NFTs
Yield Guild Games: Đồng minh của Game thủ
#
Marketing
13 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Yield Guild Games (YGG): Đồng minh của Game thủ

NFT gaming gần đây đã gây bão trong lĩnh vực blockchain. Một điển hình đáng chú ý là Axie Infinity, trò chơi này đã làm rõ hơn xu hướng play-to-earn (P2E – chơi để kiếm tiền) và trở nên phổ biến rộng rãi trong cộng đồng, đạt mức doanh thu cao nhất từ trước tới nay (ATH) là $364 triệu vào tháng 8 năm 2021. Trò chơi này đã truyền cảm hứng ra đời Yield Guild Games (YGG), một gaming guild kiểu P2E và là DAO (Tổ chức tự trị phi tập trung) đầu tư.

Mặc dù NFT gaming vẫn còn là một thị trường non trẻ và vốn có nhiều rủi ro, nhưng nó có tiềm năng đạt được quy mô lớn hơn trong những thập kỷ tiếp theo và YGG đang cố gắng thống trị trong thị trường chưa được khai thác này.

Yield Guild Games (YGG): Mô hình kinh doanh độc đáo

GameFi – nơi giao thoa của blockchain game và tài chính phi tập trung – một thị trường mới chớm nở, YGG đã tự thành lập như một tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) tập trung vào in-game NFT và đầu tư vào game phi tập trung, nhằm tích lũy tài sản trong nền kinh tế thế giới ảo mới nổi.

Hoạt động kinh doanh cốt lõi của YGG có thể được mô tả là sự kết hợp giữa Berkshire Hathaway và Uber, bởi YGG đang thu được nhiều loại tài sản NFT từ các game P2E và cho người chơi cần vốn ban đầu thuê chúng (in-game NFTs) để kiếm tiền.

Do cần Axie để farm SLP trong Axie Infinity, một số người nắm giữ Axie bắt đầu cho thuê hoặc cung cấp “scholarships” (học bổng) cho người chơi mới mà không cần vốn ban đầu. Những người nhận scholarship sẽ trả số tiền lãi cụ thể cho người cho vay NFT. YGG đã đưa mô hình scholarship lên quy mô lớn hơn bằng cách cung cấp NFT cho người chơi mới (scholars) để bắt đầu chơi ngay lập tức mà không phải trả trước bất kỳ chi phí nào.

Người chơi nhận được 70% thu nhập, quản lý cộng đồng được nhận 20% và YGG giữ khoản còn lại.

Cách tham gia YGG Guild

Để tham gia YGG, người tham gia cần có YGG Guild Badge (huy hiệu) để chính thức trở thành thành viên và bắt đầu chơi game. Huy hiệu này sẽ đóng vai trò như thị thực để truy cập trang web YGG và tham gia vào nhiều hoạt động bao gồm đăng ký scholarship, mở khóa các tính năng độc quyền và tham gia các sự kiện thể thao điện tử.

Tính đến thời điểm hiện tại, YGG đã đạt tổng doanh thu khoảng $13 triệu, phần lớn đến từ Axie Infinity với lợi nhuận chỉ đứng sau Ethereum trong sáu tháng qua. Chỉ trong tháng 9, các scholar đã tạo ra 20 triệu SLP (token phần thưởng trong Axie Infinity) trị giá $1,24 triệu và YGG nhận được $124 nghìn.

Axie Infinity gần đây đã ra mắt Katana – sàn DEX của riêng mình và lượng người dùng đang tiếp tục gia tăng khiến giá SLP tăng; kết quả là giá trị danh mục đầu tư của YGG cũng tăng theo.

Bảng cân đối kế toán NFT như một mô hình kinh doanh

YGG đã nhanh chóng mở rộng nguồn thu thông qua ngân quỹ đầu tư vào đa dạng các tài sản tạo ra lợi nhuận (yield-generating assets). Tính đến tháng 9 năm 2021, YGG nắm giữ khoảng $850 triệu trong ngân quỹ bao gồm tài sản ingame NFT, token thanh khoản và DeFi token bị khóa.

Yield Guild Games: Đồng minh của Game thủ

Để đưa nhiều người đến với metaverse thông qua GameFi, YGG đã tích cực thiết lập quan hệ đối tác với các nhà sản xuất game và thêm nhiều tài sản NFT vào danh mục đầu tư của họ, nhờ đó cộng đồng có thể khám phá nhiều loại và hệ sinh thái đa dạng.

Hiện tại, YGG có gần 63.000 thành viên cộng đồng và sở hữu 38.000 NFT trị giá khoảng $18 triệu, bao gồm các vật phẩm quý hiếm trong tổng 12 trò chơi (và con số vẫn đang tiếp tục tăng). Một số trò chơi (ngoài Axie Infinity) cho thấy tiềm năng mạnh mẽ bao gồm:Yield Guild Games: Đồng minh của Game thủ

  • Aavegotchi: một NFT game được tạo ra bởi nhiều pixel dựa trên Tamagotchi, cho phép người chơi farm token, cho mượn đất và tham gia vào các mini-game và việc quản trị.
  • The Sandbox: một phiên bản của Minecraft và Roblox dựa trên blockchain, nhưng người chơi có thể tạo các vật phẩm của riêng mình và giao dịch dưới dạng NFT. Dự án gần đây đã huy động được $93 triệu do Softbank dẫn đầu.
  • Star Atlas: tựa game bom tấn lấy đề tài vũ trụ, được cho là sẽ gây bất ngờ cho cộng đồng game thủ toàn cầu trong những tháng tới.

Lưu ý: Axie Infinity NFT có hàng trăm (có 54.200 Axie NFT trong danh mục YGG)

YGG hoạt động như một chỉ mục bao gồm các blockchain game tiềm năng. Để YGG tham gia với tư cách là nhà đầu tư, game phải đáp ứng ba tiêu chí – sở hữu bất động sản ảo có thể mua bán, native token và công cụ thưởng trong nền kinh tế.

Bằng cách đầu tư sớm vào các NFT game mới, YGG có thể nhận được các vật phẩm độc quyền, giúp các YGG scholar có được lợi thế cạnh tranh so với những người chơi không thuộc guild, thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn và nhờ đó tăng khả năng thành công của game.

Xây dựng Hiệp hội Bang hội (Guild of Guild)

Với tư cách là một DAO, YGG có token quản trị – $YGG – có thể được sử dụng để bỏ phiếu cho các quyết định liên quan đến kinh doanh và phần thưởng stake. Cộng đồng đã nhận được phần đáng kể với 45% tổng cung token.

Để tối ưu hóa hơn nữa DAO và gắn kết nó với cộng đồng, YGG giới thiệu các subDAO dành riêng cho mọi trò chơi mà nó sở hữu. Mỗi subDAO sở hữu ví và token quản trị riêng, cho phép các thành viên bang hội bỏ phiếu về việc tùy chỉnh chiến lược phát triển, cơ chế phần thưởng và thậm chí là văn hóa đại diện cho từng khu vực trên toàn cầu (ví dụ: Việt Nam và Mỹ sẽ có các bang hội và quy tắc riêng cho Axie Infinity). 

YGG SEA là một ví dụ điển hình về subDAO đầu tiên chủ yếu tập trung vào các thị trường chưa được phục vụ ở Đông Nam Á như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam để giúp phát triển cộng đồng game thủ.

Các phân khu này sẽ mang lại tính linh hoạt và khả năng mở rộng cao hơn khi các trò chơi mới được giới thiệu cùng với số lượng thành viên ngày càng tăng, cung cấp khả năng quản lý hiệu quả hơn và ý thức cộng đồng được bản địa hóa hơn trong phạm vi rộng hơn. Nói tóm lại, YGG DAO được xem là nhiều subDAO tập hợp lại với nhau theo những cách khác nhau.

Để dễ mường tượng hơn, nếu subDAO là một con tàu, thì những người quản lý cộng đồng sẽ là những thuyền trưởng thúc đẩy sự phát triển của các bang hội con thông qua các chiến thuật bao gồm tuyển dụng, giáo dục và lãnh đạo. Thông qua các buổi huấn luyện, một subDAO cho phép người chơi cải thiện kỹ năng của họ để kiếm được nhiều phần thưởng hơn. Khi các thành viên càng hoạt động tốt, YGG càng kiếm được nhiều doanh thu.

Sự thành công của các subDAO có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của YGG nói chung, vì DAO chính sở hữu một tỷ lệ token trong mỗi subDAO và do đó, được hưởng lợi nhuận tương ứng từ các subDAO. Ví dụ: YGG có thể hưởng lợi từ tài sản NFT và lợi nhuận được tạo ra từ League of Kingdom bằng cách nắm giữ subDAO token YGGLOK.

Giai đoạn tiếp theo dành cho gamer

Không giống như các game truyền thống trong đó các vật phẩm chỉ có giá trị trong một game cụ thể và được kiểm soát bởi nhà điều hành game, các vật phẩm trong blockchain game thuộc sở hữu 100% của người chơi và có thể được chuyển đổi thành tiền thật (stablecoin hoặc fiat). NFT và các thuật toán mã hóa nguyên thủy (primitive) của blockchain cho phép các game mới tách rời marketplace trung tâm và cấp quyền sở hữu tài sản cho người chơi. 

Giờ đây, người chơi có thể tự quyết định cách sử dụng tài sản ảo của mình. Bên cạnh đó, một số game NFT như Axie, giới thiệu chức năng nhân giống cho phép game thủ lai tạo những sinh vật mới với những đặc điểm độc đáo, làm tăng giá trị cho bộ sưu tập NFT. Những đổi mới này cùng với cơ chế “chơi để kiếm tiền” có khả năng thúc đẩy adoption và giữ chân người chơi nhiều hơn.

Việc này cũng khuyến khích các game thủ tham vọng hơn đầu tư thời gian và công sức vào NFT game và xem nó như một công việc để kiếm thu nhập hàng ngày. Với ý tưởng này, chương trình scholarship của YGG được tạo ra nhằm mục đích làm giàu cho hàng triệu người trên toàn thế giới thông qua khái niệm kinh tế mới lạ này.

Ngoài ra, vai trò của những người quản lý cộng đồng của YGG không chỉ là đào tạo người chơi trở thành người giỏi nhất, có thể để đạt được thu nhập mong muốn mà còn dạy họ một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong thập kỷ này, đó là sự hiểu biết về crypto.

Bằng việc học cách chuyển gaming token sang tiền mặt thông qua DEX, người chơi lần đầu tiên được tiếp xúc với thế giới GameFi và sẵn sàng tìm hiểu các khái niệm phức tạp hơn trong hệ sinh thái blockchain như staking và farming. Nghĩa là, YGG có thể hoạt động như một cơ chế giới thiệu cho những người mới tham gia vào crypto gaming và có khả năng thu hút nhiều người chơi tài năng hơn tham gia vào guild.

Có thể nói rằng các game thủ có thể xem YGG như một nhà lãnh đạo nhiệt tình hỗ trợ họ trong cuộc hành trình thú vị này.

Rủi ro của The Guild

Hiện tại, thu nhập của YGG phụ thuộc nhiều vào Axie Infinity, do đó, họ sẽ cần dựa vào sự thành công và tăng trưởng liên tục của hệ sinh thái Axie Infinity để duy trì lợi nhuận. DAO đã và đang đầu tư vào nhiều trò chơi Web3 để đa dạng hóa danh mục đầu tư và giảm rủi ro sụt giảm giá trị danh mục khi nắm giữ chỉ một tài sản.

Một rủi ro khác mà YGG phải đối mặt là hầu hết các game dựa trên P2E có đặc điểm là cho phép người chơi kiếm tiền, điều này sẽ không bền vững trong dài hạn.

Người chơi có thể ưu tiên kiếm tiền hơn việc chơi và sẽ không chơi nữa nếu không còn nhận được các ưu đãi như mong đợi. YGG cần phối hợp với các nhà phát triển crypto game để liên tục thiết kế lại một nền kinh tế ưu tiên xây dựng văn hóa và cộng đồng.

Ngoài ra, cấu trúc ưu đãi trong GameFi cần được điều chỉnh để phù hợp với cam kết thời gian của người chơi và lòng trung thành với game hơn là các ưu đãi tài chính thuần túy và liên tục thu hút người dùng mới.

Triển vọng ngành công nghiệp Gaming

Gaming là phương tiện dễ tiếp cận nhất để giáo dục và giới thiệu những người mới tham gia vào lĩnh vực blockchain và crypto hoặc các công nghệ mới nổi nói chung, vì mọi người có xu hướng thu nhận thông tin nhanh hơn thông qua việc học dựa trên game. 

Ví dụ: người chơi được giới thiệu và học AR/VR qua PokemonGo và Web3 qua Axie Infinity. Theo báo cáo của DappRadar, hơn 50% ví hoạt động duy nhất (unique active wallet) của toàn bộ ngành công nghiệp blockchain được kết nối với GameFi trong nửa cuối năm 2021, vượt qua số lượng người dùng trong DeFi và NFT với tổng số 1,4 triệu.

Điều này cho thấy đang có một lượng lớn người tham gia vào lĩnh vực blockchain và tương tác với hệ sinh thái cao hơn bao giờ hết.

Yield Guild Games: Đồng minh của Game thủ

Cùng với sự tăng trưởng số lượng người dùng, thị trường gaming toàn cầu được dự đoán trị giá khoảng $365 tỷ vào năm 2025, tương ứng với mức tăng CAGR 16%. Song song đó, tỷ lệ phần trăm doanh thu tạo ra từ hàng hóa ảo được mua trong game cũng có xu hướng tăng lên trong thập kỷ qua, có khả năng đạt 95% tổng doanh thu lĩnh vực game trong 5 năm tới.

Với triển vọng tích cực này của thị trường, YGG có thể tận dụng và trở thành một trong những nhà đầu tư chiến lược sớm nhất trong ngành GameFi. Mặc dù các xu hướng công nghệ mới luôn đi kèm với rủi ro, nhưng phần thưởng lớn vẫn đang chờ đợi những ai dám chấp nhận sự không chắc chắn trong giai đoạn đầu của GameFi.

Yield Guild Games: Đồng minh của Game thủ

Lời kết

Khi công nghệ tiến bộ, ngày càng có nhiều cá nhân tham gia vào thế giới trực tuyến và đầu tư vào danh tính kỹ thuật số (digital identity). Với sự kiện Facebook gần đây đã đổi tên thành Meta, thế giới đã hướng mắt về tương lai tiềm năng của metaverse. GameFi có tiềm năng hoạt động như một yếu tố kích hoạt sự phát triển bùng nổ của các blockchain và áp dụng Web3 rộng rãi hơn.

Thị trường đã bắt đầu phản ứng với hiện tượng này, thể hiện qua các khoản đầu tư khổng lồ vào crypto gaming từ các ông lớn công nghệ như Microsoft và Ubisoft. Với tư cách là tổ chức tiên phong, YGG đang tự khẳng định vị trí dẫn đầu trong vũ trụ NFT gaming bằng cách tài trợ cho các dự án đầy hứa hẹn và xây dựng một đội quân game thủ trên khắp thế giới. Với điều đó, tương lai của YGG rất đáng để quan tâm.

Bài viết được bạn Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Yield Guild Games: The Ally of Gamers” của tác giả Duy Nguyen; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#