Data
Worldcoin
#
Marketing
7 phút đọc
28/08/2023
2
0
0

Người sáng lập OpenAI, Sam Altman, đã ra mắt Worldcoin, nỗ lực của anh ấy nhằm giải quyết vấn đề sybil.


Sybil Attack về cơ bản là khi một người giả vờ là nhiều người cùng một lúc, nhằm cố gắng đạt được nhiều quyền lực hơn mức cho phép trong một hệ thống. Điều này rất quan trọng để giữ cho các blockchain được phân cấp, nhưng cũng cho các ứng dụng thường xuyên hơn như bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử dân chủ.

Giải quyết vấn đề sybil đạt được hai điều:

1. Nó có thể cải thiện các hệ thống hiện tại

2. Nó có thể mở khóa các hệ thống mới

Một ví dụ về hệ thống hiện tại mà nó có thể cải thiện sẽ là hệ thống giới thiệu. Giả sử bạn được đề nghị 5 đô la cho mỗi email mà bạn tìm thấy có thể tạo ra khách hàng tiềm năng cho công ty của bạn. Đó sẽ là một thỏa thuận tuyệt vời, bởi vì bạn có thể tạo email không giới hạn để kiếm tiền không giới hạn, tấn công hệ thống một cách hiệu quả.

Ví dụ về một hệ thống mới mà nó có thể mở khóa sẽ là UBI toàn cầu, trong đó mỗi cá nhân trên hành tinh được phân phối một số tiền bằng nhau mỗi tháng.

Worldcoin được tạo ra để giúp cả hai. Để giải quyết vấn đề sybil, mọi người cần có khả năng chứng minh rằng họ là người và đây là điều mà Worldcoin dự định thực hiện.


Hãy tưởng tượng bạn phải chứng minh bạn là một người chỉ để hoàn thành các nhiệm vụ cơ bản hàng ngày. Chờ đã, chúng tôi đã thực hiện! Nó được gọi là captcha, những câu đố phức tạp đến mức chỉ người lớn có học thức mới có thể giải được. Mặc dù chúng không hoàn hảo, nhưng chúng đã làm rất tốt việc bảo vệ các trang web theo hướng chỉ cho phép người thật. Hình ảnh xác thực đang trở nên kém tin cậy hơn trong thời đại AI khi chi phí của hầu hết mọi thứ đều giảm, bao gồm thư rác, lừa đảo và mạo danh. Trong thế giới của AI, độ khó và tầm quan trọng của việc xác minh con người đồng thời tăng lên.

Đây là cách Worldcoin hoạt động:

1. Một orb trả tiền cho bạn để quét võng mạc của bạn (tính năng độc đáo nhất của bạn)

2. Mã sinh trắc học của bạn được thêm vào Merkle Tree (và hy vọng không phải cơ sở dữ liệu nào đó ở đâu đó)

3. Zero-knowledge proofs (ZKP) xác minh mã sinh trắc học là một phần của Merkle Tree đó và do đó bạn là con người (không cần captcha nữa)


ZKP là cách để chứng minh điều gì đó là đúng mà không tiết lộ BẤT KỲ thông tin bổ sung nào. Với KYC truyền thống ngày nay, bạn chứng minh rằng bạn là con người bằng cách hiển thị ID chính phủ của bạn. Với ZKP, bạn có thể chứng minh rằng mình là con người mà không cần phải làm điều đó.

Mã sinh trắc võng mạc orb được gửi đến cơ sở dữ liệu, sau đó với phép thuật của Merkle Trees và ZKP, bạn có thể xác minh rằng mã sinh trắc học có trong cơ sở dữ liệu đó mà không tiết lộ bất kỳ điều gì khác về danh tính của bạn. 

Nhìn bề ngoài, ý tưởng về những orb sẽ quét võng mạc của mọi người trên hành tinh có cảm giác vô cùng lạc hậu. Chắc chắn sẽ lạc hậu hơn nếu nó được bán dưới dạng bán dữ liệu cho Worldcoin, nhưng trên thực tế, dự án đang tự định vị là khuyến khích mọi người sở hữu dữ liệu của riêng họ. Đúng vậy, khi quét võng mạc của bạn, bạn sẽ nhận được một đợt airdrop Worldcoin, cùng với các đợt phân phối token trong tương lai.


Rõ ràng là ý định của Sam Altman với dự án này là giúp con người phối hợp trong thời đại AI. Đầu tiên, Worldcoin trình bày một cách để thực hiện UBI toàn cầu có ý nghĩa trong thời đại mà công việc của nhiều người đang được tự động hóa. Thứ hai, đó là một cách để có các cuộc bầu cử toàn cầu công bằng. Worldcoin thậm chí còn trích dẫn “AI quản trị” là một trong những trường hợp sử dụng cốt lõi của nó. Rõ ràng là Sam Altman sợ những gì AI có thể gây ra cho thế giới. Những trường hợp sử dụng này có vẻ không quan trọng ngày hôm nay, nhưng một ngày nào đó chúng có thể quan trọng. Có vẻ như Sam tin rằng họ sẽ làm được.

Phản ứng giật mình ở đây rõ ràng là khả năng khai thác, cửa sau hoặc đơn giản là Worldcoin đang nói dối khi họ tuyên bố “dữ liệu sinh trắc học thô không rời khỏi thiết bị orb (trừ khi được người dùng chấp thuận rõ ràng cho mục đích đào tạo)”. Điều này nổi bật là rủi ro lớn nhất của hệ thống: Thực tế là dữ liệu có thể (ngay cả khi họ nói là không) rời khỏi thiết bị. Worldcoin tuyên bố rằng tất cả phần mềm sẽ có nguồn mở và việc sản xuất orb sẽ được “phi tập trung hóa” nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy bước đó thành hiện thực.

Không có sự đổi mới kỹ thuật thực sự nào đang diễn ra ở đây, ngoài bản thân orb. Worldcoin chỉ đơn giản là cố gắng sử dụng các ưu đãi token để tạo ra hiệu ứng nhận dạng mạng lưới quy mô “phi tập trung” lớn đầu tiên. Mọi người sẽ chỉ có một World ID mà họ sử dụng để nhận airdrop và bỏ phiếu về “AI quản trị”.


Nghe có vẻ lạc hậu như ý tưởng này, có vẻ như chúng tôi đang đi theo hướng này bất kể các orbs. Nếu bạn hỏi tôi thế giới nào ít lạc hậu hơn, thế giới có hoặc không có eye-scanning orbs, tôi có thể sẽ nói thế giới không có orbs. Nếu bạn hỏi Sam, có lẽ anh ấy sẽ nói cả thế giới với họ.

Tôi đoán chúng ta sẽ phải tin tưởng anh ấy.

Real-World Assets: Con đường thay thế để tăng trưởng TVL

Bất chấp sự tăng trưởng trì trệ của TVL trong DeFi – hệ quả của tâm lý thị trường không thuận lợi và lãi suất tăng cao cản trở tính thanh khoản và làm giảm tốc độ dòng vốn – Real-World Assets (RWA) đã có những bước tiến đáng chú ý. Họ đã cho thấy sự tăng trưởng ấn tượng trong năm qua, thể hiện khả năng phục hồi và tiềm năng của lĩnh vực loại tài sản này.

Các nguyên tắc cơ bản vượt trội về giá trên THORChain

Mặc dù thực tế là giá Rune ở mức khoảng 1 đô la (giảm 20 lần so với 20 đô la ở đầu thị trường giá lên vừa qua), nhóm phát triển cốt lõi vẫn tiếp tục phát hành các tính năng và sản phẩm mới không mệt mỏi.

Trái ngược với hành động giá của Rune, các nguyên tắc cơ bản của THORChain và sức hút người dùng chưa bao giờ tốt hơn.

Crypto Gamers tiếp tục nghiền ngẫm tại EthCC

Mặc dù sự phấn khích xung quanh crypto gaming chắc chắn giảm bớt ở giai đoạn này của chu kỳ phát triển, nhưng thật đáng khích lệ khi thấy nhiều hoạt động xung quanh EthCC.

Lần đầu tiên, có một tuyển tập trò chơi lành mạnh với các bản trình diễn có thể chơi được đạt đến đỉnh cao rực rỡ tại sự kiện LAN của HyperPlay. Nhóm ra mắt phiên bản mới nhất của trình khởi chạy của họ lên màn hình đầy đủ, với hơn 15 tiêu đề được cài đặt sẵn và sẵn sàng chơi

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Worldcoin" của tác giả Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Data
ic-comment-blueBình luận
#