Projects
Web3 là gì và Vai trò trong NFT?
#
Marketing
5 phút đọc
13/12/2022
9
0
0

Internet đang dần phát triển thành phiên bản thứ ba - Web3.

NFT sẽ được tích hợp vào mô hình Web3 như thế nào?

Web3 (hoặc Web 3.0) sẽ cách mạng hóa cách chúng ta sử dụng internet bằng cách kết hợp tính phân cấp thông qua công nghệ blockchain. Một số người tin rằng nó sẽ thay đổi internet giống với cách mà bitcoin (BTC) và các loại tiền mã hóa khác đã thay đổi mô hình tài chính. Để hiểu Web3 là gì, trước hết chúng ta cần phải hiểu về Web1 và Web2.

Web1 (hay Web 1.0) là cái mà ngày nay chúng ta gọi là những ngày đầu của Internet. Web1 cho phép bạn sử dụng nội dung internet, và không gì khác nữa. Các trang web tĩnh và không có tính tương tác; bạn chỉ có thể gửi tin nhắn hoặc email một chiều đơn giản. Các công ty bắt đầu xây dựng các trang web của riêng họ nhưng phần lớn là để quảng bá dưới dạng thông cáo báo chí; đó không phải là một cách để tương tác với công chúng.

Từ đó, bạn có thể xem Web1 như một tờ báo vật lý. Bao gồm giấy và mực, bạn chỉ là người tiêu dùng nội dung. Không có cách nào để xem một cách minh bạch mức độ phổ biến của một bài viết hoặc ai đang đọc nó — và bạn cũng không thể tương tác với những độc giả khác.

Web2 (hoặc Web 2.0) là thứ mà hầu hết mọi người nghĩ đơn giản là internet hiện tại. Web2 có tính tương tác và cho phép bạn tạo nội dung của riêng mình, nhận xét và tương tác với nội dung cũng như với những người dùng khác. Điều này đã cho phép các mạng xã hội và các trang web tương tác khác như Facebook, Twitter, Reddit, v.v. ra đời. Vẫn là hình ảnh tờ báo, tuy nhiên bây giờ bạn có thể xem Web2 là một tờ báo đang chuyển đổi sang một trang web cho phép bạn tương tác theo cách mà trước đây không thể thực hiện được.

Web3 là giải pháp cho những lo ngại về việc sử dụng dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư trên Internet. Trong Web2, dữ liệu người dùng phần lớn được kiểm soát bởi các nền tảng truyền thông xã hội, trình duyệt web và trang web chính. Ngược lại, Web3 được thiết kế để trở thành một phiên bản Internet minh bạch hơn và không kiểm duyệt. Dân chủ hơn so với Web2, nó cho phép mọi người kiểm soát cả kiến ​​trúc internet và dữ liệu người dùng.

Sử dụng các giao thức dựa trên blockchain phối hợp với AI,

Bạn có biết?

Web3 là phiên bản phi tập trung của internet cho phép người dùng sở hữu dữ liệu của riêng họ.

Ngoài ra, Web3 cũng bao gồm các đặc tính của tiền mã hóa và được thiết kế để không cần cấp phép (không cần các cơ quan báo chí chính thống), không cần sự tin cậy (không cần đặt niềm tin vào bên thứ ba nào) và dành cho tất cả (ít hoặc không kiểm duyệt các cá nhân/ý tưởng).

NFTs và Web3

Token không thể thay thế (NFT) có nhiều đặc điểm chuỗi khối giúp chúng trở nên hữu ích và có thể tích hợp với Web3. Là token blockchain duy nhất, NFT cho phép bạn cung cấp bằng chứng một cách minh bạch về quyền sở hữu đối với những thứ như nghệ thuật kỹ thuật số, âm nhạc, dữ liệu, tài sản trong trò chơi, hồ sơ cá nhân, v.v.

Một số nền tảng truyền thông xã hội hiện có hệ thống xác minh NFT cho phép bạn sử dụng ví tiền mã hóa để chứng minh quyền sở hữu NFT — và sử dụng nó làm ảnh hồ sơ của bạn (PFP). Ngoài ra, NFT cho phép bạn kiểm soát danh tính kỹ thuật số của mình và cũng có thể cấp cho bạn quyền thành viên và quyền biểu quyết.

Ví dụ: một NFT có quyền biểu quyết có thể cho phép bạn bỏ phiếu nơi sẽ nhận được tiền từ thiện, cách blockchain hoạt động hoặc thậm chí thay đổi các đặc điểm của chính nền tảng NFT (chẳng hạn như nghệ sĩ nào được giới thiệu và mức phí như thế nào).

Bạn có biết?

Các use case của NFT tiếp tục mở rộng; bạn thậm chí có thể sử dụng chúng để tạo tên miền trang web Web3

Khi đăng ký hoặc bán một địa chỉ Web2, chẳng hạn như “examplezyx.com”, bạn thường phải trả tiền cho bên thứ ba để thực hiện việc này. Web2 sử dụng cơ sở dữ liệu tập trung được gọi là Dịch vụ tên miền (Domain Name Service - DNS).

Các tùy chọn miền Web3 phi tập trung như Dịch vụ cung cấp tên miền tiền mã hóa (Crypto Name Service - CNS) và Dịch vụ cung cấp tên miền cho địa chỉ ví Ethereum (Ethereum Name Service - ENS) cho phép bạn liên kết tên miền của mình với ví crypto để chấp nhận tiền mã hóa. Bạn thậm chí có thể giao dịch tên miền Web3 của mình trên thị trường NFT — giống như bất kỳ NFT nào khác.

Sự đan xen ngày càng sâu sắc giữa NFT và Web3 đang mở rộng hơn tiềm năng của internet thông qua những hứa hẹn về tính phân quyền. Việc sử dụng NFT và tiền mã hóa có thể sẽ trở nên phổ biến nhằm tận dụng các khả năng của internet (đã được đề cập trong bài viết) — và các giải pháp chưa được phát triển sẽ làm cho quá trình chuyển đổi từ Web2 sang Web3 thậm chí còn ấn tượng hơn so với quá trình chuyển đổi từ Web1 sang Web2.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Is Web3 and What Is Its Role in NFTs?" của tác giả Kade Garrett với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
#Web3
ic-comment-blueBình luận
#