon , công ty cũng đang để mắt đến thị trường béo bở này và xâm nhập thông qua quan hệ đối tác trong ngành.

Zero Knowledge Proofs

Một xu hướng khác đạt được sức hút trong không gian blockchain trong năm nay (và hơn thế nữa trong năm tới) là mối quan tâm mới đối với Zero Knowledge Proofs. Zero Knowledge Proofs là kỹ thuật mã hóa cho phép một bên chứng minh với bên kia rằng họ biết một phần thông tin nhất định mà không thực sự tiết lộ chính thông tin đó. Công nghệ này đã xuất hiện được một thời gian, nhưng giờ đây chúng ta thấy việc sử dụng các giao thức và ứng dụng khác nhau trong không gian blockchain ngày càng tăng.

Một lĩnh vực mà Zero-Knowledge Proofs đang được sử dụng rộng rãi là trong lĩnh vực crypto tập trung vào quyền riêng tư. Các loại crypto này sử dụng Zero Knowledge Proofs để xác minh các giao dịch mà không tiết lộ chi tiết của giao dịch, do đó cung cấp cho người dùng mức độ riêng tư cao hơn.

Nhiều Rollups Layer 2 sử dụng Zero Knowledge Proofs, chẳng hạn như zkSynczkEVM của Polygon, v.v.

Layer 2 — Optimism

Một xu hướng khác trong không gian blockchain là sự gia tăng của các giao thức Layer 2. Các giao thức Layer 2 được xây dựng trên các mạng blockchain Layer 1, cung cấp khả năng mở rộng và chức năng bổ sung cho các ứng dụng blockchain. Điều này rất quan trọng vì nhiều mạng blockchain, chẳng hạn như mạng Ethereum, hiện đang bị giới hạn về số lượng giao dịch mà chúng có thể xử lý mỗi giây.

Các giao thức Layer 2 giúp giải quyết vấn đề này bằng cách cho phép các giao dịch ngoài chuỗi (offchain), có thể được xử lý nhanh hơn nhiều và với chi phí thấp hơn so với các giao dịch trên chuỗi. Điều này giúp các ứng dụng tài chính phi tập trung (DeFi) và Non-fungible Token (NFT) khối lượng lớn có thể chạy trơn tru trên các mạng blockchain.

Optimism là một trong những mạng Layer 2 hàng đầu như vậy, đạt gần 500.000 giao dịch mỗi ngày! Cùng với số lượng giao dịch, nó vừa vượt qua 2 triệu địa chỉ duy nhất trên mạng.

Optimism có thể là một trong những lựa chọn hàng đầu cho những người muốn gắn bó với hệ sinh thái Ethereum vào năm 2023 và hơn thế nữa.

Layer 2 — Arbitrum

Arbitrum , một Layer 2 network hàng đầu khác trên blockchain Ethereum, cũng là đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Optimism. Mặc dù cả hai Layer 2 network đều ngang nhau, nhưng Arbitrum có lợi thế hơn một chút với ~575.000 giao dịch được ghi lại trong một ngày và 2,25 triệu địa chỉ duy nhất.

Mặc dù cả Arbitrum và Optimism đều là các bản Layer 2 rollup và cả hai đều sử dụng công nghệ “fraud proofs” để xác minh tính xác thực của các giao dịch được gửi đến chuỗi L1 Ethereum, nhưng chúng cũng có một vài điểm khác biệt. Sự khác biệt chính nằm ở cơ chế xác minh chống gian lận chính xác và môi trường thực thi. Trong khi Optimism sử dụng Ethereum Virtual Machine (EVM), Arbitrum có môi trường riêng gọi là Arbitrum Virtual Machine (AVM).

Hơn nữa, Arbitrum dường như cũng phổ biến hơn đối với DeFi, đã tự hào về Tổng giá trị bị khóa (TVL) nhiều hơn cho các ứng dụng DeFi trong thị trường tăng giá vừa qua.

DeFi

DeFi, dùng để chỉ các ứng dụng tài chính được xây dựng trên công nghệ blockchain, đang chứng kiến ​​sự hồi sinh trong không gian blockchain. Gần đây, đã có những lo ngại về các hoạt động mờ ám của một số sàn giao dịch tập trung (centralized exchange - CEX), dẫn đến sự quan tâm trở lại đối với các ứng dụng Defi. Các ứng dụng này cung cấp một giải pháp thay thế phi tập trung và minh bạch hơn cho các dịch vụ tài chính truyền thống và chúng đang ngày càng trở nên phổ biến đối với cả nhà đầu tư cá nhân và tổ chức.

Non-Fungible Token (NFT)

NFT đã đạt được sức hút không chỉ trong ngành công nghiệp crypto, mà đối tượng phổ thông cũng đang dần nắm bắt công nghệ này. NFT, hoặc Non-Fungible Token, là tài sản kỹ thuật số duy nhất được xây dựng trên công nghệ blockchain. Chúng thường được sử dụng để đại diện cho những thứ như vật phẩm trong trò chơi, tác phẩm nghệ thuật hoặc các tài sản kỹ thuật số khác có giá trị. 

Công nghệ này đặc biệt phổ biến trong ngành trò chơi, nghệ thuật và metaverse, đồng thời chúng tôi hy vọng sẽ thấy sự phát triển và đổi mới liên tục trong lĩnh vực này trong những năm tới. NFT rất có thể là một trong những chất xúc tác mang lại việc áp dụng chính thống blockchain trong vài năm tới.

Metaverse

Metaverse Web3 thường được hình dung là môi trường ảo hấp dẫn, có tính tương tác cao, nơi người dùng có thể tương tác với nhau và với các đối tượng và trải nghiệm thế giới ảo theo cách phi tập trung và an toàn. Những thế giới ảo này có thể được truy cập thông qua trình duyệt web hoặc ứng dụng chuyên dụng, cho phép người dùng tương tác với nhau và với tài sản kỹ thuật số theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như mua và bán tài sản ảo, tạo và chia sẻ nội dung cũng như tham gia trò chơi và các hoạt động khác.

Trong khi các dự án như SandboxDecentraland đang dẫn đầu về số lượng trường hợp sử dụng và người dùng, thì những dự án khác như Voxels , Somnium spaceNifty Island đang bắt kịp rất nhanh! Điều thú vị về Metaverse web3 là một số Metaverse phục vụ cho một đối tượng thích hợp nhất định. Có khả năng họ sẽ tiếp tục làm như vậy và chúng ta sẽ thấy nhiều metaverse khác xuất hiện trong đợt tăng giá tiếp theo! Phải nói rằng, sẽ không chỉ có một Metaverse thống trị tất cả, mà là đa vũ trụ! Các dự án như Metalinq đang cố gắng kết nối các metaverse khác nhau và các nhóm ngành như Diễn đàn Tiêu chuẩn Metaverse đã đặt nền móng cho tương lai này.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ “Top 7 blockchain technologies to look out for in 2023”; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#DeFi
#NFTs
#Ethereum
# blockchain
#Cryptocurrency
ic-comment-blueComment
#