DeFi
Tokenized Real-World Assets (RWAs): Mở rộng quy mô DeFi lên cấp độ toàn cầu
#
Marketing
29 phút đọc
08/06/2023
8
0
0

icon-menu

Mục tiêu cơ bản của crypto là gì? Có phải để tạo điều kiện đầu cơ token ngắn hạn thông qua các trò chơi xoay vòng vốn và phần thưởng lạm phát không? Hay là để cải thiện cách xã hội vận hành bằng cách tạo ra một nền kinh tế toàn cầu minh bạch hơn, dễ tiếp cận hơn và hiệu quả hơn?

Hầu hết quan sát gốc crypto có thể sẽ đồng ý rằng đó là một số biến thể khác. Tuy nhiên, khi nhìn vào tình trạng hiện tại của crypto, thật dễ hiểu tại sao nó lại bị mang tiếng xấu trong cộng đồng nói chung. Đầu cơ không giới hạn thống trị tối cao trong crypto, trong khi các trường hợp sử dụng hữu hình trong thế giới thực mang lại lợi ích cho người tiêu dùng bình thường cho đến nay vẫn còn rất ít.

Điều gì cần thay đổi để crypto vượt ra khỏi giai đoạn tập trung vào đầu cơ và bắt đầu cung cấp tiện ích thực sự cho nhiều đối tượng hơn?

Tôi tin rằng việc mã hóa các tài sản trong thế giới thực (real-world asset - RWA) — các token kỹ thuật số dựa trên blockchain đại diện cho các tài sản tài vật lý chính và truyền thống — là nhiên liệu cần thiết để thúc đẩy ngành công nghiệp crypto trở thành xu hướng chủ đạo. Với 867 tỉ đô tại các thị trường truyền thống sẵn sàng bị phá vỡ bởi các công nghệ dựa trên blockchain, cơ hội để cải thiện một cách có hệ thống các nền kinh tế toàn cầu là có thật.

Hiện trạng DeFi

Đề xuất giá trị cốt lõi public blockchain là giải quyết các vấn đề phối hợp bằng cách phục vụ như một cơ quan phi tập trung, lớp dàn xếp trung lập đáng tin cậy mà bất kỳ ứng dụng nào cũng có thể được triển khai tự do. Các ứng dụng blockchain hoạt động chính xác như được lập trình mà không có sự trung gian, có thể được kiểm tra bởi bất kỳ ai trong thời gian thực và có thể được kết hợp liền mạch vào các ứng dụng blockchain khác.

Ứng dụng ban đầu của blockchain là tạo và di chuyển token, đại diện cho một đơn vị giá trị (ví dụ: BTC). Tuy nhiên, đó là việc tạo ra DeFi (decentralized finance - tài chính phi tập trung) đã cho thấy tiềm năng thực sự của các public blockchains. Đặc biệt, các ứng dụng DeFi được hưởng lợi từ các thuộc tính sau:

  • Atomic settlement: Sự kết hợp mật mã và sự đồng thuận phi tập trung dẫn đến sự đảm bảo chắc chắn về tính cuối cùng của các giao dịch kinh tế - giảm thiểu các cuộc tấn công chi tiêu hai lần và gian lận theo cách chống giả mạo, do đó tăng hiệu quả sử dụng vốn và giảm rủi ro hệ thống.

  • Tính minh bạch: block explorersdata dashboards công khai cung cấp thông tin chi tiết và rõ ràng về mức độ rủi ro và tài sản thế chấp của DeFi nói chung. Hơn nữa, mã nguồn của ứng dụng DeFi là mã nguồn mở và bất kỳ ai cũng có thể xem xét.

  • Kiểm soát Người dùng: Quản lý tài sản không giam giữ được thực hiện thông qua private key, cho phép các ứng dụng DeFi giao tiếp với nội dung theo cách giảm thiểu độ tin cậy. Các tổ chức tự trị phi tập trung (Decentralized autonomous organizations - DAO) cũng cho phép sở hữu tập thể đối với tài sản và ứng dụng.

  • Giảm chi phí: Các ứng dụng DeFi hoạt động hiệu quả và tự chủ hơn do nhu cầu trung gian được giảm thiểu. Điều này tạo điều kiện cho chi phí chuyển đổi thấp để di chuyển vốn giữa các ứng dụng, tạo ra một thị trường hiệu quả cho phí cấp ứng dụng. Các công nghệ mở rộng quy mô cũng làm cho các giao dịch vi mô trở nên khả thi bằng cách giảm phí ở cấp độ mạng.

  • Khả năng kết hợp: Việc có một layer giải quyết chung để chạy mã tự động cho phép khả năng tổng hợp trái phép giữa các ứng dụng DeFi mới và hiện có. Các nhà phát triển không phải lo lắng về việc bị hủy bỏ nền tảng, khuyến khích hơn nữa sự cộng tác.


Kiến ​​trúc Ngăn xếp của tài chính phi tập trung (nguồn)

Nhiều nguyên tắc tài chính nguyên thủy tồn tại trong nền kinh tế tài chính truyền thống đã được tạo lại ở định dạng trực tuyến, được hưởng lợi từ các đặc tính trên. Những ví dụ như vậy bao gồm:

  • Các thị trường phái sinh (GMX,dYdX)

Bất chấp nhận thức của công chúng về crypto, hệ sinh thái DeFi đã chứng minh khả năng phục hồi, ngay cả khi phải đối mặt với các giai đoạn thị trường biến động cực độ, các sự kiện giảm đòn bẩy nhanh chóng và sự sụp đổ của các tổ chức crypto tập trung như FTX. Hệ sinh thái DeFi, tính đến thời điểm viết bài, có tổng giá trị bị khóa hơn 47 tỷ đô la (180 tỷ đô la vào thời điểm cao nhất), khối lượng giao dịch hàng ngày tính bằng tỷ đô la và tạo ra doanh thu hàng ngày tính bằng hàng triệu đô la.


Tổng giá trị được khóa trong hệ sinh thái DeFi (nguồn)

Rõ ràng là các hệ thống tài chính on-chain mang lại những lợi ích hữu hình so với hiện trạng. Tuy nhiên, có một yếu tố hạn chế lớn ngăn cản DeFi vươn tới quy mô toàn cầu: Phần lớn DeFi hiện là một kinh tế tuần hoàn có ít hoặc không có mối liên hệ nào với nền kinh tế toàn cầu hiện tại của các doanh nghiệp và dịch vụ truyền thống. Sự tăng trưởng nhanh chóng trong lịch sử của DeFi phần lớn được kết nối với sự gia tăng trò chơi xoay vòng vốnlợi nhuận không bền vững được thúc đẩy bởi phần thưởng token lạm phát. Điều này tương đương với việc sử dụng siêu máy tính để chơi trò quét mìn: tiềm năng thuần túy chưa được khai thác.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ: stablecoin.

Sự tăng trưởng, thống trị và bền vững của Stablecoin

Stablecoins là một loại tài sản crypto nhằm mục đích giữ giá của nó được cố định với giá trị thị trường của một tài sản bên ngoài, chẳng hạn như tiền tệ fiat hoặc hàng hóa. Trong phần lớn các trường hợp, đây là giá của đồng đô la Mỹ. Có nhiều Cơ chế ổn định giá, nhưng cách triển khai được sử dụng rộng rãi nhất là dành cho một tổ chức tập trung phát hành token được thế chấp bằng đô la Mỹ được lưu giữ off-chain. Kết quả là token hóa USD.

Trong vài năm qua, nguồn cung stablecoin đã bùng nổ, với hơn 132 tỷ đô la stablecoin hiện đang lưu hành trên các public blockchain, tăng 2.222% so với ba năm trước.


Tổng nguồn cung stablecoin trong sáu năm qua (nguồn)

Stablecoin cung cấp một phiên bản cao cấp hơn của đồng đô la, một phiên bản kỹ thuật số nguyên bản, có thể lập trình, có thể kết hợp và thanh toán nguyên tử. Quan trọng hơn, các stablecoin được thế chấp bằng USD không yêu cầu dòng vốn hoặc đầu cơ liên tục để duy trì bản thân. Với khả năng quy đổi trực tiếp và thế chấp đầy đủ, việc cung cấp stablecoin có thể tăng và giảm quy mô theo yêu cầu của thị trường mà không gặp vấn đề gì.

Stablecoin chính thức gia nhập thị trường vào năm 2014 với sự ra đời của Tether (USD₮). Tether ban đầu được triển khai trên Bitcoin blockchain và được tạo ra để giải quyết việc các sàn giao dịch crypto tập trung (centralized crypto exchange - CEX) không thể có được các đối tác ngân hàng chính thức. Để hỗ trợ Tether, CEX có thể tăng tính thanh khoản của thị trường bằng cách cung cấp khả năng tiếp cận tăng/giảm fiat đồng thời đáp ứng nhu cầu thị trường đối với các cặp giao dịch bằng USD. Tether cũng cho phép các nhà đầu tư giảm mức độ tiếp xúc với sự biến động của crypto mà không cần quay lại hệ thống tài chính truyền thống.

Sự ra mắt của Ethereum blockchain và sự gia tăng của DeFi đã chứng kiến ​​việc sử dụng stablecoin mở rộng, với các stablecoin được đưa vào các ứng dụng on-chain, chủ yếu như một phương pháp tạo năng suất. Mặc dù lợi nhuận này thường được tạo ra từ các nhà giao dịch đòn bẩy crypto và phần thưởng do lạm phát, nhưng stablecoin đã kết nối hệ sinh thái DeFi trở lại nền kinh tế tài chính truyền thống — mở rộng đề xuất giá trị của DeFi theo mức độ lớn.


Chủ sở hữu Stablecoin sử dụng DeFi để tạo ra lợi nhuận thụ động bằng cách cho các nhà giao dịch crypto vay trên các thị trường cho vay trực tuyến. (nguồn)

Tuy nhiên, loại stablecoin phổ biến nhất (được thế chấp bằng USD) không phải là không có sự đánh đổi của chúng, đặc biệt là vì chúng đưa ra các yêu cầu về niềm tin đối với tổ chức phát hành tập trung (ví dụ: lưu ký, phát hành, mua lại) và kiểm soát quyền đối với việc tuân thủ quy định (ví dụ: Kiểm tra KYC/AML trong quá trình phát hành/mua lại và on-chain blacklists). Hơn nữa, các stablecoin “được thế chấp bằng USD” thường không được hỗ trợ bởi đô la đơn lẻ, mà còn một phần bởi các tài sản khác bao gồm các khoản tương đương tiền tệ (ví dụ: trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ, giấy thương mại), các khoản vay có bảo đảm, trái phiếu doanh nghiệp, v.v. Tuy nhiên, các stablecoin đáng tin cậy nhất được hỗ trợ hoàn toàn bằng tiền mặt và trái phiếu kho bạc ngắn hạn của Hoa Kỳ.


Phân tích dự trữ USD Coin của Circle (USDC) (nguồn)

Các stablecoin được thế chấp bằng USD tiếp tục cải thiện về tính minh bạch và báo cáo. Moody’s, một cơ quan xếp hạng tín dụng hàng đầu, đang phát triển một hệ thống tính điểm cho stablecoin dựa trên chất lượng của chứng nhận dự trữ. Tether đã loại bỏ rủi ro dự trữ của mình bằng cách loại bỏ giấy thương mạiloại bỏ dần các khoản vay có bảo đảm. USDC của Circle cung cấp báo cáo dự phòng hàng tháng với sự chứng thực từ công ty kế toán hàng đầu thế giới Grant Thornton.

Các nỗ lực cũng đã được thực hiện để tạo ra các stablecoin phi tập trung. Tuy nhiên, sự sụp đổ của stablecoin TerraUSD thuật toán không được thế chấp đã cho thấy sự khó khăn và rủi ro khi đi lạc khỏi mô hình stablecoin được thế chấp bằng USD đã được chứng minh là đúng. Các stablecoin phi tập trung (được thế chấp hóa quá mức) khác, chẳng hạn như DAI của MakerDAO, đã bắt đầu kết hợp các stablecoin được thế chấp bằng USD và tài sản trong thế giới thực (RWA) khác như tài sản thế chấp để duy trì mức cố định $1 trên quy mô lớn.

Cuối cùng, việc giới thiệu và áp dụng stablecoin trong DeFi đã chứng minh rằng có nhu cầu thực sự đối với RWA được mã hóa. Tôi thậm chí còn muốn nói rằng nó chỉ ra sự khởi đầu của một xu hướng lớn hơn trong DeFi xung quanh RWA.

Xin lưu ý thêm, thuật ngữ “DeFi” trong ngữ cảnh của RWA phần lớn là một cách gọi sai, vì tính phi tập trung là một phổ và có thể tồn tại ở các cấp độ khác nhau tại các lớp khác nhau của ngăn xếp. Các thuật ngữ như “Institutional DeFi” đôi khi được sử dụng, nhưng một khung toàn diện hơn có thể chỉ đơn giản là “On-Chain Finance”. Tôi sử dụng DeFi vì đó là cách nói phổ biến. Thuật ngữ “real-world asset” cũng gây tranh cãi (không phải tất cả tài sản đều có thật sao?), nhưng nó cũng là cách nói phổ biến khi đề cập đến việc mã hóa tài sản tài chính.

RWAs: Tài sản mọi người muốn ở định dạng cao cấp

Hầu hết mọi người không phải là chuyên gia tài chính và không quan tâm đến sự phức tạp của cách thức hoạt động của ngành tài chính, và xã hội phụ thuộc vào tài sản tài chính. Tiền tệ Fiat được sử dụng cho thương mại và tiết kiệm; chúng là những gì mọi người kiếm được và chi tiêu. Hàng hóa được sử dụng để tiêu dùng và sản xuất hàng hóa; chúng là những gì mọi người cần để sống và tồn tại. Chứng khoán được sử dụng để huy động vốn và thành lập doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ; họ là những gì cho phép xã hội phát triển và thịnh vượng.

Tuy nền kinh tế tài chính không tĩnh lặng. Bắt đầu từ đế chế Babylon vào năm 3000 trước Công nguyên với việc sử dụng bảng đất sét để theo dõi các khoản nợ trước khi phát triển thành định dạng giấy, tài chính đã bước vào một kỷ nguyên gần như hoàn toàn kỹ thuật số. Mặc dù những biến đổi này, việc ghi nhận các sự kiện tài chính vẫn diễn ra trên các sổ sách tách biệt phải được điều hòa. Điều này dẫn đến hiệu suất không hiệu quả đáng kể, chẳng hạn như tăng chi phí và kéo dài thời gian thanh toán. Sự thiếu tương tích và tính thanh khoản bị chia nhỏ gây ra cơ hội cho kỷ nguyên tài chính tiếp theo là sự mã hóa tài sản.


Sự phát triển của đại diện tài sản và tiền. (nguồn)

Việc mã hóa các tài sản trong thế giới thực và việc sử dụng chúng trong DeFi mang lại một số lợi thế so với hiện trạng, nhiều trong số đó xuất phát từ các thuộc tính làm cho các public blockchains và DeFi trở nên có giá trị.

  • Tăng tính hiệu quả: Sổ blockchain đóng vai trò là nguồn vàng của sự thật, giúp giảm xung đột trong quá trình hòa giải sau giao dịch. Thanh toán nguyên tử cũng loại bỏ sự cần thiết phải trì hoãn Thanh toán T+2, vì tài sản có thể được giao đồng thời với thanh toán.

  • Giảm chi phí: Các giao thức tự thực hiện giúp giảm thiểu nhu cầu của các bên trung gian ở mỗi bước. Kết quả ban đầu cho thấy một lên đến 90% giảm chi phí phát hành trái phiếu khi sử dụng lưu trữ hồ sơ dựa trên blockchain và đạt mức 40% giảm chi phí gây quỹ.

  • Tăng tính minh bạch: public blockchains có thể kiểm tra được trong thời gian thực, mở ra khả năng xác minh chất lượng của tài sản thế chấp và rủi ro hệ thống. Tranh chấp xung quanh việc lưu giữ hồ sơ cũng có thể được giảm thiểu thông qua bảng điều khiển công khai hiển thị hoạt động on-chain.

  • Tuân thủ tích hợp: Bộ quy tắc tuân thủ phức tạp có thể được lập trình trực tiếp vào token và ứng dụng cung cấp dịch vụ liên quan đến token. Các công cụ KYC bảo vệ quyền riêng tư có thể được triển khai để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trong khi vẫn tuân thủ các quy định có liên quan.

  • Thị trường thanh khoản: Token hóa tài sản trong thị trường tư nhân (ví dụ: cổ phiếu trước IPO, bất động sản, tín dụng carbon) làm tăng khả năng tiếp cận của các thị trường kém thanh khoản trong lịch sử — một thị trường có hàng nghìn tỷ đô la giá trị của phần lớn tài sản không thể tiếp cận được.

  • Sự đổi mới: Với các tài sản và logic ứng dụng tồn tại trong một layer thanh toán chung, thay vì trong các môi trường bị ngắt kết nối, các sản phẩm tài chính hoàn toàn mới có thể được tạo ra. Từ các quỹ bất động sản được phân chia thành các thỏa thuận chia sẻ doanh thu có tính thanh khoản, token hóa làm tăng khả năng xây dựng các sản phẩm mà trước đây không khả thi.

RWA được mã hóa như thế nào và những thách thức liên quan

Để tận dụng các lợi ích nói trên, RWA có thể được tạo ở một trong hai định dạng token. Định dạng đầu tiên là token không có nguồn gốc, trong đó token on-chain được phát hành để đại diện cho các RWA tồn tại và được quản lý bên off-chain bởi người giám sát. Đây là loại phổ biến nhất do RWA còn non trẻ và khả năng tận dụng cơ sở hạ tầng tài chính hiện có xung quanh việc lưu ký tài sản. Tất cả các stablecoin được thế chấp bằng USD hiện có đã áp dụng định dạng token này.

Định dạng thứ hai là token gốc, trong đó token on-chain được phát hành và đóng vai trò là RWA, nghĩa là nó không đại diện cho bất kỳ loại tài sản off-chain nào. Ví dụ: trái phiếu được phát hành trực tiếp on-chain dưới dạng token là RWA gốc, trong khi trái phiếu được phát hành và giữ off-chain có thể được mã hóa dưới dạng non-native RWA.

Cần lưu ý rằng RWAs có thể được phát hành trên cả private và public blockchain. Private chain - nơi chỉ những người tham gia đã được xác minh có thể hoạt động on-chain và xem nội dung - cung cấp sự kiểm soát tăng hơn đối với các mục được nhập trong sổ sách, nhưng lại yêu cầu niềm tin, khả năng kết hợp hạn chế và quyền truy cập trong khu vườn tường thành, làm mất một số lợi ích mà public blockchain mang đến cho RWAs. Mỗi loại chuỗi khối đều có vai trò riêng, nhưng bài viết này tập trung vào public blockchain.

Mặc dù RWAs trên public chain mang lại nhiều lợi ích cho cả tổ chức và nhà đầu tư, nhưng cũng có một số thách thức phải được xem xét để nhận ra tiềm năng của chúng:

  • Quy định rõ ràng: Trình chặn chính đối với nhiều tổ chức tài chính quan tâm đến việc mã hóa tài sản, đặc biệt là trên các public blockchain, là sự thiếu rõ ràng về quy định. Một số khu vực tài phán, chẳng hạn như EU, Thụy sĩ, Vương quốc Anh, và Nhật Bản, đã đạt được tiến bộ rõ rệt trong việc thiết lập các khuôn khổ rõ ràng, trong khi những khuôn khổ khác, như Hoa Kỳ, phần lớn vẫn là một công việc đang được tiến hành.

  • Ủy quyền: Để tuân thủ các quy định tài chính hiện có và sắp tới xung quanh public blockchain và token tài sản, các nhà phát hành token thường phải thêm quyền thông qua việc triển khai KYC/AML checks (chẳng hạn như trong quá trình phát hành/đổi thưởng hoặc tại thời điểm chuyển giao) — khác với tiêu chuẩn trong DeFi.

  • Danh tính: Nhu cầu kiểm soát quyền chi tiết cần có các giải pháp mạnh mẽ để xác định danh tính người dùng và hồ sơ rủi ro. Mã định danh phi tập trung (Decentralized Identifiers - DID) và các giải pháp nhận dạng bảo vệ quyền riêng tư khác là điều kiện tiên quyết để hầu hết các tổ chức bước vào quá trình mã hóa RWA.

  • Khả năng Kết nối: Hệ sinh thái multi-chain tiếp tục mở rộng, dẫn đến tập hợp các chuỗi ngày càng tăng mà các tổ chức phải kết nối để truy cập/phát hành RWA. Các giải pháp như sắp tới Giao thức tương tác Cross-Chain (Cross-Chain Interoperability Protocol - CCIP) cho phép các tổ chức không chỉ kết nối các hệ thống phụ trợ hiện có với các blockchain mà còn kết nối chuỗi chéo RWAs.

  • Proof of reserves: Vì RWA đại diện cho tài sản off-chain, nên các ứng dụng DeFi có thông tin chi tiết hạn chế về tài sản thế chấp thực sự của chúng. Các giải pháp của Oracle như Chainlink Proof of Reserve giải quyết thách thức này bằng cách cung cấp dữ liệu thế chấp on-chain (ví dụ: TrueUSD).


Dựa trên một cuộc khảo sát của Bain & Company đối với các giám đốc điều hành cấp cao tại các tổ chức tài chính, phần lớn báo cáo rằng quy định và luật pháp xung quanh Web3 chưa đủ chín chắn. (nguồn)

Chúng ta vẫn đang ở những ngày đầu của RWA trên các public blockchains, nhưng không có thách thức nào ở trên là không thể vượt qua. Sự hợp tác liên tục trong ngành, trên cả DeFi và TradFi, sẽ loại bỏ những rào cản này theo thời gian để cuối cùng đi đến một giải pháp khả thi.

Lực hấp dẫn hiện tại và cơ hội của RWAs

Cơ hội thị trường tiềm năng cho RWAs đã tạo ra sự quan tâm ngày càng tăng, thể hiện qua việc triển khai các thử nghiệm thí điểm của cả các tổ chức truyền thống và các dự án crypto. Theo một Khảo sát Celt năm 2022, 91% nhà đầu tư tổ chức đã báo hiệu sự quan tâm đối với việc đầu tư vào tài sản mã hóa. Dưới đây là một vài ví dụ về cách một loạt các RWA đã được mã hóa trên các public blockchains.

Tổ chức quan tâm đến token tài sản trong thế giới thực

Ví dụ đáng chú ý nhất về các tổ chức tài chính đang thí điểm sử dụng RWA trong các giao thức DeFi trên public blockchain là Project Guardian của Ngân hàng Trung ương Singapore, đã khám phá việc sử dụng DeFi cho thị trường tài trợ bán buôn vào cuối năm 2022. Trong đợt thử nghiệm đầu tiên, Ngân hàng DBS, JP Morgan và SBI Digital Asset Holdings đã tiến hành giao dịch ngoại hối và trái phiếu chính phủ đối với các nhóm thanh khoản bao gồm trái phiếu chứng khoán chính phủ Singapore được mã hóa, tiếng Nhật trái phiếu chính phủ, Yên Nhật (JPY) và Đô la Singapore (SGD).

Thử nghiệm đã sử dụng các phiên bản fork được cấp phép của giao thức cho vay Aave và sàn giao dịch Uniswap hoạt động trên Polygon mainnet công khai. Thí điểm dẫn đến việc JP Morgan thực hiện giao dịch DeFi đầu tiên trên một public blockchain, giao dịch tiền gửi đô la Singapore trị giá 100.000 đô la (lần phát hành đầu tiên tiền gửi được mã hóa bởi một ngân hàng) lấy đồng yên được mã hóa do SBI Digital Asset Holdings phát hành.

Mục tiêu chính của thử nghiệm là “kiểm tra tính khả thi của các ứng dụng trong token tài sản và DeFi trong khi quản lý rủi ro đối với sự ổn định và toàn vẹn tài chính.” Việc sử dụng một public blockchains cho thấy cách các mạng mở, có thể tương tác có thể giảm thiểu các thách thức như tính thanh khoản bị phân mảnh và hệ sinh thái vườn có tường bao quanh. Hơn nữa, W3C Verifiable Credentials do các tổ chức tài chính đáng tin cậy cấp đã chứng minh cách các biện pháp kiểm soát tuân thủ có thể được tích hợp trong các ứng dụng on-chain liên quan đến RWA.

“Các chương trình thử nghiệm trực tiếp do những người tham gia trong ngành dẫn đầu chứng minh rằng với các biện pháp bảo vệ phù hợp, tài sản kỹ thuật số và DeFi có tiềm năng biến đổi thị trường vốn. Đây là một bước tiến lớn hướng tới việc tạo điều kiện cho các mạng tài chính toàn cầu tích hợp và hiệu quả hơn.” theo Sopnendu Mohanty, Giám đốc FinTech, MAS

Các thí điểm bổ sung trong Project Guardian hiện đang được triển khai, với Ngân hàng Standard Chartered dẫn đầu sáng kiến ​​khám phá việc phát hành token liên quan đến tài sản tài chính thương mại, trong khi HSBC và Ngân hàng United Overseas đang nghiên cứu phát hành kỹ thuật số bản địa cho các sản phẩm quản lý tài sản.

Như một ví dụ khác về sự quan tâm của tổ chức, Siemens gần đây đã ban hành trái phiếu €60 triệu kỹ thuật số trên Polygon mainnet công khai. Với thời gian đáo hạn là một năm, trái phiếu kỹ thuật số được phát hành theo Đạo luật chứng khoán điện tử của Đức (Germany’s Electronic Securities Act – eWpG) và được mua bởi DekaBank, DZ Bank và Union Investment. Bằng cách phát hành trái phiếu trên một public blockchains, Siemens đã có thể loại bỏ nhu cầu về chứng chỉ toàn cầu dựa trên giấy và thanh toán bù trừ trung tâm, cho phép bán trái phiếu trực tiếp cho các nhà đầu tư mà không cần ngân hàng hoạt động như một trung gian.

“Bằng cách chuyển từ giấy sang các public blockchains để phát hành chứng khoán, chúng tôi có thể thực hiện các giao dịch nhanh hơn và hiệu quả hơn đáng kể so với khi phát hành trái phiếu trong quá khứ. Nhờ sự hợp tác thành công với các đối tác dự án của chúng tôi, chúng ta đã đạt được một cột mốc quan trọng trong việc phát triển chứng khoán kỹ thuật số ở Đức.” – Peter Rathgeb, Thủ quỹ Công ty tại Siemens AG

DeFi quan tâm đến việc mã hóa tài sản trong thế giới thực

Mối quan tâm đến việc mã hóa RWA cũng rất mạnh trong hệ sinh thái DeFi, với số lượng dApps đã mã hóa tài sản trị giá hàng trăm triệu đô la on-chain. Các tài sản token hóa không chỉ làm tăng thị trường địa chỉ của chúng, mà lợi suất trong hệ thống tài chính truyền thống (ví dụ: gần 4% từ trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ) hiện luôn cao hơn so với các dự án DeFi hiện tại (khoản 2% từ khoản cho vay thế chấp DeFi). Điều này cho phép các giao thức DeFi tiếp cận các cơ hội doanh thu bền vững.

MakerDAO là một dự án DeFi được cho là đã đạt được nhiều tiến bộ nhất về việc áp dụng RWA. Hiện tại, giao thức có RWA trị giá hơn 680 triệu đô la hỗ trợ stablecoin DAI phi tập trung. Bằng cách giới thiệu RWA làm tài sản thế chấp, MakerDAO đã có thể mở rộng quy mô số lượng DAI được phát hành ra thị trường, tăng cường tính ổn định chốt và tăng đáng kể doanh thu giao thức (khoản 70% doanh thu của nó trong tháng 12 năm 2022 đến từ RWAs).


RWA trị giá hơn 680 triệu đô la hiện đã trở lại DAI stablecoin phi tập trung. (nguồn)


Việc bổ sung RWA làm tài sản thế chấp đã tăng đáng kể doanh thu của MakerDAO, đặc biệt là khi doanh thu từ tài sản thế chấp gốc crypto giảm (nguồn).

Phần lớn tài sản thế chấp RWA của MakerDAO (khoản 500 triệu đô la) có dạng trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ do Monetalis quản lý (MIP65). Những tài sản này cung cấp cho giao thức một nguồn lợi nhuận trên tài sản thế chấp USDC nhàn rỗi. MakerDAO cũng đã khởi chạy ngân quỹ được hỗ trợ bởi Khoản vay trị giá 100 triệu đô la bắt nguồn từ một ngân hàng cộng đồng ở Philadelphia có tên là Huntingdon Valley Bank (HVB). HVB đã sử dụng MakerDAO để hỗ trợ sự phát triển của các hoạt động kinh doanh và đầu tư hiện có của mình xung quanh bất động sản và các ngành dọc có liên quan khác, đồng thời đóng vai trò là khoản vay thương mại đầu tiên tham gia giữa một tổ chức tài chính do Hoa Kỳ quản lý và một loại tiền kỹ thuật số phi tập trung. Trong một hầm riêng biệt, Société Générale đã vay 7 triệu đô la từ MakerDAO ở một vị trí được hỗ trợ bởi trái phiếu xếp hạng AAA trị giá 40 triệu euro được mã hóa dưới dạng token OFH.

Một số giao thức khác cũng đã có những bước tiến đáng kể về việc áp dụng RWA, bao gồm:

  • Ondo Finance - một nền tảng DeFi dành cho các RWA được mã hóa - kho bạc ngắn hạn được mã hóa gần đây của Hoa Kỳ, trái phiếu cấp đầu tư và trái phiếu doanh nghiệp có năng suất cao. Ondo cũng ra mắt Flux Finance, một giao thức cho vay DeFi để vay các stablecoin không được phép đối với kho bạc Hoa Kỳ được mã hóa.

  • Backed - một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Thụy Sĩ dành cho các RWA được mã hóa - gần đây đã ra mắt sản phẩm đầu tiên, bCSPX, đại diện cho cổ phiếu S&P 500 ETF được token hóa. Backed Token có thể chuyển nhượng tự do trên các ví và cho phép giao dịch trên thị trường vốn 24/7.

  • Maple Finance — thị trường tín dụng dựa trên blockchain với gần 2 tỷ đô la trong tổng số khoản vay đã phát hành — đang có kế hoạch mở rộng sang tài trợ các khoản phải thu, có thể mở rộng quy mô lên tới 100 triệu đô la, cũng như hỗ trợ kho bạc Hoa Kỳ và tái cấp vốn bảo hiểm.

  • Centrifuge — một hệ sinh thái on-chain cho tín dụng có cấu trúc — tập trung vào việc chứng khoán hóa và mã hóa các khoản nợ kém thanh khoản trước đây, với tổng tài sản trị giá 298 triệu đô la đã được tài trợ. Tài sản được mã hóa được tích hợp trên DeFi, bao gồm 220 triệu đô la RWA trên MakerDAO.

  • Goldfinch - một giao thức tín dụng phi tập trung - có giá trị cho vay đang hoạt động là 101 triệu đô la. Nền tảng này cho phép tạo ra đợt cơ sở và cấp cao cho tài sản tập trung vào các thị trường mới nổi, cho phép tinh chỉnh hồ sơ rủi ro/lợi nhuận.

Điều đáng chú ý là RWAs cũng đã được khám phá trong bối cảnh cung cấp token bảo mật (security token offerings - STO), với 18 công ty đã huy động được tổng cộng 380 triệu đô la vào năm 2018. Tuy nhiên, hầu hết các dịch vụ STO trước đây được xem là triển khai RWA hạn chế do chúng tập trung vào việc gây quỹ (nghĩa là một giải pháp thay thế cho các dịch vụ tiền xu ban đầu hoặc ICO). Với STO đại diện cho nhiều loại chứng khoán thích hợp hơn thường chỉ khả dụng trên các nền tảng được cấp phép, việc áp dụng chúng chưa đạt đến mức như RWA trên các public blockchains.

Hơn nữa, trong khi các giao thức cho vay không có bảo đảm đã phải đối mặt với tình trạng vỡ nợ trong những tháng gần đây sau sự sụp đổ của FTX, (ví dụ: AlamedaOrthogonal Trading), đây là rủi ro dự kiến ​​liên quan đến các khoản vay được thế chấp dưới mức và không thể hiện sự thất bại của chính các giao thức tín dụng. Rủi ro đơn giản có nghĩa là lợi suất phải phản ánh xác suất vỡ nợ, giống như trong tài chính truyền thống.

Lưu ý về giả định tin cậy

Do tài sản trong thế giới thực được mã hóa phụ thuộc vào sự tồn tại của các tổ chức tài chính truyền thống, tài sản ủy thác của họ có thể sẽ không bao giờ giống với hệ sinh thái DeFi chỉ xử lý tài sản crypto. Hầu hết các tổ chức sẽ không cảm thấy thoải mái khi triển khai tài sản trị giá hàng nghìn tỷ đô la trên các public blockchains mà không có các biện pháp bảo vệ và quyền cần thiết để giảm thiểu rủi ro hoạt động và quy định. Mở rộng quy mô DeFi lên cấp độ toàn cầu với RWA được mã hóa có nghĩa là đáp ứng các tổ chức ở giữa.

Đồng thời, cũng có khả năng là các giao thức DeFi hoàn toàn không cần cấp phép, tập trung vào các tài sản crypto có ít hoặc không có tương tác RWA, sẽ tiếp tục tồn tại. Các giao thức như vậy có thể mang lại giá trị to lớn bằng cách phục vụ như sandbox cho thử nghiệm tài chính và như một giải pháp thay thế chống kiểm duyệt “opt-out” đối với các dịch vụ tài chính. Tuy nhiên, nếu không có sự hỗ trợ của RWA, một hệ sinh thái như vậy khó có thể cung cấp đầy đủ tiện ích mà người tiêu dùng bình thường mong muốn.

Sức mạnh của public blockchains là chúng có thể hỗ trợ và phục vụ cả RWA được mã hóa và tài sản gốc crypto cùng một lúc. Cuối cùng, đó là sự lựa chọn của người tiêu dùng về loại tài sản họ muốn nắm giữ và ứng dụng nào họ muốn triển khai tài sản của mình vào. Mặc dù các RWA được mã hóa và các giả định tin cậy bổ sung có liên quan, có thể không dành cho tất cả mọi người, nhưng sẽ là một sai lầm nếu không tận dụng cơ hội hiện có.

Tương lai gần

Việc mã hóa các tài sản trong thế giới thực mang lại cơ hội to lớn cho các tổ chức tài chính hiện có và hệ sinh thái DeFi giai đoạn đầu. Mặc dù trường hợp sử dụng đầu cơ token đã giúp kiểm tra căng thẳng các giao thức DeFi hiện có, nhưng hệ sinh thái hiện đang ở giai đoạn cần phát triển và bắt đầu cung cấp tiện ích thực sự cho xã hội. Vẫn còn nhiều thách thức phía trước để nhận ra tiềm năng thực sự của RWA, nhưng cơ hội thị trường được đưa ra là hàng nghìn tỷ đồng và ai đó sẽ nắm bắt được.

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "Tokenized Real-World Assets (RWAs): Scaling DeFi to a Global Level" của tác giả ChainLinkGod với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#ENTERPRISE
ic-comment-blueBình luận
#