Web3
Tổng quan trừu tượng hóa tài khoản: ERC-4337, Bundlers và Paymasters
#
Marketing
24 phút đọc
26/05/2023
4
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Sự tăng trưởng và thành công của ví phần lớn phụ thuộc vào độ rộng tích hợp, như đã được chứng minh bằng sự thống trị thị phần lịch sử của MetaMask. Tuy nhiên, sự thống trị MetaMask có thể bị thách thức bởi các ví mới tập trung vào việc trừu tượng hóa mạng và quản lý khóa, đặc biệt là trong các lĩnh vực ngoài DeFi.

  • Sự phát triển của ERC-4337 đã đóng vai trò là chất xúc tác tăng trưởng cho các ví hợp đồng thông minh và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng liên quan của chúng – Bundler và Paymaster. Đặc biệt, không gian thiết kế xung quanh paymasters đã thu hút sự chú ý của cả các dự án crypto cũng như các công ty tài chính truyền thống như Visa.

  • Các ứng dụng sẽ tiếp tục tận dụng các tính năng trừu tượng hóa tài khoản như giao dịch gasless và số lượng L2 ngày càng tăng sẽ tạo cơ hội phát triển các tính năng không khả thi trên Ethereum Mainnet.

Trải nghiệm người dùng trung bình (UX) trong crypto nổi tiếng là rườm rà và cứng nhắc. Cấu trúc ứng dụng và ví phổ biến yêu cầu người dùng ký nhiều giao dịch, thường được hiển thị ở định dạng không thể đọc được và hiểu hoạt động bên trong của cơ sở hạ tầng blockchain. Mỗi bước này là một điểm ma sát tạo cơ hội cho khách hàng từ bỏ một sản phẩm.

Từ góc độ người dùng cuối, Uniswap là một ứng dụng đơn giản. Người dùng của nó chỉ cần chọn token nào họ muốn hoán đổi vào và ra, sau đó ký các giao dịch tương ứng. Nhưng ngay cả Uniswap cũng có một UX rắc rối thường được trích dẫn – yêu cầu người dùng ký một giao dịch phê duyệt và sau đó là chính giao dịch hoán đổi. Việc ký hai giao dịch có vẻ vô hại, nhưng khi các ứng dụng trở nên phức tạp hơn, những hạn chế xung quanh chức năng của tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (EOA) wallet (ví dụ: MetaMask) sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Ví và ứng dụng hoạt động song song để cuối cùng ghi dữ liệu vào blockchain. Để duy trì tính ngang bằng với các ứng dụng web truyền thống, các ứng dụng Web3 cần các ví tinh vi hơn để loại bỏ sự phức tạp chi tiết blockchain. Ví hợp đồng thông minh (còn được gọi là tài khoản thông minh) cung cấp trải nghiệm người dùng và nâng cấp bảo mật rất cần thiết. Tài khoản thông minh là một phương tiện để mở khóa nhiều tính năng, cụ thể là:

  • Gasless Transactions: Nhà phát triển có thể xây dựng ứng dụng của họ để hỗ trợ chi phí giao dịch của người dùng dựa trên nội dung trong ví của người dùng hoặc nguồn gốc của giao dịch.

  • Seamless Multichain Operations: Ví hợp đồng thông minh có thể cho phép người dùng tận dụng tiền từ Chain A để thanh toán cho các hoạt động trên Chain B mà không cần phải chuyển đổi mạng theo cách thủ công hoặc hiểu các dịch vụ phụ trợ.

  • Key Management: Việc mất khóa riêng EOA là bất lợi, thường dẫn đến mất hoàn toàn tiền. Tài khoản thông minh loại bỏ điểm lỗi duy nhất này và cho phép người dùng thêm bạn bè, gia đình hoặc third parties đáng tin cậy vào tài khoản như một phương tiện khôi phục tài khoản. Nếu khóa của người dùng chính bị xâm phạm, họ có thể sử dụng địa chỉ liên hệ khôi phục để tạo khóa mới cho tài khoản của mình một cách an toàn, tương tự như quy trình đặt lại mật khẩu hiện có.

  • Spending Tiers and Limits: Tài khoản có thể được định cấu hình để yêu cầu nhiều người ký tên nếu giao dịch vượt quá một số tiền nhất định. Họ cũng có thể chặn giao dịch trong một ngày nếu tài khoản đã chi tiêu một số tiền nhất định.

Với nhiều vấn đề về bảo mật và UX xác định trong EOA wallet, tài khoản thông minh chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển về mức độ sử dụng và sẽ trở thành nền tảng cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng được xây dựng xung quanh các hợp đồng ví cốt lõi.

Sự thúc đẩy mới nhất cho tài khoản thông minh và cơ sở hạ tầng liên quan đến từ ERC-4337. ERC chủ yếu nhằm chuẩn hóa các tương tác giữa tài khoản thông minh và nhà cung cấp dịch vụ. Tài khoản thông minh thay thế các yêu cầu cứng nhắc của ví EOA bằng một layer có thể lập trình, linh hoạt hơn. Có hai dịch vụ chính cắm vào layer có thể lập trình này:

  • Bundlers and Relayers: Bundler (Bộ đóng gói) là một lớp tác nhân cụ thể trong ERC-4337 đóng gói các hoạt động của người dùng – một dạng trừu tượng hơn của một giao dịch thông thường – và chuyển tiếp on-chain. Bundler chờ người dùng gửi các hoạt động của người dùng, chẳng hạn như NFT mint và hoán đổi token, sau đó bundle chúng lại với nhau để gửi on-chain. Bundler và Relayer đều chịu trách nhiệm đảm bảo các giao dịch kết thúc on-chain. Tuy nhiên, relayer thường đã hoạt động trước ERC-4337 cho các ví hợp đồng thông minh như Argent và Safe{Wallet} (trước đây gọi là Gnosis Safe).

  • Paymasters: Những hợp đồng thông minh này có thể đại diện cho người dùng và hoàn toàn chi trả phí gas hoặc cho phép họ thanh toán phí trong các token gas không thuộc bản địa như USDC. Nhà phát triển có thể lập trình các hợp đồng paymaster để kiểm soát ai trả phí gas và sử dụng loại token nào, mang lại sự linh hoạt trong thiết kế sản phẩm.

Bản thân các nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng không phải là những thực thể mới, đã xây dựng các tích hợp tùy chỉnh của riêng họ với ví. Tuy nhiên, khi những tích hợp này trở nên riêng biệt hơn, chúng có thể dẫn đến sự không nhất quán và đưa ra những thách thức cho các nhà phát triển ứng dụng. Ví dụ: nếu các ví hợp đồng thông minh không tuân theo các mẫu và tiêu chuẩn thiết kế hợp đồng cốt lõi giống nhau, thì các ứng dụng sẽ phải xây dựng và duy trì các tích hợp duy nhất cho mỗi ví.

Theo thời gian, việc xây dựng các tích hợp riêng biệt sẽ trở nên khó quản lý đối với các ứng dụng. Nó cũng sẽ tạo ra một kết quả tiêu cực cho người dùng của những chiếc ví này vì họ sẽ phụ thuộc vào các ứng dụng để tích hợp chiếc ví mà họ đã chọn. Nhưng với ERC-4337, các nhà cung cấp dịch vụ và ví có thể bắt đầu xây dựng một hệ sinh thái xung quanh các tiêu chuẩn mới được đề xuất nhằm xác định cách thức bundler giao dịch on-chain và cách thức paymaster có thể được tận dụng.

Nhà cung cấp cơ sở hạ tầng và tài khoản thông minh

Trong vài năm qua, nhiều dự án ví hợp đồng thông minh đã được triển khai.


Ví Hợp đồng Thông minh

Ethereum có hai loại tài khoản: tài khoản thuộc sở hữu bên ngoài (externally owned account - EOA) và tài khoản hợp đồng. EOA tương tự như quỹ tiền với một khóa vật lý duy nhất. Chìa khóa cho phép truy cập quỹ tiền nhanh chóng và rẻ tiền, nhưng nó không có bất kỳ khả năng lập trình nào và dễ bị mất hoặc bị đánh cắp. Mặt khác, ví hợp đồng thông minh là tài khoản hợp đồng. Chúng tương tự như một kho tiền với keypad có thể lập trình. Mặc dù chúng yêu cầu thiết lập trước nhiều hơn so với EOA, tài khoản hợp đồng cung cấp bảo mật cao hơn vì mật khẩu có thể được đặt lại trên cơ sở khi cần thiết và các tính năng dễ sử dụng như truy cập sinh trắc học có thể được thêm vào mà không ảnh hưởng đến bảo mật.

Ưu điểm của việc đóng vai trò là ví chính của người dùng rất rõ ràng: sở hữu mối quan hệ với người dùng cuối là rất mạnh mẽ. Vẫn còn quá sớm để tuyên bố bất kỳ người chiến thắng nào, nhưng cho đến nay, Safe{Wallet} rõ ràng là người đương nhiệm.


Nhà cung cấp ví hợp đồng thông minh hàng đầu không chỉ được định vị để sở hữu mối quan hệ người dùng cuối mà còn có thể đưa ra các tiêu chuẩn mà các nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng phải tuân theo để phát triển tích hợp. Nói cách khác, ví hợp đồng thông minh và bản thân các hợp đồng thông minh cơ bản trở thành cốt lõi mà các dự án khác có thể tham gia.

Các hợp đồng thông minh của Safe{Wallet} đã được thử nghiệm trong trận chiến và hiện đang nắm giữ ~35 tỷ đô la giá trị chỉ riêng trên Ethereum mainnet. Điều này mang lại cho người dùng và dự án cảm giác an toàn, với các nhà cung cấp ví như NestWorldcoin chọn tận dụng các hợp đồng Safe{Wallet}. SafeDAO gần đây thông qua cuộc bỏ phiếu để khởi động chương trình tài trợ phân bổ 1 triệu đô la cho các nhà phát triển và nhà xây dựng. Nhiệm vụ của chương trình là giúp xây dựng một hệ sinh thái phi tập trung, bền vững xung quanh giao thức Safe.

Khi Ethereum L2 tiếp tục phát triển, những người thách thức mới đối với những người đương nhiệm sẽ tìm cách đổi mới xung quanh các hoạt động multichain  liền mạch và các phương thức ký giao dịch khác nhau. Avocado wallet bởi Instadapp đã phát triển “network abstraction” layer, cho phép người dùng hành động trên nhiều mạng mà không cần chuyển đổi nhà cung cấp RPC. Gần đây, Opclave đã tận dụng OP Stack để thử nghiệm phát triển các phương pháp sử dụng Secure Enclave của Apple để ký giao dịch. Điều này cho phép iPhone hoạt động như một người ký tài khoản một cách hiệu quả, một khả năng mà các nhóm khác (ví dụ: Banana Wallet) chắc chắn cũng sẽ tìm cách xây dựng.

Ngoài khả năng tích hợp di động tốt hơn và chức năng multichain, các ví sẽ tìm cách tạo sự khác biệt bằng cách tích hợp theo chiều dọc trong một lĩnh vực cụ thể. Uniswap wallet, mặc dù chưa phải là ví hợp đồng thông minh, nhưng rõ ràng có vị trí thuận lợi để tích hợp dọc trong lĩnh vực DeFi. Ví dụ: Uniswap có thể khuyến khích việc sử dụng và tăng trưởng ví di động của mình bằng cách trợ cấp phí giao dịch bắt nguồn từ ví của mình.

Về mặt tổng thể, các cách tiếp cận khác nhau được thực hiện bởi ví hợp đồng thông minh làm sáng tỏ các khía cạnh cạnh tranh cốt lõi mà chúng cạnh tranh để giành khách hàng và lợi thế:

  • Integration Breadth (Tích hợp rộng) có hai khía cạnh. Về phía ứng dụng, nó xác định mức độ tích hợp của ví vào các ứng dụng; lý tưởng nhất là người dùng có thể truy cập vào bất kỳ ứng dụng nào và sử dụng ví của mình. Đối với ví chính, nhà phát triển nên có thể thêm các tính năng tùy chọn vào đó, tương tự như những gì Safe đang khuyến khích qua chương trình tài trợ của mình.

  • Network Abstraction (Trừu tượng hoá Mạng): Chiều này định lượng khả năng người dùng hoạt động mượt mà trên các chuỗi khác nhau. Như đã đề cập ở trên, ví Avocado trừu tượng hóa mạng lưới cơ bản với tập hợp "truyền thông giao dịch", cho phép người dùng tạo giao dịch trên nhiều chuỗi khác nhau mà không cần thay đổi nhà cung cấp RPC.

  • Verticalization (Tích hợp dọc): Các ví crypto sẽ khác nhau về mức độ chuyên môn hoặc tích hợp theo chiều dọc trong ngành của mình. Bên ngoài lĩnh vực DeFi, ví có thể là một sàn NFT có thể sẽ ra mắt ví của riêng mình. Sau đó, nó có thể quản lý mối quan hệ với người dùng cuối hơn và kết hợp các tính năng hoặc sản phẩm bổ sung (ví dụ: tích hợp một nền tảng cho vay NFT).

  • Key Management (Quản lý khóa): Điều này bao gồm cả các cân nhắc về bảo mật và UX của ví. Ví có thể được định cấu hình để tận dụng các tính năng MPC để quản lý khóa, với công nghệ MPC loại bỏ điểm duy nhất gây lo ngại về khóa cá nhân. Ngoài ra, các quy tắc và logic kinh doanh có thể được triển khai ở cấp tài khoản để đặt giới hạn chi tiêu hoặc thiết lập các liên hệ đáng tin cậy. Đối với các trò chơi trực tuyến, UX này sẽ rất quan trọng, vì nó loại bỏ sự cần thiết của người dùng ký mọi giao dịch trong trò chơi.

Trên mỗi khía cạnh cạnh tranh, phạm vi tích hợp có lẽ là yếu tố quan trọng nhất khi xác định thành công lâu dài cho ví. Điều này đã được chứng minh cho đến nay bởi MetaMask, được tích hợp với hầu hết mọi ứng dụng crypto gốc. Tích hợp rộng tạo ra bánh đà với cả người dùng và ứng dụng: Bởi vì các ứng dụng biết hầu hết người dùng đều có ví MetaMask nên chúng tích hợp với MetaMask để dễ dàng truy cập những người dùng đó.

Mặc dù MetaMask đã được hưởng lợi từ việc thêm các tính năng dành riêng cho DeFi (ví dụ: bắc cầu và hoán đổi), nhưng kiến ​​trúc cơ bản của nó sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh của nó trên các vectơ quản lý khóa và trừu tượng hóa mạng. Để giữ cho con hào tích hợp ban đầu và bánh đà hoạt động, các ví phải luôn đồng bộ với cả nhu cầu của người dùng và các ứng dụng mới liên tục được phát triển. Khi các lĩnh vực bên ngoài DeFi tiếp tục phát triển, những nhược điểm cạnh tranh xung quanh việc trừu tượng hóa mạng và quản lý khóa sẽ mở ra cơ hội cho các ví mới giành thị phần.

Cơ sở hạ tầng Ví hợp đồng thông minh

Nằm ở các cạnh của ví hợp đồng thông minh là các nhà cung cấp dịch vụ và cơ sở hạ tầng. Khi hệ sinh thái phát triển, các nhà cung cấp này sẽ thêm nhiều tính năng vào các dịch vụ hiện có của họ, nhưng hiện tại, trọng tâm của họ là cho phép người dùng đẩy các giao dịch on-chain với ma sát tối thiểu. Các thực thể chính liên quan là:

  • Bundlers và Relayers – Chịu trách nhiệm đảm bảo các giao dịch của người dùng được phát lên blockchain. Về mặt chức năng, đây là những EOA có thể được quản lý bởi các mạng tập trung hoặc phi tập trung.

  • Paymasters và Subsidizers – phục vụ trợ cấp hoàn toàn phí gas hoặc cho phép người dùng thanh toán phí gas bằng ERC-20 token khác nhau. Mặc dù không bắt buộc về mặt kỹ thuật đối với tài khoản thông minh, nhưng chúng cải thiện đáng kể UX trên các ứng dụng.

  • SDK Providers – Có thể kết hợp một số dịch vụ tạo tài khoản thông minh, chuyển tiếp hoặc gói giao dịch và dịch vụ paymaster. Các ứng dụng có thể nhanh chóng plug vào các nhà cung cấp SDK này và định cấu hình bất kỳ tính năng nào chúng yêu cầu.

Bundlers và Relayers

Ví hợp đồng thông minh yêu cầu EOA thay mặt họ phát các giao dịch tới blockchain. Các thực thể vận hành các hệ thống EOA này thường được mệnh danh là relayer và với sự phát triển ERC-4337 gần đây, một lớp cụ thể được gọi là bundler được tạo. Cũng giống như người tìm kiếm hoặc block builder lắng nghe để các giao dịch đạt được mempool Ethereum công khai, bundler sẽ nghe hoạt động của người dùng để đạt được mempool được giới thiệu bởi ERC-4337.

Trước đây, các nhà cung cấp ví hợp đồng thông minh (ví dụ: Safe và Argent) đã triển khai các mạng chuyển tiếp của riêng họ để hỗ trợ người dùng của họ. Các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng khác như Gelato và OpenZeppelin cũng đã hỗ trợ các dịch vụ chuyển tiếp. Mặc dù các nhà cung cấp này và hệ thống của họ cung cấp dịch vụ có giá trị cho người dùng, nhưng chúng được điều hành và duy trì bởi các bên tập trung.

Vào tháng 3 năm nay, Safe team đã công bố ra mắt Safe{Core}, một SDK được xây dựng đặc biệt để thúc đẩy việc áp dụng trừu tượng hóa tài khoản. Safe lưu ý rằng ban đầu nó sẽ hợp tác với Gelato cho thành phần chuyển tiếp giao dịch. Gelato trước đây đã vận hành và khởi động dịch vụ chuyển tiếp giao dịch của mình theo cách tập trung, nhưng gần đây nó đã tạo ra đề xuất để tích hợp bốn trình khai thác node để bắt đầu phân cấp mạng của nó. Các nhà khai thác có thể đóng góp token Gelato GEL và nhận được một phần doanh thu được tạo mạng.

Với ERC-4337, bundler về cơ bản phục vụ một chức năng tương tự chặn block builder trên Ethereum. Như vậy, về mặt lý thuyết, họ cũng phải chịu cùng một khích lệ và các mô hình kinh doanh. Ví hợp đồng thông minh có thể chọn tích hợp vào hệ thống ERC-4337 và mạng lưới bundler được mở và không được phép theo mặc định. Cho đến nay, Biconomy là bundler thống trị cho các giao dịch ERC-4337.


Ngoài dịch vụ bundler, Biconomy phát triển một SDK trừu tượng hóa tài khoản mạnh mẽ cho các ứng dụng. SDK cho phép các ứng dụng loại bỏ sự phức tạp của UX khi tương tác với các blockchain (ví dụ: ký giao dịch và thanh toán phí gas) và cho phép các nhà phát triển tập trung vào việc xây dựng sản phẩm cho người dùng của họ.

Việc vận hành dịch vụ cơ sở hạ tầng này có thể đòi hỏi nhiều tính toán và có thể yêu cầu kiến ​​thức về miền chuyên biệt. Đổi lại việc quản lý các dịch vụ này, Stackup cung cấp một mô hình dựa trên đăng ký truyền thống hơn. Các mô hình đăng ký cho phép các ứng dụng dự đoán chi phí hoạt động của chúng một cách dễ đoán hơn và trong trường hợp dịch vụ blockchain, các ứng dụng có thể tránh phải quản lý cơ sở hạ tầng phức tạp và đang phát triển.

Paymasters và trợ cấp

Trái ngược bundler, paymaster và người trợ cấp không bắt buộc về mặt kỹ thuật để ví hợp đồng thông minh hoạt động. Paymaster và người trợ cấp là hợp đồng thông minh chọn tham gia, trong khi bundler cung cấp dịch vụ cần thiết cho tài khoản thông minh. Paymasters cung cấp trải nghiệm người dùng mượt mà hơn bằng cách trợ cấp hoàn toàn phí gas của người dùng hoặc chấp nhận các token ERC-20 khác nhau (ví dụ: USDC) để thanh toán gas.

Như đã lưu ý ở trên, Safe{Core} đã tích hợp với Gelato để cung cấp dịch vụ chuyển tiếp giao dịch cũng như dịch vụ paymaster. Tính năng 1Balance của Gelato cho phép người dùng cuối thanh toán phí giao dịch bằng USDC. Số dư USDC của người dùng trên Polygon có thể được tận dụng để trang trải chi phí gas trên nhiều chuỗi khác nhau như Ethereum mainnet hoặc Arbitrum. Gelato tính phí bảo hiểm cho dịch vụ này (hiện tại là 10%), dựa trên tổng chi phí gas cho mỗi giao dịch.

Gelato không phải là giao thức duy nhất vá cả dịch vụ chuyển tiếp và paymaster. Biconomy và Stackup đều cung cấp dịch vụ paymaster trong bộ sản phẩm của họ. Biconomy cho phép các ứng dụng tài trợ hoặc trợ cấp hoàn toàn phí giao dịch của người dùng cuối. Các ứng dụng có thể thêm tiền vào công cụ paymaster của Biconomy và thêm hợp đồng thông minh của họ vào danh sách cho phép. Khi người dùng tương tác với ứng dụng và gửi giao dịch, SDK của Biconomy sẽ định tuyến các khoản thanh toán phí tới paymaster để thanh toán chi phí thay cho người dùng. Các ứng dụng có thể định cấu hình các chi tiết chi tiết, chẳng hạn như các phương thức hợp đồng (ví dụ: chức năng NFT mint), để chỉ trợ cấp cho hoạt động cụ thể của người dùng.

Vì paymaster là hợp đồng thông minh, nên các ứng dụng có thể khám phá không gian thiết kế rộng bằng cách triển khai logic nghiệp vụ tùy ý. Hoạt động Hackathon cung cấp một cái nhìn thoáng qua về những gì các nhà phát triển có thể xây dựng với công cụ paymaster. Trong cuộc thi hackathon Ethereum Toyko, Universal PaymasterDaypass Paymaster cả hai dự án đều giành được giải thưởng tóm tắt tài khoản.

Universal Paymaster được phát triển bởi các thành viên Uniswap Labs team. Cho phép mọi người ký gửi tiền vào hợp đồng paymaster, một phần trong số đó có thể được sử dụng để cung cấp tính thanh khoản trong Uniswap hoặc các ứng dụng DeFi khác như Aave và Lido. Dự án Daypass Paymaster cho phép các ứng dụng gửi NFT chuyên biệt cho người dùng của họ. Người dùng có NFT chuyên dụng (tức là daypass) đủ điều kiện được ứng dụng trợ cấp phí gas.

Từ góc độ vị trí cạnh tranh, paymasters thu hút sự chú ý đáng kể từ phía các nhà phát triển do tính linh hoạt và giá trị cốt lõi mà họ cung cấp. Ngoài các nhà phát triển tham gia hackathon và các giao thức crypto-native như Biconomy, Visa cũng đã bắt đầu thử nghiệm với ERC-4337 và chức năng paymaster. Gần đây, Visa triển khai (trên testnet) cả paymaster cho việc chuyển đổi token và paymaster hỗ trợ chi phí gas. Paymaster hỗ trợ gas này sử dụng các thành phần khác của bộ công cụ tài khoản thông minh như bundler của Blocknative và framework trampoline wallet được phát triển bởi Ethereum Foundation.

Mặc dù con đường dẫn đến sự trưởng thành của paymaster vẫn đang được xác định, không gian thiết kế hấp dẫn từ góc độ hiệu ứng mạng. Một paymaster cố thủ sẽ có thể tận dụng vị trí của mình để thu một khoản phí nhỏ cho các dịch vụ trợ cấp hoặc chuyển đổi token của mình — một vị trí có tỷ suất lợi nhuận thấp nhưng có khả năng phòng thủ cao nhờ khả năng tích hợp ứng dụng rộng lớn của nó. Daypass Paymaster cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách các nhóm tiếp thị có thể tìm cách định cấu hình paymaster. Vì chúng chỉ đơn giản là hợp đồng thông minh, nên dữ liệu off-chain từ các nhà cung cấp oracle có thể tăng thêm và bổ sung cho dữ liệu on-chain có sẵn. Những phát triển này cho thấy rõ ràng rằng các thiết kế paymaster sẽ tiếp tục được lặp đi lặp lại và có khả năng sẽ đóng vai trò là một phần không thể thiếu của nhiều sản phẩm.

Thời gian áp dụng và tác động của ứng dụng

Nhìn chung, các ứng dụng sẽ là động lực chính đằng sau việc sử dụng các tính năng được kích hoạt bởi ERC-4337 (và rộng hơn là tính trừu tượng tài khoản), bao gồm giao dịch không cần gas và các giải pháp quản lý khóa. Mặc dù việc áp dụng ERC-4337 có thể mất một thời gian, một số ứng dụng đã triển khai các giải pháp riêng của họ tương tự những cải tiến mà ERC-4337 cung cấp.

Lấy giao thức Lens làm ví dụ. Là một mạng biểu đồ xã hội phi tập trung, Lens cho phép các ứng dụng giao diện người dùng xây dựng trên mạng biểu đồ xã hội cơ bản. Nó có chức năng tích hợp để kích hoạt các tương tác ứng dụng xã hội phổ biến, chẳng hạn như đăng hoặc mirroring (tức là retweeting). Vì tất cả các hành động này diễn ra on-chain, người dùng sẽ cần phê duyệt từng giao dịch và thanh toán chi phí gas liên quan. Để giảm bớt những khó khăn về trải nghiệm người dùng này, nhóm Lens đã phát triển tính năng điều phối. Tính năng này cho phép người dùng các ứng dụng do Lens cung cấp ủy quyền ký cho người điều phối, người sẽ ký các giao dịch (ví dụ: posts và mirrors) và thanh toán phí gas cho người dùng. Về cơ bản, người điều phối là một EOA hoạt động như relayer và paymaster cho người dùng.

Trong lĩnh vực DeFi, dYdX đã tận dụng Biconomy để giảm ma sát trong ứng dụng của mình trong khi giới thiệu người dùng. Nhóm tại dYdX đã định cấu hình thành phần giao dịch không cần gas của SDK Biconomy để trang trải phí gas của người dùng nếu họ đáp ứng ngưỡng ký quỹ.

Trong thời gian ngắn, các ứng dụng sẽ tiếp tục tích hợp các tính năng được kích hoạt bằng cách trừu tượng hóa tài khoản, như đã thấy trong các ví dụ trên. Tất nhiên, ví vẫn sẽ cần được xem xét vì các tính năng này được tích hợp vào sản phẩm. Các ứng dụng sẽ có lựa chọn giữa việc tích hợp với các tài khoản thông minh hiện có hoặc tạo ra các tài khoản thông minh đằng sau hậu trường thay mặt cho người dùng trong quá trình giới thiệu. Cách tiếp cận có khả năng nhất cho các ứng dụng sẽ là cách sau, như đã thấy trong Safe{Core} SDK trừu tượng hóa tài khoản. Cho đến khi phần lớn người dùng cảm thấy thoải mái với tài khoản thông minh, việc tạo tài khoản thông minh thay cho người dùng sẽ đơn giản hơn.

Về lâu dài, L2 sẽ tạo cơ hội cho người dùng bắt đầu trải nghiệm crypto của họ bằng các tài khoản thông minh như Safe{Wallet}, Braavos và Argent X. Nhà cung cấp ví này sẽ đặt mục tiêu trở thành tài khoản mặc định cho các nhà phát triển (và theo phần mở rộng, chính người dùng cuối) xây dựng trên L2, cho dù chúng ở trong lĩnh vực DeFi hay các sản phẩm tập trung vào người tiêu dùng hơn trong ngành xã hội và trò chơi.

Kết luận

Việc ghi dữ liệu vào blockchain rất phức tạp. Khi các ứng dụng crypto trở nên tinh vi hơn, các giao dịch sẽ cần phải được lập trình nhiều hơn khi chúng chuyển sang hoạt động trong một môi trường intent layer thay vì trực tiếp được vận chuyển on-chain. Để phù hợp với những phức tạp ngày càng tăng này, ví và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng liên quan của họ sẽ có cơ hội đáp ứng các nhu cầu thị trường này.

Các cơ hội thị trường này sẽ được đẩy lên hàng đầu bởi các ứng dụng. Khi họ tích hợp một cách lựa chọn các tính năng được kích hoạt bởi trừu tượng tài khoản, họ đồng thời tạo ra một trải nghiệm người dùng mượt mà hơn trong sản phẩm và làm nổi bật vai trò của các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng trong bức tranh tổng thể. Các nhà cung cấp paymaster, đặc biệt, có khả năng sẽ được khám phá một cách mạnh mẽ, như đã được chỉ ra bởi hoạt động phát triển sớm trong các cuộc thi hackathon, các giao thức native của crypto và các công ty tài chính lớn như Visa.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "The Account Abstraction Landscape: ERC-4337, Bundlers, and Paymasters" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
ic-comment-blueBình luận
#