Web3
Tổng quan về Decentralised Social Network 2023
#
Marketing
21 phút đọc
14/02/2023
1
0
0
icon-menu

Tóm tắt

  • Mạng xã hội trực tuyến là một phần lớn trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta - Người dùng Internet xung quanh thế giới dành khoảng 2,5 giờ mỗi ngày trên mạng xã hội.

  •  Một chỉ trích của phương tiện truyền thông xã hội Web2 là cấu trúc tập trung của việc chi phối nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và LinkedIn.

  • Những người “gièm pha” cho rằng việc kiểm soát tập trung các nền tảng này đã dẫn đến các vấn đề như các công ty chiếm phần lớn lợi nhuận từ nội dung do người dùng sáng tạo. Thậm chí các thuật toán mờ ám thiên về quảng cáo nội dung có thể mang lại nhiều doanh thu quảng cáo nhất, xoá nền tảng, kiểm duyệt và vi phạm quyền riêng tư dựa vào thẩm quyền của họ.

  • Mạng xã hội của Web3 được phân cấp và xây dựng trên các Blockchain, nơi người dùng có thể trao đổi thông tin cũng như xuất bản và phân phối nội dung tới khán giả của họ. Bởi vì các nền tảng truyền thông xã hội này chạy trên các blockchain, chúng có khả năng được phân cấp và chống lại sự kiểm duyệt và kiểm soát quá mức. Quyền sở hữu được phân phối giữa những người xây dựng, người sáng tạo và người dùng cuối, thay vì tập trung vào một số thực thể tập trung.

  • Toàn cảnh mạng xã hội phi tập trung hiện tại có thể được xem qua lăng kính của các lớp chính này: Identity, Social graph, Social media, Messaging, Reputation and credentials, Content creator economy, Feed, and Tools.

Mạng xã hội Phi tập trung là gì?

Hiện tại, người dùng Internet trên toàn thế giới dành khoảng 2,5 giờ mỗi ngày cho mạng xã hội. Phương tiện truyền thông xã hội có thể có tác động sâu rộng và lớn đến không chỉ các hoạt động trực tuyến mà còn cả hành vi ngoại tuyến và cuộc sống nói chung.

 

Khảo sát người dùng trực tuyến toàn cầu của Statista cũng xác định rằng một phần đáng kể những người được hỏi nói rằng phương tiện truyền thông xã hội đã tăng khả năng tiếp cận thông tin, dễ dàng liên lạc và tự do ngôn luận của họ. Mặt khác, những người được hỏi cũng cảm thấy rằng mạng xã hội đã làm xấu đi quyền riêng tư cá nhân của họ và làm tăng thêm những phiền nhiễu hàng ngày.

Một lời chỉ trích về phương tiện truyền thông xã hội Web2 là cấu trúc tập trung của các nền tảng truyền thông xã hội lớn như Twitter, Facebook và Instagram. Những người gièm pha cho rằng việc kiểm soát tập trung các nền tảng này đã dẫn đến các vấn đề như các công ty chiếm phần lớn lợi nhuận từ nội dung do người dùng tạo, các thuật toán mờ ám thiên về quảng bá nội dung có thể mang lại doanh thu quảng cáo nhiều nhất, kiểm duyệt và vi phạm quyền riêng tư, thậm chí họ hủy bỏ nền tảng dựa trên thẩm quyền mà họ có được.

Tuy nhiên, với sự xuất hiện của Web3, có một cơ hội để giải quyết những vấn đề này bằng cách khai thác khả năng phân cấp của công nghệ Blockchain.

Mạng xã hội trong Web3

Web3 nhằm mục đích xây dựng dựa trên quyền sở hữu cá nhân của các cá nhân đối với dữ liệu của họ và cung cấp một Internet mở phù hợp hơn với sở thích của người dùng cuối và quyền riêng tư của họ. Web3 là:

  • Decentralised: Quyền sở hữu được phân phối giữa những người xây dựng, người sáng tạo và người dùng cuối, thay vì tập trung vào một số thực thể tập trung.
  • Permissionless: Mọi người đều có cơ hội tham gia vào Web3 và nó được xây dựng.
  • Trustless: Loại bỏ nhu cầu tin cậy bên thứ ba hoạt động giữa người dùng và tài sản của người dùng.

Các mạng xã hội của Web3 được phân cấp và xây dựng trên các Blockchain nơi người dùng có thể trao đổi thông tin cũng như xuất bản và phân phối nội dung tới khán giả. Bởi vì các nền tảng truyền thông xã hội này chạy trên các  Blockchain nên chúng có khả năng được phân cấp và chống kiểm duyệt tốt hơn. Do đó, chúng có khả năng mở cho tất cả mọi người, nghĩa là không thể chỉ định lại người dùng. Các mạng xã hội phi tập trung cũng có các tính năng chính sau đây và các lợi ích liên quan.

Toàn cảnh Mạng xã hội phi tập trung

Các ứng dụng truyền thông xã hội dựa trên Blockchain đang đạt được sức hút, thể

hiện qua xu hướng gia tăng của tổng số ví duy nhất tương tác với các hợp đồng

thông minh của các dApp xã hội.

 

Web2 bị chi phối bởi một số tập đoàn lớn nhưng bối cảnh Web3 đa dạng hơn nhiều:

Identify

Trong Web1, mô hình nhận dạng điển hình được tập trung hóa, trong đó mỗi nền tảng lưu trữ tên người dùng và mật khẩu của người dùng trong cơ sở dữ liệu. Trong Web2, mô hình đã chuyển sang 'nhận dạng liên kết', chẳng hạn như đăng nhập bằng các nền tảng truyền thông xã hội như Google, Twitter và Facebook. Trong Web3, danh tính của người dùng được phân cấp và dựa trên ví blockchain.

  • Danh tính tự chủ và số nhận dạng phi tập trung: Một khái niệm chính về danh tính Web3 là danh tính tự chủ (SSI). Điều này đề cập đến việc người dùng kiểm soát thông tin chứng minh danh tính của họ đối với các trang web và ứng dụng trực tuyến. Một khái niệm có liên quan chặt chẽ là số nhận dạng phi tập trung (DID), là một loại số nhận dạng mới cho phép nhận dạng kỹ thuật số phi tập trung và có thể kiểm chứng, đồng thời có thể được sử dụng để kích hoạt SSI.

  • ​​Miền Web3 (Domain): Đây là một loại nhận dạng Web3 phổ biến, có dạng tên miền mà con người có thể đọc được ánh xạ địa chỉ ví tiền mã hoá và có thể kết thúc bằng các phần mở rộng như .crypto, .cro hoặc .eth. Miền Web3 cũng thường là NFT, có nghĩa là nó có thể được đúc và bán giống như bất kỳ NFT nào khác. Một ví dụ phổ biến về tên miền Web3 là Ethereum Name Service (ENS). Nó có hơn 2,76 triệu tên và 594K chủ sở hữu tại thời điểm viết bài.

  •  Proof-of-Identity: Đây là một loại nhận dạng Web3 khác. BrightID là một ví dụ về mạng nhận dạng xã hội sử dụng bằng chứng nhận dạng và nó cho phép người dùng chứng minh với các ứng dụng rằng họ không sử dụng nhiều tài khoản. Nó giải quyết vấn đề nhận dạng duy nhất thông qua việc tạo và phân tích biểu đồ xã hội khổng lồ của mọi người trên khắp thế giới.

Social Graph

Social Graph là biểu thị về cách các thực thể được kết nối trên các nền tảng truyền thông xã hội. Chẳng hạn, trong Web2, Social Graph Facebook của bạn sẽ đại diện cho những người bạn mà bạn đã kết nối, bạn bè của họ và cách họ kết nối với bạn. Đó là bản đồ toàn cầu của mọi người và cách họ liên quan với nhau.

  • Social Graph Web2 được lưu trữ trong các máy chủ tập trung do chính các công ty truyền thông xã hội sở hữu. Hồ sơ, kết nối và nội dung của bạn bị khóa đối với một nền tảng cụ thể. Chỉ bản thân các nền tảng và các tổ chức bên ngoài có thể mua dữ liệu này mới có quyền truy cập vào dữ liệu đó. Social Graph trên nền tảng Web2 cũng không thể di chuyển được, nghĩa là mỗi khi bạn chuyển từ mạng xã hội này sang mạng xã hội khác (ví dụ: Facebook sang LinkedIn), bạn phải tạo lại các kết nối mới.

  • Ngược lại, một Social Graph phi tập trung được xây dựng trên blockchain là có thể di động trên bất kỳ nền tảng xã hội nào, bao gồm cả trò chơi hoặc metaverse. Điều này có nghĩa là bạn có thể giữ lại các kết nối xã hội giống như bạn hiện có trên bất kỳ nền tảng nào. Dữ liệu người dùng cũng được lưu trữ trên các máy chủ phi tập trung, hạn chế khả năng dữ liệu bị truy cập bởi các thực thể bên ngoài vì lý do thương mại.

Ví dụ về các giao thức đồ thị xã hội phi tập trung là:

  • Lens Protocol: Điều này được xây dựng bởi nhóm đằng sau DeFi nổi tiếng nền tảng cho vay Aave (AAVE). Nó sử dụng Polygon (MATIC) làm blockchain Proof of Work. Lens Protocol là một Social Graph mở, do người dùng sở hữu mà bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể cắm vào. Vì người dùng sở hữu dữ liệu của họ nên họ có thể đưa dữ liệu đó vào bất kỳ ứng dụng nào được xây dựng trên Lens Protocol. Tập trung vào NFT, Lens lưu trữ các khả năng dành cho nhà phát triển để xây dựng các ứng dụng tương tự như phương tiện truyền thông xã hội, cũng như các công cụ phân tích, tích hợp các chức năng DeFi, chẳng hạn như cho vay và Staking cũng như DAO do người dùng quản lý.

  • CyberConnect: Một giao thức Social Graph phi tập trung giúp các ứng dụng Web3 khởi động các hiệu ứng mạng. Các nhà phát triển được cung cấp một bộ công cụ để xây dựng các ứng dụng có trải nghiệm xã hội có ý nghĩa. Ví dụ: nó có thể đề xuất mọi người theo dõi dựa trên mối quan hệ của người dùng và dữ liệu xã hội từ cả nguồn Offchain và Onchain. Người dùng có thể xuất bản dữ liệu của họ dưới dạng NFT trên một Blockchain.

Social Media 

Mạng xã hội Web3 đôi khi được gọi là SocialFi vì nó tập hợp các nguyên tắc của mạng xã hội và tài chính phi tập trung (DeFi).

  • Các nền tảng truyền thông xã hội Web3 đưa ra cách tiếp cận phi tập trung để tạo và quản lý nội dung do những người tham gia tạo ra.

  • Việc kiếm tiền thường diễn ra bằng tiền mã hoá, trong khi việc quản lý danh tính và quyền sở hữu kỹ thuật số do NFT thúc đẩy.

  • Các nền tảng này được cấu trúc dưới dạng DAO phù hợp hơn để ngăn chặn các quyết định kiểm duyệt tập trung.

Một số ví dụ về nền tảng truyền thông xã hội Web3 là:

  • GM.xyz: Mục tiêu trước mắt của GM là “làm cho việc tạo và quản lý cộng đồng DAO hoặc tài sản tiền mã hoá trở nên dễ dàng như tạo một subreddit”. Nó tương tự như Reddit, nơi người dùng có thể xây dựng và quản lý các cộng đồng xoay quanh một chủ đề cụ thể.

  • Minds: là mạng xã hội mã nguồn mở nơi người dùng kiếm được Token MINDS để đóng góp cho mạng lưới. Phần thưởng mã token nhận được khi bạn tạo nội dung phổ biến, giới thiệu bạn bè hoặc cung cấp tính thanh khoản. Sau đó, mã token có thể được sử dụng để quảng cáo nội dung của bạn (1 token = 1.000 lần hiển thị) hoặc gửi mẹo cho người tạo nội dung để thể hiện sự hỗ trợ và mở khóa các đặc quyền.

  • Chillchat: NFT Metaverse dựa trên pixel 2D tập trung vào nghệ thuật và xã hội hóa. Người dùng có thể tạo và tạo thế giới ảo, nhân vật và thú cưng. Chillchat đặt mục tiêu trở thành Discord 3.0 của metaverse, nơi tất cả các cộng đồng NFT và ngoài đời thực kết hợp với nhau.

Messaging

  • Status: DApp này tự mô tả là một công cụ liên lạc riêng tư, an toàn để bảo vệ nhân quyền và trao quyền cho các cộng đồng có chủ quyền. Nó sử dụng mô hình ngang hàng để ngăn chặn bất kỳ bên thứ ba nào kiểm soát dữ liệu của người dùng. Status cũng kết hợp công cụ nhắn tin với ví tiền mã hoá và trình duyệt Web3.

  • Blockscan Chat: Một nền tảng nhắn tin để người dùng tham gia trò chuyện tức thời giữa các ví với bất kỳ địa chỉ tương thích Ethereum nào. Nó được thực hiện bởi nhóm đằng sau Etherscan, một trình khám phá Blockchain Ethereum được sử dụng rộng rãi và hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm beta.

Reputation and Credentials

Danh tiếng (Reputation), hoặc thông tin đăng nhập (Credentials), tạo nên một phần kết cấu xã hội mà bạn tương tác. Thông tin đăng nhập cấp cho bạn quyền truy cập vào một số đặc quyền như lái xe ô tô hoặc nhận công việc và gửi tín hiệu xã hội rằng bạn thành thạo một kỹ năng cụ thể. Giấy chứng nhận đầu tiên được cấp cho bạn có lẽ là giấy khai sinh của bạn, dùng làm bằng chứng về danh tính của bạn. Thông tin đăng nhập là các khối xây dựng quan trọng trong danh tính của bạn, cung cấp bối cảnh về bạn với tư cách là một người và năng lực của bạn. Chúng phục vụ như là đại diện cho danh tiếng của bạn.

  • Trong các cấu trúc tập trung, dữ liệu thông tin xác thực được tách biệt trên các cơ sở dữ liệu đóng được sở hữu và cho phép bởi các ứng dụng, tổ chức chính phủ cũng như các tổ chức tài chính và tín dụng. Các nhà phê bình nói rằng điều này đã dẫn đến một bối cảnh bị rạn nứt không thể mở lại cho những cá nhân có quyền sở hữu dữ liệu đó hoặc các ứng dụng cần thiết. Ví dụ: trong Web2, tất cả dữ liệu hành vi của bạn được tính vào thông tin đăng nhập của bạn. Các công ty như Facebook và Google chạy các thuật toán trên thông tin đăng nhập của bạn để họ có thể gửi cho bạn các quảng cáo được nhắm mục tiêu.

  • Web3 có khả năng cho phép người dùng sở hữu thông tin xác thực của họ. Sau đó, các ứng dụng mạng xã hội có thể sử dụng thông tin đăng nhập của bạn để tìm đối tượng mục tiêu phù hợp, thưởng cho những người đóng góp cho cộng đồng và cung cấp quyền truy cập vào một số đặc quyền. Với sự tiến bộ của Web3 và DAO, có thể có sự gia tăng dữ liệu hành vi do làn sóng người dùng mới tạo ra. Điều này sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết để giúp những người dùng mới này xây dựng thông tin đăng nhập kỹ thuật số.

Một số ví dụ về giao thức xác thực dựa trên Blockchain là: 

  • Project Galaxy: Dự án này cung cấp Galxe ID, đó có thể là tên người dùng chung đại diện cho danh tính đa chuỗi/đa ví của bạn trong Web3. Bạn có thể hiển thị thông tin đăng nhập được thu thập trong thế giới Web3 và hiển thị lịch sử thành tích của mình. Là một DID metaverse, các nhà phát triển có thể tích hợp bộ công cụ Galxe ID và cung cấp các tính năng tùy chỉnh cho người dùng dựa trên thông tin đăng nhập kỹ thuật số của họ hoặc làm phong phú hồ sơ người dùng trong sản phẩm của họ

  • POAP: viết tắt “Proof of Attendance Protocol”. Nó cung cấp các NFT có thể sưu tập được đúc theo hợp đồng thông minh Giao thức Bằng chứng Tham dự (Proof of Attendance Protocol). Mỗi POAP là một bản ghi kỹ thuật số do các nhà sưu tập nắm giữ làm bằng chứng kỹ thuật số cho rằng họ đã tham dự hoặc tham gia vào một sự kiện thể chất, ảo hoặc tâm linh. POAP hoạt động như một chứng thực về một số hình thức tương tác giữa tổ chức phát hành và các nhà sưu tập và có nhiều công dụng để phát triển và kết nối với cộng đồng của bạn. Những bộ sưu tập này có thể được sử dụng để kiểm soát quyền truy cập vào nội dung và các kênh truyền thông, thu hút mọi người vào các sáng kiến hợp tác, phân phối giải thưởng thông qua airdrop hoặc xổ số và nhiều ứng dụng khác. Tất cả điều này có thể được thực hiện mà không cần thu thập hoặc lưu trữ bất kỳ thông tin cá nhân nào.

Tools

Ví dụ về các công cụ truyền thông xã hội Web3 là:

  • Mask: Mask Network nhằm kết nối người dùng Web2 với Web3. Bằng cách đưa hệ sinh thái ứng dụng phi tập trung lên các mạng xã hội Web2 truyền thống, tiện ích mở rộng Mask cung cấp tùy chọn phi tập trung cho các tính năng mà người dùng Web2 đã quen thuộc.

    Người dùng tận hưởng tin nhắn xã hội an toàn, phi tập trung, mạng thanh toán, lưu trữ tệp và chia sẻ tệp mà không cần rời khỏi mạng truyền thông xã hội Web2 yêu thích của họ. Điều này được thực hiện thông qua một tiện ích mở rộng trình duyệt, giới thiệu một hệ sinh thái gồm các ứng dụng/tính năng Web3 phổ biến hoạt động trên các nền tảng Web2 hiện có như Facebook và Twitter.

  • Dework: Một công cụ quản lý quy trình công việc cho cả DAO và cộng tác viên. Dework nhằm mục đích giúp các DAO dễ dàng cho phép cộng đồng của họ bỏ phiếu cho các đề xuất, tạo tiền thưởng, theo dõi tiến độ của các khoản tiền thưởng đó và thanh toán cho những người đóng góp. Những người đóng góp cá nhân nhận được hồ sơ của riêng họ, nơi bạn có thể xem các nhiệm vụ họ đã hoàn thành, số tiền họ đã được đền bù cho những đóng góp của họ, họ là thành viên của DAO nào và vai trò của họ trong DAO của họ.

Content Creator Economy

Nền kinh tế của người sáng tạo nội dung đề cập đến nhóm người kiếm tiền từ những sáng tạo của họ, điển hình là một doanh nhân trên Internet. Nền kinh tế người sáng tạo bao gồm nhưng không giới hạn đối với nghệ sĩ, nhà văn, nhạc sĩ, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội, nhiếp ảnh gia và nhà quay phim. Một lời chỉ trích chính đối với Web2 là phần lớn doanh thu được tạo ra từ nội dung kết thúc với nền tảng chứ không phải người sáng tạo.

  • Web3 thay đổi cục diện nền kinh tế của người sáng tạo bởi vì thông qua công nghệ chuỗi khối, bạn không cần một người trung gian đứng giữa người sáng tạo và người tiêu dùng. Thay vào đó, người sáng tạo và người tiêu dùng có thể tham gia ngang hàng mà không cần nền tảng thu lợi nhuận. Trong Web3, các nền tảng cũng không có quyền sở hữu nội dung. Thay vào đó, người tạo có toàn quyền sở hữu tài sản của họ. Họ có thể mã hóa tác phẩm của mình bằng cách tung ra token mà người hâm mộ có thể nắm giữ với hy vọng rằng nó sẽ tăng giá trị. Ngoài ra, họ có thể đúc tác phẩm của mình dưới dạng NFT.

Một số ví dụ về các dự án dựa trên blockchain dành cho người tạo nội dung là:

  • Mirror: Một nền tảng xuất bản Web3 cho các nhà văn. Mirror cho phép các nhà văn đúc kết nội dung của họ dưới dạng NFT, cho dù đó là một bài thơ, một bài tiểu luận, tiểu thuyết hay truyện ngắn. Sau đó, họ có thể kiếm tiền từ nó bằng cách đặt nguồn cung và giá có thể tùy chỉnh cho NFT của mình. Các nhà văn cũng trở thành đồng sở hữu của nền tảng, thay vì chỉ là người dùng.

  • BBS: Mạng chuỗi khối gồm các bảng tin do người dùng sở hữu, nơi người dùng có thể tạo diễn đàn để đăng, nhận xét và chia sẻ ý tưởng đồng thời tạo doanh thu từ nội dung của họ. BBS tự mô tả là diễn đàn Reddit với người điều hành, được phân quyền để chạy trên bất kỳ trang web nào. Bản thân mạng là tập hợp của tất cả các bảng BBS, bất kể chúng ở đâu. Bất cứ ai cũng có thể tạo một bảng BBS, về bất kỳ chủ đề nào và chạy nó trên miền của riêng họ. Mỗi bài đăng là một NFT mà người dùng có thể tạo, mua, bán và thu doanh thu từ không gian quảng cáo trên các bài đăng mà họ sở hữu

 Feed

Nguồn cấp dữ liệu truyền thông xã hội có thể theo dõi, tổng hợp và trình bày hoạt động và nội dung mới nhất từ nhiều kênh truyền thông xã hội. Một số ví dụ về các dự án như vậy:

  • RSS3: Một giao thức phổ biến thông tin cho Web3 với lõi Các mạng xã hội phi tập trung của Web3 được xây dựng trên các blockchain có khả năng chống lại sự kiểm duyệt và kiểm soát quá mức, có khả năng phá vỡ phương tiện truyền thông xã hội Web2 truyền thống vốn bị chi phối bởi một số nền tảng. Các yếu tố của nguồn cấp dữ liệu và tìm kiếm.

    Điều này có nghĩa là bất cứ nơi nào và bằng cách nào một phần thông tin được tạo và lưu trữ, RSS3 sẽ cung cấp thông tin đó cho các ứng dụng và người dùng có nhu cầu. Một ví dụ về điều này trong bối cảnh mạng xã hội là sự hợp tác của RSS3 với Lens Protocol, một Social Graph phi tập trung. Tất cả hoạt động trên Lens sẽ có thể truy cập được thông qua API RSS3, rss3.io và tất cả các ứng dụng được tạo với sự hỗ trợ của RSS3. Bất kỳ ứng dụng nào muốn sử dụng dữ liệu từ Lens đều có thể làm như vậy thông qua API RSS3.

  • Context: Giao thức nguồn cấp dữ liệu này cho phép bạn xem hoạt động trên chuỗi trong ví tiền mã hoá của người khác, vì vậy bạn không bao giờ bỏ lỡ các dự án NFT mới và thịnh hành. Nó có thể được sử dụng để xem ví của bạn bè, người có ảnh hưởng, DAO và người nổi tiếng. Bạn có thể tham gia vào các dự án mà bạn khám phá ngay trong chính nguồn cấp dữ liệu.

 Kết luận

Các mạng xã hội phi tập trung của Web3 được xây dựng trên các Blockchain có khả năng chống lại sự kiểm duyệt và kiểm soát quá mức, có khả năng phá vỡ phương tiện truyền thông xã hội Web2 truyền thống vốn bị chi phối bởi một số nền tảng. 

Mạng xã hội phi tập trung nhằm mục đích cho phép người tham gia lấy lại quyền sở hữu và kiếm tiền tốt hơn từ nội dung và dữ liệu của họ. Tuy nhiên, mặc dù có tiềm năng đáng kể trong các mạng xã hội Web3, nhưng chúng vẫn còn non trẻ và phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm khả năng mở rộng và các mô hình kinh tế bền vững.

  • Cơ sở hạ tầng có thể mở rộng: Các tương tác truyền thông xã hội yêu cầu thông lượng lớn. Ví dụ: nền tảng truyền thông xã hội Web2 Facebook, theo một số thống kê, tạo ra 4 petabyte dữ liệu mỗi ngày. Mỗi phút có 510.000 bình luận được đăng, 293.000 trạng thái được cập nhật, 4 triệu bài đăng được thích và 136.000 bức ảnh được tải lên. 

Thách thức đối với các mạng xã hội Web3 là liệu chúng có thể xử lý mức độ hoạt động này hay không. Ví dụ, các vấn đề về khả năng mở rộng của các chuỗi khối đã được ghi chép đầy đủ và quá trình chuyển đổi gần đây rất được mong đợi của Ethereum sang cơ chế đồng thuận bằng chứng cổ phần (được gọi là The Merge) đã được thực hiện như một bước đầu tiên để đạt được khả năng mở rộng lớn hơn

Bài viết được Nhật thuộc FXCE Crypto biên tập từ “Decentralise Social Network: An Overview” của tác giả Andrew Hồ; Với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

 

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#