Layer-1
Tổng kết Hệ sinh thái Crypto 07/2023
#
Marketing
5 phút đọc
08/08/2023
5
0
0

icon-menu

Trên khắp các hệ sinh thái chính, đã có một sự gia tăng khiêm tốn trong hoạt động, chủ yếu ở các stablecoin và giao thức xác thực, trong tháng trước. Optimism, mặc dù vẫn thua kém các đối thủ cạnh tranh như Arbitrum One về nhiều mặt, thu hút phần lớn mức tăng trưởng tính theo tỷ lệ phần trăm trong tháng trước sau khi nâng cấp Bedrock, giúp giảm chi phí giao dịch tiêu chuẩn cho người dùng.

Rõ ràng dữ liệu tăng trưởng trong tháng trước là sự gia tăng của nhiều trường hợp sử dụng do người tiêu dùng dẫn đầu hơn như thông tin đăng nhập, ví và sử dụng stablecoin. Các chuỗi low-cost như Solana, Optimism, Polygon, v.v. đang thu hút nhiều sự tăng trưởng nhất vì chi phí giao dịch thấp tạo điều kiện cho các sản phẩm có khối lượng giao dịch lớn, giá trị thấp.

Hãy chia nhỏ chi tiết về những người dẫn đầu trong thị trường chuỗi hợp đồng thông minh.

Sàng lọc hệ sinh thái


Nguồn: Trình sàng lọc hệ sinh thái chính của Messari

Các Layer-1 tokens hàng đầu trên thị trường có mức tăng trưởng khiêm tốn trong tháng trước, trong đó Optimism, Hedara và Solana có mức tăng giá lớn nhất.

Mức tăng trưởng gần 40% trong 30 ngày của Hedera diễn ra sau chi tiết về phương pháp tương đương EVM và hoàn thành bằng chứng chuyển tiền stablecoin thành công với Ngân hàng Korean Shinhan và SCB TechX.


Ngoài ra, Hedera nhận ra NFT tăng trưởng và hoạt động nói chung khi Karate Combat ra mắt KARATE tokenứng dụng di động, cùng với bộ sưu tập NFT của Karateka, một trò chơi dựa trên IP Karate Combat.

Việc Optimism và Solana tăng giá trên thị trường phần lớn có thể bắt nguồn từ việc tiếp tục cải thiện các nguyên tắc cơ bản như TVL và hoạt động địa chỉ đang hoạt động. Ngoài ra, Optimism mang một phần thưởng cao hơn khi được liên kết với việc Coinbase ra mắt sản phẩm Base rollup.

Chart Book

Vốn hóa thị trường & TVL

Với mức tăng trưởng vốn hóa thị trường hơn 50% trong 30 ngày qua, Optimism là hệ sinh thái mới nổi phát triển nhanh nhất xét về vốn hóa thị trường mặc dù thị trường rộng lớn hơn đã giảm khoảng 25% trong 180 ngày qua.


Tăng trưởng vốn hóa thị trường của Optimism và Solana tuân theo xu hướng TVL trên các chuỗi lớn, trong đó tất cả các hệ sinh thái khác đều chứng kiến ​​sự sụt giảm TVL trong 30 ngày qua, trong khi Optimism và Solana có mức tăng khiêm tốn.


Thúc đẩy tăng trưởng TVL trên Optimism là sự tăng trưởng gần đây của giao thức Exactly (cho vay lãi suất cố định) và Yearn. Giữa hai giao thức, hơn 90 triệu đô la TVL đã được thêm vào hệ sinh thái Optimism. Exactly thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng kể từ khi ra mắt mã thông báo vào giữa tháng 7 và cung cấp phần thưởng thanh khoản trên giao thức. Nó hiện là giao thức cho vay lớn thứ hai trên Optimism sau Aave. Tuy nhiên, Exactly có tính thanh khoản cao hơn ở các thị trường trọng điểm với hơn 80 triệu đô la USDC bị khóa, gấp ba lần số USDC bị khóa trong Aave Optimism.

Bất chấp sự sụt giảm của DeFi TVL trên hầu hết các chuỗi lớn, tất cả đều chứng kiến ​​hệ số định giá TVL tăng lên. Ngoài Solana, phí định giá TVL của mỗi chuỗi tăng hơn 10% và trong trường hợp của Optimism, hệ số định giá của nó tăng hơn 50%.


Địa chỉ hoạt động

Trên khắp các hệ sinh thái lớn, số lượng địa chỉ hoạt động hàng ngày tăng lên một cách khiêm tốn, với Polygon, Optimism và Ethereum dẫn đầu sự tăng trưởng.


Optimism chứng kiến ​​mức tăng trưởng thay đổi phần trăm lớn nhất trong các địa chỉ đang hoạt động, với mức tăng trưởng 32% trong 30 ngày vượt qua Avalanche về tổng số. Chỉ với hơn 100.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày, Optimism đang tiến gần đến Arbitrum khi Arbitrum tiếp tục chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng hoạt động liên tục.

Mặc dù hoạt động canh tác airdrop LayerZero và hoạt động cầu nói chung đã thúc đẩy sự tăng trưởng của Optimsim trong quá khứ, nhưng sự tăng trưởng hoạt động gần đây đến từ chuyển ví nói chung, stablecoin và NFT.


Về phía ứng dụng, cả USDC (Circle) và Tether thúc đẩy tăng trưởng hoạt động địa chỉ lớn trên Optimism. Ngoài ra, NFT đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng địa chỉ hơn 80% trong 30 ngày qua, ví dụ Rabbithole chứng kiến một sự gia tăng đáng kể trong số người dùng hoàn thành Optimism quests.

Hoạt động ví chủ yếu được thúc đẩy bởi Omni Wallet và việc tiếp tục triển khai ví Gnosis Safe mới trên Optimism.


Tương tự như Optimism đã chứng kiến ​​​​sự tăng trưởng hoạt động lớn từ thông tin đăng nhập Rabbithole, sự tăng trưởng địa chỉ gần đây của Polygon cũng đến từ thông tin đăng nhập do Galxe.

Galxe tăng vọt kể từ giữa tháng 7 để trở thành ứng dụng lớn nhất theo địa chỉ hoạt động trên Polygon, với hơn 43.000 địa chỉ hoạt động hàng ngày.


Các chiến dịch Galxe được sử dụng bởi các dự án khác nhau như Gitcoin Passport để khuyến khích người dùng thực hiện các hành động cụ thể trên ứng dụng của họ. Thông tin đăng nhập hoặc phần thưởng sau đó được phát hành trên một chuỗi, chẳng hạn như Polygon, có chi phí giao dịch thấp cần thiết cho các giao dịch có giá trị thấp như thông tin đăng nhập. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Ecosystem Chart Book July 2023" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#