DeFi
Parallel Finance là gì? Tìm hiểu Parallel Finance
#
Marketing
7 phút đọc
30/12/2022
3
0
0

Parallel Finance trên Polkadot mô phỏng lại Heiko Finance  – dự án đã chiến thắng slot thứ 10 trong cuộc đấu giá parachain trên Kusama. Parallel Finance cũng là dự án tham gia đấu giá Parachain đợt đầu trên hệ Polkadot. Hiện tại, Parallel đang đứng thứ tư trong đấu giá Parachain, và nhận được quan tâm rất lớn từ cộng đồng. Ở bài viết dưới đây, FXCE sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về dự án đầy tiềm năng này nhé.

icon-menu

Giới thiệu chung

Tổng quan dự án

Parallel Finance là giao thức tài chính phi tập trung cung cấp các tính năng như vay/cho vay và staking trên mạng lưới Polkadot

Người gửi tiền vào có thể lending và staking, đồng thời kiếm được lợi nhuận gấp đôi trên số tiền họ mang đi stake, và người đi vay có thể thế chấp để vay.

Ngoài ra, người dùng trên Polkadot hay Kusama stake qua Parallel Finance sẽ được tối đa hóa lợi nhuận thông qua một thuật toán nhất định. Trong tương lai, các cá nhân và tổ chức có thể tiếp cận hình thức vay đấu giá thông qua giao diện của Parallel.

Phương thức này giúp người dùng vẫn có thể thanh khoản được DOT/KSM bị lock trên parachain, mà không bị ảnh hưởng tới việc tài trợ cho các dự án tham gia đấu giá parachain. 

Có thể hiểu, Parallel Finance đang xây dựng một nền kinh thế phi tập trung, trao quyền cho cộng đồng để tăng hiệu quả sử dụng vốn, bảo mật và khả năng tiếp cận thông qua nền tảng cho vay, đấu giá và staking bằng đòn bẩy. 

Các kênh truyền thông của dự án

Trang web chính thức: https://parallel.fi/ 

Medium: https://parallelfinance.medium.com/ 

Twitter: https://twitter.com/ParallelFi 

Discord: https://discord.com/invite/buKKx4dySW 

Telegram: https://t.me/parallelfi_community 

Đội ngũ phát triển và cố vấn

Đội ngũ phát triển

Parallel có một đội ngũ gồm các nhà phát triển hùng hậu, hầu hết đến từ Đại học Stanford. Giám đốc điều hành của Parallel Finance là Yubo Ruan, cũng là người sáng lập 8 Decimal Capital. 

Cố vấn

  • Tiến sĩ Dan Boneh: trưởng nhóm crypto ứng dụng trong mảng khoa học máy tính của Đại học Standford
  • Eliott Teissonniere: CTO của BitNation, từng đại giải thưởng NetExplo của UNESCO trong năm 2017.

TOKEN 

Thông tin về Tokenomics

Token Metrics
  • Tên token: Parallel Finance
  • Ticker: PARA
  • Blockchain: Polkadot
  • Loại token: Utility, Governance
  • Tổng cung: 10,000,000,000 PARA
Token Allocation

Token release schedule
Token vesting
  • Crowd loan: 15% ~ 1.5B PARA, phân bổ dần trong vòng 24 tháng
  • Liquidity mining: 25% ~ 2.5B PARA, 23% sẽ được mining trong 6 tháng đầu, 77% còn lại mining trong 47 tháng tiếp theo
  • Team & Advisor: 20% ~ 2B PARA, khóa 15 tháng đầu, phân bổ dần trong vòng 24 tháng
  • Seed Investors: 5% ~ 500M PARA, khóa 15 tháng đầu, phân bổ dần trong vòng 24 tháng
  • Private Investors: 15% ~1.5B PARA, khóa 12 tháng đầu, phân bổ dần trong vòng 24 tháng
  • Ecosystem fund: 15% ~ 1.5B PARA, 25% phân bổ tại sự kiện phát hành token, phân bổ dần sau 47 tháng
  • Insurance fund: 5% ~ 500M PARA, chuyển vào pool insurance tại sự kiện phát hành token

Giá token

Giá token PARA sẽ được FXCE cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Token usecase

PARA là governance token và utility token của Parallel Finance. 

  • Phí giao dịch: được sử dụng để làm fee cho các giao dịch staking, lending, borrowing, crowd loan, trading… trong mạng lưới.
  • Utility và Incentive: PARA được sử dụng để trả thưởng cho các node validator trong mạng lưới, và được dùng làm thanh khoản cho các chương trình khuyến khích người dùng sử dụng sản phẩm.
  • Bảo hiểm và dự phòng: sử dụng để xử lý những trường hợp relaychain của Parallel gặp vấn đề rủi ro.
  • Governance: tham gia biểu quyết các quyết định quan trọng trong mạng lưới.

Công nghệ, sản phẩm và bảo mật

Laverage Staking

Người dùng tham gia xác thực trên mạng lưới Polkadot có thể cho vay token đã stake của họ trong pool thanh khoản của Parallel, do đó họ có thể kiếm được lợi tức cao hơn so với việc staking thông thường.

Người dùng có thể tiếp tục thêm đòn bẩy nếu họ muốn, tuy nhiên, người dùng cần phải quản lý rủi ro cho tài sản của chính mình nếu không muốn bị thanh lý.

Thuật toán Staking

Hệ thống staking của Parallel sử dụng công thức để xác định danh tiếng của các node trên DOT hay KSM, và thay mặt cho người dùng để đặt stake ở những node triển vọng nhất.

Mặc dù cơ chế quản trị cũng có tiếng nói nhất định đối với các node trong hệ thống, nhưng việc lựa chọn các node để stake vẫn phụ thuộc vào các thuật toán của hệ thống.

Auction Loans

Parallel sẽ mở rộng giao diện vay của mình sang đấu giá parachain bằng cách cung cấp mức giá cạnh tranh cho các dự án muốn trực tiếp tìm nguồn cho vay để đấu giá parachain. Ngoài ra, những người dùng đang tìm kiếm ưu đãi thông qua đấu giá parachain cũng có thể vay trên nền tảng Parallel.

Parashares

Khi người dùng sử dụng Parallel để tham gia vào crowdloans, họ sẽ được nhận lại số token tương ứng với lượng DOT hay KSM mà họ đã mang đi lock trong parachain.

Token tương ứng này được coi như một loại cổ phiếu, có thể tham gia lending và borrowing, cho phép người dùng vẫn có thể duy trì được tính thanh khoản đối với token đang bị lock của mình   

Bảo mật và kiểm toán

Vào ngày 1 tháng 6 năm 2021, the SlowMist Sercurity – một tổ chức về Blockchain sercurity đã tiến thành kiểm toán bảo mật cho dự án Parallel Finance.

Các mảng được kiểm toán bao gồm: kiểm tra các mã tĩnh, kiểm tra chữ ký mã hóa, kiểm tra bảo mật của giao dịch và các tài khoản, kiểm tra sự hợp lý của Defi.

Cuộc kiểm toán kết thúc vào ngày 18 tháng 6 năm 2021, các lỗi đã được xác nhận fix và hệ thống được thông báo là không còn những rủi ro trước đó. 

Backer

Parallel Finance đã huy động được 22 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A, đưa định giá của giao thức tài chính phi tập trung (DeFi) ở Polkadot và Kusama lên mức 150 triệu USD. Trước đó Parallel đã gọi vốn thành công 2 triệu USD.

Roadmap

Roadmap

Updating…

Theo Yubo Ruan – CEO của dự án, Parallel đang lên kế hoạch khởi động Mainnet vào quý 4 năm 2021

Cập nhật thông tin đấu giá Parachain của Parallel Finance

Parallel Finance đang tham gia đấu giá Parachain trên Polkadot, giai đoạn đầu từ 11/11 đến hết ngày 18/11. Parallel xếp hạng thứ 4 về lượng tài sản huy động khóa trong đấu giá.

Parallel Finance xếp hạng thứ 4 về lượng tài sản huy động khóa trong đấu giá. Parallel Finance xếp hạng thứ 4 về lượng tài sản huy động khóa trong đấu giá.

Thời gian gần đây, Parallel liên tục công bố đối tác là các dự án top đầu của đấu giá Parachain trong Polkadot, các đối tác mới được công bố như Acala (tuyên bố hợp tác vào 14/11), Moonbeam (tuyên bố hợp tác 12/11), Clover Finance… nhằm tối ưu thế mạnh của mình trong mảng Auctions Loan.

Các phần thưởng cho Contributor khi tham gia Crowdloan trên Polkadot

  • 1 DOT lock được nhận 25+ Para
  • Token thưởng được phân bổ dần trong vòng 2 năm
  • Tặng 1000 NFTs cho 1000 contributors bất kỳ, những NFT này sẽ được sử dụng trên nền tảng Parallel
  • 5% thưởng giới thiệu 

Dự án tương tự

Acala Network, Apricot Finance

Kết luận

Parallel Finance ra đời với mục tiêu xây dựng nhiều sản phẩm giúp người dùng tối ưu lợi nhuận của mình trên nền tảng Polkadot và là một dự án tiềm năng trong cuộc đấu giá Parachain. Tuy nhiên, cũng như nhiều dự án trên thị trường, Parallel Finance còn khá mới và cần thêm giời gian để hoàn thiện và chứng minh bản thân.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#