Quarterly Reports
Tổng quan SCP trong Q4 2023
#
Marketing
9 phút đọc
19/01/2024
4
0
0

icon-menu

Những Mạng lưới nổi bật

Tiêu chí chọn lựa 

Sử dụng dữ liệu H2 2023, chúng tôi đã xếp hạng 28 mạng theo 13 chỉ số khác nhau. Sau đó, chúng tôi lấy mức trung bình của thứ hạng số liệu của mỗi mạng, gán các trọng số khác nhau cho số liệu. Các mạng sau đó được xếp hạng dựa trên điểm số cuối cùng của chúng, trong đó 10 mạng hàng đầu được đưa vào báo cáo này.

Tiêu điểm nền tảng hợp đồng thông minh chính Q4 2023

Vốn hóa thị trường lưu hành

Dự đoán về một quỹ ETF Bitcoin giao ngay xúc tác cho thị trường crypto nói chung, tăng 56% theo quý. Airdrop và memecoin dẫn đến sự đầu cơ tăng cường, khi Solana và Avalanche tăng đáng kể lần lượt là 422% và 345%. Sự tăng trưởng của họ khiến tỷ lệ thống trị của ETH giảm 11,9% theo quý.

Doanh thu

Doanh thu hàng ngày tăng hơn gấp đôi, tăng từ khoảng 5 triệu đô la trong quý 3 lên vượt 10 triệu đô la trong quý 4. Nhu cầu về không gian khối tăng vọt trên các mạng chủ yếu được thúc đẩy bởi sự phổ biến ngày càng tăng của cả giao dịch Inscriptions và memecoin. Doanh thu hàng quý của Ethereum thể hiện mức tăng trưởng đáng kể 47% so với quý trước, đạt 655 triệu đô la và duy trì thị phần chiếm ưu thế 69%.

Avalanche đã trải qua mức tăng trưởng phi thường 2,874% so với quý trước về doanh thu hàng quý, đạt 56 triệu đô la. 85% đáng kể của sự gia tăng này xảy ra trong thời kỳ cuồng nhiệt của Inscriptions từ ngày 14 đến ngày 22 tháng 12, đặc biệt là Inscriptions (ACS-20). Solana và Arbitrum cũng chứng kiến ​​​​tốc độ tăng trưởng hàng quý đáng chú ý lần lượt là 240% và 103%. Xu hướng chung chỉ ra rằng khi giá tài sản tăng cao, việc sử dụng các sàn giao dịch phi tập trung (decentralized exchange - DEX), token chia sẻ thanh khoản (liquidity sharing token - LST) và ứng dụng tiêu dùng sẽ tăng lên, thúc đẩy hoạt động đầu cơ gia tăng và do đó thúc đẩy nhiều phí trên chuỗi hơn.

Sử dụng

Avalanche C-Chain đạt được cột mốc kỷ lục với 6,3 triệu giao dịch vào ngày 22 tháng 11, trong đó đáng chú ý là 97% là do Inscriptions. Hoạt động on-chain cũng có sự tăng trưởng về số lượng subnets, đặc biệt là trong mạng tập trung vào trò chơi Beam của Merit Circle. Vào tháng 12, Merit Circle đã có những bước tiến đáng kể khi công bố quan hệ đối tác với Immutable và Polygon Labs, nhằm mở rộng Beam và giới thiệu thị trường multichain Sphere.

Solana chứng kiến ​​​​sự gia tăng đáng kể 102% so với quý trước về số người trả phí trung bình hàng ngày, đạt 190.000. Sự gia tăng hoạt động trên chuỗi được thúc đẩy bởi hội nghị Breakpoint của Solana Foundation vào cuối tháng 10, nơi các nhóm hệ sinh thái khác nhau đưa ra các thông báo quan trọng. Vào tháng 12, các sự kiện bổ sung như airdrop của JTO và việc Coinbase niêm yết $BONK góp phần nâng cao hoạt động on-chain.

Phí thu nhập trung bình

Phí tx trung bình quý 4 của Solana là:

  • Thấp hơn một bậc so với mạng rẻ nhất tiếp theo

  • Thấp hơn hai bậc so với mạng trung vị

  • Thấp hơn ba bậc so với Ethereum

L2 thường có phí giao dịch cao hơn Lis. Bản nâng cấp EIP-4844 của Ethereum (còn được gọi là protodanksharding), được lên kế hoạch cho bản nâng cấp Dencun Quý 1 năm 2024, sẽ giảm hơn 90% chi phí xuất bản dữ liệu L2, cho phép phí giao dịch rẻ hơn. Để giảm thêm, L2 cũng có thể khám phá các giải pháp công bố dữ liệu khác như Celestia, Eigenlayer, Avail và NEAR.

DeFi

Tổng giá trị bị khóa (total value locked - TVL) trong tài chính phi tập trung (decentralized finance - DeFi) tăng đáng kể so với quý trước là 36,2%, đạt 56,5 tỷ đô la. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này tương đối thấp hơn mức tăng vốn hóa thị trường so với quý trước, cho thấy rằng nó chủ yếu bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá hơn là dòng vốn đáng kể. Ethereum duy trì sự thống trị của mình trong DeFi TVL, chiếm thị phần ổn định 64%.

Được thúc đẩy bởi các chương trình airdrop và điểm, Solana đã dẫn đầu các mạng về mức tăng trưởng DeFi TVL, tăng 303% so với quý trước lên 1,5 tỷ đô la. Sự tăng trưởng của Solana được dẫn dắt bởi giao thức cho vay MarginFi, chương trình tích điểm đang diễn ra của nó đã thúc đẩy TVL tăng 1,404% theo quý lên 337 triệu đô la, trở thành giao thức hàng đầu của Solana theo TVL. Đợt airdrop tháng 12 của Jito cũng đã phân phối 90 triệu JTO (hơn 213 triệu đô la tính đến thời điểm hiện tại) cho người dùng.

Lần đầu tiên kể từ quý 1 năm 2022, tổng vốn hóa thị trường của stablecoin tăng 5,5% theo quý. USDT tiếp tục lập biểu đồ ở mức cao nhất mọi thời đại, mang lại lợi ích cho TRON, đồng tiền giành được thị phần trên Ethereum. Mặc dù nguồn cung USDC giảm so với quý trước nhưng nó lại có xu hướng tăng kể từ mức đáy tháng 11. Hai mạng hàng đầu về tăng trưởng stablecoin trong quý 4 (Base và Solana) đều có USDC là stablecoin thống trị của chúng.

Base trải qua mức tăng trưởng đáng chú ý là 53% so với quý trước đối với stablecoin, được thúc đẩy bởi Project Diamond, một nền tảng được thiết kế chiến lược để nâng cao năng lực của tổ chức on-chain. Các stablecoin của Solana có mức tăng trưởng 21% so với quý trước, được thúc đẩy bởi nguồn cung USDC tăng đáng kể 54%. Ngoài ra, stablecoin Arbitrum cũng chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng 21% so với quý trước, chủ yếu chịu ảnh hưởng từ Short-Term Incentives Program.

Sau khi chạm đáy vào tháng 9, khối lượng DEX trung bình hàng ngày đã tăng 74,6% theo quý lên 2,9 tỷ đô la. Dẫn đầu mức tăng là Solana, người có khối lượng DEX trung bình hàng ngày tăng 961% theo quý lên 416 triệu đô la. Lần đầu tiên, khối lượng hàng ngày của Solana vượt qua Ethereum vào tháng 12, đạt 2,6 tỷ đô la vào ngày 22 tháng 12. Với hầu hết các alt-L1 và L2 khác cũng tăng nhanh hơn Ethereum, thị phần khối lượng DEX của Ethereum giảm 22,2% so với 41,5% trong quý trước.

Khối lượng DEX tăng 961% theo quý của Solana được thúc đẩy bởi giao dịch JTO airdrop và memecoin. Khối lượng của cặp BONK-SOL tăng 11.000% theo quý và chỉ xếp sau các cặp SOL-stable và stable-stable về tổng khối lượng trên Solana. Đáng chú ý, 57% khối lượng giao ngay DEX được chuyển qua Jupiter, công ty đang airdropping token riêng của mình trong những tuần tới. Trong số các mạng khác, Avalanche và Arbitrum cũng chứng kiến ​​mức tăng trưởng khá lớn theo quý, lần lượt tăng 245% và 120%.

DEX Turnover

Doanh thu DEX chia khối lượng DEX hàng ngày cho DEX TVL hàng ngày. Số liệu được vẽ là giá trị trung bình hàng ngày của Q4.

Doanh thu DEX trung bình hàng ngày của Solana đã tăng 390% theo quý lên 1.49, cao hơn hai lần so với bất kỳ mạng nào khác. Điểm số có thể được quy cho sự gia tăng về khối lượng DEX cũng như hiệu quả sử dụng vốn. Phoenix, một sổ đặt hàng giới hạn trung tâm hoàn toàn on-chain, liên tục dẫn đầu các DEX hàng đầu về doanh thu DEX. Trên Solana, nó chiếm trung bình 0,8% thị phần DEX TVL hàng ngày trong quý 4, nhưng chiếm hơn 9% thị phần khối lượng DEX. Ngay cả đối với các AMM truyền thống khác, Solana cho phép quản lý thanh khoản tích cực hơn và do đó hiệu quả sử dụng vốn cao hơn.

NFT

Khối lượng NFT chứng kiến ​​​​sự hồi sinh đáng kể trong Quý 4, với khối lượng trung bình hàng ngày đạt 16,3 triệu đô la. Khối lượng NFT tháng 12 của Solana là 332 triệu đô la, gần vượt qua con số 363 triệu đô la của Ethereum, cho thấy mức tăng trưởng đáng chú ý là 358% so với quý trước. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi Solana, cùng với sự gia tăng đáng kể của Arbitrum (617% QoQ) và Avalanche (1.500% QoQ). Do đó, thị phần của Ethereum trong không gian NFT giảm từ 70% xuống 58%.

Phát triển

Sự gia tăng hoạt động on-chain, đặc biệt là trong giao dịch DEX, khiến phí được thu bởi các giao thức trên các mạng nổi bật tăng 43,5% so với quý trước lên con số trung bình hàng ngày là 883 triệu đô la. Mặc dù con số của Ethereum tăng 33% theo quý lên 561 triệu đô la nhưng thị phần của nó lại giảm 7,2% theo quý xuống 63,6%. Các mạng nằm trong top 5 vượt xa mức tăng trưởng của Ethereum là Arbitrum (79% QoQ lên 86 triệu đô la), Avalanche (261% QoQ lên 38 triệu đô la) và Solana (1,189% QoQ lên 36 triệu đô la).

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of SCPs Q4 2023" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Quarterly Reports
ic-comment-blueBình luận
#