Layer-1
Tóm tắt hệ sinh thái: Sự tăng trưởng liên tục của TON và Liquid Staking
#
Marketing
4 phút đọc
27/09/2023
7
0
0

icon-menu

Trình sàng lọc hệ sinh thái


Nguồn: Bộ sàng lọc hệ sinh thái lớn Messari

Một tháng nữa đã chứng kiến ​​sự sụt giảm giá của hầu hết các token trong hệ sinh thái, phản ánh thị trường gấu đang diễn ra. Như với tháng trước, Telegram TON token là ngoại lệ đáng chú ý với giá token tăng gần 65% trong 30 ngày qua.

Ngoài việc Tường thuật về bot Telegram và mức độ sử dụng ngày càng tăng trên chuỗi TON, sự chú ý nhiều hơn đến TON có thể là do sự kiện ngày 13 tháng 9 của Telegram thông báo tích hợp ví Telegram. Hơn 800 triệu người dùng (bên ngoài Hoa Kỳ) hiện có thể truy cập vào ví TON không giám sát để giao dịch trực tiếp trong Telegram.


Nguồn: Telegram

Sự phát triển này là đáng chú ý đối với dự án, đặc biệt khi xem xét rằng việc bán và phân phối ban đầu token của nó đã bị SEC tạm dừng vào năm 2019. Bốn năm sau, Telegram đang tăng cường tiện ích của token của mình để loại trừ người dùng Hoa Kỳ, vì các cân nhắc về quy định vẫn chưa rõ ràng ở quốc gia này.

Một ngoại lệ khác trong tháng này đối với các token trong hệ sinh thái là TRX, với giá token tăng gần 10%. Điều này trùng hợp với sự gia tăng mạnh về TVL trên TRON, tăng từ ~ 12,5 tỷ đô la Mỹ lên 15,4 tỷ  đô la Mỹ trong tháng trước.


Nguồn: Tronscan

Dẫn đầu mức tăng TVL là JustLend nơi người dùng có thể stake TRX cũng như cho vay và mượn tài sản trên mạng. TRON cũng đã chứng kiến ​​sự gia tăng ổn định về số lượng tài khoản mới  trong tháng qua, với việc bổ sung hơn 3 triệu địa chỉ mới. Tuy nhiên, trong số gần 186 triệu địa chỉ của TRON, chỉ có ~1,5 triệu địa chỉ hoạt động.

Chart Book


Số lượng địa chỉ hoạt động trên tất cả các mạng vẫn ổn định trong tháng này, phản ánh hoạt động trì trệ của hầu hết các token trong hệ sinh thái. Các trường hợp ngoại lệ có số địa chỉ hoạt động tăng nhẹ là TRON, BNB Chain, và Bitcoin. Mặc dù hoạt động hợp đồng thông minh không có nhiều thay đổi đối với Chuỗi BNB, nhưng việc sử dụng USDT tăng trên toàn mạng và đã tăng đều đặn trong vài tháng qua.


Cũng như các địa chỉ đang hoạt động, việc sử dụng các ứng dụng DeFi trên các hệ sinh thái cũng tương đối ổn định, sau khi mức sử dụng giảm trong nhiều tháng kể từ tháng 5. Hoạt động trực tuyến xuất hiện tập trung chủ yếu vào stablecoin và chuyển token có thể thay thế trên các mạng, bên cạnh việc phát hành LST ngày càng tăng.


Lãi suất Liquid staking tăng lên ổn định trên tất cả các hệ sinh thái. Ethereum cho đến nay là tỷ lệ tham gia staking lớn nhất ở mức gần 22% và sự tăng trưởng nhất quán của bộ trình xác thực Ethereum đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng mở rộng của các nhà phát triển giao thức Ethereum. Những trình xác thực phải liên lạc với nhau để tham gia vào sự đồng thuận và số lượng điểm tiếp xúc ngày càng tăng sẽ làm tăng yêu cầu về độ trễ và băng thông.

Có gần 25.000 trình xác thực đang chờ kích hoạt với 12 trình xác thực được kích hoạt cứ sau 6,4 phút (epoch). Giả sử nhu cầu ổn định, dự án Galaxy rằng bộ trình xác thực sẽ tăng hơn gấp đôi lên 2 triệu trình xác thực trong vòng 9 tháng. Các ước tính thận trọng hơn cho thấy bộ trình xác thực tăng lên chỉ hơn 1,4 triệu trong cùng khoảng thời gian. Dù bằng cách nào, các nhà phát triển Ethereum có kế hoạch giới hạn số lượng trình xác thực được kích hoạt mỗi kỷ nguyên ở mức 8 thay vì 12, đây là một giải pháp ngắn hạn để giảm sự tăng trưởng của bộ trình xác thực. Việc cho phép bộ trình xác thực phát triển mà không đặt giới hạn có thể dẫn đến sự không chắc chắn về kinh tế nếu hơn 51% tổng nguồn cung ETH được thể hiện dưới dạng LST sẽ làm giảm động cơ thanh khoản để giữ ETH. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Ecosystem Brief: The Continued Growth of TON and Liquid Staking" của Messari với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Layer-1
#Layer-2
ic-comment-blueBình luận
#