DeFi
Tóm tắt về lĩnh vực DeFi: ngày 4 tháng 12 năm 2023
#
Marketing
5 phút đọc
27/12/2023
3
0
0

icon-menu

Tiêu điểm chính

  • Token DeFi đã có một tháng mạnh mẽ nữa với mức tăng giá ở các phân ngành. THORChain và Osmosis là những công cụ vượt trội chính trong số các chuyên ngành.

  • Tài sản trong thế giới thực và mã thông báo đã trở thành những câu chuyện quan trọng và có khả năng tiếp tục tồn tại miễn là lợi suất trong thế giới thực cao hơn lợi suất gốc của crypto.

  • Hoạt động trên Ethereum Layer-1 bị tắt, có lẽ do phí gas cao hơn. Các ứng dụng DeFi trên L2 và alt-L1 hoạt động tốt hơn.

Trình sàng lọc DeFi


Tài sản DeFi lại có một tháng mạnh mẽ nữa. Đã có những người chiến thắng trên tất cả các phân ngành DeFi khi tương lai của tài chính tìm lại được chỗ đứng.

  • THORChain tiếp tục là một công ty vượt trội mạnh mẽ. Như chúng tôi đã viết ở phần Tóm tắt về DeFi trước, sản phẩm mới của THORChain, “Streaming Swaps”, đang đóng góp đáng kể cho THORChain với khối lượng gần 1 tỷ USD trong tháng 11. Hoán đổi trực tuyến trên THORChain hoạt động giống như giao dịch giá trung bình theo thời gian (time-weighted average price - TWAP) bằng cách cho phép người dùng chia một giao dịch lớn thành các giao dịch nhỏ hơn trong một khoảng thời gian định trước. Sự chậm trễ này giúp các bot chênh lệch giá có thời gian để cân bằng các nhóm và do đó giảm mức độ trượt giá mà nhà giao dịch phải đối mặt.

  • Osmosis cũng có một tháng hết sức ấn tượng. Khối lượng hàng tháng  tăng hơn 100% lên 489 triệu USD trong tháng 11, khiến đây trở thành tháng tốt nhất cho sàn giao dịch này tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2023. Sự ra mắt TIA của Celestia với Osmosis là sàn giao dịch trực tuyến chính của nó là động lực chính cho sự tăng trưởng khối lượng của Osmosis.

Tích lũy sự giàu có của Revanchist


Các giao thức liên quan đến tài sản trong thế giới thực được mã hóa (real-world assets - RWA) đã có một tháng đặc biệt mạnh mẽ. Nhiều tài sản, bao gồm cả tài sản được bảo hiểm trước đó MapleGoldfinch, đã tăng 3-4 lần. Các giao thức này đang cố gắng kết nối lợi suất cao hơn trong thế giới thực với thế giới onchain để mang lại hiệu quả sử dụng vốn cao hơn. Hiện tại, tổng cộng kho bạc được token hóa ở mức 800 triệu đô la và tín dụng tư nhân ở mức 570 triệu đô la. Họ vẫn còn một chặng đường dài để phát triển nếu chúng ta coi thị trường có địa chỉ của họ ít nhất là nguồn cung ổn định tập trung vượt trội trị giá hơn 120 tỷ đô la.

Các sáng kiến ​​mới nhằm tăng cường áp dụng RWA cũng đang xuất hiện.

  • Công ty thương mại Wintermute đã công bố một giao thức vay thế chấp mới, Wild Cat. Wild Cat sẽ cho phép người dùng (thường là các nhà tạo lập thị trường tổ chức và các quỹ) đặt ra ý định vay trong một hợp đồng thông minh. Người đi vay chọn tài sản, APR ban đầu, tỷ lệ tài sản thế chấp, hình phạt và thậm chí cả người cho vay mà họ vay, hoàn toàn lật đổ mô hình cho vay không được thế chấp. Một trong những trường hợp sử dụng ở đây là loại bỏ sự mờ ám trong các giao dịch giữa các nhà tạo lập thị trường và các giao thức, một điều gì đó Wintermute bị buộc tội được hưởng lợi.

  • Mới ra mắt “Layer-2” Blast chuyển đổi tiền ký gửi của người dùng bằng stablecoin thành token mang lại lợi nhuận, USDB, tạo ra tiền lãi từ DAI của MakerDAO. Maker tạo ra hơn 60% doanh thu từ tài sản trong thế giới thực.

  • FortunaFi đã công bố kế hoạch ra mắt Canto, đưa hóa đơn tín phiếu của Hoa Kỳ đến với người dùng trên toàn thế giới.

DeFi Chartbook

DEX


Giá gas cao trên Ethereum dường như đang thúc đẩy các nhà giao dịch chuyển sang các chuỗi khác. Mặc dù các ứng dụng được triển khai trên các L1 khác nhau, nhưng các ứng dụng có nguồn gốc từ L1 thay thế như Trader Joe và PancakeSwap đang phát triển nhanh nhất.


Với giá gas tăng trên Ethereum L1, khối lượng trên DEX của nó cũng đang bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, tầm nhìn L2 của ETH cũng đang thành hiện thực, với mức tăng trưởng cao nhất được ghi nhận bởi DEX mới ra mắt trên Arbitrum, Lighter. Các DEX có trụ sở tại Solana, Raydium và Orca, cũng quan sát thấy sự tăng trưởng khối lượng mạnh mẽ khi có nhiều sự chú ý hơn đến hệ sinh thái của nó.

Thị trường cho vay


Hoạt động gia tăng, tâm lý được cải thiện và giá cao hơn có nghĩa là có nhiều lý do hơn để vay stablecoin trên Solana, dẫn đến APR cao hơn. APR cao hơn thu hút nhiều vốn hơn vào hệ sinh thái, cải thiện tính thanh khoản và củng cố tâm lý. Cùng nhau, họ có thể tạo ra một bánh đà tăng trưởng tích cực.


Nợ tồn đọng đã tăng trên các chuỗi và ứng dụng lên mức cao nhất hàng năm là 6 tỷ USD chỉ trong 7 ứng dụng hàng đầu. Aave dẫn đầu tổng số khoản vay với 3 tỷ đô la. Spark nhận thấy khoản vay của mình tăng thêm 340 triệu đô la; có lẽ một số người dùng có thể mượn DAI để gửi vào Blast và farm cả hai airdrop cùng một lúc. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "DeFi Sector Brief: December 4, 2023" của tác giả Kunal Goel với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#