Investing
Token hóa RWA: Token hóa tài sản trong thế giới thực có nghĩa là gì?
#
Marketing
5 phút đọc
08/08/2023
1
0
0

icon-menu

Những gã khổng lồ tài chính truyền thống rất hào hứng với ý tưởng đặt quyền sở hữu các tài sản như kim loại quý, tác phẩm nghệ thuật, nhà cửa, v.v. trên blockchain.

Hãy tưởng tượng bạn muốn mua một tác phẩm nghệ thuật của Andy Warhol. Hầu hết chúng ta không đủ khả năng để phân bổ số tiền phá kỷ lục như 195 triệu USD cho bức tranh Marilyn hoặc thậm chí 850.000 đô la cho một bản in đơn thuần của Nữ hoàng Elizabeth. Nhiều người muốn mua các tác phẩm nghệ thuật để giải trí hoặc để đầu tư nhưng không được trả giá. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn có thể mua “shares” của một tác phẩm nghệ thuật giống như bạn có thể mua các phần nhỏ của một công ty giao dịch công khai? Đó là ý tưởng đằng sau mã hóa tài sản trong thế giới thực.

Trường hợp sử dụng Warhol là có thật: một công ty tên là Freeport cung cấp cổ phần phân đoạn của các bức tranh của Andy Warhol, tạo 1.000 token đại diện cho cổ phần của tác phẩm mà bất kỳ ai cũng có thể mua. Khi viết, chỉ với dưới 200 đô la, tôi có thể sở hữu 1/1000 tác phẩm cuộc nổi dậy vô cớ của Warhol.

Việc token hóa các tài sản trong thế giới thực (real-world asset - RWA) này không chỉ xảy ra trong nghệ thuật mà còn trong trái phiếu, ô tô, vàng, nhà ở, v.v. Đó là một khái niệm đang đạt được động lực và lãi từ tài chính truyền thống người chơi.

Giải thích về token hóa tài sản trong thế giới thực

Ý tưởng cốt lõi của token tài sản trong thế giới thực về cơ bản là tạo ra một phương tiện đầu tư ảo trên blockchain được liên kết với những thứ hữu hình như bất động sản, kim loại quý, tác phẩm nghệ thuật và đồ sưu tầm. Vì vậy, thay vì chứng thư cho một ngôi nhà là một mảnh giấy vật lý, quyền sở hữu được đưa von-chain. Điều này có thể được trao đổi trực tiếp giữa hai bên, hoặc chia nhỏ và chào bán cho nhiều người mua.

Có rất nhiều lợi thế của việc giữ quyền sở hữu các mặt hàng trong thế giới thực on-chain:

  • Nó làm giảm chi phí bằng cách loại bỏ các bên trung gian như luật sư, môi giới, ngân hàng, v.v.

  • Nó cho phép giao dịch nhanh chóng, hiệu quả 24/7 các mặt hàng mà theo truyền thống chỉ có thể được thực hiện trong “giờ làm việc”

  • Nó hạ thấp rào cản gia nhập và tạo ra nhiều thanh khoản hơn

  • Quy trình minh bạch của nó làm tăng niềm tin và trách nhiệm giải trình cho các nhà giao dịch

Trở lại với bức tranh Warhol, nếu 1.000 người sở hữu cổ phần của một tác phẩm nghệ thuật duy nhất, mọi người có thể đầu cơ và giao dịch xung quanh những cổ phần đó bất kỳ lúc nào mà không cần phối hợp với các chủ sở hữu khác. Thay vì một người bán duy nhất phải làm việc với phòng trưng bày, thẩm định viên, luật sư và ngân hàng, mỗi người sẽ tính phí hoặc hoa hồng để bán cho một người mua duy nhất, người bán và người mua có thể giao dịch trực tiếp với nhau và chỉ phải trả tối thiểu phí gas để chuyển tài sản ngay lập tức.

Không chỉ các mặt hàng có giá trị cao như ô tô cổ, bất động sản và vàng đang được mã hóa, mà còn cả Kho bạc, tiền tệ và cổ phiếu của Hoa Kỳ.

Bob Ras, đồng sáng lập hệ sinh thái trao đổi và tài sản kỹ thuật số Sologenic, nói với CoinDesk rằng các tài sản trong thế giới thực được mã hóa cho những thứ như cổ phiếu có thể chiếm quyền sở hữu theo tỷ lệ hiệu quả hơn và tạo ra thời gian thanh toán nhanh hơn, lưu ý rằng các giao dịch trên blockchain không có thời gian thanh toán lên tới 72 giờ như các thị trường truyền thống. Tốc độ và hiệu quả này giúp các nhà đầu tư nhỏ hơn với ít tiền hơn có thể tham gia vào các khoản đầu tư mà nếu không họ sẽ không thể tiếp cận được.

Trong trường hợp tiền fiat, stablecoin là hình thức token tài sản trong thế giới thực rõ ràng nhất. Các token như Tether hoặc USDC là đô la được mã hóa. Mỗi token đại diện cho một đô la thực tế mà công ty dự trữ và cho phép các bên thanh toán trực tiếp và nhanh hơn.

Điều gì tiếp theo cho token RWA

Các công ty tài chính truyền thống rất hào hứng với ý tưởng token hóa các tài sản mà họ đã giao dịch, chẳng hạn như vàng, cổ phiếu và hàng hóa. Quỹ đầu tư khổng lồ Franklin Templeton ra mắt Franklin OnChain U.S. Government Money Fund vào năm 2021 trên Stellar và mở rộng sang Polygon vào năm 2023. Quỹ này là quỹ tương hỗ đã đăng ký đầu tiên của Hoa Kỳ sử dụng blockchain công khai để xử lý các giao dịch và ghi lại quyền sở hữu cổ phần.

Ngân hàng Hoa Kỳ gần đây đã gọi token hóa RWA là “key driver của việc áp dụng tài sản kỹ thuật số.” Theo báo cáo, thị trường vàng được mã hóa đã thu được hơn 1 tỷ đô la đầu tư. Ngoài ra còn có nhu cầu ngày càng tăng đối với trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ được mã hóa, với vốn hóa thị trường kết hợp của các quỹ thị trường tiền tệ được mã hóa gần 500 triệu USD, theo dữ liệu được tổng hợp bởi CoinDesk.

Hiện tại, tương lai của token hóa có vẻ tươi sáng với công ty tư vấn kinh doanh toàn cầu Boston Consulting Group dự báo rằng thị trường tài sản token hóa có thể mọc lên như nấm 16 nghìn tỷ đô la vào năm 2030

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "RWA Tokenization: What Does it Mean to Tokenize Real-World Assets?" của tác giả Jeanhee Kim với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Investing
ic-comment-blueBình luận
#