Quarterly Reports
XRP Ledger trong Quý 1 năm 2023
#
Marketing
23 phút đọc
26/05/2023
1
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Hoạt động đã được thực hiện trên XRP Ledger trong Q1. Địa chỉ hoạt động hàng ngày và giao dịch hàng ngày lần lượt tăng 13,9% và 10,7% theo quý.

  • Giá của XRP tăng 56% theo quý từ 0,35 đô la lên 0,54 đô la. XRP vượt qua tổng vốn hóa thị trường crypto trong Q1 và tăng mạnh sau những tin tức tích cực từ vụ việc đang diễn ra giữa Ripple và SEC.

  • XLS-20 Standard có các giao dịch NFT được ánh xạ, với năm loại giao dịch mới được tạo và năm loại khác đang được đề xuất. Hoạt động NFT đã giảm so với quý trước trong Q1, nhưng vẫn có 436.000 NFT mint và 277.000 giao dịch NFT được chấp nhận.

  • Coreum và Flare Network sidechain đều đạt đến mainnet. Coreum (CORE) là L1 cấp doanh nghiệp tập trung vào khả năng tương tác và khả năng mở rộng. Flare Network (FLR) là một sidechain dựa trên EVM tập trung vào dữ liệu phi tập trung.

  • Nhà phát triển tiếp tục tập trung vào NFT, metaverse và hợp đồng thông minh. Root Network của Futureverse, Hooks và EVM sidechain đang được phát triển, mang đến một khía cạnh khác cho hệ sinh thái.

XRP Ledger là gì

XRP Ledger (XRPL) đã hoạt động được hơn một thập kỷ, cung cấp các khoản thanh toán nhanh, tiết kiệm năng lượng, cross-currency và xuyên biên giới, cùng các tính năng khác. XRPL cung cấp các loại Issued Currency riêng, trao đổi phi tập trung (decentralized exchange - DEX), chức năng ký quỹ và quản lý token. Với những khả năng riêng này, XRPL có thể thực thi nhiều chức năng giống như các mạng khác thực hiện, mặc dù nó không hỗ trợ hợp đồng thông minh. Các hợp đồng thông minh tùy ý không được kích hoạt trên layer cơ sở như một lựa chọn thiết kế để đảm bảo tính bảo mật và ổn định tối đa.

XRP, token gốc trên XRPL, là loại crypto lớn thứ sáu tính theo vốn hóa thị trường ở mức gần 28 tỷ đô la, tính đến quý 1 năm 2023. XRPL trung bình khoản 15 giao dịch mỗi giây, mặc dù về mặt lý thuyết, nó có thể hỗ trợ tới 1.500. Các giao dịch trên XRPL có chi phí xác định, với hầu hết các loại giao dịch có chi phí giảm xuống 10 lần. Mức giảm là một phần triệu của một XRP, trị giá một phần xu ở mức giá hiện tại của XRP là 0,54 đô la.

XRPL – được hỗ trợ bởi Ripple, XRPL Foundation, XRPL Labs, XRPL Commons và các nhà phát triển khác trên khắp thế giới – nhằm mục đích vượt ra ngoài trọng tâm hẹp của các giao dịch ngang hàng của các mạng khác. Nó cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số không chỉ cho các cá nhân mà còn cho các tổ chức tài chính hiện có như ngân hàng trung ương.

Để có cái nhìn sâu hơn, công nghệ, tokenomics của XRPL, v.v., hãy xem của chúng tôi báo cáo Initiation of Coverage.

Số liệu chính


Phân tích hiệu suất

Tổng quan về mạng


Các chỉ số hoạt động mạng tổng thể đã tăng trong Q1, với tổng số địa chỉ hoạt động hàng ngày và giao dịch hàng ngày tăng lần lượt là 13,9% và 10,7%. Tổng số địa chỉ đang hoạt động tăng phần lớn do địa chỉ nhận tăng 17,1% từ 47.000 lên 55.000. Địa chỉ gửi giảm 7,2% so với quý trước, tiếp tục tách số liệu khỏi địa chỉ nhận.

Tổng số địa chỉ tiếp tục tăng trong Q1 mặc dù 141.000 tài khoản đã bị xóa. Không giống như nhiều mạng khác, XRPL cho phép xóa tài khoản để lấy lại tiền ký quỹ XRP trong quá trình tạo tài khoản. Do khoản ký quỹ này, thực sự có động cơ xóa tài khoản và tổng số liệu địa chỉ có ý nghĩa hơn.


Các địa chỉ trên XRPL có thể chứa các thẻ đích, cho phép một địa chỉ duy nhất nhận và theo dõi các khoản tiền gửi XRP cho một số lượng người dùng tùy ý. Do đó, số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày (daily active addresses - DAA) bị lệch xuống do một tài khoản (ví dụ: sàn giao dịch tập trung) có thể chịu trách nhiệm cho một số lượng lớn người dùng. Cần lưu ý rằng cần có một địa chỉ duy nhất để nhận token trên hầu hết các mạng khác, như ETH hoặc BTC gốc.

Một năm trước, quý 1 năm 2022, địa chỉ nhận và gửi gần như bằng nhau và chúng đã khác nhau kể từ đó. Sự bất bình đẳng này phần lớn là do các sàn giao dịch tập trung và người giám sát sử dụng thẻ đích. Các sàn giao dịch tập trung và người giám sát chủ yếu sử dụng loại giao dịch Thanh toán để ký gửi và rút tiền, loại giao dịch này luôn có nhiều địa chỉ nhận hơn địa chỉ gửi. Ngoài ra, người dùng thường thích tạo ví trên các giải pháp tập trung để dễ dàng truy cập vào số XRP ban đầu cần thiết để tạo ví tự quản. Sau lần mua ban đầu đó, nhiều người dùng rút tiền về ví tự quản của họ, dẫn đến ít người gửi phân phối cho nhiều người nhận.

DAA (đã nhận) được xác định bởi số lượng địa chỉ nhận chuyển khoản hoặc giao dịch khác, đây là yếu tố chính đằng sau các hoạt động chính tăng đột biến. Ngược lại, số lượng địa chỉ gửi giao dịch vẫn tương đối ổn định. Điều này cho thấy rằng hoạt động của mạng tăng đột biến thường do người gửi phân phối token cho các nhóm lớn người nhận không hoạt động trước đó. Người gửi có khả năng là giải pháp lưu ký và trao đổi, vì chúng tạo ra nhiều địa chỉ nhận đang hoạt động trong khi chỉ được tính là một (hoặc một vài) địa chỉ người gửi đang hoạt động.

Vào ngày 19 tháng 3 năm 2023, gần 900.000 địa chỉ đã nhận được một giao dịch, gấp 20-30 lần mức trung bình hàng ngày trong Q1. Mức tăng đột biến có thể là do người dùng thoát khỏi các sàn giao dịch tập trung và người giám sát trong dự đoán tin tức về trường hợp SEC của Ripple.


Tổng số giao dịch hàng ngày là một số liệu được tạo thành từ 29 các giao dịch khác nhau, chẳng hạn như thanh toán, tạo ký quỹ, NFT burn và xóa tài khoản.

OfferCreate, một loại giao dịch gửi yêu cầu trao đổi crypto, động lực chính làm tăng tổng số giao dịch hàng ngày trong Q1. OfferCreate đã là loại giao dịch phổ biến nhất vào năm 2022 và tăng thêm 15,6% trong Q1. Loại giao dịch này chỉ tạo giá thầu trên sổ đặt hàng và không thực sự tạo điều kiện trao đổi. OfferCreate bắt đầu DEX limit order và các Offer object đại diện cho giá thầu/giá bán trên order book. Offers được sử dụng để xử lý các giao dịch như Payments và OfferCancel (được kích hoạt theo cách thủ công hoặc khi hết hạn). Nếu một Offer chỉ được sử dụng một phần bởi một giao dịch, thì Offers mới sẽ được tạo với phần còn lại của ưu đãi ban đầu, tương tự như UTXO.

Các giao dịch Payment và OfferCancel cũng tăng so với quý trước, nhưng TrustSet, loại giao dịch lớn tiếp theo, giảm 11,7%. Trust Lines là các cấu trúc để giữ token nhằm bảo vệ tài khoản khỏi bị gửi token không mong muốn và giao dịch TrustSet được sử dụng để mở hoặc đóng Trust Lines.

Danh mục giao dịch ‘Other’ bao gồm các chức năng dành cho ký quỹ, đa chữ ký, thiết lập khóa người ký, v.v. Mức tăng mạnh 4.700% được thấy trong quý 4 năm 2022 trong danh mục này không phải do việc sử dụng các loại giao dịch nói trên ngày càng tăng mà là do việc sử dụng các loại giao dịch mới. Hoạt động gia tăng đến từ các loại giao dịch NFT đã được chuẩn hóa và kích hoạt vào cuối tháng 10 năm 2022. Các loại giao dịch này được đề cập chi tiết trong phần Tổng quan về hệ sinh thái.


OfferCreate chiếm ưu thế 65% trong các giao dịch. Payment, OfferCancel và TrustSet có tỷ lệ thống trị lần lượt là 19%, 11% và 3%.

Tổng quan tài chính


XRP là token gốc trên XRPL và được sử dụng cho phí giao dịch, dự trữ ví và các chức năng khác. Vốn hóa thị trường lưu thông của XRP tăng 59,9% so với quý trước từ 17,4 tỷ đô la lên 27,8 tỷ đô la, vượt xa mức tăng tổng vốn hóa thị trường crypto là 46%. Do tỷ lệ lạm phát 2,8% theo quý, giá XRP có mức tăng nhỏ hơn một chút là 55,5% theo quý từ 0,35 đô la lên 0,54 đô la.

XRP đã tăng hai lần trong tháng 3, theo sau tin tích cực của cuộc chiến pháp lý giữa Ripple và SEC. Vụ việc đang diễn ra bắt đầu vào năm 2020 khi SEC tính phí Ripple với việc tiến hành cung cấp bảo mật chưa đăng ký cho XRP token.

Phí giao dịch trên XRPL bị burn, gây áp lực giảm phát đối với tổng nguồn cung 100 tỷ XRP. Chỉ có khoảng 10 triệu XRP đã được burn kể từ khi thành lập XRP Ledger. Chống lại tốc độ burn, 1 tỷ XRP được trao cho Ripple mỗi tháng. Bất kỳ XRP nào không được Ripple chi tiêu hoặc phân phối trong tháng đó sẽ được trả lại cho ký quỹ. Hệ thống này sẽ tiếp tục cho đến khi gần 48 tỷ XRP còn lại trở thành thanh khoản.

Không giống như nhiều mạng crypto khác, XRPL không phân phối phần thưởng hoặc phí giao dịch cho trình xác thực. Thay vì nhận giải thưởng cho Proof-of-Association (PoA), trình xác thực chủ yếu được khuyến khích bằng cách hỗ trợ phân cấp mạng, tương tự như node đầy đủ cho Ethereum/Bitcoin thay vì trình xác thực/công cụ khai thác. Thuật toán đồng thuận PoA dựa trên sự tin cậy giữa các node, được tổ chức thông qua danh sách node duy nhất (unique node list - UNL)

Thành phần doanh thu duy nhất đến từ các khoản phí bị burn, giúp chống lại áp lực lạm phát và tăng giá trị cho token XRP.

Tổng quan hệ sinh thái

Mặc dù hệ sinh thái XRPL lưu trữ nhiều tính năng giống như các mạng thanh toán có thể lập trình như Ethereum, Cardano và Solana, nhưng XRPL không hỗ trợ các hợp đồng thông minh. Thay vào đó, các tạo phẩm hệ sinh thái – chẳng hạn như trao đổi và Issued Currencies – được tích hợp sẵn trong giao thức.

Order book giới hạn trung tâm được tích hợp sẵn xử lý tất cả các trao đổi trên XRPL, cho cả token có thể thay thế và NFT. Sàn giao dịch phi tập trung (decentralized exchange - DEX) này đi kèm với lợi ích của ít giả định về niềm tin hơn và tính thanh khoản hợp nhất, thay vì các lỗ hổng cố hữu của hợp đồng thông minh.

Mặc dù chỉ có một DEX, nhưng có nhiều thị trường đóng vai trò là cổng tạo điều kiện tiếp cận. Các cổng, còn được gọi là thị trường, tất cả đều chia sẻ tính thanh khoản và cung cấp giao diện người dùng khả thi cho người dùng trung bình.

Issued Currencies

Issued Currencies - phát hành tiền tệ (nghĩa là tất cả các token có thể thay thế và NFT) được đối xử giống như XRP về mặt hoán đổi và chuyển nhượng. Điều này có thể thực hiện được vì  Issued Currencies được hỗ trợ nguyên bản và không được tạo bởi các hợp đồng thông minh không đồng nhất.

Nhờ vào Trust Lines, yêu cầu khóa 2 XRP để giữ Issued Currency và dự trữ ví, yêu cầu khóa 10 XRP để tạo ví, việc thực hiện một cuộc tấn công Sybil vào các số liệu như số lượng chủ sở hữu sẽ rất tốn kém. Vì lý do này, số lượng chủ sở hữu là thước đo đáng tin cậy về việc chấp nhận token trên XRPL. Số liệu này đặc biệt phù hợp với các token có thể thay thế được, có nguồn cung cấp cao hơn nhiều so với NFT.

Các token hàng đầu trên XRPL theo vốn hóa thị trường (những mã có tỷ lệ thống trị vốn hóa thị trường kết hợp trên 50%) là

  • Sologenic (SOLO) có vốn hóa thị trường là 67,8 triệu USD và 230.000 chủ sở hữu. SOLO có tiện ích cho Sologenic gateway.

  • Coreum (CORE) có vốn hóa thị trường là 21,0 triệu USD và 57.000 chủ sở hữu. CORE là token gốc của Coreum sidechain.

  • CasinoCoin (CSC) có vốn hóa thị trường là 17,6 triệu USD và 27.000 chủ sở hữu. CSC có tiện ích trên CasinoCoin’s Lobby nền tảng cho chơi game quy định.

Các stablecoin và token được wrap hàng đầu trên XRPL là

  • Gatehub ETH: Vốn hóa thị trường 10,9 triệu USD và 25.000 chủ sở hữu

  • BitstampUSD: 5,0 triệu đô la vốn hóa thị trường và 9.000 chủ sở hữu

  • Gatehub USD: Vốn hóa thị trường 4,3 triệu USD và 21.000 chủ sở hữu

Số lượng Trust Lines mở cho một loại Issued Currency nhất định thường được kết hợp chặt chẽ với số lượng chủ sở hữu token nói trên. Các loại Issued Currency trung bình có Trust Lines mở nhiều hơn khoảng 20-40% so với chủ sở hữu. Mặt khác, Stablecoin và token được wrap thường có Trust Lines cao hơn 3-10 lần so với chủ sở hữu. Ví dụ, EUR stablecoin của Gatehub có Trust Lines mở nhiều thứ 5, mặc dù chỉ có mức vốn hóa thị trường lớn thứ 15.

Số lượng Trust Lines mở có thể tương đối cao vì người dùng có thể giữ chúng mở vĩnh viễn để nhanh chóng thoát khỏi sự biến động của mạng cụ thể. Ngoài ra, có thể là do số lượng chủ sở hữu stablecoin và token được gói tương đối thấp, điều này sẽ làm chênh lệch tỷ lệ phần trăm cao hơn so với giá trị tuyệt đối sẽ đề xuất.

NFT

Các tiêu chuẩn XLS-20 đã được kích hoạt vào tháng 10 năm 2022 và các NFT được tiêu chuẩn hóa trên mạng. Năm loại giao dịch mới cho NFT đã được tạo và có thể được sử dụng để theo dõi chính xác tất cả hoạt động của NFT.

NFT mint giảm 40,4% theo quý, từ 732.000 trong Q4 xuống còn 436.000 trong Q1. Các ưu đãi NFT được chấp nhận đã giảm 25,1% theo quý, từ 370.000 trong Q4 xuống còn 277.000 trong Q1.


Các đợt tăng đột biến khác nhau trong các giao dịch NFTokenMint trong vài tháng qua thể hiện ngày mint cho các dự án. XPUNKS vẫn là công ty dẫn đầu mọi thời đại về khối lượng bán NFT, với khối lượng 15,7 triệu XRP (8,5 triệu đô la vào cuối quý 1). Core Apes ClubRipplePunks đối đầu với XPUNKS về khối lượng bán hàng trong Q1, với mỗi bộ sưu tập đạt 400.000-500.000 XRP với khối lượng hàng quý. RipplePunks đạt trung bình 141.000 XRP ($76.000) về khối lượng bán hàng tháng và 960 doanh số hàng tháng trong Q1.

DEX gốc

Một số thị trường hàng đầu trên XRPL là Sologenic, XPMarket, XRP.cafe, vàd onXRP. Mỗi thị trường này truy cập cùng một thanh khoản được chia sẻ trên DEX gốc. Tất cả các giao dịch được thực hiện thông qua các thị trường XRPL đều được đưa vào phân tích giao dịch của tổng quan mạng.

Sologenic gateway là dịch vụ đằng sau token SOLO. SOLO chủ yếu được sử dụng để thanh toán phí giao dịch trên cổng Sologenic. Trong Q1, hơn 1,9 triệu giao dịch đã được thực hiện thông qua Sologenic. Khoảng 20% ​​tổng số giao dịch liên quan đến token SOLO và CORE, với 188.000 giao dịch và 207.000 giao dịch tương ứng. CORE tồn tại dưới dạng token trên XRPL, nhưng nó cũng là token gốc của Coreum sidechain. Bắt đầu từ Q1, 20% tổng nguồn cung CORE đã bắt đầu nhận được airdrop cho chủ sở hữu SOLO.

Sidechains

Coreum (CORE) là một L1 cấp doanh nghiệp tập trung vào khả năng tương tác và khả năng mở rộng. CORE đã kết thúc Q1 với mức vốn hóa thị trường là 138 triệu đô la và nguồn cung lưu thông là 503 triệu. Sidechain này được hỗ trợ bởi tối đa 32 trình xác thực đang hoạt động. Có năm trình xác nhận bổ sung không hoạt động khi đạt đến ngưỡng. Trong số 32 trình xác thực đang hoạt động, sáu trình xác nhận hàng đầu kiểm soát trên 50% quyền biểu quyết.

Flare Network (FLR) là một sidechain dựa trên EVM tập trung vào dữ liệu phi tập trung và Flare Time Series Oracles (FTSO) cung cấp dữ liệu cho mạng. Mạng được hỗ trợ bởi 55 FTSO, với việc người dùng ủy quyền token FLR cho họ theo cách tương tự như ủy quyền staking cho trình xác thực. Trong số 67 FTSO đó, không có FTSO nào kiểm soát hơn 4% quyền biểu quyết. FLR đã kết thúc Q1 với mức vốn hóa thị trường là 447 triệu USD và nguồn cung lưu thông là 14,6 tỷ USD.

Điều quan trọng cần lưu ý là Coreum và Flare Network mainnet chỉ mới ra mắt gần đây vào quý 1 năm 2023, vào ngày 24 tháng 3ngày 10 tháng giêng, tương ứng.

Server - Máy chủ

Các node và trình xác thực, được gọi là server, tất cả đều chạy cùng client software: rippled. Khoảng 70% node đang chạy phiên bản mới nhất, V1.10.*. 30% còn lại chưa cập nhật hoặc đang chọn không cập nhật để bỏ phiếu chống lại các sửa đổi đã thực hiện. Các node này vẫn đang sử dụng V1.9.*. Kể từ cuối Q1, XRPL được hỗ trợ bởi 683 node và 117 trình xác nhận.

XRPL server tham gia đồng thuận liên kết như một phần cơ chế đồng thuận Proof of Association (PoA) của XRPL. Trình xác thực không stake token hoặc nhận phần thưởng tài chính. Thay vào đó, hệ thống dựa trên sự tin tưởng giữa các node. Mỗi node thiết lập một danh sách các node đáng tin cậy, được gọi là danh sách nút duy nhất (unique node list - UNL). Giao dịch ảo UNLModify, được sử dụng để thêm/xóa node khỏi danh sách UNL tiêu cực của ledger (sổ cái), được gọi trung bình 5 lần mỗi ngày trong quý 1.

Phân tích định tính

Cộng đồng

XRPL được hỗ trợ bởi các thực thể độc lập khác nhau. Mặc dù các thực thể này thường được liên kết với nhau, nhưng chúng có các ưu tiên và mục tiêu riêng, dẫn đến sự cạnh tranh và chồng chéo giữa các sidechain, công cụ hệ sinh thái, v.v.

Các sáng kiến ​​cộng đồng đáng chú ý trong Q1 bao gồm:

  • XRPL Lab khởi xướng chương trình hỗ trợ thiết lập Adopt an XRPL Node và duy trì nhiều XRPL node hơn.

  • Thành lập các XRPL Commons, một hiệp hội phi lợi nhuận mới tập trung vào việc giáo dục và trao quyền cho cộng đồng  XRP Ledger (XRPL) toàn cầu.

  • XRPL Grants Wave 5 các ứng dụng đã mở.

  • XRPL Discord Dev AMAs với FriiPay, Bithomp, và xrp.cafe.

  • Ripple đã công bố những người chiến thắng Wave3 trị giá 250 triệu đô la Creator Fund để hỗ trợ các dự án NFT trên XRPL.

Phát triển

Quá trình phát triển hệ sinh thái, từ phần mềm máy chủ đến cập nhật ví, đã chứng kiến ​​một số cập nhật và tích hợp trong Q1.

  • Rippled, phần mềm nguồn mở mà tất cả server (node/trình xác thực) chạy trên đó, đã được nâng cấp hai lần. Bản cập nhật đầu tiên, ippled V1.10.0, kích hoạt sáu sửa đổi mới. Những sửa đổi này đã sửa các lỗi NFT và thêm các tính năng nhỏ. Các cập nhật tiếp theo có một bản sửa lỗi nhỏ liên quan đến V1.10.0.

  • XLS-35d đã được đề xuất như một giải pháp thay thế tiêu chuẩn NFT với năm loại giao dịch mới.

  • XLS-38d được đề xuất như một tiêu chuẩn cầu nối xuyên chuỗi cho XPRL sidechains.

  • XLS-40d được đề xuất làm tiêu chuẩn Decentralized Identity (DID) của W3C trên  XRP Ledger.

  • Tính năng XRPL Sidechains đưa ra ở Devnet.

  • Xumm phiên bản phát hành ví 2.4.0, với hỗ trợ NFT và bảo mật được cải thiện.

  • Stably On-Off/Ramp và Frii Dịch vụ điểm bán hàng đều được tích hợp với ví Xumm.

  • Bitstamp ra mắt Euro IOU (stablecoin).

 

Hooks

Hooks, một hệ thống bao gồm chức năng hợp đồng thông minh trong các giao dịch XRPL, vẫn đang được phát triển bởi XRPL Labs. Hooks đang hoạt động trên public testnet của XRPL Lab. Hooks chưa hoàn thiện Turing và sẽ không kích hoạt logic tùy ý, nhưng nó sẽ cho phép gắn các điều kiện và trình kích hoạt vào các giao dịch, tương tự như cách các tập lệnh hoạt động trên UTXO chain như Bitcoin và Cardano (tiền Alonzo).

Phương pháp tiếp cận Multichain

Coreum và Flare Network đã ra mắt vào Q1, mặc dù chúng đã tồn tại ở các dạng khác trước đó. Root Network và sidechain tương thích với EVM của Peersyst vẫn đang trong giai đoạn phát triển và ý tưởng. Chúng tôi vẫn chưa biết những mạng này sẽ đảm nhận vai trò gì trong hệ sinh thái XRPL lớn hơn.

Coreum

Coreum là Layer-1 (L1) network độc lập chạy WASM VM và được bảo mật bằng cơ chế Bonded Proof-of-Stake (BPoS). Coreum tập trung vào khả năng tương tác, khả năng mở rộng và tốc độ. Multichain cầu nối Coreum với XRPL và các mạng khác. Coreum được phát triển bởi nhóm Sologenic và token CORE đã tồn tại trên XRPL dưới dạng Issued Currency kể từ quý 1 năm 2022.

Coreum được xây dựng bởi nhóm Sologenic để phục vụ nhu cầu của người dùng mà không thể quản lý hiệu quả trên XRPL. Trọng tâm ban đầu của mạng là cung cấp token bảo mật, chẳng hạn như cổ phiếu được mã hóa từ NYSE và tài sản tổng hợp.

Flare Network

Flare Network là L1 network dựa trên EVM đã được cộng đồng XRP chờ đợi trong vài năm. Phù hợp với FIP-01, 15% nguồn cung cấp token FLR là được phân phối cho những chủ sở hữu XRP từ 2020 snapshot. Flare tập trung vào dữ liệu phi tập trung và khả năng tương thích EVM sẽ mang lại chức năng mới cho hệ sinh thái. Flare Network’s testnet, Songbird, đã được ra mắt từ quý 3 năm 2021.

EVM Sidechain

EVM sidechain của Peersyst đề xuất cung cấp bằng chứng về khái niệm để đưa các hợp đồng thông minh vào hệ sinh thái XRPL. Nó sẽ cấp quyền truy cập hệ sinh thái XRPL cho các nhà phát triển và chức năng EVM, giống như Flare Network. Tuy nhiên, sidechain EVM này sẽ có phạm vi mục đích chung, không giống như Flare Network tập trung nhiều hơn vào dữ liệu phi tập trung và các phép màu. Ngoài ra, sidechain EVM này chưa có bản sửa đổi chính thức và chỉ tồn tại trên Devnet. Sidechain đang được xây dựng trên Cosmos SDK, cụ thể là Ethermint và kết nối với XRPL thông qua Cầu nối XRPL-EVM. Nhà phát triển hiện đang hoạt động và đang tạo khối cứ sau mỗi 5 giây bằng cách sử dụng bạc hà, một cơ chế đồng thuận PoS.

Root Network

Root Network là một hệ thống NFT dựa trên blockchain, tập trung vào UX và metaverse, được điều hành bởi Futureverse. Futureverse và Ripple công bố vào năm 2022, Root Network sẽ tận dụng XRPL, cụ thể là sử dụng XRP làm tiền tệ gốc. Root Network:

  • Sẽ sử dụng XRP làm token gas mặc định

  • Sẽ tích hợp tiêu chuẩn XLS-20 NFT của XRPL

  • Đang được xây dựng từ một fork của Substrate

  • Sẽ có hỗ trợ EVM cho các hợp đồng thông minh

  • Sẽ sử dụng cơ chế đồng thuận delegated-Proof-of-Stake (dPoS)

  • Sẽ sử dụng XRPL DEX để tạo nguồn thanh khoản

Root Network đã công bố FuturePass, một giải pháp trừu tượng hoá tài khoản. FuturePass cung cấp cho người dùng khả năng phục hồi xã hội, quản lý tài sản, tăng tính linh hoạt của ví và trải nghiệm Web2 quen thuộc.

Cầu nối

Các nhà phát triển Ripple đã đề xuất một tiêu chuẩn, gọi là XLS-38d, vào tháng 2 năm 2023 cho một cầu nối cross-chain giữa XRPL mainnet và sidechain. Các cầu nối được xây dựng theo tiêu chuẩn này sẽ khóa các token trên XRPL để mint một phiên bản được wrap đầu tiên trên sidechain và sau đó ghi các token được bao bọc để mở khóa tài sản ban đầu trên XRPL. Một loại nút mới được gọi là “witness server'' sẽ giao tiếp giữa các chuỗi. Các máy chủ chứng kiến ​​cùng vận hành tài khoản cửa kết nối XRPL mainnet. Tiêu chuẩn cầu nối này sẽ được triển khai với sidechain EVM sắp tới của Peersyst.

Kết thúc

Trong Q1, XRP đã trải qua sự gia tăng đáng kể về giá trị, với sự gia tăng hoạt động trên một số lĩnh vực quan trọng trên XRPL. Hai sidechains — Coreum và Flare Network — được ra mắt trên XRPL, nhưng sẽ mất một thời gian để việc sử dụng ổn định trên mạng. Tuy nhiên, hệ sinh thái XRPL đã mở rộng thành nhiều lớp sau nhiều dự đoán.

Mặc dù hoạt động gia tăng chủ yếu được thúc đẩy bởi chức năng hiện có, nhưng việc triển khai sắp tới của Hook, sidechain và các tiêu chuẩn token mới có thể mở đường cho các trường hợp sử dụng mới, dẫn đến xu hướng hoạt động tăng tốc hơn nữa.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of XRP Ledger Q1 2023" của tác giả Red Sheehan với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Quarterly Reports
ic-comment-blueBình luận
#