Decentralized Exchanges
Zenlink - Trung tâm tổng hợp DEX của Polkadot
#
Marketing
26 phút đọc
19/12/2022
1
0
0

Zenlink là một giao thức cross-chain DEX cơ bản trên Polkadot, cam kết trở thành trung tâm tổng hợp DEX ( DEX Composable Hub) của Polkadot.

icon-menu

Giới thiệu Zenlink 

Tóm lược

Bằng cách truy cập vào giao thức cross-chain DEX tối ưu, rộng mở và phổ biến dựa trên substrate, Zenlink DEX Protocol cho phép tất cả các parachain xây dựng DEX và chia sẻ thanh khoản chỉ bằng một cú click chuột.

* Substrate là một nền tảng thư viện cho phép xây dựng blockchain một cách nhanh nhất với đầy đủ các tính năng, khả năng mở rộng và tương thích phù hợp với mọi mục đích của blockchain. Đồng thời cho phép kết nối đa chuỗi và phân cấp nhiều lớp để phù hợp với tất cả các ứng dụng trên blockchain.

Zenlink DEX Protocol bao gồm việc triển khai các Module, WASM, EVM, linh hoạt và thích ứng, cho phép các thành phần có thể tùy chỉnh và tương tác với các module DeFi khác nhau.

Ngoài ra, Zenlink DEX Aggregator kết nối tất cả các DApp DEX trên Polkadot và tổng hợp thanh khoản, mang lại trải nghiệm giao dịch có độ trượt giá thấp đến người dùng. Zenlink DEX Composable Hub cho phép các nhà phát triển truy cập vào Zenlink DEX Module để xây dựng các DEX độc đáo, định hình một DEX Composable Hub cho hệ sinh thái Polkadot.

Zenlink Framework. Nguồn: Zenlink. Zenlink Framework. Nguồn: Zenlink

Tổng quan 

Zenlink DEX Network 

Kiến trúc Zenlink DEX Network. Nguồn: Zenlink. Kiến trúc Zenlink DEX Network

  • Giao thức Zenlink DEX (Zenlink DEX Protocol) 
      • DEX Module: một module có thể được chèn vào mã code parachain thông qua Pallet (Pallet-Zenlink là một tập hợp các pallet thực hiện Giao thức Zenlink, một mạng DEX chuỗi chéo dựa trên Polkadot gồm Zenlink-asset và Zenlink-DEX). Module này tích hợp vào các parachain để chúng có thể trực tiếp có các chức năng cơ bản của DEX mà không cần xây lại từ đầu, ví dụ như Swap, tạo thêm các cặp giao dịch, thêm/xóa thanh khoản...v...v…, đồng thời cũng chia sẻ thanh khoản với tất cả các parachain tích hợp với Zenlink DEX Module.
      • DEX WASM: đề cập đến phiên bản của hợp đồng WASM được viết bằng ink! Pallet. Ưu điểm của việc này là hợp đồng thông minh có thể được biên dịch và triển khai trên module parachain ink!, thay vì chỉnh sửa mã nguồn của parachain. WASM là phương thức triển khai hợp đồng gốc (native contract) trong mạng Polkadot; phương pháp triển khai hợp đồng chính trong tương lai. Phiên bản Zenlink DEX WASM có thể triển khai lần đầu tiên cho hợp đồng parachain WASM.
      • DEX EVM: một chế độ triển khai theo hợp đồng để đạt khả năng tương thích với Ethereum Virtual Machine (EVM); là một sơ đồ chuyển đổi được mạng Polkadot áp dụng trong giai đoạn đầu. Phiên bản Zenlink DEX EVM triển khai tất cả các chức năng của lớp giao thức, bổ sung quy trình thử nghiệm hoàn hảo và có thể triển khai lần đầu tiên cho hợp đồng EVM parachain, giúp mở rộng đáng kể khả năng ứng dụng của nền tảng.
    • Zenlink DApp là một sản phẩm tương tác ở bề mặt dựa trên giao thức Zenlink DEX, tạo điều kiện cho người dùng sử dụng cross-chain DEX mà không cần biết đến hoạt động của nó.
    • Zenlink Token

Zenlink Dex Module - Dự án đã triển khai một Zenlink DEX Module chung và ổn định trên lớp Substrate Runtime Module Library (SRML) theo tiêu chuẩn giao thức. Đặc điểm của nó là:

  • Cắm, kết nối và sử dụng một cách thuận tiện: Cắm Zenlink DEX Module vào mã của parachain theo cách của một pallet.
  • Nâng cấp linh hoạt và tự do: Thay thế Zenlink DEX Module để nâng cấp lên phiên bản mới nhất và hưởng lợi từ các tính năng mạnh mẽ hơn.
  • Khả năng kết hợp và khả năng tương tác: Cho phép kết hợp có thể tùy chỉnh và khả năng tương tác với nhiều DeFi Module hơn, chẳng hạn như tích hợp với các module về quyền riêng tư để xây dựng DEX bảo mật.
Những người tham gia mạng lưới hệ sinh thái  
  • Người cung cấp thanh khoản (Liquidity Provider): cung cấp thanh khoản cho các cặp giao dịch trên mạng lưới Zenlink DEX.
  • Người giao dịch (Trader): người dùng thực hiện các giao dịch trên Zenlink DEX.
  • Người quản trị (Governance user): người dùng sở hữu ZLK và tham gia vào việc quản trị mạng theo nhiều cách khác nhau.
  • Nhà phát triển (Developer): các nhà phát triển tham gia vào mạng lưới Zenlink.
  • Parachains: các parachain tích hợp Module Zenlink DEX.

Nguồn: Zenlink.

Ưu điểm chính của Zenlink

Dành cho các lập trình viên:

  • Triển khai DEX qua một click chuột - Bằng cách truy cập Giao thức Zenlink Dex, các parachain có thể triển khai DEX chỉ bằng một cú nhấp chuột mà không cần phát triển lại.
  • Kết nối với Zenlink Dex Aggregator qua một click chuột - Tất cả Dex DApps trên Polkadot có thể dễ dàng kết nối với Zenlink Dex Aggregator và chia sẻ các lợi ích của mạng Zenlink.

Dành cho người dùng

  • Chia sẻ toàn bộ thanh khoản - người dùng sẽ có thể tận hưởng mức phí và độ trượt giá thấp với giao dịch tốc độ cao cùng Zenlink.
  • Không gặp trở ngại với chuỗi chéo - cung cấp cho người dùng trải nghiệm giao dịch chuỗi chéo thực sự và thuận tiện mà không có cảm nhận về nhiều chuỗi.
  • Khả năng tổng hợp phong phú Dex Experience - mỗi parachain có thể xây dựng một Dex với các đặc điểm riêng bằng cách kết nối với Zenlink Dex Module. Người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm các loại DEX khác nhau.

Zenlink hoạt động như thế nào?
  • Bước 1 - Triển khai DEX Module, WASM và EVM vào các parachain bằng một cú nhấp chuột và kết nối chúng với nhau.
  • Bước 2 - Tìm đường giao dịch tốt nhất thông qua tất cả các nguồn thanh khoản parachain với Smart Order Routing và tổng hợp tính thanh khoản DEX khác với DEX Aggregator.
  • Bước 3 - Người dùng có thể dễ dàng hoàn thành việc hoán đổi hiệu quả, giá tốt và ít trượt giá với Zenlink DEX.

Ba cách tạo điều kiện tích hợp trong một cú nhấp chuột với các parachain của Giao thức Zenlink DEX. Nguồn: Zenlink

Các kênh truyền thông của dự án

Team

Đội ngũ phát triển

Các thành viên đội ngũ Zenlink chưa được tiết lộ thông tin chi tiết, họ chỉ sơ lược nhóm phát triển Zenlink hiện chủ yếu phân bố ở Trung Quốc và Singapore.

Tất cả các thành viên trong nhóm đều có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp blockchain. Các thành viên cốt lõi đến từ imToken và cũng là những người ủng hộ Polkadot từ đầu.

Nhóm hiện đang mở rộng thành viên từ Hoa Kỳ, Úc và Châu Âu, đồng thời cam kết xây dựng một nhóm quốc tế và mở rộng ảnh hưởng toàn cầu. 

Cố vấn

FXCE sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

Zenlink chủ yếu bao gồm hai phần cốt lõi: Giao thức Zenlink DEX và DApp.

  1. Giao thức Zenlink - Giao thức Zenlink DEX tương tự như lớp ứng dụng trên TCP/IP. Khi mỗi parachain cùng triển khai Giao thức Zenlink DEX, nó có thể chia sẻ tất cả nhóm thanh khoản của parachain trên Polkadot. Đây là một giao thức giao dịch phi tập trung cấp cao nhất dựa trên mạng Polkadot. Đặc điểm của giao thức này:
    • Tiêu chuẩn giao diện chung thống nhất. Ưu điểm là các mô-đun có thể được thay thế bằng mô-đun mới để hệ thống có thể được nâng cấp và tùy biến bất cứ lúc nào. Hệ thống ứng dụng có thể dễ dàng mở rộng sang môi trường mạng rộng lớn hơn. Đặc điểm không phụ thuộc vào ngôn ngữ giúp tất cả các lập trình viên hoàn toàn có thể viết các mô-đun, miễn là họ thỏa mãn tiêu chuẩn này thì họ có thể truy cập mạng Zenlink DEX, v.v.
    • Liên kết chuỗi chéo. Trong thiết kế giao diện giao thức, các đặc tính giao tiếp của mỗi parachain được trừu tượng hóa để tạo thành một cơ chế giao tiếp có thể tương tác. Hợp tác với khả năng tương tác của chính mạng Polkadot để đạt được việc truyền thông điệp giữa các parachain ở lớp mô-đun.
  1. Zenlink DApp - Có thể thấy rằng trong một khoảng thời gian dài, sàn giao dịch phi tập trung (DEX) và sàn giao dịch tập trung (CEX) sẽ cùng tồn tại và bổ sung cho nhau. Và nếu nhìn vào mạng Polkadot, chắc chắn sẽ thấy sự tồn tại của nhiều loại sàn giao dịch phi tập trung khác nhau trong tương lai. Zenlink DEX DApp là một điểm vào tổng hợp thống nhất trừu tượng cho các sàn giao dịch khác nhau này. Nó có các chức năng sau:
    • Tương thích với nhiều loại giao thức giao diện cho các sàn giao dịch phi tập trung.
    • Trình tổng hợp tự động khớp giá trên nhiều sàn giao dịch cho các cặp giao dịch hiện có, cung cấp đường dẫn giao dịch với điểm trượt thấp nhất và cuối cùng khớp các giao dịch trên nhiều sàn giao dịch.
    • Đối với các cặp giao dịch chưa được hỗ trợ, trình tổng hợp thực hiện tìm kiếm đường dẫn trên nhiều sàn giao dịch để hoàn tất giao dịch.
    • Cung cấp giao diện ứng dụng đơn giản, thống nhất cho người dùng cuối. Người dùng có thể thực hiện trao đổi bằng một cú nhấp chuột trong ứng dụng mà không phải lo lắng về logic đằng sau nó

Zenlink Dex Module - Do lợi ích của kiến trúc tiên tiến của Polkadot, các parachain có thể đạt được các tính năng với các stack công nghệ khác nhau, thậm chí cả sự đồng thuận của riêng chúng. Tự viết hoặc gọi một pallet là cách phổ biến nhất để đạt được một tính năng. ZenLink triển khai phiên bản Module của Giao thức Zenlink DEX cho phép các parachain truy cập các khả năng của DEX và chia sẻ tính thanh khoản với các parachain khác một cách nhanh chóng.

Thông qua giao diện UAI (Unified Asset Identifier) và MultiAssetsHandler, Zenlink có thể thực hiện hoán đổi và chuyển bất kỳ tài sản nào trên parachain bằng XCM.

Việc tích hợp DEX Module chỉ cần hai tiếng làm việc. Bằng cách tích hợp DEX Module, mỗi parachain có thể đạt được các chức năng DEX. Tất cả các DEX được xây dựng trên các parachain có thể chia sẻ tính thanh khoản với các DEX khác trên các parachain khác tích hợp mô-đun DEX. 

Nguồn Zenlink Review By Toga

Smart Order Routing - Để giúp người dùng tìm ra con đường giao dịch tốt nhất và mang lại cho người dùng trải nghiệm giao dịch tốt nhất, Zenlink đã xây dựng Smart Order Routing. Với chức năng Smart Order Routing này, Zenlink có thể tổng hợp tất cả thanh khoản trên các chuỗi được kết nối với Giao thức Zenlink DEX, trở thành một cửa hàng bách hóa tổng hợp giá token tối ưu trên “độ sâu thị trường” của các parachain, cho dù là các cặp giao dịch chính thống hay các cặp giao dịch dài hạn.

Nguồn Zenlink Aggregator

*Trích “For example, the user wants to make a transaction to convert X into Y. Parachains A, B, C and D all have the Pool that involves X or Y. Zenlink smart order routing will simulate the transaction results in the four chains A, B, C and D when calculating the optimal transaction path, but the final order result may not be split on the Pool of the four parallel chains A, B, C and D. Instead, the pool on the two parallel chains with the best simulated transaction results are selected for split trading, for example, 40% of the order comes from the B-chain Pool, 60% from the D-chain Pool.”

Zenlink SlotVault - là một ứng dụng hỗ trợ PLO (cung cấp dịch vụ cho thuê parachain) phi tập trung được Zenlink xây dựng liên quan đến đấu giá vị trí Polkadot parachain, được thiết kế để cung cấp hỗ trợ cho các đối tác Zenlink đặt giá thầu trên các vị trí parachain.

Zenlink SlotVault sẽ cho phép người dùng chọn cách phân bổ quỹ theo tỷ lệ thu nhập để tham gia vào các dự án cộng đồng của parachain nhằm nhận được nhiều lợi ích token từ các nhà tài trợ từ cộng đồng và các dự án hỗ trợ của họ. Nó sẽ khuyến khích nhiều người dùng tham gia huy động vốn từ cộng đồng của các dự án parachain, do đó sẽ tăng tỷ lệ thành công của các vị trí đặt giá thầu dự án parachain.

Nguồn Zenlink SlotVault

Sản phẩm

Cập nhật progress của Zenlink tháng 9/2021

DEX Protocol

  • Hoàn thành vòng thứ hai của thử nghiệm beta cộng đồng. Thử nghiệm này sử dụng phiên bản Zenlink DEX EVM, được triển khai thành công cho Moonriver. Trong thời gian thử nghiệm, gần 2000 giao dịch đã được hoàn thành và chạy bình thường.
  • Hoàn thành việc phát triển chức năng “Bootstrap”. Tính năng này sẽ giúp khởi tạo việc thiết lập các nhóm thanh khoản và giới thiệu thêm tính thanh khoản dưới dạng các ưu đãi bổ sung. Hiện tại, Zenlink cung cấp hai phiên bản Bootstrap, EVM và Module, trong đó phiên bản Module đã được gửi đến Bifrost. Trong tương lai, Zenlink sẽ lần đầu tiên khởi chạy chức năng Bootstrap trên Bifrost, trong khi phiên bản EVM đã bắt đầu thử nghiệm trong vòng thử nghiệm beta thứ hai.
  • Mã nguồn Zenlink DEX EVM đã được gửi cho SlowMist, một công ty bảo mật blockchain nổi tiếng, để kiểm tra bảo mật toàn diện.

DEX DApp

  • Đã xong 2 vòng thử nghiệm beta cộng đồng, chuẩn bị thử nghiệm beta công khai.
  • Sau vòng thứ hai của thử nghiệm beta cộng đồng, nhóm Zenlink đã tiến hành thử nghiệm chung với Bifrost để xác minh và tối ưu hóa khả năng ứng dụng của Mô-đun Zenlink DEX trên Bifrost parachain.
  • Các kế hoạch truy cập Shiden Network đang được đẩy mạnh. Shiden Network là nền tảng DApp cơ bản trên Kusama, cũng hỗ trợ các giải pháp cơ bản theo yêu cầu của DApp, chẳng hạn như máy ảo EVM, hợp đồng WASM và Layer 2.

SlotVault 

  • SlotVault đã chính thức được triển khai và hỗ trợ đợt thứ hai cho các dự án tham gia Đấu giá Kusama Slot bao gồm Calamari Network, Sakura, SherpaX, Crust Shadow, Altair và Kintsugi BTC.
  • SlotVault đã tích hợp thành công chức năng Bifrost SALP Protocol và kết nối với Calamari Network, Altair và Kintsugi BTC. Bifrost SALP cho phép người dùng không chỉ tham gia Đấu giá Slot Kusama mà còn có được các dẫn xuất vsKSM và vsBond tương ứng, do đó giải phóng tính thanh khoản của KSM bị khóa trong Crowdloan.

Security

Vòng audit code đầu tiên của SlowMist gần như đã hoàn thành và báo cáo kiểm toán sẽ được phát hành sau vòng kiểm tra thứ hai.

Sơ lược về Slowmist 

SlowMist là một công ty tập trung vào bảo mật sinh thái blockchain thành lập vào tháng 1 năm 2018 bởi một nhóm có hơn mười năm kinh nghiệm phòng thủ - tấn công. Công ty này cung cấp các dịch vụ bảo mật blockchain mở rộng bao gồm kiểm tra smart contract, kiểm tra bảo mật blockchain, kiểm tra bảo mật ví.

Slowmist cũng có một dự án stake an toàn cho hệ sinh thái blockchain, cung cấp dữ liệu thời gian thực về sự tăng trưởng và các mẫu bảo mật của EOS, Cosmos, Vechain và các dự án blockchain hàng đầu khác. Họ cũng có một dự án tường lửa cho các smart contract EOS, có tên là FireWall.X.

Hiện SlowMist có hơn một 1 nghìn khách hàng trên thế giới. Các đối tác của họ bao gồm rất nhiều tên tuổi lớn như Akamai, AWS, Cloudflare, Binance, Houbi, Pancake Swap, Alpaca Finance....

Backers

Ngày 8 tháng 3 năm 2020, dự án đã huy động từ IOSG Ventures, số tiền không được tiết lộ trong vòng Seed round.

Ngày 01 tháng 09 năm 2020, nhận được 1,1 triệu đô la Mỹ trong vòng đầu tư Thiên thần, do Hashkey Capital dẫn đầu, cùng với sự tham gia của các quỹ Continue Capital, IOSG Ventures, D1 Ventures và Youbi Capital.

Ngày 07 tháng 09 năm 2021, dự án được đầu tư thêm ở Vòng Series A, số tiền không được tiết lộ, do Alameda Research dẫn đầu và sự tham gia của 9 quỹ khác: IOSG Ventures, Hashkey Capital, OKEx Blockdream Ventures, Hypersphere Ventures, SNZ Holding, SevenX Ventures, DFG, TRG Capital, PAKA.

Đội ngũ investor hiện tại. Nguồn: Zenlink.

Roadmap và tokenomics

Zenlink Network Token (ZLK) là native token của Zenlink, phục vụ các bên tham gia trong toàn bộ mạng lưới Zenlink DEX. Nó cung cấp cơ chế quản trị công bằng, minh bạch, là một phương tiện thu thập giá trị hợp lý và được sử dụng để thúc đẩy người dùng trong hệ sinh thái tham gia vào sự phát triển mạng lưới trong dài hạn.

Tokenomics

Tổng quát
  • Tổng cung tối đa sẽ phát hành: 100.000.000.
  • Mã token: ZLK

Zenlink sẽ phát hành cùng lúc ZLK Token trong Mạng Kusama và Mạng Polkadot với nguồn cung cấp tối đa là 100 triệu. Nhờ vào cơ chế mua lại, sẽ có một mức độ giảm phát nhất định, và mức lưu thông thực tế tối đa sẽ dưới 100 triệu token. Tỷ lệ phân phối token của hai mạng dự kiến là 40% trên Kusama và 60% trên Polkadot, tuân theo các quy tắc phân phối giống nhau (40M token trên Kusama và 60M token trên Polkadot không có sự phân biệt trong quy tắc phát hành). Phân bổ cụ thể như sau:

ZLK Distribution Share Vesting
Community
50%

Transaction mining

(Khai thác qua giao dịch)

15% Mở khóa phi tuyến tính

Liquidity mining

(Khai thác qua thanh khoản)

25% Mở khóa phi tuyến tính
DAO treasury 5% Được dùng vào chi phí xây dựng mạng lưới theo yêu cầu; được đồng kiểm soát bởi cộng đồng và đội ngũ Zenlink.
Staking Pool 5% Được dùng chi trả thưởng cho người dùng stake ZLK và các parachain tích hợp Zenlink DEX Module.

Early investors

26%

Seed round 7% Mở khóa 3 tháng 1 lần, mỗi lần ⅛ lượng token nắm giữ
Angel round 11% Mở khóa 2 tháng 1 lần, mỗi lần ⅛ lượng token nắm giữ
Series A round 8% Mở khóa mỗi tháng, mỗi lần ⅛ lượng token nắm giữ

Team

20%

  20% Không mở trong vòng 2 tháng đầu tiên sau khi token ZLK ra mắt, sau đó cứ 3 tháng sẽ mở khóa 1 lần trong vòng 24 tháng.

Foundation

4%

  4%

Khoản này được dành riêng, hiện tại 

không có kế hoạch mở khóa.

Bảng phân bổ token Tổng cung + Tỷ lệ phân bổ cho cộng đồng. Nguồn: Zenlink.

Lộ trình mở khóa token. Nguồn Zenlink.

Thông tin về giá token

Thông tin về giá bán ZLK cho vòng Seed round và vòng Series A không được tiết lộ. Đội ngũ Zenlink cũng không có kế hoạch gây quỹ nào khác ngoài số tiền cần thiết đã huy động được để hỗ trợ sự phát triển của dự án, vì vậy việc bán public không được tính đến thay vào đó Zenlink sẽ lựa chọn phương án IYO (Initial Yield Offering) để phát hành ZLK token tới cộng đồng cũng như bắt đầu các chức năng giao dịch, chuyển đổi, luân chuyển của ZLK token. Người dùng có thể nhận ZLK token thông qua việc tham gia các Yield Campaigns của Zenlink.

IYO sẽ giúp cho ZLK đạt được một thị trường phát triển công bằng hơn với ít người phải chịu sự thất thoát lớn về sự biến động giá. Team cam kết xây dựng những sản phẩm có giá trị và tạo lập một cách phân phối token hiệu quả và công bằng. Các chỉ số như TVL (Total value locked), trading volume, pool locked value, số lượng token holders, và nhiều các chỉ báo khác để tính toán tỉ lệ chuyển ZLK trên IYO.

Nguồn Zenlink Medium

Token use case

ZLK là mã token tiện ích do Zenlink phát hành, có nhiều giá trị thực tế, bao gồm:

  • Chiết khấu phí giao dịch: tỷ lệ phí giao dịch cơ bản của Zenlink DEX là 0,3%. Bằng cách nắm giữ một lượng ZLK token nhất định, người dùng sẽ nhận được chiết khấu phí tương ứng, như hình dưới đây:

Bảng tỷ lệ tính phí giao dịch theo lượng token ZLK nắm giữ. Nguồn: Zenlink.

  • Nhận lãi staking: người dùng có thể nhận được lãi tương ứng bằng cách stake ZLK vào Staking Pool (phương thức phân phối ZLK ban đầu). Lãi staking được tính theo tỷ lệ stake trong một thời gian nhất định. Công thức tính toán sẽ là:

Lãi staking = Số lượng stake * Thời gian stake.

  • Quản trị: ZLK cung cấp cho cộng đồng quyền tham gia quản trị Zenlink và chủ sở hữu ZLK có thể tham gia bằng cách khởi xướng ZIP (Đề xuất cải tiến Zenlink - Zenlink Improve Proposal), bao gồm và không bị giới hạn các đề xuất cải tiến sản phẩm Zenlink, việc sử dụng quỹ treasury, xây dựng cộng đồng.
Cơ chế kinh tế

Để thúc đẩy sự tăng trưởng của mạng lưới và đảm bảo chu kỳ lành mạnh của toàn bộ hệ sinh thái, Zenlink thiết kế các cơ chế kinh tế sau cho ZLK:

Khai thác thanh khoản (Liquidity Mining) - Chủ sở hữu token nhận được token LP của cặp giao dịch tương ứng bằng cách cung cấp thanh khoản cho mạng Zenlink DEX. Các khoản thưởng thanh khoản có thể nhận được bằng cách stake LP Token. Phần thưởng sẽ được phân phối định kỳ, và sẽ được nêu chi tiết trong thông báo hoặc chương trình Liquidity Mining được đưa ra trong tương lai.

Khai thác giao dịch (Transaction Mining) - Người dùng giao dịch trên DEX cũng nhận được token ZLK. Phần thưởng được phân bổ theo tỷ lệ giá trị đóng góp của khối lượng giao dịch trong một thời kỳ nhất định, được tính như sau:

Giá trị đóng góp giao dịch = khối lượng giao dịch ^ 0,5

Quỹ Pool phí giao dịch (Transaction Fee Fund Pool) - Việc sử dụng chính của quỹ này là:

  • Chia cho nhà cung cấp thanh khoản ZLK: 50%
  • Mua lại và tiêu hủy ZLK: 30%
  • Chia cho trader: 10%
  • Tỷ lệ đặt chỗ: 10%

Staking Pool - Phần này chiếm 5% tổng cung và được sử dụng để thưởng cho người dùng stake ZLK và các dự án parachain  tích hợp Module Zenlink DEX.

DAO Treasury - Phần này chiếm 5% tổng cung và được các thành viên DAO cùng quản lý để hỗ trợ sự phát triển của mạng lưới. Các mục đích chi tiêu của nó bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

  • Marketing hoặc các hoạt động xây dựng cộng đồng.
  • Thưởng cho các thành viên DAO dựa trên bằng chứng về khối lượng công việc.
  • Developer Grant.

Mô hình cơ chế kinh tế của Zenlink. Nguồn: Zenlink.

Zenlink cũng sẽ sớm phát hành một tài liệu riêng về thiết kế mô hình của Zenlink NFT.

Risk Statement 

Rủi ro đầu tư: ZLK là một mã thông báo tiện ích riêng cho mạng Zenlink DEX, không phải là một sản phẩm đầu tư. Trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua nào liên quan đến ZLK, người mua nên xem xét cẩn thận có phù hợp với điều kiện tài chính, khả năng chấp nhận rủi ro và các rủi ro khác có thể liên quan đến việc mua ZLK hay không.

Rủi ro bảo mật: bảo mật luôn là ưu tiên cao nhất của giao thức Zenlink DEX, nhóm phát triển cốt lõi và các bên kiểm tra bảo mật bên ngoài sẽ đầu tư nhiều nguồn lực để đảm bảo tính bảo mật và độ tin cậy của giao thức nhiều nhất có thể. Sau khi ra mắt sản phẩm, core code sẽ dần trở thành mã nguồn mở và chương trình phần thưởng lỗi cũng sẽ được đưa ra để nâng cao độ tin cậy của code, nhưng không có gì đảm bảo 100% tính bảo mật. Vui lòng lưu ý rủi ro này trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch mua ZLK nào.

Road map

Roadmap dự án. Nguồn: Zenlink.

Trong quý 4 năm 2021, Zenlink sẽ:

  • Phát hành Zenlink trên Polkadot
  • Open resource 
  • Bắt đầu DEX kết hợp giữa các parachain với nhau
  • Bắt đầu chương trình Zenlink Builder.

Đối tác

Danh sách đối tác. Nguồn: Zenlink.

Danh sách các đối tác chiến lược của Zenlink:

Manta Network - Với công nghệ bảo vệ quyền riêng tư dựa trên zk-SNARK của Manta Network, Zenlink cung cấp khả năng bảo vệ quyền riêng tư cho tất cả các giao dịch được tạo trên DEX của mình, mang đến đầy đủ các dịch vụ bảo vệ quyền riêng tư DeFi trên chuỗi từ đầu đến cuối cho người dùng.

Mathchain (một parachain Layer 2 dựa trên Substrate) - tích hợp Module Zenlink DEX để chia sẻ tính thanh khoản với các parachain khác và cung cấp cho người dùng các giao dịch tài sản cross-chain nhanh chóng và thuận tiện.

Opensea - tổng hợp thanh khoản của Zenlink DEX, cung cấp cho người dùng một cổng giao dịch thuận tiện cho các tài sản tiền mã hóa trên Polkadot. Ngoài ra, với sự tập trung chung vào giao thức xuyên chuỗi, hai bên cũng sẽ cùng nhau khám phá các khả năng kỹ thuật của tập hợp đa chuỗi.

Darwinia - một mạng lưới cầu xuyên chuỗi phi tập trung được xây dựng trên Substrate, là “Cầu Cổng Vàng” của hệ sinh thái xuyên chuỗi. Nó cung cấp giải pháp cầu nối chung an toàn nhất, kết nối Polkadot, Ethereum, TRON và các chuỗi không đồng nhất khác. Ngoài ra, các lĩnh vực ứng dụng chính của nó bao gồm Defi, thị trường giao dịch NFT chuỗi chéo, trò chơi, ...v...v...

Bifrost - cải thiện tính thanh khoản của tài sản liên kết, Zenlink sẽ là người đầu tiên hợp tác với Bifrost trên Rococo V1 để tối ưu hóa trải nghiệm giao dịch của vToken bằng cách tích hợp Module Zenlink DEX.

Plasm - thử nghiệm giao dịch chuỗi chéo giữa các parachain.

Phala - thử nghiệm trường hợp người dùng giao dịch chuỗi chéo riêng tư giữa các parachain.

Bondly & Sakeswap - cho bản phát hành nguyên thủy của Zenlink NFT trên Binance Smart Chain (BSC).

Patract - nhằm mục đích thúc đẩy việc phổ biến quy mô lớn công nghệ hợp đồng Wasm trong hệ sinh thái Polkadot.

Chainlink - để phân cấp hơn nữa và mở rộng các dịch vụ tài chính của Zenlink thông qua quyền truy cập vào các bảng giá phi tập trung có độ chính xác cao và minh bạch.

ChainX - Cải thiện tính linh hoạt của Bitcoin thông qua các giải pháp Layer 2 và xây dựng cổng vào Polkadot.

Kết luận

Những gì Zenlink hình dung trong tương lai là ngày càng nhiều dự án được xây dựng trên Polkadot. Khi các Parachain với các doanh nghiệp tài chính phi tập trung khác nhau có nhu cầu tăng cao tương tác và giao tiếp, Zenlink sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu thập và phân bổ các thanh khoản nhỏ lẻ thành một khối thanh khoản lớn cho toàn bộ hệ sinh thái Ecosystem thông qua các tính năng nổi trội, nhanh gọn và bảo mật của mình. Dex Module và Dex Aggregator sẽ là những giải pháp tối ưu giúp cho người sử dụng đạt được hiệu quả cao trong trading và giảm tối thiểu trượt giá khi giao dịch. 

Ngoài ra, dự án còn được xem như là một phiên bản hoàn thiện hơn cũng như hỗ trợ được cho các DEX aggregators khác trên Polkadot Ecosystem khi có trong mình khả năng tương thích với mỗi parachain khác nhau mà không cần cầu nối phụ bên ngoài như Polkaswap hay Polkaswitch. 

Đây sẽ là thời điểm thích hợp để chúng ta lưu tâm tới các hoạt động phân phối token ZLK tiếp theo khi Polkadot’s Parachain Launch chuẩn bị ra mắt vào 11/11/2021.  11 Auctions sẽ diễn ra liên tục kéo dài đến năm 2024. Và cứ mỗi vòng có các winning parachain sẽ là các cột mốc quan trọng để chúng ta cùng theo dõi sự thay đổi của TVL. 

Dự án không bán public sale mà chỉ mở Initial Yield Offering (IYO) nhằm khuyến khích gia tăng tính thanh khoản và giữ giá cho token ZLK. Trong đó người tham gia có thể nhận ZLK token bằng nhiều cách khác nhau như tham gia Trading mining, Liquidity mining hoặc staking.

Hãy cùng FXCE đón chờ những tin tức cập nhật mới từ sự kiện Launching Token ZLK và những sự kiện quan trọng khác trên Polkadot's PLO trong thời gian tới nhé. 

Bài viết được FXCE biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
#Polkadot
ic-comment-blueBình luận
#