Outlook
Tuần lễ chính sách Crypto: Phiên điều trần của FSOC; Quốc hội phản hồi về việc phê duyệt Bitcoin ETF
#
Marketing
12 phút đọc
23/01/2024
2
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Tiểu ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về Tài sản Kỹ thuật số đã tổ chức một phiên điều trần xem xét tác động của FSOC đối với sự đổi mới, tại đó các Thành viên nhấn mạnh sự cần thiết của Quốc hội, thay vì các cơ quan quản lý, dẫn đầu việc viết các quy tắc cho crypto.

  • Các thành viên chủ chốt của Quốc hội hoan nghênh sự chấp thuận của SEC đối với Bitcoin ETF giao ngay và kêu gọi một cuộc điều tra về cách cơ quan này cho phép tài khoản Twitter/X bị xâm phạm.

Phiên điều trần của FSOC

Vào thứ Tư, Tiểu ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện về Tài sản Kỹ thuật số, FinTech và Innovation tổ chức một phiên điều trần xem xét các hướng dẫn và báo cáo gần đây từ Hội đồng Giám sát Ổn định Tài chính cũng như cách cơ quan liên ngành tác động đến sự đổi mới trong không gian tài sản kỹ thuật số và fintech.

Điểm đáng chú ý:

  • Đảng Cộng hòa quảng bá FIT 21 và Đạo luật rõ ràng về thanh toán Stablecoin như là giải pháp cho các lời kêu gọi trước đây của FSOC nhằm giải quyết các lỗ hổng pháp lý trên thị trường giao ngay đối với tài sản crypto không phải là chứng khoán và stablecoin.

  • Đảng Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ mọi nỗ lực của FSOC nhằm sử dụng quyền hạn của mình để vượt qua Quốc hội khi viết luật về crypto.

  • Làm thế nào để quản lý các công ty tài chính phi ngân hàng tham gia vào các hoạt động giống như ngân hàng mà không cản trở sự đổi mới hoặc cạnh tranh có thể vẫn là một vấn đề đang diễn ra trong ủy ban.

Lý lịch

FSOC là gì?

Dodd-Frank thành lập Hội đồng giám sát ổn định tài chính ("Financial Stability Oversight Council - FSOC") để cải thiện các nỗ lực liên ngành nhằm xác định và ứng phó với các mối đe dọa tiềm tàng đối với sự ổn định tài chính. 12 U.S.C. § 5321-22.

Dodd-Frank trao quyền cho FSOC chỉ định các tổ chức tài chính là Tổ chức tài chính quan trọng có hệ thống ("Systemically Important Financial Institutions - SIFI") dựa trên việc xem xét các yếu tố rủi ro khác nhau, chẳng hạn như quy mô của công ty, tính chất của tài sản và nợ phải trả nắm giữ cũng như mối liên kết với các công ty tài chính khác. 12 U.S.C. § 5323. Một thực thể nhận được chỉ định SIFI sẽ phải chịu sự giám sát của Cục Dự trữ Liên bang và phải tuân thủ các yêu cầu an toàn nâng cao. Tham khảo § 5325.

Kể từ khi luật được ban hành, FSOC xuất bản ba phiên bản hướng dẫn khác nhau, dưới ba cơ quan quản lý khác nhau, liên quan đến quy trình cụ thể để xác định thời điểm chỉ định một thực thể là SIFI. Gần đây nhất, vào tháng 11 năm 2023, FSOC đã thông qua hướng dẫn cập nhật để chỉ định các công ty tài chính phi ngân hàng.

FSOC & Crypto

Trong báo cáo thường niên năm 20222023, FSOC khuyến nghị Quốc hội thu hẹp các khoảng trống pháp lý trên thị trường giao ngay đối với các tài sản crypto không phải là chứng khoán và stablecoin.

FSOC cũng nhận thấy rằng mặc dù các hoạt động tài sản crypto hiện không gây ra rủi ro ổn định tài chính hệ thống nhưng trong tương lai chúng có thể xảy ra nếu ngành này tiếp tục phát triển và các lỗ hổng pháp lý vẫn tồn tại. (Ví dụ: xem Báo cáo theo EO của Tổng thống Biden về Tài sản Kỹ thuật số vào tháng 10 năm 2022).

Vào tháng 2 năm 2023,FSOC bao gồm “rủi ro liên quan đến tài sản kỹ thuật số" là một trong bốn ưu tiên của cơ quan. Rủi ro liên quan đến khí hậu, trung gian tài chính phi ngân hàng và khả năng phục hồi của thị trường Bộ Tài Chính là ba ưu tiên còn lại.

Phiên điều trần

Mặc dù phiên điều trần nói chung đề cập đến FSOC, nhưng các Thành viên đã chú ý đến hướng dẫn tháng 11 năm 2023 của FSOC về quy trình của hội đồng trong việc chỉ định các tổ chức tài chính phi ngân hàng là SIFI. Cụ thể, các Thành viên và nhân chứng nêu lên lo ngại rằng hướng dẫn không cung cấp tiêu chuẩn rõ ràng, đảm bảo tiến hành phân tích chi phí - lợi ích hoặc áp dụng cách tiếp cận đầy đủ dựa trên hoạt động khi đưa ra quyết định chỉ định.

Những rủi ro liên quan đến AI và biến đổi khí hậu cũng thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp.

Đối với crypto, hai vấn đề chiếm ưu thế: (1) vai trò của Quốc hội so với các cơ quan quản lý của FSOC và (2) mức độ mà crypto thực sự đặt ra rủi ro tài chính mang tính hệ thống.

(1) Quốc hội v. Cơ quan quản lý

Các thành viên Đảng Cộng hòa chủ yếu tập trung vào việc đảm bảo FSOC không cố gắng chiếm đoạt vai trò của Quốc hội trong việc xây dựng chính sách về crypto. Cụ thể, các Thành viên bày tỏ lo ngại rằng FSOC, theo hướng dẫn được đề xuất gần đây, có thể cố gắng chỉ định một số công ty tài sản kỹ thuật số là SIFI như một cách để “sidestep” từ Quốc hội và buộc các công ty đó phải chịu sự giám sát và quy định của Cục Dự trữ Liên bang.

Chủ tịch Tiểu ban French Hill (R-AR), và các Dân biểu Tom Emmer (R-MN), John Rose (R-TN), Bryan Steil (R-WI), William Timmons (R-SC), Erin Houchin (R- IN) và Mike Flood (R-NE) đều nhấn mạnh tầm quan trọng của Quốc hội, thay vì FSOC, dẫn đầu về chính sách crypto.

Vì mục đích này, các điểm chung được các Thành viên và nhân chứng nêu ra bao gồm:

  • Báo cáo thường niên của FSOC khẳng định rằng Quốc hội nên ban hành luật để giải quyết các lỗ hổng pháp lý trên thị trường giao ngay đối với tài sản crypto không phải là chứng khoán và stablecoin.

  • FIT 21 và Đạo luật về sự rõ ràng trong thanh toán Stablecoin cung cấp các giải pháp lưỡng đảng để giải quyết những khoảng trống này.

  • Các quy tắc rõ ràng là rất quan trọng để ngăn chặn các công ty crypto di chuyển ra nước ngoài và duy trì khả năng cạnh tranh kinh tế của Hoa Kỳ.

(2) Crypto có gây ra rủi ro hệ thống không?

Một số Thành viên Đảng Cộng hòa và nhân chứng đặt câu hỏi về mức độ mà FSOC nên tập trung vào các rủi ro liên quan đến crypto so với rủi ro trong tài chính truyền thống dựa trên quy mô, quy mô và tính liên kết tương đối của ngành. Về điểm này, nhân chứng Bill Hulse (Phòng Thương mại), Paul Kupiec (AEI) và Ji Kim (Hội đồng đổi mới crypto) lưu ý rằng quy mô của toàn bộ ngành công nghiệp crypto bị hệ thống tài chính truyền thống lấn át và bản thân FSOC trước đây đã công nhận tài sản kỹ thuật số hiện không gây ra rủi ro hệ thống. Do đó, họ lập luận rằng các mối quan tâm về chính sách crypto (ví dụ: giải quyết các vấn đề bảo vệ người tiêu dùng, bảo vệ sự đổi mới và chống lại tài chính bất hợp pháp) sẽ được giải quyết tốt nhất bởi Quốc hội chứ không phải FSOC, nơi có chuyên môn và nhiệm vụ theo luật định chỉ giới hạn trong việc giải quyết các rủi ro tài chính hệ thống.

Liên quan, Hạ nghị sĩ Davidson đặt câu hỏi liệu việc tập trung vào crypto của FSOC có thể có động cơ chính trị hay không. Lấy ví dụ, Dân biểu Davidson dẫn lời cựu Chủ tịch HFSC của Barney Frank tuyên bố rằng các cơ quan quản lý ngân hàng (cũng là thành viên của FSOC) đóng cửa Ngân hàng Silvergate vì mối quan hệ của ngân hàng này với crypto - không phải vì tình trạng tài chính của ngân hàng. Để trả lời câu hỏi này, Kupiec đồng ý rằng FSOC là một cơ quan có động cơ chính trị.

Ngược lại, Thành viên xếp hạng Stephen Lynch (D-MA), Đại diện Brad Sherman (D-CA) và Sean Casten (D-IL) nhấn mạnh các rủi ro tài chính liên quan đến crypto, cho thấy ngành này xứng đáng được FSOC chú trọng. Ví dụ: Hạ nghị sĩ Lynch đưa ra vụ phá sản của FTX và cáo buộc hình sự đối với Binance trong tuyên bố mở đầu của mình như một bằng chứng về những rủi ro vốn có của crypto. Dân biểu Casten tập trung vào các rủi ro bắt nguồn từ việc chạy đua với stablecoin, trích dẫn tần suất các stablecoin $USD mất chốt 1 đô la.

Cuối cùng, trong phiên điều trần, các đảng viên Đảng Dân chủ HFSC đã đăng tải sự ủng hộ đối với FSOC để tập trung vào crypto, cùng với các rủi ro liên quan đến AI và biến đổi khí hậu:


Quốc hội phản hồi về việc SEC phê duyệt ETP Bitcoin giao ngay

Vào thứ Tư, SEC công bố sự chấp thuận của 11 ứng dụng Bitcoin ETF giao ngay. Nhiều nhà hoạch định chính sách ủng hộ crypto hoan nghênh động thái này, đồng thời thúc đẩy Quốc hội ban hành cấu trúc thị trường và/hoặc luật về stablecoin.

Dưới đây là một số điểm nổi bật về cách Quốc hội phản ứng:

Chủ tịch HFSC Patrick McHenry và Dân biểu French Hill:


  • Thượng nghị sĩ Cynthia Lummis (R-WY):


  • Dân biểu Wiley Nickel (D-NC), người đồng tài trợ FIT 21 và bỏ phiếu ủng hộ luật pháp về stablecoin trong ủy ban:


Tuy nhiên, không phải ai cũng hài lòng với sự chấp thuận:


Quốc hội phản hồi về việc tài khoản Twitter/X của SEC bị xâm phạm

Vào thứ Ba, tài khoản Twitter/X của SEC đã bị xâm phạm và một bài đăng “không được phép” cho biết rằng các quỹ ETF Bitcoin giao ngay được phê duyệt – trước khi chúng thực sự được phê duyệt. Bài đăng bị gỡ xuống trong vòng vài phút, nhưng không phải trước khi giá Bitcoin tăng vọt nhờ tin tốt. Kết quả là các thành viên Quốc hội gần như ngay lập tức bắt đầu kêu gọi điều tra.

House Reaction

Hôm thứ Năm, Chủ tịch HFSC Patrick McHenry cùng với các chủ tịch tiểu ban HFSC, Hạ nghị sĩ Bill Huizenga (R-MI), Hạ nghị sĩ French Hill (R-AR) và Hạ nghị sĩ Ann Wagner (R-MO) đã gửi lá thư tới Chủ tịch SEC Gary Gensler yêu cầu một cuộc họp ngắn của Ủy ban về cách thức vi phạm xảy ra và cách SEC lên kế hoạch để đảm bảo nó không xảy ra lần nữa. Bức thư cũng chỉ trích cơ quan này không sử dụng xác thực hai yếu tố và yêu cầu SEC công bố báo cáo sự cố an ninh mạng, giống như yêu cầu đối với các công ty đại chúng.

Dân biểu Wiley Niken (D-NC) cũng cân nhắc:


Phản ứng của Thượng viện

Vào tối thứ Ba, Thượng nghị sĩ JD Vance (R-OH) và Thom Tillis (R-NC) là những người đầu tiên gửi thư chính thức tới SEC yêu cầu giải thích về vụ hack.


Thượng nghị sĩ Bill Hagerty (R-TN) và Cynthia Lummis (R-WY) – đều thuộc Ủy ban Ngân hàng Thượng viện có thẩm quyền đối với SEC – cũng đang tìm kiếm câu trả lời:


Tương lai gần

  • Cuộc đua vào ghế Tổng thống Nhà Trằn năm 2024 - Các cuộc họp kín của Đảng Cộng hòa Iowa - Thứ Hai, ngày 15 tháng 1.

  • Thư của HFSC gửi Chủ tịch Gensler, họ mong đợi một cuộc họp ngắn giải thích cách tài khoản X (Twitter) của SEC bị xâm phạm vào thứ Tư, ngày 17 tháng 1.

  • Hạn chót tài trợ đầu tiên của chính phủ là thứ Sáu, ngày 19 tháng 1.

Lượt truy cập nhanh

Quy định CFPB

Thuế

  • Thượng nghị sĩ Lummis kêu gọi sự rõ ràng hơn về các quy định báo cáo thuế mới.


DeFi

  • Ủy ban do CFTC tài trợ công bố một báo cáo về DeFi thừa nhận các cơ hội của công nghệ đồng thời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách giải quyết các rủi ro tiềm ẩn đối với hệ thống tài chính, người tiêu dùng và an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Bitcoin Mining

Hội đồng Doanh nghiệp Cạnh tranh (CEI) phát hiện rằng đề xuất thuế mining tài sản số của Tổng thống Biden có thể khiến cho người đào crypto tìm kiếm các lãnh thổ phụ thuộc nhiều hơn vào năng lượng hóa thạch.



Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Week In Crypto Policy: FSOC Hearing; Congress Responds to Bitcoin ETF Approval" của tác giả George Leonardo với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Outlook
ic-comment-blueBình luận
#