Analysis
USD Coin (USDC) là gì? Tìm hiểu chuyên sâu về stablecoin USDC
#
Marketing
11 phút đọc
14/01/2023
3
0
0
icon-menu

USDC là một stablecoin được bảo chứng hoàn toàn. USDC được tạo ra để đảm bảo giá trị ngang bằng giá với đồng đô la Mỹ.

USD Coin (USDC) là một loại Stablecoin được thế chấp bằng tiền pháp định , một tài sản kỹ thuật số phi tập trung tồn tại trên Blockchain và được neo giá bằng một loại tiền tệ pháp định - Trong trường hợp này là đồng đô la Mỹ để ổn định giá trị của nó trước sự biến động của thị trường. Tuy nhiên, USDC không phải là stablecoin duy nhất có sẵn trên thị trường. Một loại Stablecoin khác được hỗ trợ bằng tài sản (đô la Mỹ) có tên là Tether (USDT) đã được Tether Limited ra mắt vào năm 2014.

Vậy ai là người đứng sau USD Coin?

Sàn giao dịch Circle và Coinbase có trụ sở tại Boston đã tạo ra loại tiền USD Coin (USDC) vào năm 2018 như một phần của tập đoàn Trung tâm. USD Coin tuyên bố có giá trị tương đương với một đô la Mỹ, nghĩa là cứ mỗi USDC đang lưu hành, một đô la Mỹ được dự trữ. Về bản chất, USD Coin là một dịch vụ mã hóa đồng đô la Mỹ và giúp sử dụng dễ dàng hơn qua Internet và trên các Blockchain công khai

USDC: The digital dollar for the global crypto economy - Blog

Không giống như các loại tiền mã hoá khác, USD Coin không thể được đúc ra. USDC có sẵn dưới dạng ERC-20, tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi nhất cho các Blockchain Application. Điều này giúp nó có thể tương tác với tất cả các ứng dụng phi tập trung (DApp) khác dựa trên Ethereum. Tuy nhiên, nó không chỉ giới hạn trong mạng Ethereum. Thay vào đó, USD Coin tương thích với các mạng blockchain quan trọng khác, bao gồm Solana , Avalanche, TRONAlgorand , Stellar, Flow và Hedera.

Kể từ khi được giới thiệu, USDC đã tự khẳng định mình là một thành phần quan trọng của thị trường stablecoin với tính thanh khoản dồi dào và khả năng giao dịch trên các sàn giao dịch tập trung và phi tập trung trên toàn thế giới.

USD Coin hoạt động như thế nào?

Mỗi khi một USD được ký gửi, một hợp đồng thông minh sẽ tạo ra một USDC và ngược lại, có thể được đổi thành một đô la. 

Tổ chức thương mại phát hành USDC phải sở hữu hầu hết hoặc tất cả các giấy phép theo yêu cầu của các khu vực pháp lý hoạt động. Hơn nữa, họ cần đảm bảo các quy trình tuân thủ và Chống Rửa tiền đã được kiểm toán tuân thủ các yêu cầu của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (hay còn gọi là Financial Action Task Force).

Họ thường hỗ trợ các fungible exchange và mua lại Token USDC từ các tổ chức phát hành có uy tín khác, tuân thủ các thông số báo cáo và đánh giá bổ sung do Trung tâm quy định. Các tổ chức phát hành USDC cũng phải giữ khoản dự trữ theo tỷ lệ 1:1 so với số lượng token đã phát hành và cung cấp bằng chứng dự trữ (được công khai hàng tháng với sự chứng thực của kiểm toán viên với đầy đủ điều kiện kiểm định.

Về mặt kỹ thuật, USDC được tạo thông qua hợp đồng thông minh mỗi khi một đô la được gửi. Hơn nữa, mỗi USD Coin có thể quy đổi và được hỗ trợ bởi một đô la hoặc một tài sản bằng USD (tiền pháp định), được giữ trong tài khoản tại các tổ chức được quản lý tại Hoa Kỳ.

Để stablecoin và USDC hoạt động như dự kiến, các bên chịu trách nhiệm giám sát chúng phải đáng tin cậy và minh bạch. Do đó, Circle sử dụng Grant Thornton LLP, một công ty kế toán của Hoa Kỳ, để kiểm tra các tài khoản đó và cung cấp các bản cập nhật định kỳ thông qua chứng thực hàng tháng về khoản dự trữ hỗ trợ USDC.

Sau đó, để duy trì sự hỗ trợ nhất quán, các đồng Coin sẽ bị hủy vĩnh viễn hoặc bị đốt khi người dùng muốn đổi lại USDC để lấy đô la và tiền từ dự trữ cơ bản. Lúc này tiền sẽ được trả lại đến ngân hàng của khách hàng.

Các tính năng độc đáo của USD Coin là gì

USD Coin là một stablecoin hoàn toàn minh bạch và đã được kiểm toán, được neo giá bằng đồng đô la Mỹ và có thể được sử dụng để thanh toán toàn cầu ngay lập tức. Mua hàng hóa và dịch vụ cũng như cho vay và vay mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba.

USD Coin duy trì cùng giá trị với đồng đô la Mỹ, khiến nó trở thành một lựa chọn duy nhất để nắm giữ một loại tiền kỹ thuật số mà không chịu rủi ro về giá của các loại tiền mã hoá lớn như Bitcoin ( BTC ) và Ether ( ETH ). Các tính năng đáng chú ý khác của USD Coin được giải thích bên dưới:

Thanh toán toàn cầu ngay tức thì: USDC cho phép các cá nhân và doanh nghiệp chấp nhận thanh toán bằng tài sản kỹ thuật số 24/7. Do đó, có thể chuyển tiền qua biên giới quốc tế nhanh như gửi tin nhắn SMS.

Mua hàng hóa và dịch vụ: Các nhà bán lẻ trực tuyến cho phép khách hàng mua các mặt hàng khác nhau bằng USDC. Chẳng hạn, người dùng có thể mua bộ sưu tập NFT về những khoảnh khắc bóng rổ hiếm hoi bằng USDC trên các thị trường trực tuyến nổi tiếng như NBA Top Shot.

Cho vay và vay ngay tức thì: USDC có thể được cho những người có nhu cầu vay mà không cần sự can thiệp của bên thứ ba. Tương tự, có thể vay USDC ngay lập tức và bắt đầu sử dụng tiền chỉ trong vài giây thay vì đợi vài tuần để đảm bảo khoản vay.

Ưu điểm và nhược điểm của USD Coin là gì

USDC cung cấp các khoản thanh toán ngay lập tức, cứu người dùng khỏi biến động giá của thị trường tiền mã hoá và được kiểm toán bởi một công ty kiểm toán được quản lý, khiến nó trở thành một stablecoin minh bạch. Tuy nhiên, nó không mang lại cơ hội tăng giá và các nhà đầu tư có thể phải chịu phí giao dịch và phí rút tiền cao khi giao dịch với USDC.

Một trong những lợi thế chính của USD Coin là tốc độ giao dịch. Thông thường, người ta phải đợi một thời gian dài để gửi và nhận USD vì các tổ chức như ngân hàng và thủ tục phức tạp của họ làm chậm quá trình xử lý giao dịch. Tuy nhiên, USDC cho phép thanh toán bù trừ và thanh toán ngay lập tức.

Ngoài ra, các stablecoin như USDC giúp người dùng tránh được sự biến động giá của tiền mã hoá, vì dự trữ của Circle luôn được hỗ trợ 100% bằng tiền mặt và trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ ngắn hạn. Dự trữ USDC được lưu giữ và quản lý bởi các tổ chức tài chính hàng đầu của Hoa Kỳ bao gồm BlackRock và BNY Mellon. Hơn nữa, có rất nhiều sàn giao dịch tài sản kỹ thuật số nơi người ta có thể mua USDC. Nhiều sàn giao dịch cũng cho phép rút USDC trên nhiều blockchain khác nhau.

Hơn nữa, bằng cách sử dụng ví tiền mã hoá, người ta có thể nhanh chóng thực hiện thanh toán hoặc chuyển tiền xuyên biên giới. Tương tự, người ta có thể kiếm thu nhập thụ động bằng cách cho vay USDC trên các nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) như Aave.

Bất kể những ưu điểm trên, USD Coin có thể không phải là tài sản đầu tư lý tưởng cho những người muốn kiếm tiền từ tài sản kỹ thuật số vì USDC có thể không mang lại cơ hội tăng giá tiềm năng để mang lại lợi nhuận. 

Ngoài ra, một số sàn giao dịch tính phí cao khi rút USDC stablecoin và phí giao dịch có thể cao hơn chuyển khoản ngân hàng thông thường hoặc chuyển khoản PayPal đối với các giao dịch nhỏ hơn. Hơn nữa, ngay cả khi các nền tảng DeFi cung cấp nhiều tiền lãi hơn cho mỗi USDC cho vay, thì chúng vẫn rủi ro hơn, bằng chứng là nhiều vụ trộm tiền mã hoá khác nhau.

Làm thế nào để mua USDC?

  1. Bạn có thể mua USD Coin trên các sàn giao dịch tiền mã hoá sau khi đáp ứng các yêu cầu KYC.

  2. Người ta có thể mua USDC trên các sàn giao dịch như Coinbase, Kraken và Gemini. Ví dụ: mua USD Coin trên một sàn giao dịch tập trung như Coinbase bao gồm các bước sau:

  3. Đăng ký trên Coinbase và xác minh tài khoản của bạn để bắt đầu giao dịch.

  4. Thêm phương thức thanh toán như chuyển khoản ngân hàng, ghi nợ hoặc tài khoản ngân hàng.

  5. Bắt đầu giao dịch bằng cách chọn “( )” Mua trên ứng dụng di động Coinbase hoặc Mua & Bán trên Coinbase.com.

  6. Nhập “USD Coin” vào trường tìm kiếm của ứng dụng di động Coinbase để chọn USD Coin từ danh sách tài sản. Thay vào đó, hãy nhấp vào bảng Mua trên Coinbase.com để tìm kiếm và chọn USD Coin.

  7. Nhập số tiền bạn muốn chi tiêu để thay đổi giá trị thành số lượng USD Coin tương ứng.

Xác nhận giao dịch mua của bạn bằng cách nhấp vào “Mua ngay” để hoàn tất giao dịch mua.

USDC so với USDT

Mặc dù cả USDC và USDT đều là stablecoin được hỗ trợ bằng USD, nhưng chúng có một số khác biệt về năm ra mắt, tổ chức phát hành, khả năng tương thích với mạng blockchain, hỗ trợ tài sản và kiểm toán viên.

USDC và USDT là các loại stablecoin được thế chấp bằng tiền pháp định được chốt bằng đồng đô la Mỹ, được giới thiệu để chống lại sự dao động giá vì tính chất rất dễ bay hơi của thị trường tiền mã hoá. Phần lớn các sàn giao dịch tiền mã hoá quan trọng đều cung cấp USDC.

Tương tự như USDT, USD Coin Native có thể được gửi và nhận bởi bất kỳ ví hoặc sàn giao dịch tuân thủ ERC-20 nào và các chuỗi khối khác như Stellar, Algorand, Solana, v.v. Cùng với những điểm tương đồng này, các biến thể đáng kể giữa hai loại stablecoin này có thể ảnh hưởng đến lựa chọn của người dùng.

Dưới đây là một vài điểm khác biệt giữa USDC và USDT stablecoin:

USDC so với USDT

Điều quan trọng cần lưu ý là Polygon tương thích với Bridged USDC, hoạt động trên Các Blockchain Layer 2 . Tuy nhiên, Circle không phát hành hoặc mua lại Bridged USDC. Cả dự trữ liên quan đến USDC và đô la Mỹ của Circle đều không được sử dụng để hỗ trợ Bridged USDC. Thay vào đó, chỉ Ethereum USDC native mới có thể được sử dụng để hủy kết nối USDC được với cầu nối.

USD Coin có an toàn không?

Mặc dù thực tế là USD Coin phải chịu sự giám sát của cơ quan quản lý, nhưng các nhà đầu tư phải cân nhắc những ưu và nhược điểm của việc đầu tư vào stablecoin trước khi cam kết bất kỳ khoản tiền nào.

So sánh USDC với USDT, USDC phải tuân theo các quy định vì nó được kiểm toán theo thời gian và Circle hoàn toàn minh bạch về hoạt động của mình. Tuy nhiên, đầu tư vào thị trường tiền mã hoá, ngay cả bằng stablecoin, cũng có nhược điểm riêng. Chẳng hạn, giá của USD Coin sẽ không bao giờ tăng giá vì nó được chốt bằng đồng đô la Mỹ.

Bất lợi này được bù đắp bằng điều khoản USDC có thể được cho vay và cho vay trên các nền tảng phi tập trung để kiếm thu nhập thụ động. Hơn nữa, nó phụ thuộc vào hồ sơ lợi tức rủi ro của một người và số tiền mà người đó muốn phân bổ cho một tài sản cụ thể. Ngoài ra, với việc các sàn giao dịch đáng tin cậy như FTX sắp phá sản , người ta phải lưu ý đến những rủi ro khi đầu tư vào stablecoin và tiền mã hoá.

 

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “What is USD Coin (USDC), fiat-backed stablecoin explained”; của tác giả Onkar Singh với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.



#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#