Cross-chain
NEON EVM là gì? Tổng quan NEON EVM
#
Marketing
12 phút đọc
25/12/2022
1
0
0

Tổng quan dự án NEON EVM Nội dung chính

  • Neon EVM được xây dựng như một smart contract của Solana
  • Có mức độ phân quyền cao vì nó được quản lý với sự trợ giúp của decentralized protocol và bất kỳ user nào cũng có thể thiết lập Neon Web3 Proxy và nhận thanh toán để thực hiện các giao dịch thông qua Neon EVM.
  • Một mô phỏng đẩy đủ Ethereum với mức tiêu thụ gas được tính toán theo quy tắc của Ethereum và khả năng tương thích hoàn toàn với tất cả các công cụ Ethereum hiện có. Nó cho phép thực hiện song song các bytecode contracts EVM (Solidity /Vyper /etc.) và truy cập vào cơ sở hạ tầng, native tokens trên Solana
  • Neon Labs đã huy động được $40 triệu trong private token sale round ngày 9/11 vừa rồi. Với Jump Capital là Lead-Investor, cùng với Three Arrows Capital, Solana Capital, Rockaway Blockchain Fund, Ethereal Ventures, IDEO CoLab Ventures v.v.
icon-menu

Neon EVM là gì?

Neon EVM là một máy ảo Ethereum (Ethereum virtual machine) trên Solana cho phép các nhà phát triển dApp sử dụng công cụ Ethereum để mở rộng quy mô và có quyền truy cập vào liquidity trên Solana.

Ethereum tiếp tục nằm trong số các hệ sinh thái blockchain đang bùng nổ. Số lượng dApp đang hoạt động trên Ethereum đang dao động trên 300 và số lượng người dùng hoạt động (active users) của các dApp này là gần 6 triệu, với số lượng giao dịch (transactions) đang tăng lên. Sự phổ biến của Ethereum không chỉ nhờ vào việc xử lý các smart contract mà còn nhờ vào cơ sở hạ tầng tinh vi để phát triển ứng dụng.

Solana là một trong những blockchain kỹ thuật tiên tiến nhất, cung cấp phí gas thấp và thông lượng (throughput) transactions cao do những đổi mới công nghệ của nó. Trong số những đổi mới này là hệ thống đồng thuận Proof-of-Stake được củng cố thông qua giao thức Proof-of-History, một công nghệ song song hóa transaction giúp tối ưu hóa tài nguyên và đảm bảo rằng Solana có thể mở rộng theo chiều ngang trên GPU và SSD, cùng với hệ thống mempool được tối ưu hóa tăng tốc độ thông lượng (throughput).

Neon EVM là một giải pháp cross-chain cho phép các nhà phát triển dApp tiếp cận các lợi thế của Solana và mở rộng dịch vụ của họ: để cung cấp các sản phẩm mới như chênh lệch giá (arbitrage) hoặc giao dịch tần suất cao (high-frequency trading), phát triển cơ sở người dùng của họ và giảm chi phí nếu có thể, bao gồm cả phí gas. Nó cho phép tương thích hoàn toàn với Ethereum trên Solana.

Website: https://neon-labs.org/

Twitter: https://twitter.com/neonlabsorg 

Discord: https://discord.com/invite/ApZRBDqYcN

Github: https://github.com/neonlabsorg

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCAL2uFkKkfBgz3mXFN3UDTQ

Điểm nổi bật của Neon EVM

Solana blockchain có máy ảo Berkeley Packet Filter (BPF virtual machine) của riêng nó. Máy ảo này được sử dụng trong Linux kernel và đã được thử nghiệm qua thời gian. BPF bytecode ban đầu được thiết kế để thực thi nhanh chóng. Solana hỗ trợ biên tập just-in-time cho BPF bytecode, giúp tăng đáng kể tốc độ thực thi các contracts BPF. Neon EVM được viết bằng Rust và được biên dịch thành BPF bytecode. Điều này cho phép Neon EVM tận dụng tối đa chức năng của Solana, bao gồm cả việc thực hiện song song các giao dịch. Nó cũng giúp users dễ dàng cập nhật Neon EVM bất kể hard fork của Solana.

Ngoài ra Neon EVM còn có những lợi thế:

  • Lợi ích về khả năng mở rộng (Scalability Benefits): Phí gas thấp và tốc độ giao dịch cao trên Solana.
  • Familiar Languages: Viết dApp bằng các ngôn ngữ quen thuộc, như Solidity và Vype.
  • Thay đổi hợp đồng tối thiểu (Minimal Contract Changes): Triển khai các dApps Ethereum mà không cần bất kỳ cấu hình lại nào đối với các smart contracts.
  • Tools You Know: Sử dụng các công cụ dựa trên Ethereum mà users biết và yêu thích như MetaMask và Truffle.
  • Thị trường Solana đang phát triển và hệ sinh thái rất hấp dẫn: Sử dụng token SOL, native Solana assets, và các bridged assets khác, tận dụng lợi thế của người đi trước để tiếp cận khách hàng mới.

Đội ngũ phát triển

Team

Team Neon Labs là đội ngũ có kinh nghiệm và giàu nhiệt huyết trong lĩnh vực blockchain cũng như thị trường cryptocurrency.

  • Marina Guryeva, CEO: Cử Nhân Radio Electronics, MBA từ INSEAD, có nhiều kinh nghiệm điều hành nhóm và phát triển dự án blockchain. 
  • Andrew Falaleev, CTO: Thạc sĩ Computer Science & Control Systems, kinh nghiệm đáng kể trong việc thiết kế và phát triển các hệ thống blockchain.
  • Semen Medvedev, Software Engineer: Thạc sĩ Computer Science & Information Technology. Năng lực đã được chứng minh với việc dẫn đầu và phát triển các blockchain và dApps.
  • James Ikeguchi, Head of Strategy and Business Development: BBA về Finance & Entrepreneurship, kinh nghiệm trong giao dịch độc quyền và thị trường quỹ đầu tư bất động sản thương mại, và hiểu biết sâu sắc về ngành công nghiệp blockchain.
  • Vitali Dervoed, Product and Marketing: MA về Linguistics and Communication, có nền tảng kinh doanh, và kinh nghiệm phát triển sản phẩm trong các công ty và doanh nghiệp khởi nghiệp. 

Backers

Neon Labs đã huy động được $40 triệu trong private token sale round ngày 9/11 vừa rồi. Với Jump Capital là Lead-Investor, cùng với Three Arrows Capital, Solana Capital, Rockaway Blockchain Fund, Ethereal Ventures, IDEO CoLab Ventures …. Trước đó dự án cũng đa huy động được $797.000 từ Solana Foundation thông qua các ghi chú chuyển đổi vào tháng 5/2021. 

Công nghệ và sản phẩm

Cấu trúc Neon EVM

    • Neon EVM là một Máy ảo Ethereum được biên dịch thành Berkeley Packet Filter bytecode của một máy ảo chạy trên Solana.
    • Neon EVM user là bất kỳ người dùng nào có tài khoản trong Neon EVM với số dư là tokens ETH, ERC20 và ERC721. 
    • Neon EVM client là là bất kỳ ứng dụng nào có contracts bytecode EVM (Solidity/Vyper /etc.) được tải vào Neon EVM trên Solana.
    • Neon EVM operator là bất kỳ tài khoản Solana nào thanh toán cho việc thực hiện giao dịch Neon bằng token SOL và nhận thanh toán cho công việc này từ user Neon EVM bằng token tùy ý do user chỉ định.
  • Neon EVM governance là quản trị Neon EVM phi tập trung(decentralized Neon EVM governance), nó quản lý công việc Neon EVM bằng cách thiết lập các thông số Neon EVM và cập nhật phần mềm Neon EVM; nó nhận được phí cho các dịch vụ của nó.
  • Neon Web3 Proxy là một dịch vụ cung cấp API Web3 để truy cập vào  Solana blockchain. Nó là trung gian giao tiếp giữa các Neon EVM clients và Neon EVM và nó có thể được điều hành bởi các Neon EVM operators. Neon Web3 Proxy là tùy chọn cho bất kỳ Neon EVM client nào. Chức năng chính của nó là giúp Neon EVM clients bắt đầu sử dụng Neon EVM mà không có bất kỳ thay đổi nào đối với codebase của họ.
  • Neon Transaction là một giao dịch được hình thành theo các quy tắc của Ethereum với chữ ký được tạo ra bởi các quy tắc của Ethereum. 

Hầu hết các blockchain xử lý giao dịch trong một chuỗi duy nhất. Nó có nghĩa là một contract tại một thời điểm sửa đổi trạng thái blockchain. Ngược lại, Solana có thể xử lý hàng chục nghìn contract song song, sử dụng nhiều core có sẵn cho validator của nó. Chức năng này được gọi là Sealevel và nó làm tăng đáng kể thông lượng. Neon transactions được Solana thực hiện như các giao dịch gốc: song song trong khi hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu được chia sẻ từ trạng thái Solana.

Trong một số trường hợp, một giao dịch Neon yêu cầu nhiều tài nguyên hơn Solana phân bổ cho một giao dịch. Trong trường hợp này, Neon EVM thực hiện giao dịch lặp đi lặp lại và chế độ mở rộng hạn chế quyền truy cập vào dữ liệu được chia sẻ ở trạng thái Solana được sử dụng. Để đảm bảo thực hiện song song các giao dịch Solana, Solana yêu cầu danh sách tất cả các tài khoản Solana tham gia vào một giao dịch. Nếu có lệnh gọi đến tài khoản Solana không được chỉ định trong tiêu đề của giao dịch Solana, thuật toán sẽ hủy thực thi với lỗi.

  • Bridge là giải pháp EVM của bên thứ ba (độc lập với Neon) với các operators riêng.

Các chức năng chính:

  • Tải lên EVM contract (được xây dựng bởi trình biên dịch Solidity / Vyper) vào tài khoản Solana cá nhân. 
  • Kiểm tra chữ ký theo các quy tắc Ethereum trên Solana.
  • Thực hiện các giao dịch Neon, bao gồm, nếu cần, theo cách lặp đi lặp lại có tính đến các ràng buộc về nguồn lực của Solana với các đảm bảo tài chính để hoàn thành giao dịch.
  • Tính toán mức tiêu thụ gas theo quy tắc của Ethereum.
  • Nhận thanh toán từ user cho Neon EVM operator cho lượng gas đã tiêu thụ và phí bằng bất kỳ ETH nào hoặc bất kỳ tokens ERC-20 nào do user chỉ định. 
  • Tính toán và rút phí trong SOL token vào governance pool của Neon EVM từ tài khoản Neon EVM operator để thực hiện các giao dịch Neon.
  • Lưu trữ dữ liệu EVM của các contracts dưới dạng hash table bằng cách sử dụng thuật toán Hash Array Mapped Trie (HAMT).

Neon EVM đảm bảo tính độc lập trong các hoạt động bằng cách cung cấp quyền truy cập mở vào cơ sở hạ tầng  cho bất kỳ ai sẵn sàng và có khả năng chạy Neon Web3 Proxy. Hơn nữa, Neon Web 3 Proxy có thể được thay thế bằng thư viện máy khách (client library) bởi bất kỳ Neon EVM client nào.

Các giao dịch nhận được bởi Neon EVM không thể bị phân biệt đối xử vì chúng không có bất kỳ thuộc tính nào xác định mức độ ưu tiên của chúng. Các trường nonce và chữ ký user không thể thay đổi xác minh bởi Neon EVM đảm bảo tính nhất quán của việc thực hiện các giao dịch Neon và bảo vệ khỏi việc thực thi lại.

Tokenomics

Theo như dự án thông báo thì NEON token sẽ là governance token. Tại thời điểm ra mắt, việc quản trị sẽ được xử lý bởi một decentralized protocol với quy trình rõ ràng và thân thiện với người dùng để đề xuất và bỏ phiếu cho các cải tiến protocol và một multisig contracts được nắm giữ bởi các cá nhân và tổ chức có uy tín với lợi ích đảm bảo cho sự thành công của Neon EVM.

Ngoài ra dự án chưa đưa ra tokenomics cụ thể, Team FXCE sẽ cập nhật ngay khi có thông tin mới nhất. 

Roadmap

Neon Labs' EVM hiện tại đang testnet và devnet trên Solana và sẽ sớm ra mắt mainnet. 

Và Neonswap (một bản fork của Uniswap V2 chạy trên Solana devnet qua Neon EVM) cũng đang trong quá trình demo, sắp sửa ra mắt trong tháng 11 này. 

Dự án tương tự

Gần đây, các dự án đang tìm cách đưa các chức năng EVM vào các blockchain khác nhau đã và đang huy động được vốn. Trong đó nổi bật là Aurora Labs, EVM trên Near blockchain, đã huy động được $12 triệu vào tháng trước. 

Aurora EVM là công cụ giúp các nhà phát triển có thể sao chép, mở rộng các dApps từ Ethereum sang NEAR. Giúp các dApps trên Ethereum đều có thể được fork hoặc được đội ngũ dự án mở rộng sang NEAR Protocol vô cùng dễ dàng.

Aurora EVM có hai thành phần chính: 

  • Aurora Engine: Cho phép triển khai các hợp đồng thông minh bằng các ngôn ngữ lập trình Solidity và Vyper.
  • Aurora Bridge: Là ứng dụng cầu nối được xây dựng dựa trên Rainbow Bridge, cho phép các token trên Ethereum có thể được chuyển sang NEAR để tạo pool, giao dịch và sử dụng.

Aurora EVM hướng tới sự tương thích tuyệt đối với các công cụ phát triển trên Ethereum 1.0, bao gồm Truffle và Hardhat. 

Kết luận

Neon EVM là một giải pháp khả thi cho bất kỳ ai đang muốn mở rộng quy mô dApp Ethereum trên Solana theo cách thân thiện với nhà phát triển. Để tận dụng hết chức năng của Solana, Neon EVM được xây dựng như một smart contract của Solana. Điều này cũng đảm bảo tính linh hoạt về mặt cập nhật.

Neon EVM có mức độ phân quyền cao vì nó được quản lý với sự trợ giúp của decentralized protocol và bất kỳ user nào cũng có thể thiết lập Neon Web3 Proxy và nhận thanh toán để thực hiện các giao dịch thông qua Neon EVM.

Neon EVM là một mô phỏng đầy đủ Ethereum với mức tiêu thụ gas được tính toán theo quy tắc của Ethereum, thực hiện lặp đi lặp lại các contract Ethereum EVM lớn và khả năng tương thích hoàn toàn với tất cả các công cụ Ethereum hiện có.

Neon EVM cho phép thực hiện song song các bytecode contracts EVM (Solidity /Vyper /etc.) trên Solana. Nó cũng cung cấp quyền truy cập vào cơ sở hạ tầng Solana thông qua các công cụ Ethereum và truy cập vào các native Solana tokens, được đăng ký trong smart contract SPL-token thông qua giao diện token ERC20, có nguồn gốc từ các contract và công cụ được tạo cho Ethereum. User có thể thanh toán cho các dịch vụ của Neon EVM bằng ETH hoặc bất kỳ tokens ERC20 nào.

Như vậy Team FXCE đã cung cấp thông tin tổng quan về dự án Neon EVM, cùng với tính khả thi và đội ngũ thực hiện có năng lực, Neon EVM có thể sẽ rất hứa hẹn trong tương lai. Các bạn đánh giá thế nào về dự án này? Hãy cùng FXCE thảo luận thêm nhé!

Bài viết được  FXCE Crypto biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Cross-chain
#Ethereum
#Solana
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#