Stablecoins
USDC De-pegs & Bitcoin tăng giá
#
Marketing
10 phút đọc
26/06/2023
1
0
0

icon-menu

🔍 USDC De-pegs & Bitcoin tăng giá

Nếu bạn chưa từng sống dưới áp lực đè nặng, có lẽ bạn sẽ ngập trong các tiêu đề về sự sụp đổ của các ngân hàng ở Hoa Kỳ. Nếu bạn là một cư dân của rock, thì ngân hàng lớn thứ 16 ở Hoa Kỳ đã sụp đổ, ghi nhận vụ phá sản ngân hàng lớn thứ hai kể từ năm 2008.

Đây là một bản tóm tắt nhanh chóng về cách nó đã xảy ra. Silicon Valley Bank đã thu hút rất nhiều tiền gửi từ khách hàng, phần lớn là các công ty được hỗ trợ bởi liên doanh và các công ty công nghệ sinh học. Ngân hàng đã sử dụng số tiền này để mua trái phiếu dài hạn có lãi suất cố định do chính phủ Hoa Kỳ phát hành. Tất cả những điều này đã xảy ra trong vài năm qua khi lãi suất gần như bằng không. Tuy nhiên, khi lãi suất bắt đầu tăng, trái phiếu dài hạn mà ngân hàng mua bắt đầu mất giá trị. Đây là điều thường xảy ra vì không ai muốn đầu tư vào trái phiếu cũ mang lại ít lãi suất hơn. Để điều chỉnh lãi suất thấp hơn, trái phiếu giao dịch với giá rẻ hơn.

Trong một thời gian, mọi thứ vẫn ổn vì những người ký gửi tiền của ngân hàng không đòi lại tiền của họ. Các khoản lỗ trong danh mục đầu tư trái phiếu cũng không xuất hiện trong sổ sách của ngân hàng. Khi các ngân hàng mua trái phiếu, họ có khả năng phân loại chúng theo một trong hai cách: Available-For-Sale (AVS) hoặc Held-To-Maturity (HTM). Chỉ có một sự khác biệt quan trọng – khi trái phiếu được phân loại là HTM giảm giá, ngân hàng không cần phải phản ánh khoản lỗ trong thống kê. Những khoản lỗ chưa thực hiện này giữa các ngân hàng Hoa Kỳ đã tăng lên mức kỷ lục 680 tỷ đô la vào năm 2022.


Khi lãi suất bắt đầu tăng, những người gửi tiền của Ngân hàng Thung lũng Silicon (chủ yếu là các công ty khởi nghiệp) bắt đầu đối mặt với những cơn gió ngược nghiêm trọng. Tiền gửi bắt đầu giảm và số tiền rút bắt đầu nhích lên. Vào thứ Năm tuần trước, những người ký gửi tiền của Ngân hàng Thung lũng Silicon đã hoảng sợ khi ngân hàng này trở thành mục tiêu của một vụ bank run. Với việc tất cả mọi người đòi lại tiền của họ, ngân hàng đã phải bán danh mục đầu tư trái phiếu dài hạn của mình để thua lỗ. Việc rút 42 tỷ đô la tiền gửi, tương đương 24% tổng số, phải được xử lý, khiến ngân hàng lỗ 1,8 tỷ đô la đối với trái phiếu. Silicon Valley Bank đã mất khả năng thanh toán và buộc phải ngừng rút tiền.

Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang (Federal Deposit Insurance Corporation - FDIC) tiếp quản ngân hàng. Các cơ quan quản lý ở Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung rằng tất cả những người ký gửi tiền sẽ có thể truy cập vào tất cả các khoản tiền trong tài khoản của họ. Vốn trong quỹ bảo hiểm của FDIC sẽ được sử dụng để hỗ trợ rút tiền. Cục Dự trữ Liên bang cũng tạo ra một chương trình cung cấp khoản vay 25 tỷ đô la trong một năm cho bất kỳ ngân hàng nào cần khoản trợ cấp này. Khi thị trường coi sự sụp đổ là lý do để ngân hàng trung ương cắt giảm lãi suất, crypto đã tăng giá với giá ETH tăng 15% kể từ thứ Hai.

Sự lây lan từ sự kiện này đã được kiềm chế tương đối vì việc rút tiền của ngân hàng chưa lan sang các ngân hàng khác. Tuy nhiên, sự thất bại của ngân hàng đã tìm ra cách tấn công vào trung tâm của nền kinh tế crypto. Circle, nhà phát hành stablecoin USDC lớn thứ hai, đã nắm giữ 3,3 tỷ đô la dự trữ tại SVB. Ngay trước khi FDIC tiếp quản, Circle đã yêu cầu chuyển tiền đến các ngân hàng khác. Sự không chắc chắn mập mờ về sự hỗ trợ của USDC đã khiến token giảm giá và giao dịch ở mức thấp tới 0,85 đô la. Mặc dù USDC đã phục hồi kể từ đó, nhưng sự kiện này đã tạo ra một bài kiểm tra căng thẳng bất ngờ cho phần lớn DeFi.


Hầu hết DeFi tận dụng USDC theo cách này hay cách khác, nhưng có lẽ một số chức năng quan trọng nhất của nó là dùng làm tài sản thế chấp cho các stablecoin được hỗ trợ bằng crypto và hoạt động như một phương tiện trao đổi để chuyển giá trị on-chain.

USDC hình thành 48% tài sản thế chấp hỗ trợ DAI và 92% tài sản thế chấp hỗ trợ FRAX. Điều này dẫn đến việc phá giá thậm chí còn xảy ra nhiều hơn cùng với USDC với giao dịch DAI ở mức thấp nhất là 0,86 đô la và giao dịch FRAX ở mức thấp là 0,88 đô la.


Hơn nữa, tám trong số 10 nhóm thanh khoản hàng đầu trên các sàn giao dịch phi tập trung sử dụng USDC hoặc DAI làm một trong các cặp token. Gần như toàn bộ thanh khoản USDT trong 3 pool của Curve đã bị cạn kiệt. Khi các nhà giao dịch đổ USDC vào nhóm, tổng giá trị bị khóa trong USDT đã giảm 97% từ 206 triệu đô la xuống dưới 6 triệu đô la. Curve đã ghi nhận khối lượng hàng ngày cao nhất trong lịch sử của nó ở mức gần 8 tỷ đô la vào thứ Bảy.

Gần như toàn bộ thanh khoản trong nhóm thanh khoản USDC-USDT trên Uniswap v3 cũng đã cạn kiệt. Uniswap cũng đã ghi nhận khối lượng giao dịch hàng ngày cao nhất trong lịch sử ở mức 11,8 tỷ đô la vào thứ Bảy.

🎬 Bull vs. Bear – SVB Banking Fallout


Sau sự sụp đổ của SVB, phiên bản Bull vs. Bear tuần này đã được mở khóa cho tất cả mọi người. Chúng tôi thường không làm điều này nhưng… vì chủ đề này rất quan trọng và cuộc thảo luận rất thú vị nên chúng tôi muốn chia sẻ tập thứ Ba với càng nhiều người càng tốt. Bull vs. Bear là một buổi phát trực tiếp cao cấp bao gồm các xu hướng vĩ mô và triển vọng thị trường. Tuần này, Kevin và Jason nghiên cứu sâu về tác động đối với việc tài trợ cho các dự án crypto, lợi nhuận thị trường lịch sử sau khi Fed xoay trục, sức hấp dẫn của tín phiếu kho bạc ảnh hưởng đến dòng vốn đổ vào crypto, đợt tăng giá crypto gần đây và tác động của nó đối với thị trường.

📝 Delphi Research tuần này

Phân tích hành vi thị trường cho các Airdrop chính

Airdrops là một trong những sự kiện được người dùng của các dự án on-chain tìm kiếm nhiều nhất. Chúng nhằm mục đích thưởng cho những người dùng trung thành và tăng mức độ gắn bó của người dùng, nhưng không phải lúc nào chúng cũng diễn ra như ý muốn. Trong báo cáo này, Priyansh nghiên cứu một số airdrop chính, chẳng hạn như UNI, LOOKS, APE, OP và BLUR, để phân tích cơ chế khuyến khích, mô hình phân phối, tiện ích token và nhiều chủ đề khác của chúng.

Infinity Pools có phải là nguyên nhân đầu cơ lớn tiếp theo không?

Việc triển khai đòn bẩy trong crypto không hề dễ dàng. Giao dịch đòn bẩy crypto thiếu khả năng kết hợp và bản chất không được phép của các sản phẩm DeFi khác. Tham gia Infinity Pools, một DEX giao dịch đòn bẩy sắp ra mắt cung cấp đòn bẩy không giới hạn cho bất kỳ cặp tài sản nào, không có thanh khoản, không có oracles và không có rủi ro đối tác. Làm thế nào là có thể? Jordan giải thích tất cả trong báo cáo này.

Botto: Nghệ sĩ AI phi tập trung

Với Midjourney và Stable Diffusion thu hút trí tưởng tượng của mọi người, AI sáng tạo đang có một khoảnh khắc. Nhưng bên cạnh việc thu thập và mua tác phẩm nghệ thuật AI, nếu thay vào đó bạn có thể sở hữu nghệ sĩ AI thì sao? Báo cáo này của Teng giới thiệu với bạn về Botto, một nghệ sĩ phi tập trung, tự trị, sáng tạo được quản lý bởi cộng đồng của nó thông qua token BOTTO.

Wishful Thinking – Chartbook Tháng 2 năm 2023

Chartbook là tập hợp các biểu đồ và xu hướng thú vị mà chúng tôi đang theo dõi trên các loại crypto và thị trường. Phiên bản tháng này, với sự đóng góp từ Jason, Michael, Jimin, Joo, Teng, và YH, là tập hợp các biểu đồ và xu hướng thú vị mà chúng tôi đang theo dõi trên thị trường và crypto. Báo cáo chủ yếu tập trung vào triển vọng vĩ mô, cấu trúc thị trường của crypto và các quan sát trên chuỗi trên các L1, L2, DeFi, NFT và trò chơi.

 

📖 Delphi Read

Euler, một giao thức cho vay nắm giữ hơn 400 triệu đô la tài sản của người dùng, đã bị khai thác gây thiệt hại 200 triệu đô la. EUL token của giao thức đã mất hơn một nửa giá trị kể từ cuộc tấn công. Đọc báo cáo chi tiết về cách thức cuộc tấn công xảy ra tại đây. Rất nhiều giao thức khác tương tác với Euler cũng bị ảnh hưởng. Có một bản tóm tắt của sự lây lan tại đây. Trong các tin tức liên quan, một người dùng ẩn danh hiện đang cố gắng môi giới một thỏa thuận giữa Euler và kẻ khai thác thông qua Etherscan.

Một video mới của Delphi Media trình bày hướng dẫn để hiểu về bối cảnh liquid staking Ethereum, cách thức hoạt động của các cơ chế đliquid staking khác nhau và rủi ro đối với việc liquid staking ETH. Xem video trên kênh YouTube của chúng tôi tại đây.

Arbitrum vừa công bố đợt airdrop ARB sẽ diễn ra vào ngày 23 tháng 3 năm 2023. Token được chờ đợi từ lâu sẽ chỉ cấp cho chủ sở hữu quyền quản trị với các khoản phí trên mạng vẫn được thanh toán bằng ETH. Snapshot được chụp vào tháng 2 và các thông số đủ điều kiện bao gồm số lượng giao dịch và ứng dụng được sử dụng cũng như thời lượng sử dụng. 

🗓️ Calendar

Giới thiệu phần mới nhất của chúng tôi: Calendar. Luôn cập nhật các chất xúc tác và sự kiện quan trọng nhất trong crypto và luôn dẫn đầu.

Ngày 17 tháng 3 – Công bố ApeCoin: Apecoin ($APE) sẽ bắt đầu mở khóa 1 tháng với 4% tổng nguồn cung. Điều này bao gồm mở khóa phân bổ đầu tiên của Yuga Labs.

Ngày 18 tháng 3 – Mở khóa Stargate: 3,8% tổng nguồn cung Stargate (STG).

Ngày 23 tháng 3 – Arbitrum Airdrop: 12,75% tổng nguồn cung sẽ được phân phối cho người dùng hệ sinh thái Arbitrum và DAO.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "USDC De-Pegs & Bitcoin Rallies" của tác giả Amey Dandawate và Cryptunez với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#