Cross-chain
Moonbeam Network là gì? Tổng quan Moonbeam Network
#
Marketing
8 phút đọc
25/12/2022
8
0
0

Tổng quan MOONBEAM NETWORK

Moonbeam là một blockchain hướng đến các dev cung cấp khả năng tương thích với Ethereum blockchain bằng cách cung cấp triển khai EVM (Ethereum Virtual Machine), API tương thích với Web3 và các cầu nối kết nối Moonbeam với Ethereum blockchain hiện có. Moonbeam giúp các nhà phát triển tạo ra một hệ sinh thái được kết nối với nhau thông qua một số tính năng độc đáo như:

  • DApp không cần sự cho phép;
  • Triển khai EVM đầy đủ
  • Công cụ tương thích với Substrate
  • Tích hợp công nghệ chuỗi chéo
  • Quản trị on-chain.
icon-menu

GIỚI THIỆU CHUNG

Tổng quan dự án

Moonbeam là một blockchain hướng đến các dev cung cấp khả năng tương thích với Ethereum blockchain bằng cách cung cấp triển khai EVM (Ethereum Virtual Machine), API tương thích với Web3 và các cầu nối kết nối Moonbeam với Ethereum blockchain hiện có.

Moonbeam cũng sẽ là một parachain trên mạng Polkadot. Có nghĩa là Moonbeam sẽ nhận được bảo mật được chia sẻ từ relay chain của Polkadot và sẽ có thể tích hợp với các chain khác được kết nối với Polkadot (khi chức năng đó có mặt trên Polkadot).

Có thể nói Moonbeam là 1 Ethereum được xây dựng trên Polkadot.

Các kênh truyền thông của dự án

Trang web chính thức: https://moonbeam.network/ 

Medium: https://medium.com/moonbeam-network 

Twitter: https://twitter.com/moonbeamnetwork 

Discord: https://discord.com/invite/PfpUATX 

Telegram: https://t.me/Moonbeam_Official 

ĐỘI NGŨ PHÁT TRIỂN DỰ ÁN

Đội ngũ phát triển

Nirav Desai – CEO: là một doanh nhân, nhà đầu tư chiến lược cho các startup. Nirav tốt nghiệp đại học ngành khoa học máy tính, với kiến thức Data science, machine learning, Big data cùng gần 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý. 

Cố vấn

FXCE sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

TOKEN 

Moonbeam hiện tại triển khai dự án trên Kusama với token Moonriver (MORV) và trên Polkadot với token Glimer (GLMR)

Token Moonriver (MORV)

Thông tin về Tokenomics

Token supply:

Tên token: Moonriver

Ticker: MORV

Blockchain: Kusama

Contract: 0x98878b06940ae243284ca214f92bb71a2b032b8a

Loại token: Utility, Governance

Tổng cung: 10.145.138 MORV Token Allocation Token release schedule

Giá token

Token MOVR hiện tại có giá $423/MOVR

Token usecase
  • Cung cấp, khuyến khích cho trình đối chiếu và tạo điều kiện cho quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng Node phi tập trung của Moonriver Network.
  • Thanh toán chi phí giao dịch và mọi hoạt động trên nền tảng Moonriver.
  • Cung cấp cơ chế quản trị on-chain, cho phép người dùng tham gia vào hoạt động quản trị như: bỏ phiếu các thành viên hội đồng và đề xuất nâng cấp mạng.
  • Tạo điều kiện thuận lợi cho chức năng đo gas của quá trình thực thi Smart Contract.
  • Khuyến khích người dùng tham gia các Node trên mạng lưới Moonriver.

Token Glimer (GLMR)

Thông tin về Tokenomics

Tên token: Glimer

Ticker: GLMR

Blockchain: Polkadot

Contract: To be updating

Loại token: Utility, Governance

Tổng cung: 10.000.000.000 GLMR Token Allocation

Token release schedule

Giá token 

Token Glimer vừa kết thúc đợt bán ICO 100,000,000 GLMR trong tháng 9 với giá ICO là $0.25

Token usecase
  • Các nhà phát triển dự án sẽ sử dụng GLMR để thanh toán phí triển khai Smart Contract và chi phí giao dịch trên Moonbeam.
  • Chủ sở hữu GLMR Token có quyền được tham gia vào quá trình quản trị của hệ thống cũng như được phép đóng góp ý kiến giúp nhà phát triển xây dựng mạng lưới Moonbeam.
  • Tất cả các phí giao dịch đều được thanh toán bằng GLMR Token.
  • Nominate Collators sử dụng GLMR Token để hỗ trợ sự tồn tại của mạng.
  • Khuyến khích người dùng chạy Node để làm tăng tính năng bảo mật.
  • Hỗ trợ đo Gas Fee.

CÔNG NGHỆ VÀ SẢN PHẨM

Công nghệ 

Moonbeam cung cấp khả năng tương thích hoàn toàn với Ethereum trong môi trường parachain của Polkadot, vì vậy các nhà phát triển có thể tiếp tục sử dụng các ngôn ngữ lập trình và công cụ mà họ đã từng sử dụng trên Ethereum - nhưng trong một chain Layer 1 có khả năng mở rộng và phát triển nhanh chóng hơn.

Moonbeam đồng thời tương thích với Substrate và hệ sinh thái Polkadot, bao gồm block explorers, các ví, các parachain…, cho phép người dùng có thể linh hoạt lựa chọn những công cụ và dịch vụ phù hợp cho mục đích sử dụng của mình.

Nói cách khách, Moonbeam đã kết hợp được những điều nổi bật nhất của cả 2 hệ sinh thái: đó là những công cụ dễ dàng sử dụng của Ethereum và cấu trúc mở rộng, tương thích cao của Polkadot.

Nếu như các dự án trên thị trường tập trung vào khả năng tương tác của các Blockchain thì Moonbeam lại quan tâm đến việc cung cấp khuôn khổ để Blockchain tương tác liền mạch với Ethereum. Do đó, giao thức này đã giúp các nhà phát triển tạo ra một hệ sinh thái được kết nối với nhau thông qua một số tính năng độc đáo như: dApp không cần sự cho phép, hợp tác với EVM, API nâng cao, công cụ tương thích với Substrate, tích hợp công nghệ chuỗi chéo và quản trị on-chain.

DApp không cần sự cho phép

Moonbeam cung cấp mức độ phân cấp và khả năng chống kiểm duyệt cao hơn. Đồng thời, mạng lưới phát triển nền tảng hỗ trợ sinh thái dApp bằng cách cung cấp phát triển Blockchain công khai và mã nguồn mở.

Triển khai EVM đầy đủ

Moonbeam cho phép các Smart Contract dựa trên Solidity và chạy trên máy ảo Ethereum (RVM) được chuyển sang nền tảng với những thay đổi nhiều, mang lại kết quả thực thi như mong muốn.

API nâng cao

Moonbeam cho phép nhà phát triển có thể di chuyển dApp front-end mà không xảy ra bất kỳ sự thay đổi lớn nào. Điều này đã giúp cho người dùng mạng Moonbeam thực thi các công cụ như Truffle hoặc MetaMask trở nên dễ dàng, không bị treo máy.

Tích hợp chuỗi chéo

Thông qua việc sử dụng mạng Polkadot và cầu nối Token, Moonbeam cho phép việc di chuyển Token, khả năng hiển thị trạng thái và truyền thông điệp với Ethereum và các chuỗi khác.

Quản trị on-chain

Quản trị diễn ra trên chuỗi cho phép các bên liên quan của Moonbeam nhanh chóng phát triển giao thức cơ sở theo nhu cầu của nhà phát triển và cộng đồng mà không cần bất kỳ Fork nào.

Sản phẩm 

Mục tiêu của dự án là tạo thêm nhiều mạng lưới dựa vào sự tồn tại lâu dài của Moonbeam. Trong đó, ngoài mạng Polkadot, Moonbeam đã được triển khai tới Kusama. Các mạng đã và sẽ được kết nối với Moonbeam trong thời gian sắp tới có thể kể tên như sau:

Moonbeam Alpha: Tháng 09/ 2020, PureStake được lưu trữ trên TestNet của Parachain.

Moonrock: Triển khai trên TestNet Rococo (tbd). Moonbeam đã chạy thiết lập chuỗi Parachain/ Relay Parachain của riêng nền tảng từ khi ra mắt TestNet vào tháng 09/2020.

Moonriver: Vào khoảng cuối quý 1 năm 2021, triển khai trên Kusama. Moonbeam triển khai dưới dạng Parachain trên mạng Kusama, trước khi triển khai cho Polkadot Mainnet. Điều này yêu cầu Parachain cần phải đảm bảo hoạt động trên Kusama.

Moonbeam: Vào khoảng cuối quý 2 năm 2021, Moonbeam triển khai trên Polkadot.

Bảo mật và kiểm toán

Ngày 3 tháng 6 năm 2021, Moombeam công bố tích hợp OpenZeppelin - một dự án cung cấp các sản phẩm bảo mật và dịch vụ kiểm toán. Sự hợp tác này cho phép các nhà phát triển trên mạng lưới của Moonbeam có thể tạo, quản lý, và triển khai các hợp đồng thông minh một cách liền mạch và dễ dàng hơn, bằng việc sử dụng bộ công cụ mà OpenZeppelin cung cấp, giúp hệ sinh thái Defi của Moonbeam có thể nhanh chóng mở rộng.

BACKER

Các backer lớn đã đầu tư vào Moonbeam gồm có: 

Binance lab, Arrington XRP Capital, Coingecko Venture, Hahskey, Coinfund, Bitcoin.com

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, SubQuery đầu tư vòng Seed round với số vốn 1.8 triệu USD

Ngày 24 tháng 3 năm 2021, Covalen đầu tư vòng Venture round với số vốn 2 triệu USD

Ngày 1 tháng 4 năm 2021, Binance lab đầu tư vòng Strategic round với số vốn 6 triệu USD

ROADMAP

DỰ ÁN TƯƠNG TỰ

Updating ...

KẾT LUẬN

Moonbeam là một dự án tiềm năng, thu hút dòng tiền từ nền tảng Ethereum chuyển qua Polkadot. Thông qua hoạt động Moonriver đấu giá thành công trên Kusama thì gần như chắc chắn Moonbeam sẽ chiếm một vị trí đẹp trên Parachain của Polkadot. Hiện tại, GLMR Token chưa được niêm yết trên các sàn giao dịch, vì vậy, dự án còn rất nhiều cơ hội để phát triển trong tương lai.  

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
#Polkadot
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#