Macro
Vị thế của Bitcoin ETF
#
Marketing
6 phút đọc
11/01/2024
10
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Lãi suất mở của hợp đồng tương lai Bitcoin CME đã tăng từ 2 tỷ đô la vào tháng 9 này lên 6,1 tỷ đô la, cho thấy hoạt động đấu thầu của tổ chức đối với Bitcoin đang tăng cao.

  • Tổng lãi suất mở của các quyền chọn Bitcoin đã tăng từ 9 tỷ USD lên 17 tỷ USD trong quý 4 năm 2023.

  • Thực tế là lãi suất mở tăng gần gấp đôi trong Quý 4 và hiện đã quay trở lại mức đã từng thấy trước đây cho thấy rằng một phần đáng kể các vị thế được thiết lập trong Quý 4 đã hết hạn. Điều này cho thấy dòng vốn ban đầu, vốn đã thúc đẩy đáng kể giá BTC, về cơ bản đã không được giải quyết, dẫn đến việc chốt lời.

Bất chấp sự đồn đoán rộng rãi và giả mạo tiêu đề, khả năng phê duyệt Bitcoin ETF giao ngay đã gần kề. Với thời hạn ấn định vào ngày 10 tháng 1, phần lớn cuộc tranh luận không tập trung vào sự chấp thuận mà tập trung vào những biến động giá có thể xảy ra sau quyết định này.

Về mặt lịch sử, có xu hướng giá giảm trong thời gian tạm thời từ khi ETF được phê duyệt đến khi bắt đầu giao dịch. So sánh với lịch sử của Gold ETF và xem xét xu hướng thanh khoản thị trường, có khả năng giá Bitcoin có thể giảm sau khi được ETF (tiềm năng) phê duyệt nhưng gặp phải sự cố dòng tiền chảy vào đáng kể và phục hồi sau khi ra mắt. Các công ty sẽ có tính cạnh tranh cực cao đối với AUM và mức phí dao động từ 0,2% đến 1,5% thể hiện nhu cầu tiềm ẩn về ETF giao ngay.

Liên quan đến các sản phẩm tổ chức Bitcoin trước đây, ProShares Futures ETF đã tạo ra đỉnh thị trường một cách đáng chú ý vào năm 2021. Các công cụ TradFi khác cũng chứng kiến ​​​​mô hình tương tự.


Gold ETF

Năm 2003, nhu cầu về quỹ ETF vàng tăng nhanh khi chiến tranh Iraq sắp xảy ra. Quỹ ETF vàng đầu tiên được phê duyệt vào ngày 28 tháng 2, ra mắt vào ngày 28 tháng 3 và giá vàng đã giảm 18% trong tháng này. Tương tự, vào tháng 11 năm 2004, đợt ra mắt ETF vàng đầu tiên của Hoa Kỳ đã chứng kiến ​​giá vàng tăng 21% trước khi ra mắt, chỉ giảm 10% trong quý tiếp theo.


Bất chấp những biến động ngắn hạn này, việc giới thiệu các ETF vàng cuối cùng đã dẫn đến sự gia tăng đáng kể về lâu dài của giá vàng một phần do quá trình mua thông qua ETF trở nên dễ dàng hơn. Đối với vàng, những đợt ra mắt này thường là những sự kiện “bán tin tức” vì chúng đảm bảo hai điều hiếm khi có trong đầu tư: thời điểm và nhu cầu. Với ngày phê duyệt được bán trên thị trường và được nhiều người biết đến, các quỹ có thể định hướng trước cho người mua với dự đoán về tính thanh khoản trong tương lai.

Áp dụng sự hiểu biết này vào Bitcoin cho thấy một mô hình tương tự có thể xuất hiện: tiềm năng giảm giá ngắn hạn sau khi ETF được phê duyệt, sau đó là sự tăng trưởng dài hạn đáng kể. Blackrock dường như có 2 tỷ đô la vốn seeding để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng tiền khi ra mắt. Tuy nhiên, nhìn vào vị trí tổng thể của Bitcoin trong quý 4 cho thấy các công ty đã bắt đầu tích lũy.

Vị thế Hiện tại

Sự phát triển ban đầu của Bitcoin chủ yếu được điều khiển bằng vốn tổ chức off-chain. Lãi suất mở của hợp đồng tương lai Bitcoin CME vượt quá CEX lần đầu tiên vào quý 4 năm 2023 và tổng hợp lãi mở của quyền chọn Bitcoin đạt  mức cao nhất mọi thời đại. Lãi suất mở hợp đồng tương lai BTC CME hiện tại đạt mức gần 6 tỷ USD, tăng so với mức 2 tỷ USD chỉ 3 tháng trước. Để so sánh, lãi suất mở hợp đồng tương lai Bitcoin của Binance chỉ tăng từ 3,4 tỷ lên 4,1 tỷ, nhấn mạnh rằng CME là nơi nhận chính các dòng TradFi vì hoạt động của CEX và DEX tương đối lớn muted trong chặng đầu tiên này.


Hơn nữa, lãi suất mở tổng hợp của các quyền chọn Bitcoin trong quý 4 năm 2021 và 2023 cho thấy một sự song song hấp dẫn, khi vào tháng 9 năm 2021, thị trường chứng kiến tăng đột biến từ 6 tỷ đô la lên mức cao nhất là 13,8 tỷ đô la. Đỉnh cao này trùng hợp với thời điểm Bitcoin tăng lên mức cao nhất mọi thời đại và lần ra mắt quỹ ETF tương lai Bitcoin đầu tiên. Tuy nhiên, khi năm sắp kết thúc, lãi suất mở quyền chọn Bitcoin giảm mạnh xuống còn 6,18 tỷ đô la, có thể bị ảnh hưởng bởi sự hết hạn của hợp đồng quyền chọn và sự điều chỉnh của thị trường sau đợt tăng giá.


Theo mô hình tương tự, quý 4 năm 2023 chứng kiến ​​tổng số lãi mở đối với quyền chọn Bitcoin tăng từ 9 tỷ USD vào tháng 9 lên 17 tỷ USD vào cuối tháng 12 và hiện ở mức khoảng 11 tỷ USD. Trong cả hai trường hợp, giá Bitcoin đều tăng trưởng đáng kể và quỹ ETF sắp ra mắt để đầu cơ.

Sự gia tăng đáng kể về quyền chọn Bitcoin và lãi suất mở hợp đồng tương lai CME trong Q4 nêu bật tác động về mặt thể chế đối với sự tăng vọt của Bitcoin từ 25.000 đô la lên 44.000 đô la. Mặc dù sự sụt giảm đáng chú ý về lãi suất mở của quyền chọn Bitcoin có thể là do hợp đồng hết hạn vào cuối năm, nhưng thực tế là nó đã tăng gần gấp đôi trong quý 4 và hiện đã quay trở lại mức đã thấy trước đó cho thấy rằng một phần đáng kể các vị thế được thiết lập trong quý 4 hết hạn. Điều này cho thấy dòng vốn ban đầu, vốn đã thúc đẩy đáng kể giá BTC, về cơ bản không được ràng buộc, dẫn đến việc chốt lời.

Tóm lại, sự gia tăng ban đầu của giá Bitcoin trong quý 4 năm 2023 chủ yếu được thúc đẩy bởi hoạt động đầu tư của tổ chức offchain. Xu hướng này được thể hiện rõ qua sự gia tăng đáng kể về khối lượng CME và lãi suất mở, so với khối lượng on-chain giảm ban đầu. Phản ứng lịch sử của thị trường đối với các sản phẩm được mong đợi, như Gold ETF và Bitcoin Futures ETF, mang lại những điểm tương đồng có giá trị. Ví dụ: Gold ETF đã giảm giá 20% sau khi được phê duyệt nhưng tăng mạnh sau khi ra mắt. Sự kết hợp của các yếu tố cho thấy rằng định vị thị trường dẫn đến việc ra mắt ETF giao ngay của Bitcoin có thể theo mô hình tương tự, ban đầu có khả năng chỉ ra kịch bản “bán tin tức”, sau đó là đợt tăng giá sau khi ra mắt hoàn toàn. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Bitcoin ETF Positioning" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Macro
ic-comment-blueBình luận
#