NFTs
Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung
#
Marketing
11 phút đọc
19/10/2022
6
0
0

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

Tổng quan ENS

Vào năm 2021, ENS đã có sự tăng trưởng trên 3 chỉ số cơ bản rất quan trọng – 1) lượt đăng ký mới, 2) người dùng thực tế và 3) thời gian đăng ký. Điều này đã được thúc đẩy một phần bởi đợt airdrop token ENS diễn ra vào ngày 8 Tháng 11.

Trong khi ENS đã tồn tại từ năm 2017, trong 6 tháng qua, ENS đã đạt mức tăng trưởng trung bình 32% so với tháng trước đối với đăng ký tên miền (domain registrations). Đáng chú ý, Tháng 11 năm 2021 cung cấp sự thay đổi lớn nhất so với tháng trước với lượng đăng ký tăng 223% so với Tháng 10.

Quan trọng là, sự tăng trưởng về số lượt đăng ký này được thúc đẩy bởi những người dùng thực tế chứ không phải là “người dùng ảo”, những người trong ngữ cảnh này được định nghĩa là những cá nhân kiểm soát> = 5 địa chỉ. Trước đây, tỷ lệ người dùng thực tế so với những người thu thập thông tin tốt nhất là dao động quanh mức 50%. Kể từ cuối 2021, người dùng thực tế hiện chiếm khoảng 95% chủ sở hữu.

Nếu đang đọc bài đăng này, thì bạn đã tương tác và sử dụng Hệ thống tên miền (DNS) của internet. DNS, ở dạng thuần túy nhất, là một bảng tra cứu lấy một chuỗi mà con người có thể đọc được, chẳng hạn như http://google.com và chuyển đổi nó thành một địa chỉ IP dạng số định tuyến đến vị trí của trang web trên internet.

Hệ thống đặt tên Blockchain (BNS – Blockchain Naming System) về cơ bản cung cấp dịch vụ giống như DNS, tuy nhiên, có hai điểm khác biệt chính.

Thứ nhất, BNS sẽ trỏ đến một địa chỉ blockchain không giống như DNS trỏ đến một địa chỉ IP. Điều này có nghĩa là các khoản thanh toán có thể được gửi trực tiếp đến miền BNS của một người (human.eth) mà không cần nhập địa chỉ chuỗi khối chữ-số đầy đủ của họ (0x123456….).

Nếu nghĩ về điều này theo ví dụ trước đó, thì giống với việc nhập google.com thay vì địa chỉ IP khi  muốn truy cập trang web. Cuối cùng, điểm mấu chốt của hệ thống này là đơn giản hóa trải nghiệm người dùng. Tuy nhiên, quan trọng là điều này có ý nghĩa đối với việc xây dựng các trang web và ứng dụng, sẽ thảo luận ở phần sau.

Thứ hai, BNS có thể cung cấp một giải pháp thay thế phi tập trung, do người dùng kiểm soát và chống kiểm duyệt cho DNS tập trung truyền thống, nếu được thiết kế phù hợp. Tương tự như DNS, miền BNS có thể hết hạn, được gia hạn và bán cho các bên khác tùy thuộc vào cấu trúc BNS cụ thể.

Một loạt các dịch vụ BNS tồn tại như Namecoin, Unstoppable Domains, ENS – Ethereum Name Service, v.v. ENS nói riêng là một triển khai thú vị của BNS. Tại sao? Bởi vì nó tìm cách bổ sung cho DNS hiện có, không giống như hầu hết các triển khai BNS tìm cách tách biệt khỏi DNS. ENS sử dụng các hợp đồng thông minh dựa trên Ethereum để hoạt động và như mong đợi, được hưởng lợi và hạn chế bởi thực tế đó.

Điều quan trọng là ENS đã có sự phát triển và áp dụng có ý nghĩa trong năm qua. Bài đăng này nhằm mục đích làm sáng tỏ sự phát triển và cách hoạt động của ENS.

Tổng quan ENS vs DNS

Thứ nhất, trong khi DNS cung cấp nhiều tên miền cấp cao nhất, chẳng hạn như ‘.com’, ‘.gov’, ‘.org’, v.v. ENS hiện chỉ cung cấp hai tên miền cấp cao nhất là ‘.eth’ và ‘.xyz’. Mặc dù sự lựa chọn hậu tố có thể bị hạn chế trong ENS, nhưng có một giá trị to lớn trong việc con người có thể đọc được chuỗi phân giải thành địa chỉ blockchain thay vì chỉ đơn giản là địa chỉ IP.

Như đã nêu trước đây, DNS sẽ giải mã chuỗi đầu vào thành địa chỉ IP. Không có chức năng cố hữu nào ngoài chức năng đó. Điều này có nghĩa là nếu xây dựng một trang web và muốn thực hiện những việc như lưu trữ, lập hóa đơn và nhận thanh toán thì cần sử dụng các tài nguyên bổ sung.

Ngược lại, chỉ cần liên kết ví ETH của một người với tên miền ENS đã đăng ký và sử dụng Hệ thống Tệp Liên hành tinh (InterPlanetary File System – IPFS), người dùng có thể có quyền truy cập vào tất cả các chức năng nói trên. IPFS hoạt động tương tự như HTTP và có thể được coi như một mạng phân phối nội dung.

Tuy nhiên, trong khi HTTP sử dụng URL để truy vấn tài nguyên thì IPFS lại sử dụng hàm băm. Ngoài ra, tài nguyên HTTP thường được tập trung và được lưu trữ bởi một số trung tâm dữ liệu lớn trong khi tài nguyên IPFS được phân cấp và lưu trữ trên các nút (nodes) chạy trên toàn thế giới.

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

Vì ENS được thiết kế để bổ sung cho DNS truyền thống, nên nó gặp phải một số vấn đề công nghệ giống như cách DNS xử lý, cũng như các vấn đề mới liên quan đến việc bổ sung công nghệ blockchain. ENS, giống như DNS, phải đối phó với vấn đề chiếm dụng bất hợp pháp (squatting).

Squatting là nơi người dùng mua một miền và không sử dụng nó, thay vào đó hy vọng miền đó đạt được giá trị để sau này có thể chuyển sang kiếm lợi nhuận. Điều này có thể làm hạn chế sự phát triển chức năng và việc áp dụng ENS vì các miền này được coi là không hoạt động hiệu quả từ góc độ sử dụng. ENS làm việc để không khuyến khích việc thu phí hàng năm cho mỗi tên miền ENS mà người dùng nắm giữ.

Trong khi việc bổ sung công nghệ blockchain đi kèm với những lợi ích mà nó mang lại, đồng thời cũng mang tới các vectơ tấn công mới mà người dùng nên biết.

Ví dụ: Tình huống người dùng ENS vô tình cho phép tên miền của họ hết hạn. Một kẻ cơ hội có thể nhanh chóng có được miền hiện có sẵn, hoán đổi địa chỉ ví mà ENS trỏ đến và sau đó giải phóng nó. Cuối cùng chủ sở hữu ban đầu sẽ mua lại tên miền. Nếu chủ sở hữu được cho là không kiểm tra xem địa chỉ ví của họ có bị thay đổi hay không, thì bất kỳ khoản tiền nào được gửi đến miền này sau đó sẽ được chuyển đến tay kẻ tấn công.

Cuối cùng, như đã đề cập trước đây, BNS có thể cung cấp một giải pháp phi tập trung, do người dùng kiểm soát và chống kiểm duyệt cho DNS. Tuy nhiên, ENS có một số các cá nhân, với tư cách là một nhóm, có thể thay đổi cấu trúc nút (node) ENS tổng thể.

Mặc dù những cá nhân này không thể thay đổi chi tiết quyền sở hữu của miền ENS của một người, nhưng nếu xem ENS hoàn toàn chống kiểm duyệt và phi tập trung sẽ là một lời nói quá ở giai đoạn này. Chúng ta nên lưu ý rằng điều tương tự cũng có thể xuất hiện ở hầu hết các dự án tiền mã hóa, vì sự phi tập trung lớn hơn đều có mục đích xảy ra dần dần theo thời gian khi chúng phát triển/hoàn thiện.

Đăng ký ENS

Trong khi ENS đã tồn tại từ năm 2017, nó đã có sự tăng trưởng đáng kể trong nửa năm qua với mức tăng trưởng trung bình so với tháng trước là 32%. Đáng chú ý, Tháng 11 năm 2021 cung cấp sự thay đổi lớn nhất với lượng đăng ký tăng 223% so với Tháng 10 trước đó. Điều này rất có thể xảy ra do đợt airdrop token $ENS diễn ra vào ngày 8 Tháng 11, điều này đã thúc đẩy mọi người mua miền ENS và dẫn đến hiệu suất tốt hơn cho toàn bộ ENS.

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

Ai đang nắm giữ Domain ENS?

Mặc dù ENS hứa hẹn sẽ chứng kiến sự tăng trưởng như vậy đối với những cái tên được đăng ký trong 6 tháng qua, nhưng điều quan trọng là phải đặt câu hỏi liệu đây chỉ đơn giản là ảo hay người dùng thực tế. Trong ngữ cảnh này, người xếp hạng được định nghĩa là người kiểm soát> = 5 địa chỉ. Đây là những cá nhân sở hữu các tên miền không sử dụng, hy vọng có thể kiếm tiền từ chúng thông qua thị trường thứ cấp trong tương lai.

Từ biểu đồ bên dưới, có thể thấy rõ ràng rằng tính đến Tháng 11 năm 2021, tỷ lệ phần trăm người dùng đang hoạt động cao hơn nhiều so với tỷ lệ của những người thu thập thông tin. Trong quá khứ, tỷ lệ này, tốt nhất, dao động quanh mức 50% đối với người dùng đang hoạt động. Tính đến Tháng 11, hiện chiếm ~ 95% nhóm người dùng. Với suy luận này, có thể an toàn khi nói rằng đợt airdrop token ENS đã được chứng minh là thành công.

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

Người dùng Nắm giữ Tên miền ENS lâu dài

Với sự gia tăng lớn về số lượng đăng ký miền ENS và lượng người dùng thực tế tăng lên, cũng có xu hướng tăng nhẹ về độ dài trung bình của các đăng ký mới. Dữ liệu hàng ngày ở đây khá rời rạc và dao động từ mức thấp nhất là 1 năm đến cao nhất là 15 năm.

Mặc dù xu hướng tăng là nhỏ, nhưng không phải là không đáng kể và cho thấy rằng nhiều người dùng ENS đang tìm cách khóa tên miền của họ trong thời gian dài hơn, một chỉ báo cơ bản tích cực cho dự án.

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

The ENS Namespace

Mặc dù các squatter đã được đánh giá là có khả năng gây tổn hại cho ENS, nhưng vẫn có thể tạo ra lợi nhuận khổng lồ từ một số lĩnh vực đang tham gia. Trong các cuộc đấu giá tên miền ENS ban đầu, một số squatter đã quyết định mua các bản sao của ‘.eth’ trên các trang web ‘.com’ phổ biến.

Ví dụ: ‘amazon.eth’ cho đến nay là miền ENS đắt nhất được mua trong thời gian đấu giá, đã được bán với giá 100 ETH. Không có gì ngạc nhiên khi số khác trong top 10 là ‘google.eth’ và ‘apple.eth’.

Tổng quan ENS cùng các Domain Phi Tập trung

Trong phiên đấu giá ENS ban đầu, một số thương hiệu lớn thậm chí đã tự mua tên miền ‘.eth’ của riêng họ như Paypal và Ebay. Điều này làm nổi bật rằng ENS đã nhận được sự chú ý ngoài cộng đồng blockchain và chúng ta có thể thấy một số thực thể phổ biến sử dụng ENS trong tương lai gần.

Nguy cơ nằm ở đâu?

Một số người có thể thắc mắc, “Liệu ENS và những lợi thế của nó có thể được sao chép bởi một BNS khác không?” Câu trả lời ngắn gọn là “Có”. Vì ENS chưa bao giờ được thiết kế để tồn tại hoàn toàn tách biệt với DNS, nên không có gì ngăn cản các BNS khác thực hiện cách tiếp cận này. Ví dụ: Các miền không thể ngăn cản bán các miền ‘.crypto’ của họ dưới dạng NFT trên mạng Ethereum.

Tuy nhiên, các miền cấp cao nhất của ‘.eth’ và ‘.xyz’ sẽ luôn là thứ mà không BNS nào khác có thể cung cấp. Sẽ là ngu ngốc nếu không đánh giá cao lợi thế đầu tiên và sự công nhận thương hiệu mà ENS đã có thể đạt được trong lĩnh vực này.

Kết luận

ENS đã có sự tăng trưởng có ý nghĩa trên 3 chỉ số cơ bản rất quan trọng – 1) đăng ký mới, 2) lượng người dùng thực tế và 3) thời gian đăng ký. Các điểm dữ liệu này chỉ ra rằng ENS đang chuyển qua giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ thành một cái gì đó thực chất. Lĩnh vực này có thể vẫn đang trong giai đoạn đầu của vòng đời nhưng đừng xem thường, ENS đang dẫn đầu.

Bài viết được Đào Quốc Bình biên tập từ “Research – ENS Decentralized Domains” của Hartley Leroy; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#