Web3
Vai trò của ANKR trong Hệ sinh thái Web3
#
Marketing
16 phút đọc
25/12/2022
34
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Ankr cung cấp rất nhiều dịch vụ cơ sở hạ tầng cho nhà phát triển và staking. Chúng bao gồm liquid staking (cho phép người dùng stake tài sản crypto để cho vay hoặc tạo thanh khoản và nhận về phần thưởng), dịch vụ RPC, API nâng cao, triển khai appchain và blockchain gaming SDK.

  • ANKR holder có thể stake token của họ để nhận về 70% phần thưởng từ tất cả các khoản phí mạng Ankr, trong đó 49% cho staker cá nhân, 21% cho nhà cung cấp nút.

  • Tính tới ngày 12 tháng 12, các công cụ phái sinh liquid staking của Ankr đã tích lũy được $170 triệu TVL trên bảy blockchain.

  • Ở trạng thái hiện tại, Ankr có thể cải thiện bản chất tập trung của bộ cân bằng tải (load balancer - thực hiện phân phối hiệu quả lưu lượng truy cập) trong nhiệm vụ phi tập trung hóa.

  • Whitepaper được hồi sinh đã tăng tính tiện ích của ANKR token, giới thiệu quản trị DAO và thiết lập kế hoạch phân cấp hơn nữa.

Ankr là gì?

 Bắt đầu từ năm 2018, Chandler Song và Stanley Wu đã thành lập Ankr. Mục tiêu ban đầu của mạng là khai thác tài nguyên điện toán đám mây trên toàn cầu để cung cấp năng lượng cho hoạt động khai thác Bitcoin, lưu trữ nút và internet-of-things (IoT). 

Thông qua mục tiêu này, Ankr đã tích lũy được một nguồn cung máy chủ chuyên dụng được phân phối trên toàn cầu, định vị lại giao thức với kế hoạch chuyển đổi sang các chuỗi khối Proof-of-Stake (PoS).

Khi các chuỗi khối PoS bắt đầu cung cấp các khả năng của hợp đồng thông minh, Ankr đã chuyển sang cung cấp cơ sở hạ tầng cho nhà phát triển và dịch vụ staking bằng cách vận hành các nút đầy đủ và các nút xác thực.

 Ankr đóng vai trò quan trọng đối với các nhóm phát triển trong Web3. Hiện nay, Ankr phục vụ 21 blockchain xử lý hơn 2 tỷ yêu cầu RPC hàng ngày. Cạnh tranh với Infura, Alchemy và Pocket, mô hình trả tiền theo mức sử dụng (pay-as-you-go) độc đáo và việc cung cấp đa dạng các dịch vụ là điểm khác biệt của Ankr.

Ngoài ra, sự đổi mới về tokenomic của ANKR và sự ra mắt của Ankr DAO đã giúp Ankr trở thành nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Web3 chính.

Ankr giải quyết vấn đề gì?

 Việc duy trì cơ sở hạ tầng cho một nền kinh tế phi tập trung cần rất nhiều nỗ lực. Mọi giao dịch và tương tác hợp đồng thông minh đều dựa trên cơ sở hạ tầng cơ sở mà hầu hết người dùng không bao giờ xem xét. Về mặt lý thuyết, bất kỳ ai cũng có thể vận hành nút và hỗ trợ hệ sinh thái, nhưng yêu cầu về mặt thời gian và chuyên môn cần thiết để thiết lập và quản lý một nút khiến việc này trở nên cồng kềnh.

Ankr nhằm mục đích giải quyết vấn đề này bằng bộ công cụ cơ sở hạ tầng chuỗi khối. Tập trung hoàn toàn vào cơ sở hạ tầng, nhưng Ankr vẫn cung cấp tới năm sản phẩm khác nhau:

  • Dịch vụ RPC (RPC Service) – Người dùng có thể kết nối với cơ sở hạ tầng được phân phối toàn cầu của các nút đầy đủ, cho phép người dùng tương tác với 21 blockchain.

  • API nâng cao (Advanced API) – Là một điểm tham chiếu duy nhất cho các yêu cầu đa chuỗi. API nâng cao là tập hợp các điểm cuối API JSON-RPC hỗ trợ các blockchain EVM phổ biến nhất.

  • Các Appchain – Cho phép các nhà phát triển nhanh chóng tạo ra blockchain dành riêng cho dapp của họ.

  • Liquid Staking – Cho phép người dùng stake tài sản PoS và kiếm phần thưởng với các tài sản như ETH, AVAX và MATIC mà vẫn duy trì truy cập vào thanh khoản.

  • Mirage Gaming – Ankr cung cấp SDK Web3 cho hai công cụ làm game được sử dụng rộng rãi nhất là Unity và Unreal Engine. Điều này cho phép các nhà phát triển kích hoạt tính tương tác của game với ví Web3, blockchain và hợp đồng thông minh.

Các sản phẩm này nhằm mục đích giúp các nhà phát triển không phải lo lắng về việc quản lý cơ sở hạ tầng cơ sở khi xây dựng sản phẩm của họ. Cho dù các nhà phát triển muốn xây dựng một dapp hay triển khai một blockchain L1 mới, Ankr đều có thể cung cấp cơ sở hạ tầng giúp các kế hoạch đó trở thành hiện thực.

Dịch vụ RPC 

Dịch vụ RPC của Ankr, cho phép người dùng kết nối với mạng phân tán gồm các nút đầy đủ của Ankr. RPC là một API (application programming interface) cho phép các dapp giao tiếp với các blockchain. Ví dụ: một yêu cầu RPC có thể được sử dụng để truy xuất số dư ví hoặc tương tác với pool thanh khoản. Ankr đơn giản hóa sự phức tạp cho người dùng cuối (end-user). 

Các nhà vận hành nút trong mạng Ankr phải stake 100.000 ANKR cho nút của họ và tích cực duy trì nút để tránh các hình phạt cắt giảm tương tự như các hình phạt của trình xác thực trên Ethereum. Việc duy trì nút có nghĩa là đảm bảo nút được đồng bộ hóa, cập nhật nút khi mạng nâng cấp và bất kỳ hoạt động bảo trì chung nào khác.

Sau đó, các nhà vận hành nút được lập chỉ mục và số lượng yêu cầu RPC được chỉ định thông qua bộ cân bằng tải. Bộ cân bằng tải xem xét tình trạng nút, vị trí địa lý và khối lượng công việc nhằm xác định nút nào phù hợp nhất để xử lý yêu cầu RPC của người dùng.

Các nút không được đồng bộ hóa với trạng thái hiện tại của blockchain, cách xa người dùng về mặt địa lý hoặc quá tải với các yêu cầu từ người dùng khác sẽ không được chọn. Trong trường hợp này, bộ cân bằng tải sẽ tự động định tuyến lại, và chọn ra một nút có thể xử lý yêu cầu RPC.

Đội ngũ Ankr dựa vào bộ cân bằng tải để đảm bảo rằng tất cả các giao dịch đều được xử lý. Ở trạng thái hiện tại, Ankr có thể cải thiện bản chất tập trung của bộ cân bằng tải trong nhiệm vụ phi tập trung hóa.

Đối với người dùng cuối, có ba gói thanh toán khác nhau: Dịch vụ cộng đồng miễn phí cho phép tối đa 250 nghìn yêu cầu RPC mỗi ngày. Dịch vụ cao cấp không giới hạn số lượng các yêu cầu và bổ sung thêm tính năng trên cơ sở pay-as-you-go (trả tiền theo mức sử dụng).

Cuối cùng là dịch vụ RPC dành cho doanh nghiệp có thể được điều chỉnh cụ thể theo nhu cầu của người dùng sau khi thảo luận với team Ankr.

Do tính chất không ổn định của việc sử dụng mạng, các nhà phát triển có thể khó ước tính số lượng yêu cầu RPC được thực hiện mỗi ngày. Gói thanh toán pay-as-you-go mang lại lợi ích cho các nhà phát triển khi đảm bảo rằng họ chỉ trả tiền cho những gì họ sử dụng. Ngoài ra, việc yêu cầu người dùng nạp ANKR để thanh toán cho các yêu cầu RPC sẽ tạo tiện ích vốn có cho token.

Liquid Staking 

Một tính năng phổ biến khác mà Ankr cung cấp là dịch vụ liquid staking cho tài sản PoS. Với số lượng PoS blockchain ngày càng tăng và sự chuyển đổi gần đây của Ethereum từ PoW sang PoS, mong muốn stake tài sản để thu lợi nhuận đã tăng lên đáng kể.

Kể từ khi ra mắt sản phẩm phái sinh liquid staking (LSD) vào ngày 1 tháng 12 năm 2020 tới hiện tại, Ankr đã đạt $170 triệu tiền gửi, phần lớn được gửi vào các hợp đồng liquid staking BNB và ETH.

 Trong lĩnh vực liquid staking, Ankr trước đây hoạt động hơi khác so với đối thủ bằng cách cung cấp công cụ phái sinh staking kép để tạo thanh khoản.

Trong trường hợp của Ankr, khi gửi một PoS token, người dùng có thể lựa chọn nhận hai loại liquid staking token khác nhau: aETHb (reward-earning token - token thưởng, tăng về số lượng) và aETHc (reward-bearing token - số lượng token không thay đổi, thay vào đó token này tăng về giá trị nhờ vào phần thưởng tích lũy).

Mô hình token kép này gần đây đã không còn được sử dụng, mà thay vào đó là ankrETH, một phiên bản cập nhật của reward-bearing token.

 Trước khi chính thức chuyển sang một công cụ phái sinh liquid staking đơn, Ankr đã trở thành nạn nhân của một vụ tấn công trong đó hacker đã đúc (mint) aBNBc mà không thực sự gửi tài sản vào các hợp đồng staking Ankr. Nhờ đó, kẻ tấn công có cơ hội rút cạn các pool thanh khoản cặp với aBNBc, dẫn đến việc Ankr phải cam kết bồi thường $15 triệu cho các nhà cung cấp thanh khoản.

 Ankr hiện cung cấp các công cụ phái sinh liquid staking cho các chain sau: ETH, BNB, MATIC, KSM, DOT, AVAX và FTM. Các khoản phí do Ankr tính cho dịch vụ này khác nhau tùy thuộc vào loại token, nhưng nhìn chung nằm trong khoảng 5-10% lợi nhuận được tạo ra. 

Việc người dùng có thể stake đa dạng PoS token đã được chứng minh là có lợi, thể hiện qua số lượng BNB stake đã tăng lên 56% trong tổng số LSD TVL của Ankr trong những tháng gần đây.

Appchain 

Một tính năng độc đáo của Ankr đó là cung cấp khả năng tạo appchain dành riêng cho dapp của nhà phát triển. Với sự phát triển của crypto và ngày càng có nhiều người dùng giao dịch on-chain thay vì thông qua một sàn giao dịch tập trung, sự cạnh tranh về không gian khối đã tăng lên đáng kể.

Trong thị trường tăng giá trước đó, các giao dịch on-chain đã khiến giá gas tăng đáng kể, đôi khi người dùng phải trả hàng trăm đô la để thực hiện một giao dịch hoán đổi đơn giản.

Khó khăn này đã làm nảy sinh ý tưởng về một tương lai đa chuỗi, nơi nhiều appchain phục vụ riêng cho một hoặc một vài dapp. Bằng việc vận hành một appchain chuyên dụng, các nhà phát triển có thể cung cấp dịch vụ với phí gas thấp và tốc độ giao dịch nhanh chóng cho người dùng của mình.

Với Ankr, các nhà phát triển được hỗ trợ với sáu tính năng kỹ thuật chính cho bất kỳ blockchain nào: nút xác thực, điểm cuối RPC, trình khám phá khối, testnet token faucet, cross-chain bridge và giao diện staking.

Đối với mỗi appchain, quy trình này hoàn toàn có thể tùy chỉnh và có thể được điều chỉnh để phù hợp nhất với từng dApp. Hiện tại, các nhà phát triển có thể chọn triển khai appchain trên Polygon, Binance Smart Chain hoặc Avalanche.

Mirage Gaming SDK

 Ankr có vị thế thuận lợi để tận dụng hệ sinh thái game trên blockchain đang phát triển bằng cách cung cấp SDK cho hai công cụ làm game nổi tiếng nhất – Unity và Unreal Engine. Điều này cho phép các nhà phát triển xây dựng và mở rộng quy mô trò chơi Web3 trên tất cả các blockchain tương thích với EVM.

Sử dụng các SDK này, nhà phát triển có thể tích hợp ví Web3 và các tương tác hợp đồng thông minh vào trò chơi của họ. Kết hợp với sản phẩm appchain, một nhà phát triển trò chơi Web3 có tất cả các công cụ cần thiết để xây dựng một trò chơi thành công với các dịch vụ sản phẩm của Ankr.

ANKR Tokenonmic

Sau khi đạt đến nguồn cung lưu hành tối đa và thiết kế lại tokenomic trong thời gian gần đây, tiện ích của ANKR token có thể được mô tả tốt nhất thông qua lăng kính của những người tham gia mạng Ankr khác nhau: người dùng, nhà cung cấp nút và staker. Người dùng truy cập dịch vụ RPC của Ankr phải trả một khoản phí cơ bản cho mỗi yêu cầu RPC mà họ thực hiện.

Với mô hình pay-as-you-go, mỗi $0,1 sẽ giúp người dùng nhận được 1 triệu tín dụng API, tạo ra tiện ích cho ANKR token cần có để truy cập dịch vụ RPC hoặc API. Các nhà cung cấp nút được yêu cầu stake 100.000 ANKR token vào nút của họ làm tài sản thế chấp, giúp đảm bảo sự tham gia tối ưu vào mạng.

Yêu cầu này thúc đẩy tiện ích ANKR token hơn nữa, nhưng việc stake này có khả năng bị cắt giảm nếu các nhà vận hành không bảo trì nút của họ đúng cách. Điều không khuyến khích buộc các nhà khai thác nút phải hành động vì lợi ích cao nhất của mạng.

Như một động lực để chạy một nút, các nhà khai thác nút Ankr nhận được 21% tổng phí mạng Ankr. Ngoài 21%, các nhà khai thác nút hiệu quả hơn có thể kiếm được nhiều tiền hơn bằng cách xử lý nhiều yêu cầu hơn, điều này nhấn mạnh hơn nữa việc duy trì một nút một cách tối ưu.

Tiện ích cuối cùng cho ANKR là khả năng stake token để kiếm phần thưởng mạng. Người dùng nắm giữ ANKR có thể ủy quyền nắm giữ của họ cho các nhà khai thác nút trong mạng Ankr bằng cách stake trong 90 ngày.

Điều này cho phép người dùng kiếm được 49% tổng phí mạng Ankr cùng với khả năng bỏ phiếu cho các đề xuất DAO. Mặc dù, không có đề xuất DAO nào cho đến nay. Hiện tại, 732 người dùng đang đặt cược ANKR với APY khoảng 8,59%.

Các đối thủ cạnh tranh

 Với các dịch vụ RPC và API của họ, Ankr cạnh tranh với Infura, Alchemy và Chainstack. So sánh, Ankr có một số lợi thế chính. Một lợi thế là mô hình định giá pay-as-you-go độc đáo. Hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều tính phí cố định mỗi tháng, với các khoản phí bổ sung nếu bạn vượt quá một số lượng yêu cầu nhất định mỗi tháng.

Với Ankr, bạn có thể sử dụng dịch vụ khi cần và chỉ chi tiêu những gì bạn muốn. Trong tương lai, sự cạnh tranh đối với các dịch vụ RPC và các công cụ phái sinh liquid staking có thể sẽ nóng lên ở mức độ phân cấp mà chúng tuân theo. Mặc dù Ankr có kế hoạch tích hợp các nhà khai thác nút riêng lẻ, nhưng điều này vẫn chưa trở thành hiện thực và tiếp tục gây ra rủi ro tập trung cho giao thức. 

Tuy nhiên, rủi ro này không chỉ xảy ra với Ankr. Phần lớn các nhà cung cấp dịch vụ RPC và nhà cung cấp dịch vụ phái sinh liquid staking đều phải đối mặt với các vấn đề tập trung tương tự. Theo nghĩa này, Ankr đã có một bước tiến rõ ràng khi hợp tác với Pocket để đẩy nhanh các nỗ lực phân cấp. Sự hợp tác này cho phép Ankr di chuyển lưu lượng truy cập thông qua mạng lưới các nút phân tán của Pocket.

 Trên mảng liquid staking, Ankr cạnh tranh với một số, đáng chú ý nhất là Lido, Rocket Pool và Stakewise. Một cách tương đối, Ankr ở vị trí thứ tư đối với các giao thức liquid staking của TVL và lớn thứ mười khi xem xét các bên staking tập trung như các sàn giao dịch.

Khoảng $170 triệu TVL của Ankr chỉ bằng 2,65% trong số $6,4 tỷ TVL của Lido. Xem xét Ankr tính phí phù hợp với đối thủ cạnh tranh, câu hỏi đặt ra là tại sao Ankr không cạnh tranh với các nhà cung cấp dịch vụ staking lớn hơn như Lido hoặc Rocket Pool về TVL.

Một số yếu tố có thể giải thích cho sự khác biệt, chẳng hạn như không cung cấp APR cạnh tranh, không được biết đến với tư cách là nhà cung cấp LSD, tính thanh khoản thấp trên DEX hoặc có thể nhầm lẫn về sự khác biệt giữa hai liquid staking token.

Thách thức và Cơ hội

Tiếp tục phân cấp mạng sẽ là một quá trình đầy thách thức nhưng bổ ích. Như đã đề cập trước đây, chạy một nút không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và việc tìm kiếm những cá nhân có thể thực hiện điều này một cách tối ưu có thể gây ra vấn đề.

Hơn nữa, sự cạnh tranh trong lĩnh vực liquid staking rất mạnh mẽ. Các đối thủ cạnh tranh như Lido và Rocket Pool chỉ tập trung vào các công cụ phái sinh liquid staking, trong khi Ankr tập trung vào nhiều ngành dọc. Những khó khăn khác cũng có thể phát sinh đối với Ankr trong nỗ lực giành thị phần lớn hơn do hoạt động khai thác lỗ hổng ở aBNBc gần đây.

Theo whitepaper của Ankr 2.0, có một sự phấn khích mới cho mạng. Gần đây nhất, chuỗi khối Aptos rất được mong đợi đã đi vào hoạt động và Ankr là một trong những nhà cung cấp cơ sở hạ tầng lớn đầu tiên đưa dịch vụ RPC vào chuỗi.

Đây là minh chứng cho sức mạnh của đội ngũ phát triển và khả năng thích ứng với xu hướng thị trường mới của họ. Trong tương lai, việc phát triển kinh doanh sẽ rất quan trọng đối với các nhà phát triển và người dùng mới tham gia vào mạng Ankr.

Với nhiều người trong hệ sinh thái crypto đang chờ đợi một dapp chơi game đột phá, Ankr có cơ hội duy nhất để giới thiệu các dự án chơi game và dapps với chuỗi ứng dụng và SDK trò chơi. Mặc dù việc sử dụng các sản phẩm này hiện đang bị hạn chế, nhưng Ankr có thể hưởng lợi từ cơ hội này vì các sản phẩm tương tự không được cung cấp ở những nơi khác.

Kết luận

Ankr đã xây dựng một mạng lưới cơ sở hạ tầng đóng vai trò quan trọng cho hệ sinh thái Web3. Một sản phẩm lớn cung cấp gói thanh toán pay-as-you-go và whitepaper mới nhất cho các nhà phát triển Web3, sẽ giúp Ankr luôn được thảo luận bởi các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng Web3 trong thời gian sắp tới. Với các kế hoạch phi tập trung hóa dự án, đây có thể là điểm quan trọng để phân biệt Ankr với đối thủ cạnh tranh. 

Ngoài ra, việc phát triển kinh doanh vẫn là khía cạnh quan trọng nhất đối với Ankr. Số lượng đội ngũ phát triển tham gia vào mạng Ankr ngày càng tăng sẽ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển liên tục của Ankr.

Bài viết được Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “ANKRing in Web3 Waters” của tác giả Ryan Celaj; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Analysis
ic-comment-blueBình luận
#