Layer-2
$100 Swaps
#
Marketing
7 min read
06/07/2023
5
0
0

icon-menu

Người dùng Uniswap tăng đột biến

Lượng người dùng cá nhân hàng ngày trên Uniswap theo thời gian


Các địa chỉ hoạt động hàng ngày trên Uniswap đang tăng vọt đến mức chưa từng thấy kể từ tháng 5 năm 2021.

Tại sao lại thế này? Tất nhiên, một trong những lý do chính là meme token. Tiêu điểm chính của xu hướng hiện tại, PEPE, đã tăng gần 100.000% trong tháng qua để đạt mức vốn hóa thị trường cao nhất gần 2 tỷ đô la.


Meme token về cơ bản là những coins có đề xuất giá trị chính là cộng đồng tập hợp xung quanh chúng. Có thể lập luận rằng hiện tượng này không chỉ áp dụng cho các meme trong crypto… nhưng đó là một chủ đề bản tin trong tuần sau.

PEPE đã thúc đẩy đầu cơ lớn, hầu hết trong số đó đã xảy ra on-chain. Khi các nhà giao dịch cạnh tranh với nhau trên thị trường PvP, họ cũng thấy mình cạnh tranh với nhau trên thị trường phí Ethereum toàn cầu. Người dùng Ethereum buộc phải đấu giá với nhau để được ưu tiên giao dịch trong không block space hạn chế của Ethereum. Khi hoạt động on-chain tăng lên, những cuộc chiến đấu thầu này có thể trở nên cực đoan, đẩy phí lên mức cao ngất ngưởng mà chúng ta đã quen thuộc vào thời kỳ huy hoàng của năm 2021.

May mắn thay, lần này Ethereum có Layer-2 để cung cấp cho các nhà giao dịch mức phí rẻ hơn và giải phóng bản thân khỏi xiềng xích của phí Layer-1 Ethereum… phải không?

Bất chấp sự gia tăng đáng kể trong hoạt động Layer-2, Ethereum vẫn là nơi có khối lượng giao dịch cao nhất, tính thanh khoản sâu nhất và hệ sinh thái phong phú nhất.  Do đó, Ethereum tạo ra hiệu ứng mạng không đối thủ với một trong những rào cản mạnh nhất trong lĩnh vực crypto. Điều này tạo ra phần nào nghịch lý khi người dùng cho rằng Ethereum cần phí rẻ hơn, trong khi phí ETH tăng đột biến đồng thời là bằng chứng cho thấy người tham gia sẵn sàng trả các khoản phí đó để sử dụng chuỗi.

Điều quan trọng cần nhớ là 100 đô la, hoặc thậm chí 10 đô la, không phải là phí giao dịch thực tế đối với người bình thường. Với các khoản phí này, crypto sẽ không vượt qua quy mô đầu cơ on-chain. Khi những người tham gia thị trường đặt giá thầu ETH Layer-1, tác động đó được cảm nhận bởi tất cả người dùng dựa vào Ethereum để giải quyết giao dịch, bao gồm cả Layer-2.

Phí giao dịch L2 tăng

Optimism & Arbitrum Phí giao dịch Swap Uniswap V3 trung bình (Dune Analytics @msilb7)

Các giao dịch “roll up” L2 thành một giao dịch duy nhất, sau đó giao dịch này được giải quyết trên Ethereum (Layer-1). Mặc dù chi phí gas giảm đáng kể nhưng kết quả cuối cùng phụ thuộc vào trạng thái hiện tại của thị trường phí Ethereum. Hiện tại, phí L2 đang tăng vọt lên mức 1 đô la. Cuối năm nay, EIP-4844 sẽ ra mắt và có khả năng giảm gần 90% phí L2. Nhưng ngay cả với mức giảm này, không khó để tưởng tượng phí L2 sẽ quay trở lại các mức giá này trong một cơn sốt crypto trong tương lai.

Trong thị trường mà phí ETH cao và L2 Uniswap Transaction mức 1 đô la hoặc thậm chí 0,5 đô la, điều quan trọng là phải tự hỏi bản thân xem điều này có đủ tốt hay không. Đối với Ethereum L1, những người ủng hộ sẽ khẳng định điều này là ổn vì Ethereum được tối ưu hóa để bảo mật và không phải là một layer giao dịch. Ngoài ra, phí cao trên Ethereum hiện burn ETH, biến nó thành tài sản giảm phát.

Đối với L2, điều này dường như hoạt động tốt khi chúng ngày càng trở thành layer giao dịch. Chúng tôi đã thấy các trường hợp sử dụng mà phí thấp có thể mở khóa, đặc biệt là với sự gia tăng của các sàn giao dịch vĩnh viễn, đặc biệt là GMX trên Arbitrum.

Lợi nhuận L2 tăng

L2 đang ở một vị trí tuyệt vời, vì họ kiếm tiền từ phí trong khi tạo ra một mô hình kinh doanh có lợi nhuận. Họ dường như đã tìm thấy điểm hấp dẫn của mình khi phí đủ thấp để thu hút người dùng (cùng với các ưu đãi token) nhưng đủ cao để tạo doanh thu.

Theo trực giác, phí nên có mối quan hệ nghịch đảo với việc sử dụng blockchain và các trường hợp sử dụng. Phí giao dịch càng thấp, tiềm năng hoạt động càng lớn.

“Các nhà tạo lập thị trường (Market maker - MM) thường đặt và hủy các đơn đặt hàng mỗi khối và đối với một trao đổi order book giới hạn trung tâm, bạn cần thời gian khối thứ hai. Hãy lấy 500 mili giây làm ví dụ: với phí 0,1 đô la, để đặt/hủy đơn đặt hàng mỗi khối sẽ là 172,8 nghìn tx/ngày cho một MM trên một thị trường. Với khoản phí 0,1 đô la, điều này sẽ có giá 17.280 đô la/ngày, chỉ dành cho đặc quyền đặt hàng. Về lâu dài, Ethereum sẽ bổ sung thêm thông lượng dữ liệu khả dụng với danksharding nhưng vấn đề vẫn là, với bất kỳ lượng hoạt động có ý nghĩa nào, đặc biệt là khi chúng ta tham gia vào thị trường giá lên, các trường hợp sử dụng sẽ bị định giá.”

Ngay bây giờ, phí bảo hiểm bạn phải trả để tham gia vào nền kinh tế trực tuyến. Thông thường, các điều kiện thị trường tạo ra nhu cầu về phí thấp cũng chính là điều kiện đảm bảo phí bảo hiểm. Tuy nhiên, môi trường hiện tại đang thu hút những người dùng không nhất thiết phải coi trọng hoặc tôn trọng các nguyên tắc cơ bản. Giá đang tăng lên, nhưng điều này không được phản ánh trong số các đồng tiền cơ bản hấp dẫn có xu hướng thu hút những người ủng hộ và xây dựng crypto lớn nhất. Điều này tạo ra một thời điểm hiếm hoi cho bất kỳ ai thực sự yêu thích crypto để công nghệ lùi lại một bước và thừa nhận mức phí quan trọng như thế nào.

Phí thấp rất quan trọng để tạo ra trải nghiệm on-chain xứng đáng để giữ chân số đông người dùng. Một ngày nào đó, con cái sẽ cười nhạo chúng ta vì đã trả những khoản phí quá cao, nhưng chúng ta sẽ nhìn lại những khoảng thời gian này với nỗi luyến tiếc vì đã trả 100 đô la cho các giao dịch hoán đổi.

📚 Delphi Read

Liquidity Book của Trader Joe đang bắt đầu tổ chức các đợt ra mắt token để khởi động tính thanh khoản. Với Liquidity Book, các dự án có thể tiến hành ra mắt công bằng bằng cách ký gửi thanh khoản token một mặt trên một phạm vi rộng và để thị trường quyết định giá sẽ là bao nhiêu.

Phí bitcoin đã tăng chóng mặt khiến nhiều người theo chủ nghĩa tối đa mất tinh thần. Thông thường và BRC-20 điều khiển chất xúc tác đột phá này không có hồi kết. Mặc dù không thực sự đổi mới, nhưng Bitcoin NFT dường như có hiệu ứng mạng hữu cơ trong cộng đồng BTC. Đây là một lời giải thích tuyệt vời về họ bởi ChainLinkGod.

Foobar hướng dẫn chúng tôi cách không bị tấn công sandwich vì jaredfromsubway.eth tiếp tục kiếm được hàng triệu đô la nhờ các nhà giao dịch meme coin. “Các sandwich bot chỉ có thể tấn công bạn vì chúng thấy lệnh mua của bạn treo trong mempool trước khi nó được đưa vào một khối. Vì vậy bạn cần gửi nó tới một mempool riêng thay vì một mempool công khai. Flashbots chạy mempool riêng tư lớn nhất, đó là người sẽ sử dụng”

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "$100 Swaps" của tác giả Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
ic-comment-blueComment
#