Vision
Từ TCP/IP đến CCIP: Chainlink và Internet hợp đồng mới
#
Marketing
7 phút đọc
07/08/2023
2
0
0

icon-menu

Tương lai là trên hết. Việc tái cấu trúc thị trường vốn thành tài chính trực tuyến được dự kiến ​​sẽ phá vỡ hơn 867 nghìn tỷ USD giá trị tài sản toàn cầu.

Cung cấp sức mạnh cho quá trình chuyển đổi này là Chainlink Cross-Chain Interoperability Protocol (CCIP), một bước đột phá về kết nối blockchain và khả năng tương tác cho phép các ứng dụng DeFi truy cập người dùng và giao tiếp với các ứng dụng DeFi khác trên các blockchain khác nhau, tất cả từ một giao diện duy nhất. CCIP cũng cung cấp cho các hệ thống tài chính hiện tại một kết nối liền mạch với các blockchain công khai và riêng tư — giúp họ dễ dàng chuyển đổi các tài sản và dịch vụ tài chính hiện có on-chain. Nếu thành công, chúng ta có thể thấy hàng nghìn tỷ đô la tài sản mới chảy vào hệ sinh thái blockchain.

Xúc tác cuộc cách mạng DeFi tiếp theo

Trong vài năm qua, hệ sinh thái cross-chain trải qua những khó khăn ngày càng tăng, vì các giải pháp cross-chain trước đây bị một số vụ khai thác do lựa chọn thiết kế kém, bề mặt tấn công lớn và trải nghiệm người dùng phức tạp. Hơn 2,6 tỷ đô la được khai thác do các vụ hack cầu cross-chain cho đến nay. Những gì thị trường cần là một giải pháp cross-chain với tiêu chuẩn cao hơn về bảo mật, độ tin cậy và khả năng sử dụng.

Tiên phong bởi một nhóm nghiên cứu toàn cầu, CCIP nâng cao tiêu chuẩn về bảo mật cross-chain bằng cách giới thiệu các tính năng mới, chẳng hạn như giới hạn tốc độ chuyển  token như một cách để giảm thiểu thiệt hại tiềm ẩn và Active Risk Management (ARM) Network — một mạng độc lập xác minh các hoạt động  cross-chain để phát hiện sai sót hoạt động. CCIP cũng thiết lập các tiêu chuẩn mới về độ tin cậy và khả năng sử dụng của cross-chain bằng cách giới thiệu các tính năng như  Smart Execution — một cơ chế thanh toán phí bị khóa trong đó người dùng chỉ cần thanh toán on-chain nguồn và CCIP sẽ đảm nhận việc thực thi trên chuỗi đích.

Nền tảng của các tính năng mới này là cùng một nền tảng Chainlink của các mạng oracle phi tập trung giúp bảo đảm hàng chục tỷ đô la cho các giao thức DeFi và cho phép hơn 8 nghìn tỷ đô la giá trị giao dịch on-chain.

CCIP hiện đang chạy trực tiếp trên Mainnet dành cho những người tham gia Quyền truy cập sớm, bao gồm hai giao thức DeFi hàng đầu:

  • Synthetix — CCIP cho phép  token tổng hợp lưu chuyển liên tục qua các chuỗi đến bất kỳ nơi nào có nhu cầu tức thời lớn nhất, tăng cường tính thanh khoản và tăng hiệu quả sử dụng vốn.

  • Aave — CCIP đang được tích hợp để cung cấp năng lượng cho hệ thống quản trị chuỗi của Aave, tiết kiệm đáng kể thời gian và tài nguyên của nhà phát triển, đồng thời tăng cường bảo mật giao thức.

On-Chain Gateway cho các ngân hàng lớn nhất thế giới


Tài sản kém thanh khoản có thể tăng từ 16x lên 17x so với mức hiện nay (BCG, 2022).

Hàng trăm nghìn tỷ đô la chảy qua các thị trường tài chính toàn cầu. Khả năng kết nối phổ quát và không ma sát trên các thị trường tài chính là một giá trị gia tăng lớn cho tất cả những người tham gia, đó là lý do tại sao các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thị trường tài chính được áp dụng rộng rãi như DTCC, Euroclear và Swift lại tồn tại.

Trong khi 97% các nhà đầu tư tổ chức đồng ý rằng “tokenization sẽ cách mạng hóa việc quản lý tài sản”, có hai rào cản lâu dài đối với việc di chuyển tài sản trị giá hàng trăm nghìn tỷ đô la on-chain:

  1. Kết nối blockchain (legacy-to-blockchain): Khả năng kết nối cơ sở hạ tầng kinh doanh cốt lõi của các hệ thống tài chính hiện có với bất kỳ blockchain nào.

  2. Khả năng tương tác cross-chain (blockchain-to-blockchain): Một tiêu chuẩn giao tiếp bảo mật cao có thể kết nối bất kỳ chuỗi công khai hoặc riêng tư nào với nhau.

CCIP vượt qua những thách thức này. Trong một công bố gần đây hợp tác với Swift, Chainlink CCIP đang giúp cho phép giao tiếp đầu cuối giữa các hệ thống cũ và mạng blockchain, cũng như khả năng tương tác trên cả blockchain công khai và riêng tư. Hơn một chục tổ chức tài chính lớn trên toàn cầu và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thị trường tài chính đang tham gia hợp tác, bao gồm DTCC, BNY Mellon, Citi và Euroclear.

Tạo hợp đồng Internet hợp nhất


Chainlink CCIP kết nối các mạng blockchain riêng tư và công khai để tạo ra một Internet of Contracts thống nhất.

Ngày nay, giá trị hợp đồng của thế giới bị phân mảnh trên cả hệ thống tài chính hiện có và hệ sinh thái multi-chain Web3. Sự phân mảnh của các mạng blockchain tương tự như những ngày đầu của Internet, nơi có các mạng nội bộ, mạng LAN và tập đoàn thiết bị đầu cuối riêng biệt không thể tương tác với nhau.

Các tiêu chuẩn về khả năng tương tác ban đầu biến đổi hoàn toàn Internet. Các giao thức TCP/IP, HTTP và email cho phép kết nối liền mạch giữa những người dùng, những người sau đó thấy các ứng dụng web của họ tăng giá trị theo cấp số nhân khi có nhiều người tham gia mạng hơn.

Việc bạn khởi chạy dApp hoặc  token trên blockchain nào hoặc loại hệ thống phụ trợ nào bạn muốn tương tác từ đó không quan trọng — miễn là môi trường đó được kết nối với một tiêu chuẩn về khả năng tương tác, thì nó có thể truy cập vào bất kỳ chuỗi nào và các dApp được hỗ trợ của nó.

Giờ đây, CCIP cung cấp một tiêu chuẩn kết nối cho phép tài chính truyền thống dễ dàng tương tác với các hợp đồng thông minh, cũng như giao dịch an toàn trên các blockchain công khai và riêng tư khác nhau. Khả năng kết nối cả với và trên nhiều blockchain là rất quan trọng để tạo ra một hệ thống tài chính thống nhất nơi token và thông điệp có thể lưu chuyển liền mạch trên các môi trường khác nhau.

Tương tự như vai trò nền tảng của TCP/IP trong giao tiếp Internet, Chainlink CCIP là nền tảng cho một hệ sinh thái blockchain có thể tương tác. Sự khác biệt chính giữa TCP/IP và CCIP là trong khi TCP/IP cho phép thông tin lưu chuyển tự do trên Internet, thì CCIP cho phép giá trị được truyền qua các mạng một cách an toàn. Sự ra mắt của CCIP đánh dấu một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển của Internet và đưa xã hội tiến một bước gần hơn đến một thế giới được củng cố bởi các hợp đồng thông minh có thể tương tác: Internet of Contracts.

Kết hợp tất cả lại với nhau: Nền kinh tế trực tuyến được hỗ trợ bởi Chainlink


Giá trị tiềm năng được bảo đảm bởi Chainlink CCIP.

Việc trở thành tiêu chuẩn ngành trên cả chuỗi ngân hàng và blockchain công khai giúp CCIP trở thành lớp kết nối phổ quát thu hẹp khoảng cách giữa Web2 và Web3. Chúng tôi hình dung một tương lai nơi Web3 và hệ thống tài chính toàn cầu phần lớn là một và giống nhau, với lượng giá trị khổng lồ chảy qua các hệ thống và chuỗi này thông qua CCIP.

Bằng cách kết nối hai thế giới này, cơ sở hạ tầng công nghệ và thanh khoản rộng lớn có trong hệ thống tài chính toàn cầu có thể tận dụng các lợi thế về tính minh bạch, hiệu quả và kết nối hiện có thông qua các blockchain. Với quy mô khổng lồ của hệ thống ngân hàng toàn cầu, nếu ngay cả một phần nhỏ tài sản di chuyển on-chain và kết nối với Internet of Contracts, thì hệ sinh thái Web3 có thể phát triển theo cấp số nhân. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "From TCP/IP to CCIP: Chainlink and the New Internet of Contracts" của Chainlink với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Vision
ic-comment-blueBình luận
#