Protocol Overview
XMTP: Hợp nhất giao tiếp Web3
#
Marketing
17 phút đọc
15/06/2023
102
2
1

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • XMTP đang xây dựng layer truyền tin của Web3. Nó là một mạng và giao thức truyền tin tổng quát, tạo điều kiện cho việc truyền tin được mã hóa từ đầu đến cuối giữa các địa chỉ on-chain.

  • Các nhà phát triển có thể tích hợp SDK XMTP mà không cần xin phép để cung cấp thông báo và truyền tin trực tiếp trong ứng dụng. Giống như hồ sơ xã hội Web3, hộp thư đến XMTP được liên kết với địa chỉ blockchain của người dùng và có thể di chuyển giữa các ứng dụng.

  • Để đạt được sự chấp nhận đáng kể, các dự án truyền tin mới đặc biệt nhạy cảm với các hiệu ứng mạng, vì giá trị và tiện ích của chúng phần lớn phụ thuộc vào số lượng người dùng tham gia vào mạng.

  • Các giao thức DeSoc với sức hút ngày càng tăng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi động cơ sở người dùng của XMTP. Kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2022, gần 1 triệu hộp thư đến XMTP đã được tạo và hơn 300.000 DM được gửi.

Khi xem xét sự khác biệt cốt lõi giữa ứng dụng dành cho người tiêu dùng Web2 và ứng dụng dành cho người tiêu dùng dựa trên crypto, có hai điểm khác biệt về kiến ​​trúc cốt lõi. Đầu tiên, ứng dụng crypto tập trung nhận dạng xung quanh các địa chỉ on-chain, điều đó có nghĩa là tất cả các tương tác của người dùng, như theo dõi, bài đăng và tin nhắn trực tiếp, đều được gắn với địa chỉ blockchain. Điều này tạo điều kiện cho một hồ sơ người dùng thống nhất trên các ứng dụng khác nhau.

Sự khác biệt thứ hai là tính mô đun của kiến ​​trúc crypto. Ví dụ: nền tảng xã hội Web2 sở hữu tất cả mã và cơ sở dữ liệu được sử dụng để lưu trữ các hồ sơ truyền thông xã hội và trải nghiệm truyền tin dưới một thực thể. Trong khi ở crypto, mỗi chức năng khác nhau, chẳng hạn như hồ sơ xã hội, lưu trữ dữ liệu và truyền tin trực tiếp đều được chia thành các giao thức độc lập. Cả hai sự khác biệt về kiến ​​trúc này đều giới thiệu các động lực cạnh tranh và cấu trúc thị trường mới.

Trong khuôn khổ mô-đun của ngăn xếp ứng dụng crypto, giao thức xã hội phi tập trung như Lens và hệ thống nhận dạng của họ đã nhận được sự chú ý đáng chú ý. Tuy nhiên, các giao thức truyền tin không thu hút được mức độ chú ý tương tự. Thực tế, làm thế nào để các địa chỉ truyền tin theo cách riêng tư, có thể mở rộng mà không cần viết trạng thái on-chain. Có một số dự án đang giải quyết chức năng truyền tin trong crypto, nhưng một dự án nổi bật là XMTP. Mạng truyền tin tổng quát đã tích hợp với Lens làm giải pháp truyền tin mặc định và cung cấp cho người dùng hộp thư đến di động trên Web3.

XMTP: Hợp nhất giao tiếp Web3

XMTP là một giao thức và mạng truyền tin tổng quát, tạo điều kiện cho việc truyền tin được mã hóa đầu cuối giữa các địa chỉ on-chain. Nhà phát triển có thể tích hợp SDK XMTP vào ứng dụng một cách tự do để cung cấp thông báo và tin nhắn trực tiếp trong ứng dụng.


Tin nhắn của người dùng được chuyển tiếp qua mạng p2p của các XMTP node. Nhà phát triển có thể lọc loại thông báo nào xuất hiện trên giao diện người dùng cụ thể của ứng dụng. Tuy nhiên, giống như hồ sơ xã hội Web3, hộp thư đến XMTP được gắn với địa chỉ blockchain của người dùng và có thể di chuyển giữa các ứng dụng. Thực tế, người dùng có thể xem và gửi tin nhắn của họ thông qua một số ứng dụng khác nhau. Vì người dùng đánh giá cao việc có thể truy cập lịch sử truyền tin và bạn bè của họ trên bất kỳ ứng dụng mới nào, nên các nhà phát triển ứng dụng tiếp theo sẽ có xu hướng tích hợp vào XMTP để truyền tin. Ở quy mô lớn, đây là một ví dụ về cách hiệu ứng mạng có thể thúc đẩy tăng trưởng và bảo vệ vị trí thị trường.

Bằng cách gặp gỡ các nhà phát triển và người dùng ở nơi họ đang ở, XMTP cung cấp một giải pháp truyền tin thống nhất, đơn giản. Ứng dụng có thể giao tiếp với người dùng của họ và cho phép người dùng giao tiếp với nhau mà không cần xây dựng cơ sở hạ tầng truyền tin từ đầu. Bằng cách cung cấp SDK bất khả tri mà bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể tích hợp, XMTP có thể nhanh chóng thu hút người dùng mới khi các ứng dụng hiện có với cơ sở người dùng rộng lớn tích hợp với XMTP. Người dùng được hưởng lợi từ việc giữ lại các kết nối xã hội Web3 trong hộp thư đến có thể tương tác, do đó tránh được hiện trạng giao tiếp rời rạc của Web2 giữa các nền tảng khác nhau.

XMTP đang xây dựng lớp truyền tin của Web3 một cách hiệu quả. Nó rất phù hợp với các ứng dụng xã hội bằng cách cung cấp cho người dùng các tương tác riêng tư và có thể xác minh được gắn với hồ sơ xã hội hiện tại của họ, nhưng nó cũng hữu ích cho nhiều trường hợp sử dụng truyền tin khác:

  • In-App Messaging: Người dùng trò chơi, ứng dụng phát trực tuyến, giao thức DeFi, v.v., có thể giao tiếp với những người dùng khác trong cuộc trò chuyện trực tiếp.

  • Customer Service & Support: Các chatbot AI như Relay được đào tạo về tài liệu dự án có thể xử lý các yêu cầu của người dùng.

  • Notifications: dApps có thể giao tiếp với người dùng của họ trong ứng dụng và qua ứng dụng Web2 như Telegram và Slack khi có một số kích hoạt nhất định (sắp thanh khoản, nâng cấp giao thức, v.v.).

  • Token-Gated Communities: Người dùng có thể truy cập các tin nhắn trực tiếp hoặc theo nhóm dựa trên quyền sở hữu token có thể thay thế hoặc quyền sở hữu NFT.

  • Standalone Messaging: Ứng dụng như Converse cung cấp trải nghiệm truyền tin trực tiếp truyền thống và cũng hoạt động như một điểm tổng hợp nơi người dùng có thể xem tất cả các tin nhắn được trao đổi giữa các ứng dụng hỗ trợ XMTP.

Là một giao thức truyền tin mô-đun, tổng quát, XMTP có thể tích hợp vào bất kỳ giao thức nào để gửi tin nhắn và thông báo trực tiếp. Do vị trí trung lập về mặt cạnh tranh, nó đã phát triển để thu hút một số đối tác và tích hợp tự do.


Kể từ khi ra mắt vào đầu năm 2022, gần 1 triệu hộp thư đến XMTP đã được tạo và hơn 300.000 DM được gửi. Các giao thức DeSoc với lực kéo ngày càng tăng đang đóng một vai trò quan trọng trong việc khởi động cơ sở người dùng của XMTP. Vào tháng 11 năm 2022, API Lens tích hợp với XMTP, giới thiệu mạng cho tất cả người dùng Lens.

Lens đã tăng lên hơn 116.000 hồ sơ minted kể từ khi ra mắt vào quý 2 năm 2022. Mặc dù tốc độ tăng trưởng của các cấu hình mới đã chậm lại kể từ mức cao nhất vào tháng 6 năm 2022, Lens vẫn chưa mở nền tảng của mình ngoài những người dùng trong danh sách cho phép. Mặt khác, các hồ sơ hoạt động hàng tháng đã tăng lên, cho thấy mức độ tương tác ngày càng tăng giữa cơ sở người dùng hiện tại của nó. Với thiết kế tập trung vào quyền riêng tư của XMTP, không thể xác định được người dùng Lens nào đang sử dụng chức năng truyền tin trực tiếp, nhưng XMTP sẽ được hưởng lợi từ việc sử dụng Lens ngày càng tăng và cơ sở người dùng ngày càng tăng của nó sau khi giao thức không được cấp phép. XMTP cũng sẽ được hưởng lợi từ lực kéo ngày càng tăng và việc sử dụng các giao thức DeSoc khác do tính trung lập cạnh tranh và khả năng thích ứng phổ quát của nó.

XMTP Under the Hood

XMTP hoặc “Extensible Message Transport Protocol” tạo điều kiện cho việc truyền tin được mã hóa đầu cuối giữa các tài khoản blockchain. Nó hiện cho phép truyền tin giữa các ví tương thích với EVM, nhưng thiết kế không liên quan đến chuỗi có nghĩa là nó có thể tích hợp với các mạng khác trong tương lai. Hiện tại, nó hoạt động như một layer truyền tin thống nhất trên Ethereum, Arbitrum, Polygon, v.v. và trong tương lai, nó có thể đóng vai trò là một lớp truyền tin thống nhất trên các hệ sinh thái blockchain không phải EVM.


Nguồn: XMTP

XMTP Identities là các khóa truyền tin đóng vai trò là proxy cho tài khoản blockchain của người dùng. Người dùng truy cập hộp thư đến của họ bằng cách ký một tin nhắn để giải mã XMTP Identity. Các khóa này sau đó được sử dụng để giải mã các tin nhắn đến và mã hóa các tin nhắn gửi đi. Thiết kế này đảm bảo rằng mạng XMTP không bao giờ có quyền truy cập vào blockchain private key của người dùng. Nó cũng cho phép khả năng hỗ trợ các blockchain không phải EVM trong tương lai, sau khi hệ thống được định cấu hình để nhận dạng các chữ ký blockchain khác nhau.

Các ứng dụng được xây dựng trên XMTP triển khai SDK XMTP mà không cần xin phép để kết nối với mạng và cung cấp thông báo cũng như truyền tin trong ứng dụng. Người dùng của các ứng dụng này gửi tin nhắn đến các địa chỉ blockchain khác và các node chuyển tiếp tin nhắn này trong “envelopes” được mã hóa. Các envelope được mã hóa đầu cuối sao cho các node không thể truy cập nội dung của chúng và siêu dữ liệu tin nhắn được ẩn danh sao cho người quan sát không thể giải mã mối quan hệ giữa những người tham gia. Envelope được các ứng dụng truy xuất khi người dùng đăng nhập bằng blockchain private key và được giải mã bằng XMTP Identity của người dùng.

XMTP hiện chỉ hỗ trợ 1:1 và 1: nhiều tin nhắn và thông báo nhưng sẽ sớm mở rộng để hỗ trợ các cuộc trò chuyện nhóm một cách tự nhiên. Trong khi đó, các ứng dụng có thể phát triển truyền tin theo nhóm hoặc các trải nghiệm độc đáo khác bằng cách sửa đổi SDK. Các tính năng đáng chú ý khác trong đường ống là hỗ trợ riêng cho trừu tượng hóa tài khoản Và "cuộc trò chuyện bí mật,” một loại hội thoại mới với các thuộc tính bảo mật cấp Tín hiệu bổ sung như bí mật chuyển tiếp và lịch sử tin nhắn sắp hết hạn. Trả lời, phản ứng và thanh toán cũng ở quanh góc.

Định vị và cách tiếp cận của XMTP đối với việc áp dụng hàng loạt

Để đạt được sự chấp nhận đáng kể, các dự án truyền tin mới đặc biệt nhạy cảm với các hiệu ứng mạng, vì giá trị và tiện ích của chúng phần lớn phụ thuộc vào số lượng người dùng tham gia vào mạng. Có bốn yếu tố cốt lõi mang lại thành công cho một giao thức truyền tin:

  • User Experience: Cung cấp trải nghiệm tích hợp Web3 trực quan và liền mạch. Nó phải rẻ và hiệu quả để phù hợp với các tiêu chuẩn người dùng truyền tin hiện có.

  • Interoperability: Đảm bảo khả năng tương thích và giao tiếp đa nền tảng.

  • Scalability and Privacy: Đảm bảo bảo vệ dữ liệu và liên lạc được mã hóa, hiệu quả cho quyền riêng tư và chủ quyền của người dùng.

  • Trải nghiệm của nhà phát triển: Cung cấp các công cụ mạnh mẽ để dễ dàng tích hợp và phát triển third-party (bên thứ ba).

Tất cả các khía cạnh trên đều góp phần tạo nên lợi thế cạnh tranh của giao thức truyền tin. Khi mạng phát triển, các đối thủ cạnh tranh ngày càng khó tạo ra một ứng dụng truyền tin thay thế có khả năng thách thức các hiệu ứng mạng và tiếp cận cơ sở người dùng tương tự. Một mạng lưới lớn hơn củng cố lợi thế cạnh tranh của dự án trên thị trường.

Mặc dù truyền tin phi tập trung không phải là một khái niệm mới, nhưng những nỗ lực ban đầu đã gặp khó khăn trong việc đạt được các hiệu ứng mạng cần thiết để áp dụng rộng rãi. Điều này có thể là do thiếu sự thuận tiện và khả năng tương tác và do đó chi phí chuyển đổi cao từ các nền tảng truyền thống. Truyền tin là khả thi nhất với tư cách là một tính năng của một sản phẩm rộng hơn, vì vậy nếu không có ứng dụng tiêu dùng phù hợp với thị trường sản phẩm liền kề để đưa người dùng đến một giao thức truyền tin, thì nền tảng truyền tin độc lập sẽ khó có thể cạnh tranh với các lựa chọn thay thế tập trung.

Định vị trung lập và cách tiếp cận dựa trên quan hệ đối tác của XMTP giúp nó nổi bật so với các ứng dụng truyền tin độc lập đang tranh giành một phần thị phần. Khả năng tương tác cao cho phép XMTP gặp gỡ người dùng ở bất cứ đâu và một tích hợp lớn duy nhất có thể dẫn đến việc có được hàng nghìn người dùng mới.

Ngược lại, ứng dụng truyền tin Status Web3 có từ năm 2017, cung cấp tính năng truyền tin từ ví này sang ví khác trong một ứng dụng chuyên dụng, nhưng nó không cung cấp hộp thư đến có thể tương tác. Do đó, Status được giao nhiệm vụ chuyển đổi người dùng sang nền tảng, trong khi XMTP được hưởng lợi từ tất cả các ứng dụng cắm vào nó như một layer truyền tin cơ sở.

XMTP cũng không cạnh tranh với khách hàng của mình, mỗi người đều nhằm mục đích triển khai truyền tin vào ứng dụng. Thay vào đó, nó có tiềm năng phát triển nhanh chóng cơ sở người dùng của mình bằng cách xây dựng các ứng dụng này trên nền tảng đó. XMTP hưởng lợi từ cơ sở khách hàng ngày càng tăng của tất cả người dùng, đồng thời cung cấp trải nghiệm hộp thư đến di động giữa họ.

Nhiều loại ứng dụng khác nhau, từ ứng dụng trò chuyện nhóm như Discord đến nền tảng tiếp thị như Mailchimp có thể sử dụng XMTP làm giao thức liên lạc tổng quát. Do đó, XMTP có thể tích lũy giá trị đáng kể từ các nhà phát triển triển khai giao thức một cách permissionless để gửi tin nhắn và thông báo cho người dùng của họ. Điều này cũng có lợi cho hệ sinh thái nhà phát triển XMTP vì nhiều loại trình xây dựng khác nhau tương tác với cơ sở mã nguồn mở và có thể phát triển các tính năng độc đáo mà sau này có thể được tích hợp vào giao thức.

Xét về giá trị tích lũy, sử dụng XMTP hiện miễn phí và truyền tin giữa những người dùng chọn tham gia sẽ luôn miễn phí. Mặc dù các chi tiết triển khai đầy đủ vẫn chưa được biết, nhưng dự kiến ​​sẽ phát sinh các tin nhắn không mong muốn phí “postage”, trong đó người dùng sẽ được yêu cầu trả một khoản phí danh nghĩa để gửi tin nhắn cho một người dùng cụ thể lần đầu tiên hoặc stake một tài sản gốc để làm như vậy. Nói chung, các nền tảng có đường dẫn khả thi đến hào hiệu ứng mạng sẽ linh hoạt trong các mô hình kiếm tiền khi chúng đạt đến quy mô.

Những thách thức & Con đường dẫn đến quá trình Phi tập trung hóa

XMTP đang ở giai đoạn đầu phát triển và các tính năng mà nó cung cấp vẫn còn hạn chế so với các ứng dụng truyền tin truyền thống. Điều này dự kiến ​​sẽ thay đổi theo thời gian khi nhóm dự án và cộng đồng nhà phát triển vừa chớm nở của nó làm việc để nâng cao giao thức.

Ngoài ra, có một số thách thức kỹ thuật cần vượt qua để tối ưu hóa và phân cấp giao thức:

  • Key Storage: Các khóa Encrypted Identity được lưu trữ bởi các node mạng và được người dùng truy cập mỗi khi họ truy cập hộp thư đến của mình. Điều này yêu cầu người dùng phải đăng nhập mỗi lần vì hiện tại không có cách nào để tự lưu trữ khóa một cách an toàn. Trong một bản phát hành SDK gần đây, các khóa có thể được chia ngăn để bảo mật bộ nhớ cục bộ.

  • Message Storage: Tin nhắn hiện được lưu trữ bởi các node mạng. Các cơ chế bổ sung cho phép người dùng lựa chọn nơi lưu trữ thư đang được phát triển.

  • Spam: Các nút mạng hiện tại giới hạn tỷ lệ số lượng tin nhắn được gửi từ một số khách hàng nhất định để tránh spam. Các kỹ thuật khác như mật mã phát hiện địa chỉ thư rác và danh sách chặn đang được phát triển.

  • Network Nodes: Tất cả các node đều hiện đang được điều hành bởi nhóm dự án. Một kế hoạch khuyến khích đang được phát triển cho hoạt động không được phép của các node. Mới đây, XMTP công bố rằng những người đóng góp có thể chạy các node testnet trên con đường dẫn đến quá trình phân quyền.

Việc giải quyết những thách thức này sẽ rất quan trọng để củng cố khả năng phục hồi và khả năng sử dụng của mạng. Cuối cùng, đặt cược vào XMTP cũng giống như đặt cược vào sự thành công của các ứng dụng tiêu dùng liền kề tích hợp giao thức. Sự tăng trưởng của XMTP cuối cùng sẽ phụ thuộc vào sự tăng trưởng của cơ sở người dùng của người dùng. Có thể khái quát hóa và bất khả tri là một lợi ích về mặt thu hút người dùng, nhưng XMTP cuối cùng sẽ dựa vào người dùng của mình để xây dựng các ứng dụng bền vững nhằm thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho mạng.

Kết luận

XMTP đang thiết lập chính nó như một giao thức gửi tin nhắn cho các ứng dụng Web3. Nó làm phong phú thêm trải nghiệm Web3 bằng cách hợp nhất giao tiếp, giao dịch và danh tính, giúp việc cộng tác trong nền kinh tế crypto trở nên dễ dàng hơn. Chìa khóa cho giá trị của XMTP là khả năng thích ứng và khả năng tương tác của nó, cung cấp cho các nhà phát triển một giải pháp thuận tiện để kết hợp các khả năng truyền tin, đồng thời phục vụ người dùng trên các ứng dụng mà họ đã sử dụng. Sắp tới, XMTP sẽ tiếp tục phát triển cơ sở người dùng của mình thông qua tích hợp không cần cấp phép và quan hệ đối tác chiến lược. Việc áp dụng nhanh chóng được dự đoán trước với sự phát triển của DeSoc và khi các ứng dụng và ví phổ biến hơn triển khai giao thức.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "XMTP: Unifying Web3 Communication" của tác giả Stephanie Dunbar với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Protocol Overview
ic-comment-blueBình luận
#