Stablecoins
Tổng quan Stablecoin: Ngày 10 tháng 1 năm 2024
#
Marketing
8 phút đọc
15/01/2024
5
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Các loại giao thức stablecoin mới đang gia tăng. Điểm khác biệt chính so với các giao thức đương nhiệm của nhiều giao thức stablecoin mới này là khả năng cung cấp một loại stablecoin mang lại lợi nhuận.
  • Lợi suất được tạo ra từ các giao thức stablecoin này phần lớn xuất phát từ phần thưởng staking chuỗi cơ sở hoặc tài sản trong thế giới thực (RWA), thường được tách rời khỏi chu kỳ nhu cầu đòn bẩy.
  • Mạng lưới Solana tiếp tục chứng kiến ​​​​sự gia tăng về nguồn cung và hoạt động của stablecoin, bổ sung thêm 318 triệu USDC trong 30 ngày qua.

Mặc dù hai loại stablecoin lớn nhất là USDT và USDC rõ ràng mang lại giá trị (ví dụ: có tổng vốn hóa thị trường gần 120 tỷ USD), nhưng chúng lại thiếu một đặc tính quan trọng – tạo ra lợi nhuận cho người nắm giữ. Những gã khổng lồ của hệ sinh thái stablecoin này đáp ứng nhu cầu thị trường về khả năng tiếp cận một dạng đô la Mỹ; tuy nhiên, chúng vẫn chưa chuyển bất kỳ lợi tức cơ bản nào cho người nắm giữ. Hiện nay, nhìn bề ngoài, các giao thức stablecoin mới đang cạnh tranh để giành lấy một miếng bánh stablecoin đang ngày càng phát triển.

Ở cấp độ cao nhất, nhiều giao thức stablecoin mới này đang xoay quanh cùng một khái niệm để giành được lợi thế so với các giao thức đương nhiệm – tạo ra một stablecoin mang lại lợi nhuận. Để đạt được điều này, một vài cách tiếp cận khác nhau đang được khám phá:

  • Tín phiếu Chính phủ - giao thức Mountain cho phép các thực thể của KYB đúc/quy đổi stablecoin USDM của họ, được hỗ trợ bởi Bộ Tài Chính Hoa Kỳ ngắn hạn. Mô hình này khá giống với USDC và USDT, ngoại trừ giao thức Mountain chuyển lợi suất thông qua việc khởi động lại USDM stablecoin của nó.
  • Tài sản trong thế giới thực (RWA) – Maker đến từ sDAI dựa vào sản lượng được tạo ra từ chính giao thức Maker. Hiện tại, giao thức đã có gần như 2,4 tỷ đô la tài sản thế chấp RWA, tạo ra doanh thu hơn 5,3 triệu đô la trong tháng 12.
  • Liquid Staking Tokens (LST) – giao thức Lybra cho phép người dùng gửi LST, như stETH, vốn đã tạo ra lợi nhuận. Khoản tiền ký gửi LST có thể được sử dụng làm tài sản thế chấp để mint các eUSD stablecoin. Trong giao thức, có một hệ thống cho phép người dùng mua lợi tức được tạo từ LST bằng eUSD. Khi lợi tức này được mua, eUSD được trả sẽ được chuyển cho người gửi LST ban đầu.
  • Chiến lược Trung lập Delta Athena Nhóm Labs đang phát triển giao thức ETH để tạo ra stablecoin USDe bằng chiến lược trung lập delta. Điều này liên quan đến việc người dùng gửi ETH, được staked để kiếm lợi nhuận và đồng thời được sử dụng để mở một vị trí ETH ngắn thông qua các sàn giao dịch tập trung. Chiến lược này thường thưởng cho những người nắm giữ vị thế bán thông qua cơ chế tỷ lệ cấp vốn. Sự cân bằng giữa các vị thế mua và bán đảm bảo chiến lược trung lập delta, mang lại lợi nhuận từ cả staked ETH và tỷ lệ cấp vốn mang lại lợi ích cho người dùng.

Công cụ lợi nhuận đằng sau mỗi giao thức stablecoin mới này thường thuộc một trong hai loại chính: RWA (bao gồm tín phiếu kho bạc) hoặc phần thưởng staking chuỗi cơ sở. Đánh dấu một sự thay đổi lịch sử, cả lợi suất staking của RWA và chuỗi đều không phù hợp với nhu cầu đầu cơ trên chuỗi, vốn trước đây là nguồn lợi nhuận chủ đạo cho các stablecoin như USDC và USDT trên chuỗi.

Thông thường, các stablecoin này dựa vào tính thanh khoản và tỷ giá liên quan đến các giao thức cho vay và vay như Aave hoặc Compound. Sự khác biệt quan trọng giữa các nguồn lợi nhuận khác nhau này là các giao thức cho vay và đi vay đóng vai trò như một dạng đòn bẩy, trong khi tài sản trong thế giới thực và phần thưởng staking thường được tách rời khỏi chu kỳ đòn bẩy.

Lợi suất Stablecoin được tạo ra từ các giao thức cho vay và đi vay tăng giảm một cách tự nhiên song song với nhu cầu về đòn bẩy. Với tư cách là người nắm giữ USDC hoặc USDT, đây là một trải nghiệm chưa tối ưu. Người nắm giữ không chắc chắn về lợi suất tiềm năng và họ cũng buộc phải tương tác với các giao thức bổ sung, không liên quan (ví dụ: giao thức cho vay và vay hoặc công cụ tổng hợp lợi nhuận) để có quyền truy cập vào bất kỳ lợi tức nào. Việc tích cực theo dõi lợi suất và chuyển tiền phù hợp qua các giao thức cho vay và đi vay có chi phí thực tế bằng đô la và các công cụ tổng hợp lợi nhuận, chẳng hạn như Yearn, sẽ tính phí cho dịch vụ của họ.

Mặt khác, với các thiết kế stablecoin mới hơn, chỉ cần nắm giữ stablecoin sẽ mang lại lợi nhuận cho người dùng. Nhiều giao thức stablecoin này đang ở giai đoạn đầu, nhưng, ví dụ, Lybra trả lại lợi nhuận hơn 6,1 triệu đô la với gần 120 triệu đô la stablecoin đang lưu hành. USDe của Ethena đã đạt nguồn cung hơn 110 triệu USD và giao thức Mountain USDM có nguồn cung 145 triệu USD. Ngoài ra, hơn 1,2 tỷ USD DAI đã được ký gửi vào mô-đun Tỷ lệ tiết kiệm DAI (DSR), tạo ra sDAI.

Lợi suất được tạo ra từ các thiết kế stablecoin mới này, mặc dù vẫn có phần thay đổi, phần lớn được tách rời khỏi chu kỳ nhu cầu đòn bẩy. Trong thời gian dài hơn, sự thay đổi cấu trúc trong việc tạo ra lợi nhuận sẽ đóng vai trò là điểm mạnh và lợi thế cho loạt giao thức stablecoin mới này.

Stablecoin Chartbook


Hai loại stablecoin hàng đầu theo vốn hóa thị trường, USDT và USDC, đều có nguồn cung tăng +3% trong tháng qua. Đặc biệt, USDC tiếp tục tăng chậm trở lại sau khi chạm mức thấp 23,8 tỷ USD vào tháng 11 năm 2023.

PYUSD, stablecoin được phát triển bởi PayPal, cũng đang ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ, hiện đang có vốn hóa thị trường là 274 triệu đô la. Trong nỗ lực tích hợp PYUSD sâu hơn vào DeFi, Aave hiện đang bỏ phiếu để tích hợp stablecoin này vào triển khai Ethereum V3. Ngoài ra, gói thanh khoản PYUSD/FRAX trên Curve là một trong những nguồn cung cấp thanh khoản lãi suất cao nhất cho Convex.


Trong khi đó, MKR của Maker chứng kiến ​​hành động giá tương đối mạnh mẽ trong tháng qua, tăng gần 33% so với ETH. Maker có một câu chuyện cơ bản mạnh mẽ để tiếp tục hỗ trợ hành động giá tích cực: giao thức tạo ra doanh thu gần 47 triệu USD trong quý 4 năm 2023, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại của công ty.

Solana Stablecoin


Sự bùng nổ hoạt động memecoin gần đây, cùng với sự gia tăng trong việc sử dụng DeFi và hy vọng về các đợt airdrop tiềm năng, đã tạo ra khối lượng chuyển khoản cao nhất mọi thời đại cho Solana. Tuần ngày 1 tháng 1 đã chứng kiến ​​khối lượng chuyển khoản trên Solana hơn 120 tỷ USD, vượt xa cả Ethereum và TRON.

Trong khi nguồn giao dịch chuyển tiền có thể đến từ một số ít thực thể thực hiện giao dịch chênh lệch giá, loại và tần suất hoạt động này thường chỉ có thể thực hiện được trên Solana và các chuỗi thông lượng cao, chi phí thấp khác do mức phí gần như không đáng kể.


Từ góc độ hệ sinh thái, Solana tiếp tục bổ sung nguồn cung stablecoin vào mạng của mình, tăng 13% so với tháng trước. Khác với tám chuỗi hàng đầu về nguồn cung stablecoin, Solana là chuỗi duy nhất có USDC thống trị stablecoin theo thị phần.


Chú ý hơn vào USDC trên Solana, trong 30 ngày qua, mạng nhận được dòng vốn vào ròng USDC là 318 triệu USD.

Giá stablecoin

Các thị trường tiền tệ như Aave và MarginFi có thể được sử dụng làm đại diện đòn bẩy trong thị trường tổng thể. Để tăng thêm đòn bẩy cho vị thế của mình, người dùng vay stablecoin từ các giao thức này.


Nhìn chung, APY của stablecoin tiếp tục tăng cùng với tâm lý thị trường tích cực.

Khoản nợ giá rẻ mà Liquidity cung cấp hiện đang thúc đẩy nhu cầu cao đối với stablecoin LUSD của nó. Ví dụ: khi triển khai V3 của Aave trên Ethereum, các nhà cung cấp LUSD đang kiếm được ~18%.

Khi một chu kỳ tăng giá tiềm năng tiếp tục có đà, tỷ giá stablecoin này có thể sẽ tiếp tục tăng. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Stablecoin Brief: January 10th, 2024" của tác giả Seth Bloomberg với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#