Web3
Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?
#
Marketing
8 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Vai trò của Web3 trong Metaverse

“Không ai biết nó có nghĩa là gì, nhưng thật kích thích. Nó làm cho mọi người trở nên hào hứng. “

Trích Chazz Michael Michaels

Định nghĩa Metaverse

Metaverse vẫn là một thuật ngữ không có định nghĩa rõ ràng, tuy nhiên điều này vẫn không ngăn được các cá nhân hoặc thực thể đáng chú ý cố gắng hết sức để định hình.

Tôi đã sưu tập nhiều định nghĩa hay nhất từ ​​cả các công ty và cá nhân đi đầu trong lĩnh vực này (in đậm = nhấn mạnh).

“Một nơi mà chúng ta sẽ chơi và kết nối trong không gian 3D.” – Meta

“Tương lai của Internet: Một nền tảng thời gian thực có quy mô lớn, bền vững, có tính tương tác và tương thích bao gồm các thế giới ảo được kết nối với nhau – nơi mọi người có thể giao lưu, làm việc, giao dịch, vui chơi và sáng tạo.” – Coinbase

“Một vũ trụ kỹ thuật số bền vững và trực tiếp, mang lại cho các cá nhân cảm giác tự chủ, sự hiện diện xã hội và nhận thức chung về không gian, cùng với khả năng tham gia vào một nền kinh tế ảo rộng lớn với tác động xã hội sâu sắc.” – Pier Kicks, Bitkraft Ventures

“Metaverse là một mạng lưới có quy mô lớn và có thể tương thích với thế giới ảo 3D được kết xuất theo thời gian thực, mang lại sự trải nghiệm đồng bộ và liên tục cho một lượng người dùng không giới hạn với ý thức hiện diện cá nhân và với tính liên tục của dữ liệu, chẳng hạn như danh tính, lịch sử , quyền lợi, đối tượng, thông tin liên lạc và thanh toán. ” – Matthew Ball, METV ETF, MakersFund, Epyllion Ventures

Cũng giống như Internet thời kỳ đầu, định nghĩa phần lớn không quan trọng, cái quan trọng chính là chủ đề tổng quát. Từ các định nghĩa này, chúng ta có thể rút ra điểm chung từ các cụm từ như “thế giới kỹ thuật số được mở rộng quy mô lớn” và “nền kinh tế ảo (giao dịch và chơi)” cũng như các thuật ngữ như “đồng bộ”, “liên kết” và “khả năng tương thích/ dữ liệu”.

Trong thời kỳ đầu, internet cũng được phân loại bằng cách tương tự theo các cụm từ như “thông tin thời gian thực”, “mạng lưới thông tin” và “có thể truy cập công khai”. Những gì mà cuối cùng Internet đã thực hiện được còn nhiều hơn những định nghĩa ban đầu, nhưng phần lớn các đặc tính cơ bản vẫn đúng.

Tương tự đối với metaverse, giá trị cốt lõi của nó sẽ là các ứng dụng được kích hoạt bởi dữ liệu có thể tổng hợp (composable data), trải nghiệm đồng bộ (được chia sẻ) phong phú và là một cơ quan kỹ thuật số lớn hơn đối với đời sống trực tuyến của một người. Đó là những đặc tính mà chúng ta nên hướng tới như là ánh sáng dẫn đường cho “the metaverse” hơn là một định nghĩa mà chắc chắn sẽ thay đổi trong những năm tới.

Vai trò của Web3 trong Metaverse Stack

Nếu nhìn chung chung mà không đi sâu vào chi tiết, chúng ta có thể hình dung cơ sở hạ tầng được kết nối tiềm năng của Metaverse & Web3 từ quan điểm của người tiêu dùng cuối cùng.

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Consumer Layer

Người dùng sẽ tương tác với các ứng dụng ở các cấp độ khác nhau – thường là ở cấp độ ứng dụng hoặc thông qua trình tổng hợp và giao diện. Vì biểu đồ này được xếp chồng lên nhau từ quan điểm của người tiêu dùng nên có các dịch vụ chi phối cách người dùng tương tác với các ứng dụng metaverse: khả năng được tìm thấy (discoverability) và tính khả dụng (usability). 

Layer discoverability sẽ giúp người tiêu dùng tìm thấy metaverse trong khi layer usability – ứng dụng di động, ví và giao diện – phân tách sự phức tạp của việc tương tác với các thế giới ảo để có trải nghiệm thuận tiện hơn. Rõ ràng là một số trình tổng hợp hoặc giao diện có thể cung cấp cả hai tính năng này.

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Metaverse Layer

Mặc dù dấu hiệu về sự tồn tại của metaverse vẫn còn mông lung nhưng đơn giản nhất là hãy xem metaverse như một layer ứng dụng. Layer metaverse là nơi người dùng sẽ tìm thấy thế giới ảo cho dù cho đó là thế giới 2D, thế giới ảo (3D) hay trong thế giới thực với AR.

Các thế giới này tồn tại dựa trên cơ sở metaverse (metaverse primitives) mà chúng ta đã xác định trong các định nghĩa ban đầu. Ví dụ, metaverse được cho là có tính đồng bộ – hoặc xảy ra cùng một lúc.

Nhưng hiện tại, ngay cả những trải nghiệm ảo được theo dõi rộng rãi nhất như các buổi hòa nhạc Fortnite – thu hút hàng triệu người xem – cũng không có được trải nghiệm một cách đồng loạt. Thay vào đó, buổi hòa nhạc ảo được chia thành hàng nghìn trải nghiệm, tối đa từ 50-100 người trên mỗi lần trải nghiệm (buổi hòa nhạc). 

Ngoài ra, quyền sở hữu kỹ thuật số khả dụng ở layer Web3 sẽ được trải nghiệm trong layer Metaverse (ví dụ: người dùng mua một avatar bằng giao diện hoặc marketplace và trang bị avatar đó trong thế giới ảo).

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Có thể một phần của layer người tiêu dùng và layer metaverse sẽ hợp nhất theo thời gian, nhưng tạm thời, các cá nhân có thể vẫn sử dụng các giao diện hoặc cổng người dùng tương tự trước khi chuyển sang metaverse.

Web3 Layer

Để hình dung layer Web3 khi liên quan đến Metaverse thì cách đơn giản nhất là chia layer này thành bốn lớp con (sublayer):

  • Cơ sở Web3 (Web3 Primitives) – các thuộc tính được biểu thị dưới dạng các giao thức hoặc tiêu chuẩn bắt buộc đối với các nền kinh tế tài chính và các thế giới liên kết với nhau của metaverse. Ví dụ: NFT cho phép quyền sở hữu kỹ thuật số, chức năng này cung cấp cho người dùng một số hình thức cơ quan tài chính hoặc quyền lực trong thế giới ảo.
  • Lớp tài chính – Cơ sở hạ tầng tài chính – layer DeFi – được xây dựng nhằm mục đích giao dịch hàng hóa metaverse trên các mạng lưới blockchain như Solana và Ethereum. Đây là layer mạnh nhất trong Web3 tại thời điểm này và chúng ta có thể sẽ thấy các thế giới ảo xây dựng marketplace tích hợp theo chiều dọc của riêng mình trước khi layer được tổng hợp thành một vài ứng dụng.
  • Lớp cơ sở hạ tầng Web3 – Các giao thức cơ sở hạ tầng cốt lõi và các blockchain chịu trách nhiệm xây dựng phần backend phi tập trung của metaverse bao gồm tính toán, lưu trữ, truy vấn, networking và còn nhiều hơn thế nữa.
  • Lớp giao thức – Lớp blockchain cơ sở bao gồm các cầu giao thức, các layer-2 cũng như các phần cốt lõi của phần mềm trung gian.

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Internet Infra Layer

Cơ sở hạ tầng internet cốt lõi phần lớn vẫn giữ nguyên trong nhiều năm. Trong khi một vài trong số đó sẽ có khả năng thay đổi – các cải tiến đối với phần cứng, tích hợp tiền mã hóa với DNS (ví dụ: ENS), v.v. – thì phần lớn cơ sở hạ tầng hiện có sẽ vẫn gần như giữ nguyên.

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Chúng ta đang ở đâu?

Vẫn còn cần tiến hành những cải tiến đáng kể trước khi Metaverse và Web3 được hiện thực hóa. Về mặt kỹ thuật, các mạng blockchain vẫn cần có quy mô lớn hơn cho các ứng dụng tiêu dùng hàng loạt trong khi metaverse đang thiếu những cải tiến quan trọng đối với phần cứng AR và VR để đảm bảo các thế giới ảo này trở nên thuận tiện và thú vị hơn.

Vai trò của Web3 trong Metaverse là gì?

Thập kỷ qua đã chứng kiến ​​sự thay đổi lớn trong hành vi người dùng khi giá trị của hàng hóa kỹ thuật số – tiền kỹ thuật số (tức BTC, ETH, stablecoin), tài sản (ví dụ: NFT), v.v. – có mặt ở khắp nơi. Một trong những ví dụ nổi bật nhất là avatar skin – quần áo kỹ thuật số – trong các trò chơi như Fortnite đại diện cho một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.

Lời kết

Trong khi vẫn giữ định kiến của mình, tôi tin rằng Web3 sẽ là cơ sở hạ tầng backend cho Metaverse. Quyền tài sản vật chất đã là một thành phần nền tảng cho sự phát triển của các quốc gia và quyền tài sản kỹ thuật số thấm nhuần trên các mạng lưới blockchain là thành phần nền tảng cho thế giới ảo nơi mà người dùng có quyền kiểm soát và quản lý tài sản của mình. 

Tương tự, một metaverse nơi mà dữ liệu có thể di động sẽ cần đến các mạng lưới blockchain vì các thuộc tính như khả năng tổng hợp, khả năng tương tác, quyền sở hữu kỹ thuật số, v.v. – chắc chắn sẽ không có ở các tổ chức độc quyền dữ liệu tập trung hiện nay.

Bài viết được Hiền Lê biên tập từ “Web3’s Role in The Metaverse” bởi tác giả Mason Nystrom; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#