Web3
Octopus Network là gì? Tổng quan dự án Octopus Network
#
Marketing
26 phút đọc
30/12/2022
2
0
0

icon-menu

Giới thiệu chung

Giới thiệu sơ lược về dự án

Octopus Network là một mạng đa tuyến (multi-chain network) được sinh ra để phục vụ các blockchain dành riêng cho ứng dụng (application-specific blockchains) hay còn gọi là Appchain.

Octopus Network cung cấp khả năng cho thuê bảo mật  linh hoạt với giá cả phải chăng, có khả năng tương tác chuỗi chéo hiệu quả, cơ sở hạ tầng đầy đủ tiện ích (one-stop) và một cộng đồng sẵn sàng tương tác với các appchain.

Octopus là một công cụ mã hóa có khả năng tương thích đa hướng để khởi chạy và chạy các blockchain dành riêng cho ứng dụng dựa trên Web3.0 Substrate (các Appchain). Mạng Octopus cam kết mở ra một làn sóng đổi mới cho Web3.0.

Tổng quan về Octopus Network

Dự án đặt tên Octopus Network theo tên sinh vật đáy biển thông minh và dữ dội nhất.

Thay vì có một hệ thống thần kinh tập trung như động vật có xương sống, hai phần ba số tế bào thần kinh của bạch tuộc nằm rải rác khắp cơ thể, phân bổ giữa các cánh tay của nó. Các nhà khoa học gần đây đã xác định rằng những tế bào thần kinh đó có thể đưa ra quyết định mà không cần tín hiệu đầu vào từ não, về cơ bản khiến bạch tuộc trở thành một dạng sống thông minh phi tập trung.

Từ quan điểm tiến hóa thành công, bạch tuộc hiện có khoảng 300 loài,. Chúng đã tồn tại khoảng 155 triệu năm, sống ở mọi đại dương và các chi khác nhau đã thích nghi với các môi trường sống ở biển khác nhau.

Thiết kế mạng lưới Octopus Thiết kế mạng lưới Octopus

Cốt lõi của Mạng Octopus là Octopus Relay - một tập hợp các hợp đồng thông minh chạy trên blockchain NEAR, hay còn gọi là mainchain, triển khai thị trường cho thuê bảo mật. Các Octopus Appchain (chuỗi ứng dụng) nằm ở phía cầu của thị trường. Họ trả tiền thuê bằng native token để thuê bảo mật từ những người nắm giữ $OCT.

Services
Bảo mật 

Octopus Relay cung cấp cho thuê bảo mật linh hoạt và tiết kiệm chi phí chưa từng có. Trong Mạng Octopus, mỗi appchain quyết định mô hình kinh tế của riêng mình, bao gồm số lượng token mà nó sẵn sàng trả cho Validator để bảo mật.

Chủ sở hữu $OCT có trách nhiệm xác định appchain mà họ muốn stake (đặt cược) vào, từ đó giả định rủi ro kiếm được một túi shitcoin vô giá trị hoặc tận hưởng phần thưởng của việc tăng giá token. Vì vậy, trong Octopus, những người tham gia thị trường lập kế hoạch của họ với các cơ chế giá dựa theo các quyết định của họ.

Tương tác 

Octopus Relay cho phép khả năng tương tác của các Appchain với giao thức NEAR và Ethereum thông qua Rainbow Bridge. Ngoài ra, các Appchain có thể sử dụng out-of-box pallet IBC để kết nối trực tiếp với bất kỳ blockchain nào hỗ trợ IBC.

Bất kỳ tài sản nào được phát hành trên Ethereum, NEAR hoặc bất kỳ blockchain hỗ trợ IBC nào đều có thể được chuyển vào và sử dụng bởi các Appchain của Octopus một cách đáng tin cậy. Ngược lại, các tài sản được phát hành trên các Appchain có thể được chuyển một cách đáng tin cậy sang Ethereum, NEAR và bất kỳ blockchain hỗ trợ IBC nào.

Hạ tầng

Octopus Network cung cấp một bộ cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh cho các appchain, bao gồm API Gateway, Blockchain Explorer, Archive Gateway, v.v.

Octopus Bridge sẽ triển khai hợp đồng “wrapped” NEP141 trên NEAR cho mỗi token gốc của appchain. Sau đó, các ví và sàn giao dịch có thể tích hợp “wrapped” token tiêu chuẩn thay vì tích hợp với các appchain từng cái một. Vì vậy, các nhóm appchain chỉ cần tập trung vào thời gian chạy Substrate và phát triển giao diện người dùng trong khi Octopus Network xử lý tất cả các nhu cầu kỹ thuật cần thiết khác.

Cộng đồng

Ngoài vai trò là một công cụ mã hóa cung cấp bảo mật, khả năng tương tác và cơ sở hạ tầng cho thuê cho các appchain, Octopus Network còn hoạt động như một cộng đồng meta để phát triển các cộng đồng ứng dụng Web3.0.

Đây là đầu mối mà các nhà phát triển ứng dụng Web3.0, tức là những người sáng lập appchain, có thể thể hiện thành quả của họ để thu hút nhiều người ủng hộ, chẳng hạn như nhà đầu tư, validator, deligator và những người tham gia thị trường.

Octopus là một cơ sở cộng đồng dành cho các appchain để hỗ trợ hành trình xây dựng cộng đồng tích cực xung quanh họ.

Ưu điểm của Leased PoS (LPoS)

Với trường hợp của Polkadot, mỗi Parachain sẽ chứa một số các validator nhất định trong nhóm dành riêng cho bất kì thời kì nào. Thuật toán đồng thuận giới hạn tổng kích thước của nhóm. Đó là lý do tại sao tổng số parachain dự kiến sẽ dưới 100.

Bảo mật cho thuê của Octopus tiết kiệm chi phí hơn nhiều so với Polkadot. Vì Octopus không có blockchain riêng và token Octopus được phát hành và quản lý bởi một hợp đồng thông minh, nên bản thân Octopus không cần trực tiếp thanh toán chi phí đồng thuận. Đó là lý do tại sao tỷ lệ lạm phát $OCT có thể được đặt bằng 0, có nghĩa là lãi suất cơ bản của hệ thống kinh tế Octopus Network bằng không.

Hãy tưởng tượng hai nền kinh tế trong bối cảnh multichain network - một nền kinh tế có lãi suất cơ bản bằng 0 và nền kinh tế còn lại là 14% - thì sẽ khó hơn nhiều cho các công ty khởi nghiệp thuộc loại thứ hai trong việc huy động vốn để cho thuê bảo mật.

Octopus Network thực sự hoạt động như thế nào?
  1. Đầu tiên, một Appchain phải tích lũy đủ cổ phần trong token OCT từ các bên liên quan trong hệ sinh thái. Chỉ khi đã đạt đến mức bảo mật tối thiểu này, thì mới có thể khởi chạy chuỗi ứng dụng với genesis block trên chuỗi mẹ (motherchain).
  2. Thứ hai, Octopus Network đi tiên phong trong lĩnh vực “ Dịch vụ bảo mật được chia sẻ” và “Dịch vụ khả năng tương tác được chia sẻ” cho bất kỳ Appchain nào trong tương lai trên giao thức NEAR. Khi có nhiều validator tích lũy cổ phần cho một Appchain nhất định, bộ xác thực chuỗi ứng dụng (appchain validator) được cập nhật trong hợp đồng thông minh chuỗi mẹ và được truyền vào Appchain. Đây là cơ sở để Appchain tăng các thông số bảo mật của nó theo thời gian và đạt hiệu quả như một hoạt động của “Dịch vụ bảo mật được chia sẻ”. Tương tự như cách AWS cung cấp dịch vụ lưu trữ dữ liệu cho các công ty phần mềm, Octopus cung cấp dịch vụ bảo mật cho các hệ sinh thái blockchain đang tìm cách tích hợp nhanh và phát triển tinh gọn. 
  3. Thứ ba, sau khi được khởi chạy hoàn toàn, các appchain của Octopus hoàn toàn có thể tương tác với các tài sản trên chuỗi mẹ. Các token OCT đều có khả năng được sử dụng làm tài sản thế chấp cho các tài sản chuỗi chéo giữa các appchain và motherchain.
  4. Thứ tư và đáng chú ý nhất, bản thân appchain được quản lý bởi chủ sở hữu token của chính nó chứ không phải validator đang stake token OCT.
Highlights of Octopus Network

Nguồn Octopus Twitter

  • Chi phí tham gia appchain thấp
  • Bảo mật với cơ chế Leased Proof of Stake
  • Mở khoá $OCT cho Validators sau 30 ngày nhằm giảm thiểu rủi ro tham nhũng
  • Stablecoin có thể được chuyển vào từ Near Protocol
  • Kết nối với các blockchain khác bằng IBC Pallet
  • Cộng đồng lớn mạnh từ Near Protocol, Octopus và các appchain khác
  • Appchain có thể ngắt kết nối bất cứ lúc nào
  • Cộng đồng Appchain có thể quyết định chẻ nhánh một blockchain trong trường hợp có rủi ro xảy ra
  • Appchain tokens Nep141 Wrapped Contract có thể bắt cầu tới Near và trao đổi thông tin một cách dễ dàng
  • API/RPC Gateway hỗ trợ developers 
  • Near Rainbow Bridge hỗ trợ kết nối ETH

Các kênh truyền thông của dự án

Website: https://oct.network/ 

Twitter: https://twitter.com/oct_network 

Medium: https://medium.com/oct-network 

Github: https://github.com/octopus-network 

Telegram group: https://t.me/octopusnetwork 

Discord: https://discord.com/octopusnetwork

Youtube: https://www.youtube.com/oct_network 

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển 

Đội ngũ Octopus trước đây được gọi là Cdot đã làm việc trên giao thức IBC và tích hợp cross-chain trong một thời gian khá dài, vì vậy họ có cái nhìn sâu sắc về các nút thắt có thể cản trở sự phát triển của Web 3.0 chẳng hạn như kỹ thuật và các rào cản thương mại.

Nhóm Octopus đã xây dựng thành công IBC cho Substrate và cũng đã cung cấp các khóa đào tạo trực tuyến về Substrate tại Trung Quốc. Các khóa học này đã đào tạo hàng loạt các nhà phát triển Subtrate đầu tiên ở Trung Quốc. Đội ngũ Octopus cũng là nhà tổ chức của cộng đồng Rust ở Trung Quốc bao gồm cả RustCon.

CEO của Octopus có tới 8 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực blockchain, từng làm CTO của rất nhiều dự án lớn.

Cố vấn

FXCE sẽ cập nhật khi có thông tin mới nhất.

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ

Octopus Relay

Octopus Relay cho phép khả năng tương tác của appchain với giao thức NEAR và Ethereum thông qua Rainbow Bridge. Ngoài ra, appchain có thể sử dụng out-of-box pallet IBC để kết nối trực tiếp với bất kỳ blockchains nào hỗ trợ IBC. Do đó, các tài sản được phát hành trên Ethereum, NEAR hoặc bất kỳ IBC nào đã cho phép chuyển blockchain vào Octopus Network một cách đáng tin cậy.

Ngược lại, các tài sản được phát hành trên các appchain có thể được chuyển một cách đáng tin cậy sang Ethereum, NEAR và bất kỳ blockchain hỗ trợ IBC nào.

Nguồn Octopus Network

Validators (V) & Delegators (D)

Có hai nhóm tham gia ở phía cung của thị trường, Appchain validators và Appchain delegators.

Validators sẽ stake (S) $OCT vào một appchain trong Octopus Relay và thiết lập một node (N) để chạy giao thức của appchain, trong khi Delegators ủy quyền $OCT của họ cho Validators để chia sẻ phần thưởng. Phần thưởng staking sẽ được phân phối trực tiếp cho Delegators sau khi Validators thu một khoản hoa hồng thống nhất, ví dụ: 20%. Tất cả các hình phạt được áp dụng cho Delegators theo tỷ lệ khi Validators của họ bị cắt.

Validator không giữ cho các node của họ hoạt động và phát triển sẽ mất một phần phần thưởng. Nếu bất kỳ Validator nào hành động ác ý trong quy trình đồng thuận chuỗi ứng dụng, thì bất kỳ ai (nhưng rất có thể là Validators trung thực) có thể thách thức họ bằng cách gửi bằng chứng gian lận cho Octopus Relay. Sau khi bằng chứng gian lận đã được xác minh, việc staking của các Validator gian lận sẽ bị loại bỏ. Vì bảo mật appchain được đảm bảo bởi $OCT đã stake, nên mức độ bảo mật của appchain tỷ lệ thuận với tổng giá trị của việc staking.

Cách Appchain hoạt động trong Octopus

Appchain, hoặc blockchain dành riêng cho ứng dụng, là một blockchain độc lập được sử dụng rõ ràng cho một nhóm ứng dụng được thiết kế tùy chỉnh cụ thể. Không giống như dApps, appchains cho phép các nhà phát triển tùy chỉnh ứng dụng của họ về cấu trúc quản trị, thiết kế kinh tế và thuật toán đồng thuận cơ bản.

Mỗi chuỗi ứng dụng là một nền kinh tế tự quản với các quy trình rõ ràng được xác định bằng mã để đạt được các thỏa thuận về nâng cấp giao thức. Appchains có khả năng xử lý giao dịch chuyên dụng và có thể dễ dàng đạt được thông lượng 1000 TPS và tốc độ cuối cùng nhanh chóng. Ngoài ra, các appchains trong Octopus Network có thể mở rộng quy mô bảo mật khi họ cần, giảm chi phí xuất bản một appchain xuống hệ số 100.

Nguồn Octopus Network

Quá trình lựa chọn appchain là một phần của bảo mật Octopus trong việc loại bỏ các dự án không đủ tiêu chuẩn tham gia mạng và quyền ra quyết định được trao cho Cộng đồng Octopus, hoặc những người nắm giữ $OCT.

  • Đăng ký

Bất kỳ chain dựa trên Subtrade nào cũng có thể đăng ký và nộp đơn để trở thành appchain trên Octopus. Việc đăng ký yêu cầu white paper hoặc thông số kỹ thuật và bản phát hành có thể hoạt động, đã được kiểm tra và đánh giá nội bộ. Để tránh lạm dụng, đăng ký yêu cầu một khoản $OCT nhỏ.

  • Kiểm toán

Mục đích của việc kiểm tra là để đảm bảo rằng appchain không chứa lỗ hổng bảo mật đã biết và logic ứng dụng của nó phù hợp với white paper hoặc thông số kỹ thuật của nó.

Việc kiểm toán do Octopus Network thực hiện không chỉ có thể giảm đáng kể chi phí khởi chạy appchain mà còn góp phần tích lũy kiến thức liên quan và năng lực chuyên môn.

  • Bỏ phiếu

Trong một khoảng thời gian kéo dài từ một đến hai tuần, appchain đứng đầu về số lượng ủng hộ trừ đi số phiếu phản đối trong hàng đợi sẽ chuyển sang trạng thái staging là appchain được hỗ trợ nhiều nhất bởi Cộng đồng Octopus.

  • Staking

Nếu appchain đã thu hút đủ lượng staking vượt qua đường giới hạn trên về bảo mật,  nó sẽ chuyển sang trạng thái khởi động.

  • Khởi động

Các thành viên của lực lượng đặc nhiệm sẽ chạy bốn node khởi động để bắt đầu appchain. Validators nên chạy các node của họ để tham gia đồng thuận của appchain. Octopus Network cũng sẽ chạy một cụm node đầy đủ cho mỗi appchain và cung cấp các dịch vụ truy cập API cho giao diện người dùng của appchain. Các nhà phát triển appchain chỉ cần cập nhật cấu hình giao diện người dùng và sau đó appchain đã sẵn sàng cho người dùng cuối.

  • Appchain Rewards

100 appchains Octopus được tung ra đầu tiên sẽ được thưởng trực tiếp 100k $OCT được trao dần trong ba năm sau sự kiện ra mắt. Ngoài ra, quỹ đã quyết định cung cấp thêm phần thưởng 1 triệu $OCT cho mười appchains đầu tiên để công nhận chúng là appchains sáng lập.

Nguồn NearGuild

Sản phẩm

Octopus Bridge

Octopus bridge đang trong giai đoạn testnet được sử dụng để chuyển giao tài sản giữa appchains với mainchain (Near Protocol).

Appchains Mainnet

Một cryptonetwork để khởi chạy và thực hiện quy trình sàn lọc cho các Web3.0 Appchain trước khi chính thức được kết nối với Mainchain Near Protocol.

Security

Bảo mật trong Octopus Network

Mạng Octopus cố gắng thương mại hóa bảo mật blockchain bằng cách cung cấp nhiều dịch vụ thương mại có thể hoán đổi cho nhau và giảm bớt khó khăn và chi phí cho các appchains để có đủ bảo mật. Để đạt được mục tiêu này, Octopus Network đang phát triển một loạt các công cụ cho các nhà cung cấp bảo mật, chẳng hạn như các công cụ quản lý và triển khai tự động các node của appchain validators, các công cụ phân tích thống kê.

Về mặt này, Octopus làm cho hoạt động của các nhà cung cấp bảo mật giống như các nhà đầu tư chuyên nghiệp hơn là các công ty bảo trì CNTT vì họ cung cấp vốn cho các doanh nghiệp có triển vọng và chia sẻ rủi ro cũng như lợi ích với họ.

Chống gian lận

Có hai loại chống gian lận tương ứng với hai loại hành động độc hại có thể bị thách thức:

  • Một nhóm appchain validator đã ký hai tiêu đề khác nhau ở cùng độ cao

Tất cả Validator đã ký vào tiêu đề trùng lặp sẽ bị cắt. Mức độ nghiêm trọng phụ thuộc vào sức mạnh biểu quyết tổng hợp của Validator bị lỗi. Nếu quyền biểu quyết từ 33% trở lên, 100% cổ phần sẽ bị cắt. Những hình phạt này được chuyển đến một kho bạc trên chuỗi. Sau đó, Octopus Relay sẽ tạm dừng chuỗi ứng dụng bị hỏng và tương lai của nó sẽ phụ thuộc vào quyết định quản trị.

  • Một nhóm appchain validator đã bỏ phiếu về một khối bao gồm các giao dịch không hợp lệ

Loại bằng chứng gian lận thứ hai chưa được Octopus Relay xác minh trực tiếp. Vì vậy, khi nhận được loại bằng chứng gian lận này, Octopus Relay sẽ tạm dừng hoạt động staking/delegator và bất kỳ hoạt động chuyển giao tài sản xuyên chuỗi nào vào và ra khỏi chuỗi ứng dụng. Sau đó, một quy trình quản trị sẽ được kích hoạt để đưa ra phán đoán và thực hiện hành động tương ứng.

Khả dụng của dữ liệu

Nếu một appchain tích lũy một số lượng đáng kể các truy vấn trên cùng một chiều cao (block height), thì Relay sẽ đưa ra các thách thức về tính khả dụng của dữ liệu. Trong trường hợp này, người ký tiêu đề có trách nhiệm gửi một khối hợp lệ xác minh tiêu đề. Nếu họ không làm như vậy, tài sản staking của họ sẽ bị chém.

Miễn là thời gian của trò chơi phản hồi thử thách này ngắn hơn đáng kể so với thời gian cởi trói - và tổng số tiền staking trên appchain nhiều hơn các tài sản chuỗi chéo - thì kẻ tấn công sẽ không có cơ hội kiếm lợi bằng cách ẩn các khối.

Công nghệ đằng sau nó sẽ tương tự như những gì validators của Polkadot Relay và trình đối chiếu parachain làm hiện nay, trong đó validator Relay là khách hàng không trạng thái của parachain và người thu thập parachain có trách nhiệm đóng gói và gửi khối Bằng chứng xác thực (PoV) - bao gồm các giao dịch và dữ liệu trạng thái cần thiết để thực hiện hoặc xác minh các giao dịch này.

Sự phân quyền thông qua khả năng chuyển đổi

Các appchains Octopus có cả bảo mật cho thuê hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí. Theo lý thuyết ba ngôi bất khả thi, chúng ta đã chọn hy sinh sự phân quyền? Dĩ nhiên là không! Trên Octopus, bảo mật cho thuê hiệu suất cao, tiết kiệm chi phí và sự phân quyền không loại trừ lẫn nhau.

Mạng Octopus giới hạn số lượng appchain validator trong phạm vi hai chữ số, nơi sự đồng thuận pBFT-like hoạt động rất tốt và tổng chi phí CNTT gần như không đáng kể. Đồng thời, Octopus sẽ cung cấp tất cả các appchain của nó với khả năng phân nhánh tuyệt vời bằng cách lưu trữ lịch sử của appchain block vào Arweave - một giao thức lưu trữ vĩnh viễn phi tập trung.

Dựa trên lịch sử block đã lưu trữ, mọi chuỗi ứng dụng có thể được fork ở bất kỳ height nào để trở thành appchain mới sau khi cộng đồng Octopus hỗ trợ fork. Hơn nữa, vì Substrate là khuôn khổ blockchain được chấp nhận rộng rãi nhất, nên bất kỳ nhóm cốt lõi appchain nào đều có thể bị thay thế nếu mất lòng tin của cộng đồng.

Backers

Đội ngũ Backer dự án Octopus Network. Nguồn: Octopus Network.

Dàn backer với những cái tên nổi trội như Near, DCG, Electric Capital và Autonomy.

Ngày 02 tháng 04 năm 2021, Octopus Network huy động được $3,000,000 trong vòng Seed Round từ Ascensive Assets và 10 quỹ đầu tư khác: ZMT Capital, Spark Digital Capital, SevenX Ventures, Puzzle Ventures, Pnyx Ventures, NEO Global Capital, Electric Capital, D1 Ventures, Block Dream Fund, Bixin Ventures.

Ngày 31 tháng 08 năm 2021, Octopus Network huy động được $5,000,000 trong vòng gọi vốn Series A từ: Continue, Youbi, DCG, GFS Ventures, Vestigium, Autonomy Capital, LCG Ventures, Bluehelix, Finance Ventures, Jubi Lab, GTA Venture, Gains Associates, Aussie Capital, K300 Venture, Mayor Capital, NetZero Capital, ELEVATE, Chainridge, Megala Ventures, VIC Group, Jigsaw, OIG Ventures, Bigcoin Capital, Meridian Capital, Westorm, Move Capital (Angel DAO) và Gate.io.

Roadmap và tokenomics

Tokenomics

Tổng quát

Mã token: OCT

Giá tại thời điểm bài viết: $2.47

Tổng cung: 100.000.000

Tổng cung hiện tại: 39,388,686.13 OCT

Market cap tại thời điểm viết bài: 97,537,948 USD

Contract Ethereum: 0xf5cfbc74057c610c8ef151a439252680ac68c6dc

Các thành viên nắm giữ Tỷ lệ nắm giữ Thời gian mở khóa
Nhà đầu tư thiên thần 6% Phát hành tuyến tính trong vòng 3 năm sau TGE
Nhà đầu tư chiến lược (NEAR Foundation) 5% Phát hành tuyến tính trong vòng 3 năm sau TGE
Seed round 15% Mở khóa ngay
Series A 12.5% Mở khóa ngay
IDO 2.5% Mở khóa ngay
Team Octopus 24% Phát hành tuyến tính trong vòng 3 năm sau TGE
Airdrop 5% Phân phối trong vòng 5 năm sau mainnet.
Phần thưởng Appchain 15% Phát hành tuyến tính trong vòng 3 năm sau TGE
Foundation 10%

5% Phát hành tuyến tính trong vòng 3 năm sau TGE

5% mở khoá ngay nhưng không đưa vào circulation

Bảo mật ban đầu 5% Mở khóa ngay
Token use case

OCT là token gốc của mạng lưới Octopus với 3 chức năng chính:

Tài sản đảm bảo (Security Collateral)

Vai trò cốt lõi của $OCT trong mạng lưới Octopus là Appchain staking. Người nắm giữ đặt $OCT của họ chịu rủi ro (thông qua staking) để cung cấp bảo mật cho các Appchain và kiếm phần thưởng trong các token gốc của các Appchain tương ứng.

Governance 

Chức năng thứ hai của $OCT là cho phép chủ sở hữu kiểm soát việc quản lý mạng, (cụ thể hơn là Octopus Relay nơi áp dụng tất cả các quy tắc kinh tế) bằng cách hình thành Octopus DAO). 

Mặc dù Hội đồng DAO của Octopus có tối đa 100 thành viên, nhưng nhiều khả năng sẽ phát triển từ một vài thành viên lúc ban đầu lên vài chục khi ổn định. Quyền lực quản trị của mỗi thành viên Hội đồng đều có giá trị nhưng vẫn đủ phân tán để tránh thông đồng.

Appchain Voting

Chủ sở hữu $OCT có quyền chọn các dự án appchain tốt nhất bằng cách tán thành hoặc phản đối chúng trong hàng đợi ứng viên appchain. Vì vậy, những người nắm giữ $OCT không chỉ có cơ hội đa dạng hóa danh mục đầu tư của họ với nhiều loại tài sản token bằng cách staking trên các nền tảng khác nhau, họ thực sự có thể quyết định giao thức nào mà họ muốn có cơ hội tham gia.

Cơ chế kinh tế

Validator stake token OCT để kiếm phần thưởng từ các appchain tương ứng trên Octopus Network. Token OCT không thể bơm thổi giá.

Road map

Roadmap đến Quý 3 năm 2022 - Nguồn: Octopus Network

Trong quý 4 năm 2021: 

  • Đưa ra Appchain đầu tiên
  • Các bằng chứng về gian lận
  • Chương trình Accelerator: đợt đầu tiên
  • Cầu nối Astar - Cosmos
  • Substrate IBC Pallet

Quý 1 năm 2022:

  • Khởi chạy một Appchain cứ sau mỗi 3 tuần
  • Chuyển các NFT NEAR/Appchain
  • Appchain Forker
  • Appchain Indexer
  • Octopus DAO phiên bản 1
  • Chương trình Accelerator: đợt thứ 2
  • Cầu nối IBC cho Octopus Appchain - Cosmos

Quý 2 năm 2022:

  • Khởi chạy một Appchain cứ sau mỗi 2 tuần
  • Mua lại token gốc Appchain
  • Bộ công cụ LPoS đến PoS
  • Octopus DAO phiên bản 2
  • Chương trình Accelerator: đợt thứ 3
  • Thực thi Hội đồng Octopus
  • NEAR IBC
  • Cầu nối IBC cho Octopus Appchain - Polkadot

Quý 3 năm 2022:

  • Khởi chạy một Appchain cứ sau mỗi 2 tuần
  • Octopus DAO phiên bản 3
  • Chương trình Accelerator: đợt thứ 4
  • Nâng cấp hợp đồng DAO
  • Quản lý các tài trợ
  • NEAR IBC
  • Cầu nối IBC cho Octopus Appchain - Polkadot

Đối tác

Các đối tác của Octopus Network có các tên tuổi đáng quan tâm như Near, Solana. Flow, Chainlink, Cosmos…

Kết luận

Với các appchain được triển khai trên NEAR thông qua Octopus Network, một thế giới của các ứng dụng mới, mô hình kinh tế tiền mã hóa, cơ chế quản trị và giải pháp phi tập trung đã sẵn sàng ra mắt trên Giao thức NEAR.

Trong khi NEAR có khả năng xử lý các appchain của Octopus một cách hiệu quả, dễ mở rộng và tiết kiệm chi phí, Octopus Network hứa hẹn sẽ đưa toàn bộ cộng đồng các nhà phát triển vào NEAR.

Khi không gian Web3.0 tiếp tục phát triển và các ứng dụng phi tập trung mới xuất hiện hàng ngày, sự hợp tác giữa Octopus Network và NEAR sẽ đẩy nhanh đáng kể sự phát triển của Web mở - vì lợi ích to lớn của người dùng, nhà phát triển và các doanh nhân như nhau. 

Tham khảo thêm

Appchain

Bitcoin là một blockchain ứng dụng cụ thể (chuỗi ứng dụng) -  application-specific blockchain (appchain) - là blockchain đầu tiên và thành công nhất. Lấy cảm hứng từ chiến thuật phân quyền được phát minh bởi Bitcoin, một loạt các appchain đã được phát triển từ năm 2011 đến năm 2015. Một số đặt mục tiêu trở thành Bitcoin tốt hơn, trong khi một số khác nhắm mục tiêu vào các lĩnh vực ngoài tiền tệ. Chúng ta có thể gọi giai đoạn này là “Làn sóng đổi mới công nghệ tiền mã hóa đầu tiên”.

Ethereum là một blockchain công khai, có mục đích chung, được trang bị máy ảo Turing-Complete, về mặt lý thuyết có thể thực hiện bất kỳ tính toán nào, miễn là nó vẫn nằm trong giới hạn phức tạp (gas limit). Ngôn ngữ lập trình chính EVM là Solidity, với cú pháp giống Javascript, dễ học và rất tốt trong việc kiểm soát các tài sản trên chuỗi. Các sự kết hợp “EVM + Solidity” và các công cụ liên quan đã thúc đẩy làn sóng tiền mã hóa thứ 2 đổi mới, từ đó xuất hiện hàng nghìn ứng dụng phi tập trung. Thật không may, hầu như không có mấy ứng dụng có thể giữ chân người dùng trong một thời gian dài, cho đến khi DeFi bùng nổ vào năm 2020.

Mặc dù không có gì ngạc nhiên khi nghe một số bộ óc sáng suốt nhất trong lĩnh vực tiền mã hóa tuyên bố rằng các blockchain nên được thiết kế và quản lý theo thời gian, chủ yếu là phát triển nền tảng DeFi. Nhiều các loại công nghệ mật mã xung quanh, điều phối các tương tác và giao dịch khối lượng lớn giữa mọi người, bỏ qua các nền tảng thuộc sở hữu của công ty và thúc đẩy Internet trở thành kỷ nguyên mở, công bằng và an toàn, hay còn gọi là Web 3.0.

Cuộc cách mạng Web 3.0

Web 3.0 vẫn chưa thật sự xảy ra. Nhưng dựa trên các nguyên tắc đầu tiên, chúng tôi chắc chắn rằng nó cuối cùng sẽ trở thành hiện thực. Các giao dịch luôn chảy vào thị trường với chi phí giao dịch thấp hơn. Các mạng lưới crypto với chi phí giao dịch được giảm thiểu, sẽ hấp thụ và giữ lại các hoạt động trao đổi kinh tế. Hơn thế nữa, những người tham gia nhận được đặc quyền chia sẻ giá trị tích lũy được bằng cách được thưởng bằng token - đại diện cho một phần quyền sở hữu của tiền mã hóa.

Nền tảng Web 2.0 không có cách nào để chống lại việc bị thay thế bởi các công cụ mã hóa. Các nền tảng Web 2.0 được sở hữu và điều hành bởi các công ty có mục tiêu tối đa hóa giá trị cổ phiếu, nói một cách thẳng thắn chúng khai thác càng nhiều lợi nhuận càng tốt từ các hoạt động kinh tế mà họ phối hợp.

Tuy vậy nền tảng Web 2.0 rất tuyệt vời đối với người dùng Internet. Chúng dễ sử dụng và miễn phí trong hầu hết các trường hợp. Người dùng Internet sẽ sẵn sàng hy sinh bao nhiêu tiện ích để đổi lấy trustless, permissionless, và chống kiểm duyệt? Không quá nhiều. Tất cả các ứng dụng có khai thác phân quyền làm điểm bán hàng chính cho đến nay đã vẫn chưa thu hút được người dùng Internet chính thống.

Một ứng dụng Web 3.0 tuyệt vời ngay từ đầu phải là một ứng dụng Web tuyệt vời. Có nghĩa là, nó phải cung cấp trải nghiệm người dùng ở mức tương đương với Web 2.0. UX tốt là phần khó nhất của quá trình phát triển ứng dụng Web 3.0 vì công nghệ sổ cái phân tán phức tạp hơn, tăng chi phí và cuối cùng làm UX bị hạ cấp.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Web3
#Cross-chain
#NEAR Protocol
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#