FXCE Research
Tổng quan về thị trường Phái sinh phi tập trung vào năm 2023
#
Marketing
21 phút đọc
24/04/2023
1
0
0

icon-menu

Tổng quan

  • Thị trường tài sản crypto đã mở rộng đáng kể và trưởng thành nhanh chóng trong vài năm qua. Một chỉ số quan trọng cho sự phát triển này là sự tăng trưởng trong thị trường phái sinh crypto, chiếm khoảng 70% toàn bộ thị trường crypto và trị giá 2,04 nghìn tỷ đô la Mỹ ngày nay.

  • Các sàn giao dịch tập trung dựa trên crypto (Centralised Exchanges CEX) dẫn đầu về khối lượng giao dịch phái sinh với biên độ lớn. Mặt khác, các công cụ phái sinh trong DeFi cũng đã được chú ý kể từ năm 2022, bằng chứng là sự tăng trưởng bền vững của GMX và Gains Network trong thị trường giảm giá.

  • Các công cụ phái sinh chính được cung cấp trong DeFi ngày nay là hợp đồng tương lai vĩnh viễn (Perpetual Futures) và quyền chọn (Options):

    • Perpetual Futures: Không giống như ở các thị trường truyền thống, hợp đồng tương lai vĩnh viễn đã phát triển mạnh mẽ trong crypto, ngày càng phổ biến. GMX, Gains Network, dYdX và Perpetual Protocol chỉ là một số nền tảng chính đại diện cho không gian ngày nay, cung cấp một bộ tính năng phái sinh đa dạng. Tài chính Fulcrom dựa trên Cronos là một trong những những người chơi mới nổi trong không gian này. Đây là một điều tốt.
    • Options: Các giao thức giao dịch quyền chọn cũng đang phát triển mạnh trên thị trường phái sinh phi tập trung. Dopex đang đi tiên phong trong việc phát triển OpFi, sử dụng các quyền chọn để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng DeFi.

  • Ngoài hợp đồng tương lai vĩnh viễn và quyền chọn, trên thị trường hiện nay còn có các loại phái sinh khác:

    • Everlasting options: được coi là tương đương với hợp đồng tương lai vĩnh viễn, mang lại cho các nhà giao dịch quyền chọn dài hạn mà không cần phải gia hạn vị thế của họ

    • Power perpetuals là các công cụ phái sinh vĩnh viễn được lập indexed theo giá trị quyền lực của một tài sản cơ bản. Một lũy thừa vĩnh viễn bậc hai như Squeth vẽ song song với perpetual swap, theo dõi giá của ETH theo căn bậc hai.

  • Với thiết kế sáng tạo và an toàn của các công cụ phái sinh trong DeFi, cũng như tăng cường giáo dục người dùng trong không gian DeFi. Các công cụ phái sinh phi tập trung có thể dễ dàng trở thành công cụ quan trọng để phòng ngừa rủi ro và theo đuổi tính minh bạch tốt hơn, điều này có thể cho thấy một tương lai vững chắc.

Giới thiệu

Thị trường tài sản crypto đã mở rộng đáng kể và trưởng thành nhanh chóng trong vài năm qua. Điều này càng phiên dịch ra thêm nhiều vectơ hơn nữa, bao gồm cả những đổi mới mới nổi trong một không gian giao dịch. Trong số đó, một chỉ báo chính cho sự phát triển này là sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường phái sinh crypto.

Các công cụ phái sinh crypto song song với các sản phẩm phái sinh truyền thống, tham chiếu đến các biến hoặc tài sản kỹ thuật số cơ bản, phổ biến nhất là Bitcoin và Ethereum. Kể từ tháng 1 năm 2023, các công cụ phái sinh crypto tiếp tục thống trị thị trường, chiếm khoảng 70% toàn bộ thị trường  crypto và trị giá 2,04 nghìn tỷ đô la Mỹ đến nay. Mặc dù khác xa so với mức khối lượng giao dịchđược thấy vào tháng 5 năm 2021, nhưng mức này vẫn ghi nhận mức tăng phần trăm là 76,1% từ tháng 12 năm 2022.

 

Các công cụ phái sinh chính được cung cấp trên thị trường crypto ngày nay là futures, perpetual futures, and options. Đó là những gì chúng ta sẽ tập trung vào trong báo cáo này. Cụ thể:

  • Hợp đồng tương lai Futures: Hợp đồng tương lai là thỏa thuận giữa hai bên để mua và giao một tài sản với mức giá đã thỏa thuận vào một ngày trong tương lai. Các bên tham gia vào loại giao dịch này có nghĩa vụ thực hiện cam kết mua hoặc bán tài sản cơ sở.
  • Hợp đồng tương lai vĩnh viễn (Perpetual futures): Hợp đồng tương lai vĩnh viễn là hợp đồng vĩnh viễn và sẽ không bao giờ được đáo hạn, sử dụng cơ chế định giá/thanh toán hàng ngày. Không giống như hợp đồng tương lai cổ điển, được thanh toán vào ngày hết hạn, 'Giá tham chiếu' được sử dụng để tính lãi và lỗ của vị thế của người dùng và để xác định giá thanh toán nhằm duy trì sự ổn định của thị trường.

  • Quyền chọn (Options):  Hợp đồng quyền chọn trao cho người mua (chủ sở hữu hoặc người nắm giữ quyền chọn) quyền, nhưng không phải nghĩa vụ, mua (quyền chọn mua) hoặc bán (quyền chọn bán) một tài sản cơ sở tại thời điểm đình công giá vào hoặc trước ngày hết hạn. Người bán quyền chọn có nghĩa vụ tương ứng để thực hiện giao dịch - bán hoặc mua - nếu người mua (chủ sở hữu) thực hiện quyền chọn.

Sự gia tăng của các cơ sở hạ tầng có liên quan và sự tham gia của các tổ chức ngày càng tăng là một số yếu tố giúp thúc đẩy tăng trưởng cho khối lượng phái sinh crypto, chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết hơn sau đây. Cũng cần hiểu tại sao các công cụ phái sinh có vai trò quan trọng trong thị trường tài chính và crypto nói chung:

  1. Hiệu quả sử dụng vốn: Chúng mang lại cơ hội tối đa hóa lợi nhuận khi giao dịch ký quỹ

  2. Quản lý và phòng ngừa rủi ro: Chúng cho phép các nhà giao dịch duy trì rủi ro dài hạn trong lúc phòng ngừa rủi ro tạm thời.

  3. Đa dạng hóa: Chúng mở ra thị trường cho các công cụ và chiến lược giao dịch tinh vi hơn, đồng thời các nhà giao dịch có thể tiếp cận với biến động giá của tài sản crypto cơ bản mà không thực sự sở hữu nó

Các sàn giao dịch crypto tập trung vẫn dẫn đầu thị trường phái sinh crypto với biên độ lớn khối lượng giao dịch. Tuy nhiên, các công cụ phái sinh phi tập trung đã cho thấy sự tăng trưởng đáng kể vào năm ngoái. Có một số lợi ích nhất định mà các công cụ phái sinh DeFi mang lại cho đến nay, chẳng hạn như tính minh bạch cao hơn và thiết kế hệ thống sáng tạo cũng như các dự án như GMX đã đạt được lực kéo trong thị trường giảm vào năm 2022.

Phái sinh phi tập trung

Nhìn chung, các công cụ phái sinh vẫn ở vị trí thứ yếu trong DeFi: TVL trong các công cụ phái sinh ở mức 1,7 tỷ USD, chiếm 2,4% tổng số DeFi TVL tại thời điểm viết bài này. Đồng thời, dữ liệu cho thấy perpetuals là sản phẩm phái sinh chính trong DeFi, vì chúng đóng góp 90% TVL của các công cụ phái sinh phi tập trung.

Trong các phần tiếp theo, chúng tôi giới thiệu các hợp đồng tương lai phi tập trung (chủ yếu là hợp đồng tương lai vĩnh viễn - mainly perpetual futures) và các quyền chọn để khám phá sự phát triển của chúng trên thị trường.

Hợp đồng tương lai

Hiện tại trong lĩnh vực DeFi, hầu hết tất cả các sản phẩm tương lai (futures) đều là hợp đồng tương lai vĩnh viễn và chúng thống trị thị trường phái sinh phi tập trung nói chung, như đã trình bày ở trên. Khái niệm về tương lai vĩnh viễn (perpetual futures), còn được gọi là hoán đổi vĩnh viễn hoặc perps, lần đầu tiên được giới thiệu bởi nhà kinh tế học Robert Shiller vào năm 1992 như một cách để cung cấp khả năng tiếp xúc liên tục với giá tài sản trong một hợp đồng phái sinh - do đó, vĩnh viễn. Trong tài chính truyền thống, tội phạm đã không hoàn toàn đạt được bước tiến nào đáng kể. Tuy nhiên, chúng đã phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực crypto, ngày càng phổ biến kể từ khi Bitmex giới thiệu chúng ra thị trường vào năm 2016.

Trong số các giao thức tương lai vĩnh viễn (perpetual futures protocols), GMX, dYdX và Gains Network đã trở nên nổi bật kể từ năm 2022, khi chúng giành được nhiều thị phần nhất dựa trên TVL. Hơn nữa, TVL của GMX chiếm hơn 48% tổng số TVL perpetual, tiếp theo là dYdX. Tuy nhiên, khi xem xét khối lượng giao dịch, dYdX lớn gấp 4 lần tổng khối lượng của GMX và Gains Network cộng lại.

 

Trong CEX, tỷ lệ tài trợ của funding rate (tỷ lệ tài trợ) của perpetual swap là một số liệu có thể được sử dụng để đánh giá định hướng đòn bẩy và tâm lý thị trường. Nếu giá hợp đồng vĩnh viễn cao hơn giá giao ngay của tài sản cơ sở, thì funding rate là dương và người nắm giữ vị thế mua sẽ phải thanh toán funding cho người nắm giữ vị thế bán. Trong khi đó, nếu giá hợp đồng vĩnh viễn thấp hơn giá giao ngay của tài sản cơ sở, thì funding rate là âm và người nắm giữ vị thế bán sẽ phải thanh toán tiền cho người nắm giữ vị thế mua. Nói chung, lý do thanh toán funding là để khuyến khích giá của mỗi thị trường vĩnh viễn gần với giá giao ngay của nó. Ví dụ: những người mua phải trả tiền cho những người bán khi giá hợp đồng vĩnh viễn quá cao, điều này khuyến khích nhiều nhà giao dịch bán hoặc bán khống hơn, do đó làm giảm giá (và ngược lại).

Tuy nhiên, với các công cụ phái sinh phi tập trung, việc thanh toán vốn không phải lúc nào cũng được đảm bảo. Ví dụ, không có thứ gọi là funding payment cho GMX. Thay vào đó, giao dịch dựa trên 'Phí vay' được khấu trừ vào đầu mỗi giờ. Phí này được trả cho đối tác giao dịch của người dùng (LP) và phí mỗi giờ sẽ thay đổi dựa trên việc sử dụng tài sản, với phí cao hơn cho nhiều tài sản được sử dụng hơn. Đối với Mạng kiếm được, có 'Funding Fee' dựa trên mức độ phổ biến tương đối của các giao dịch. Khoản phí này làm tăng giá trị cho vị thế ở phía ít bị lộ hơn. Chẳng hạn, nếu hầu hết mọi người đều mua, một nhà giao dịch sẽ được đền bù khi giữ một vị thế bán mở. Mặt khác, sẽ phải trả phí cho bên tiếp xúc nhiều hơn: chẳng hạn như một nhà giao dịch sẽ mua khi phần lớn mọi người đã nắm giữ các vị thế mua. Cuối cùng, khoản phí này thay đổi từ tích cực (positive) hoặc tiêu cực (negative) trong suốt thời gian giao dịch, tùy thuộc vào vị thế của những người khác.

Sự tham gia của Fulcrom Finance  cung cấp các địa điểm thay thế để giao dịch các perpetual contracts. Fulcrom là một sàn giao dịch perpetual phi tập trung dành cho các nhà giao dịch chuyên nghiệp được xây dựng trên Blockchain Cronos, cung cấp các công cụ phái sinh trên chuỗi sáng tạo và cung cấp cho các nhà giao dịch một cách an toàn và đáng tin cậy để truy cập chúng trên Cronos. Ngược lại, các sàn giao dịch tập trung cung cấp các hợp đồng vĩnh viễn (perpetual contracts).Fulcrom cho phép người dùng giao dịch các vị trí đòn bẩy lên tới 25 lần với mức phí thấp và tác động giá không đáng kể, đồng thời đảm bảo rằng tất cả các giao dịch và tài sản thế chấp đều được ghi lại một cách minh bạch trên blockchain. Ngoài ra, mạng Cronos DeFi đang mở rộng mang đến cơ hội cho nền tảng giao dịch Fulcrom tích hợp với các dapp DeFi khác để có khả năng tiếp cận thanh khoản cao hơn.

Nguồn: Medium @FulcromFinance

Options

Mặc dù giao dịch quyền chọn trong DeFi không phổ biến như perps, nhưng chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro, giống như trong tài chính truyền thống. Kể từ đầu năm 2023, TVL trong các nền tảng quyền chọn DeFi đã tăng khoảng 40% so với quý 4 năm 2022. Ngoài ra, vào năm 2022, Dopex và Lyra, là các giao thức quyền chọn được xây dựng trên Layer 2, đã trở nên nổi bật; Opyn, một giao thức giao dịch quyền chọn DeFi trên Ethereum, đã đạt được sức hút trong nửa đầu năm 2022 nhưng lại mất thị trường trong nửa sau. Hơn nữa, Dopex đã đề xuất khái niệm 'OpFi' (DeFi do quyền chọn cung cấp), được coi là trình điều khiển tiếp theo trong DeFi. Nói một cách đơn giản, OpFi là việc sử dụng các quyền chọn để cung cấp năng lượng cho cơ sở hạ tầng DeFi, giúp thay mặt người dùng loại bỏ sự phức tạp của DeFi bằng cách cung cấp các sản phẩm đạt được các chức năng DeFi tiêu chuẩn thông qua việc sử dụng các quyền chọn trong nền tảng.

Dịch: Interested readers can learn more about OpFi in our latest private report. 

Đồng thời, DeFi Options Vault (DOV) gần đây cũng được phát triển với tốc độ nhanh. DOV là các sản phẩm dựa trên quyền chọn cho phép người dùng chỉ cần gửi tài sản thế chấp của họ vào ngân quỹ, sau đó thay mặt nhà đầu tư thực hiện các chiến lược tạo ra lợi nhuận. Trước khi tạo DOV, các chiến lược quyền chọn chủ yếu chỉ dành cho các nhà đầu tư được công nhận thông qua giao dịch mua bán tự do (OTC) hoặc tự thực hiện trên các sàn giao dịch quyền chọn.

Để có ý tưởng về cách ngân quỹ thực hiện chiến lược, hãy xem xét quy trình đấu giá DOV được hình dung ở trên.

  • Người dùng gửi token cơ bản làm tài sản thế chấp cho các vaults bán quyền chọn mua (call-selling) và stablecoin cho các kho tiền bán thỏa thuận (put-selling), trải qua thời gian khóa 1 tuần.

  • Quỹ ghi các quyền chọn và bán đấu giá cho người tham gia thị trường vào ngày và giờ định trước, đồng thời các giao thức quyết định các tham số quyền chọn để mang lại lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro cao nhất cho người gửi tiền (depositors).

  • Quỹ nhận được phí bảo hiểm sau khi đấu giá. Người gửi tiền sau đó có thể lấy lại tiền deposit của họ, bao gồm cả phí bảo hiểm, hoặc giữ nó trong vault cho lần đấu giá tiếp theo.

Các loại phái sinh khác

Everlasting Options

Các Everlasting Options được coi là tương đương với perpetual futures cho các  chọn. Lấy cảm hứng từ sản phẩm hợp đồng perpetual futures thành công, everlasting option có thể giúp các nhà giao dịch tiếp xúc với quyền chọn bao lâu tùy thích mà không cần phải roll vị thế của họ. Bằng cách loại bỏ ngày hết hạn, nó loại bỏ số lượng tùy chọn và buộc thanh khoản trở nên cô đặc hơn, điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề phân mảnh thanh khoản. Deri là đại diện trong thị trường everlasting options.

Everlasting Optins hoạt động giống như một danh mục các quyền chọn có cùng giá thực hiện và ngày hết đáo khác nhau. Các tùy chọn trong danh mục đầu tư có thời đáo hạn là 1, 2, 3 ngày, v.v., với trọng số là ½, ¼, ⅛. Khi mỗi quyền chọn đáo hạn, danh mục đầu tư sẽ tự động tăng gấp đôi vị thế của các quyền chọn khác để danh mục đầu tư trở lại vị trí ban đầu. Nhờ cơ chế này, các Everlasting Options không có thời hạn. Khi mỗi lần tái cân bằng xảy ra, sẽ có một quyền chọn trong danh mục đầu tư hết hạn và nhà giao dịch cần mua các quyền chọn mới. Điều này khiến nhà giao dịch phải trả Funding Payment

Sự khác biệt duy nhất giữa everlasting options vàperpetual futures là funding được tính bằng chênh lệch giữa giá tham chiếu và khoản hoàn trả hiện tại của quyền chọn. Thay vì (đánh dấu trừ chỉ số), Funding Fee của trợ là (đánh dấu trừ đi tiền chi trả), trong đó:

  • 'Chỉ số - Index' là giá hiện tại của tài sản cơ sở

  • 'Mark' là giá quyền chọn perpetual futures futures đang được giao dịch

  • 'Payoff - Hoàn trả' là lợi nhuận sau khi một quyền chọn trong danh mục đầu tư đáo hạn

Đối với các nhà giao dịch để duy trì một vị thế mua, phí tài trợ cần phải được trả cho một vị thế bán. Vì các nhà giao dịch không phải giao dịch liên tục với các nhà tạo lập thị trường nên chỉ khi họ vào hoặc thoát khỏi một vị thế, họ mới phải trả phí chênh lệch hoặc chịu rủi ro hoạt động. Một vài trường hợp sử dụng cho các tùy chọn vĩnh viễn được nêu dưới đây:

Trường hợp 1 — Mua quyền chọn vĩnh cửu để phòng ngừa rủi ro

Cô Alice nắm giữ 1 BTC và muốn đảm bảo rằng cô ấy sẽ luôn có thể bán vị thế của mình với giá ít nhất 20.000 đô la Mỹ cho mỗi BTC. Cô ấy có thể làm như vậy bằng cách mua everlasting put option (EO Put).

Có hai kịch bản có thể xảy ra ở đây dựa trên hướng giá BTC so với giá thực hiện. Nếu giá hiện tại của BTC giảm (từ strike of là 20.000 USD), Alice sẽ được bảo vệ khỏi rủi ro thị trường giảm xuống: Giá đánh dấu của quyền chọn bán ngay lập tức tăng khoảng 5.000 USD, đây là giá trị PnL chưa thực hiện của Alice từ tùy chọn đặt mà cô ấy nắm giữ. Nếu giá BTC vẫn giữ nguyên hoặc vượt quá 20.000 đô la Mỹ, thì sẽ không có thay đổi nào đối với PnL của cô ấy. Chiến lược này hoạt động miễn là cô ấy duy trì vị thế lâu dài của mình.

Xin lưu ý rằng, vì không có thời hạn nên Alice không thể "exercise" everlasting put options. Cô ấy cần bán everlasting options để thu được lợi nhuận từ nó.

Trường hợp 2 — Bán everlasting options để kiếm premiums.

Bob dự đoán giá BTC sẽ không xuống dưới 20.000 đô la Mỹ và muốn kiếm lợi nhuận từ phán đoán đó; anh ta có thể bán quyền chọn bán BTC với giá strike of là 20.000 đô la Mỹ để thu phí quyền chọn, điều mà anh ta có thể thực hiện thông qua việc bán khống một quyền chọn bán everlasting put option. 

Bằng cách đảm bảo rằng anh ấy có đủ tài sản thế chấp trong tài khoản ký quỹ của mình, Bob có thể tiếp tục kiếm được tiền thưởng từ các vị thế mua. Nhưng điều này sẽ thay đổi nếu giá BTC giảm, điều đó có nghĩa là anh ấy ngay lập tức mất 5.000 đô la Mỹ trong PnL chưa thực hiện của mình. Chiến lược này hoạt động có lợi cho anh ta miễn là anh ta duy trì vị thế bán của mình và các yêu cầu ký quỹ được đáp ứng.

Xin lưu ý rằng, vì không có thời hạn hết hạn, nên PnL chưa thực hiện này sẽ chỉ được "thực hiện" khi đóng vị thế.

Power Perpetuals

Power Perpetuals là một công cụ phái sinh perpetual được lập chỉ mục theo  của giá của một tài sản cơ bản, như ETH. Power Perpetuals được coi là một triển khai cụ thể hơn của các everlasting options bằng cách loại bỏ giá thực hiện (strike price).

Sức hấp dẫn của Power Perpetuals nằm ở chỗ lợi nhuận tiềm năng là theo cấp số nhân (ví dụ: perp power ETH2 có thể dễ dàng tăng gấp 4 lần nếu ETH tăng giá gấp đôi). Điều này là do những người có quyền lực với quyền hạn lớn hơn một convexity tích cực: Người tham gia thị trường kiếm được lợi tức nhanh hơn nếu giá tài sản di chuyển theo hướng có lợi cho họ và mất tiền chậm hơn nếu giá di chuyển theo hướng khác. 

Để hiểu nó diễn ra như thế nào trong giá thực tế, hãy xem xét mẫu bên dưới, trong đó khoản thanh toán nhiều hơn khi giá giao ngay tăng 10% so với khi giá giao ngay giảm 10%:

(1 + 0,1)² = 1,21 = 21% tiền lãi khi di chuyển +10%

(1 - 0,1)² = 0,81 = -19% lợi nhuận khi di chuyển -10%

Squared ETH (còn được gọi là Squeth hoặc ETH²) là một cải tiến hiện đại trong không gian phái sinh crypto, được cung cấp bởi Opyn. Một quadratic power perpetual bậc hai như Squeth song song với một perpetual swap, theo dõi giá của ETH theo lũy thừa của hai, thay vì ETH. Nó cung cấp khả năng tiếp xúc giống như quyền chọn trừ đi strikes hoặc ngày đáo hạn trong khi hợp nhất phần lớn tính thanh khoản của thị trường quyền chọn vào một công cụ duy nhất.

So với vị thế mua gấp 2 lần, có ít nhược điểm hơn và lợi thế lớn hơn. hiểu nó diễn ra như thế nào trong giá thực tế, hãy xem xét mẫu bên dưới, trong đó khoản thanh toán nhiều hơn khi giá giao ngay tăng 10% so với khi giá giao ngay giảm 10%: Xuất phát từ khái niệm về positive convexity như đã đề cập trước đó, điều này dẫn đến một khoản hoàn trả bất đối xứng, trong đó có mức tăng cao hơn và mức giảm thấp hơn khi so sánh với perpetuals và các công cụ khác. Squeeth mang lại lợi nhuận cao hơn một chút so với các công cụ phái sinh khác và Squeeth mua dài mang lại mức hoàn trả thuận lợi hơn so với đòn bẩy gấp 2 lần. Tuy nhiên, không có bữa trưa miễn phí nào trong crypto: Nếu thị trường đi ngang, thì funding rates sẽ cao hơn đối với các công cụ convex, điều này có khả năng ăn vào lợi nhuận.

•  Chiến lược Squeeth tự động: Thực hiện chiến lược crab, bull, hoặc bear

•  Cung cấp thanh khoản Uniswap v3 SQTH-ETH: Kiếm phí LP để cung cấp Thanh khoản SQTH-ETH

•  Bảo hiểm rủi ro Uniswap v3 LP: Cho phép phòng ngừa rủi ro mà hầu như không bị impermanent loss (IL)

•  Bảo hiểm rủi ro cho tất cả ETH/USD option: Không có cảnh cáo hoặc hết hạn nào khiến Squeeth trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho phòng ngừa rủi ro.

Tổng kết

Với tất cả sự phát triển và đổi mới đến từ các khía cạnh khác nhau của thị trường, chắc chắn rằng các công cụ phái sinh phi tập trung mang lại cơ hội đáng kể cho những người tham gia thị trường đồng thời tăng tính minh bạch và phi tập trung, cộng với việc tối ưu hóa các giao dịch đối với sự biến động và rủi ro — tất cả những điều này đều dựa trên nền tảng của thị trường headwinds và sự không chắc chắn (uncertainly).

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là bên cạnh những lợi thế này, có một số thách thức và rủi ro tiềm ẩn gia tăng trong các thị trường phái sinh phi tập trung. Một số thách thức này có thể bao gồm:

  • Các giao thức phái sinh phi tập trung có thể phải đối mặt với tính thanh khoản thấp hơn so với các CEX cung cấp dịch vụ tạo lập thị trường với tư cách là một đối tác.

  • Người dùng phải đối mặt với các learning curves dốc hơn và được yêu cầu học các kỹ thuật giao dịch mới do sự đổi mới nhanh chóng trên thị trường.

  • Ngoài những rủi ro thông thường trong DeFi, chẳng hạn như rủi ro pháp lý và lỗ hổng trong hợp đồng thông minh, nền tảng phái sinh phi tập trung cũng có những rủi ro bổ sung do liên quan đến đòn bẩy.

Với thiết kế sáng tạo và an toàn của các công cụ phái sinh trong DeFi, cũng như tăng cường giáo dục người dùng trong không gian. Các công cụ phái sinh phi tập trung có thể dễ dàng trở thành công cụ quan trọng để phòng ngừa rủi ro và theo đuổi tính minh bạch tốt hơn. Điều này có thể chỉ ra một tương lai phát triển mạnh mẽ.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Overview of Decentralised Derivatives 2023”; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#