Layer-2
Tổng quan L2s - Các yếu tố sẽ ảnh hưởng đến zkEVM 
#
Marketing
8 phút đọc
17/01/2023
8
0
0

icon-menu

Nhận biết hàng đầu 

ConsenSys đã công bố vào thứ Ba rằng họ sẽ tham gia danh sách các dự án (Scroll, Polygon zkEVM, ZKSync, trong số những dự án khác) sử dụng mật mã zero-knowledge để mở rộng quy mô công cụ thực thi của Ethereum.

Brewing competition trong phạm vi zkEVM đang gợi nhớ đến các cuộc chiến L1 năm 2021 và cuộc chiến đang diễn ra để giành quyền tối cao về optimistic rollup giữa Arbitrum và Optimism. Những phát triển này mang đến dữ kiện để chúng ta có thể cân nhắc về việc áp dụng các zkEVM trong tương lai như thế nào. 

Khả năng tương thích so với Hiệu suất 

 “Ethereum Killers” của năm 2021 được hỗ trợ bởi khả năng tương thích của EVM và token incentives (đơn giản là một cơ chế khuyến khích, giúp đem lại nhiều giá trị hơn cho người dùng trong hệ thống). Việc kéo người dùng ra khỏi hệ sinh thái Ethereum cũng đơn giản như việc triển khai lớp thực thi tương thích với EVM trên mạng lưới hiệu suất cao (thường có các bộ validator tập trung) và khởi chạy quỹ khuyến khích. Điều này dẫn đến việc di chuyển của nhiều ứng dụng Ethereum và clone trên các mạng lưới khác. 

Không giống như các L1, các zkEVM có sự đánh đổi giữa khả năng tương thích và hiệu suất của Ethereum – zkEVM càng tương thích với phiên bản Ethereum ngày nay thì các proving circuit của nó càng kém hiệu quả. Cùng một playbook (cẩm nang) đã ứng dụng cho việc áp dụng L1 thì không có khả năng ứng dụng ở đây. 

Các zkEVM tối ưu hóa khả năng tương thích của Ethereum sẽ phải chịu mức phí cao hơn do tính toán không hiệu quả và thời gian chờ đợi lâu hơn để có được L1 cuối cùng. Tuy nhiên, phí vẫn sẽ rẻ hơn L1 Ethereum và có khả năng ở cùng một mảng với chi phí giao dịch của optimistic rollup ngày nay.

Lợi ích ở đây là chức năng vượt trội mà các zkEVM này cung cấp sẽ cho phép các nhà lập trình triển khai các ứng dụng hiện có của họ mà không cần phải thay thế hợp đồng. Miễn là người dùng sẵn sàng: 

  • 1) trả phí giao dịch cao hơn một chút so với các zkEVM được tối ưu hóa hiệu suất

  • 2) chấp nhận các cam kết về tính cuối cùng của L1 yếu hơn hoặc chậm hơn, các zkEVM tương đương với EVM sẽ được các nhà lập trình ưu tiên áp dụng hơn. 

Mặt khác, các zkEVM tối ưu hóa hiệu suất sẽ yêu cầu nhiều thay đổi phụ trợ hơn cho các nhà lập trình và nhà cung cấp cơ sở hạ tầng. Các khoản tài trợ Token và quỹ hệ sinh thái có thể giúp khuyến khích sự phát triển và sự chấp nhận của người dùng ở những mảng mới mẻ này, nhưng lịch sử cho thấy những khuyến khích này là một chiến lược kém để áp dụng bền vững. Tuy nhiên, sự tăng trưởng chậm và ổn định của Arbitrum và Optimism trong năm ngoái mang đến hy vọng rằng có thể vượt qua được những thử thách bootstrap này.  

Arbitrum và Optimism 

 Có thể mất một thời gian, nhưng Arbitrum và Optimism hiện đang liên tục tăng thị phần TVL tổng thể của DeFi từ các mạng lưới hàng đầu qua từng tháng. Trên cơ sở tương đối, các optimistic rollup chỉ theo sau BNB Smart Chain về mức tăng trưởng lượng TVL vào năm 2022.

 Khi công cụ dành cho nhà lập trình đã hoàn thiện, các dự án sẽ dễ dàng chuyển sang các rollup hơn và để các CEX tích hợp dưới dạng các fiat on-ramp và off-ramp. Khi độ hype của các L1 thay thế biến mất, thì cam kết mở rộng quy mô hệ sinh thái Ethereum đã mang lại lợi nhuận. 

Nhìn kỹ hơn vào sự phát triển giữa Arbitrum và Optimism, các đợt triển khai ban đầu tương phản của chúng mang lại cho các zkEVM một bài học quan trọng để học hỏi. Optimism có thể là sản phẩm đầu tiên được tung ra thị trường, nhưng sự ra mắt kéo dài và thận trọng đã khiến nó chơi đuổi bắt (cạnh tranh) với Arbitrum trong cả năm nay.

Ngay cả khi các phần thưởng OP khuyến khích người dùng và nhà lập trình tham gia vào hệ sinh thái Optimism, nhưng việc ra mắt không được bảo vệ của Arbitrum đã tạo ra động lượng áp dụng sớm, điều rất quan trọng để phát triển rollup mà không cần native token.

 Đối với các zkEVM, sự thành công của Arbitrum cung cấp bằng chứng cho thấy các triển khai công khai, không được bảo vệ có thể mang lại lợi thế cạnh tranh so với các dự án chọn thực hiện cách tiếp cận tự thân vận động (bootstrap) riêng tư, chỉ dành cho những người được mời.

Mặc dù các bản phát hành miễn phí cho tất cả như cách tiếp cận của Arbitrum mang nhiều rủi ro kỹ thuật hơn, nhưng việc triển khai thành công sẽ mở đường cho sự chấp nhận bền vững. Sẽ không ngạc nhiên khi thấy một mô hình tương tự diễn ra nếu một zkEVM dũng cảm chọn khởi chạy không phòng bị và thiết lập lợi thế của người đi trước. Rủi ro cao, phần thưởng cao.

Những sự kiện chính 

Coinbase tích hợp Optimism, L2 sẵn sàng cho quý 1 năm 2023 đầy bận rộn  

  • Coinbase gần đây đã thêm sự hỗ trợ cho tiền gửi ETH, DAI và WBTC trên Optimism. L2 tham gia Polygon với tư cách là giải pháp mở rộng quy mô Ethereum duy nhất để cung cấp các dịch vụ fiat on-ramp của Coinbase.  

  • Bản nâng cấp Bedrock được chờ đợi từ lâu của Optimism có thể đánh bật mainnet vào khoảng quý 1 năm 2023 sau một cuộc diễn tập chuyển dời thành công trên mạng thử nghiệm Goerli của nó.  

  • Citizens’ House của Optimism sẽ phân phát 10 triệu OP token cho chiến dịch Retroactive Public Goods Funding (RPGF) (Tài trợ hàng hóa công cộng Retroactive) thứ hai vào đầu tháng 2 năm 2023. Phần thưởng tài trợ sẽ nhấn mạnh vào các dự án hỗ trợ phát triển và sử dụng của OP Stack. 

Nguồn: Optimism Mirror 

Espresso công bố kế hoạch cho một sequencer phi tập trung 

  • Espresso Sequencer sẽ là một giải pháp phần mềm trung gian L2 để hỗ trợ phân quyền rollup. Việc thay thế sequencer nội bộ của hợp đồng L1 rollup bằng sequencer bên ngoài sẽ tạo ra thông lượng cao hơn và sự xác nhận giao dịch nhanh hơn, nhưng đưa ra một điểm tin cậy mới. 

  • Các Rollup sử dụng bộ sequencer được chia sẻ sẽ có quyền truy cập vào khả năng kết hợp atomic cross-chain. Tương tự như Bộ Sequencer được chia sẻ (Shared Sequencer Set) có trong OP Stack sắp tới của Optimism, điều này hứa hẹn sẽ mở khóa trải nghiệm người dùng cuối được đơn giản hóa ngang bằng với các monolithic L1 đã được thiết lập. 

Chainlink Automation xuất hiện trên Arbitrum 

Chainlink Automation là một công cụ thực thi có điều kiện nhằm thực thi các chức năng hợp đồng thông minh bằng cách sử dụng trình kích hoạt logic tùy chỉnh hoặc dựa trên thời gian. Arbitrum tham gia Polygon với tư cách là giải pháp mở rộng quy mô Ethereum duy nhất khác để hỗ trợ Chainlink Automation.

Việc tích hợp sẽ mang lại cho Arbitrum lợi thế về công cụ chính dành cho nhà lập trình so với đối thủ cạnh tranh của nó, Optimism.

DevOps và các nhiệm vụ bảo trì theo truyền thống được thực hiện bởi các script tự động hóa ngoại tuyến giờ đây có thể được vận hành on-chain. Điều quan trọng là phải theo dõi các thay đổi quan trọng trong quá trình triển khai hợp đồng của Arbitrum và các lệnh gọi giao dịch trong tương lai.

L2 Asset Screener 

Kết thúc bằng cách xem xét hiệu suất tài sản layer-2 gần đây, hiệu suất của Optimism nổi bật so với nhóm – L2 là gainer lớn nhất trong vốn hóa thị trường, hoạt động giao dịch và số lượng địa chỉ kích hoạt trong tháng trước. Việc nâng cấp Bedrock sắp tới và chuẩn bị cho vòng RPGF thứ hai có thể giải thích cho sức hút này.

Mặc dù có hiệu suất tích cực trên các số liệu này, nhưng Optimism vẫn có mức giảm lớn nhất về TVL (-15%) và vốn hóa thị trường của stablecoin (-19%) trong tháng trước, cho thấy rằng mức tăng trong việc sử dụng mạng lưới không chuyển thành việc áp dụng “cố định”.

Bài viết được Như Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “L2 Brief: Factors That Will Influence zkEVM Adoption” của tác giả Dustin Teander; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-2
#Optimism
ic-comment-blueBình luận
#