Fundraising
Tình trạng Quỹ crypto - Quý 3 năm 2023
#
Marketing
11 phút đọc
24/10/2023
5
0
0

icon-menu

Thị trường gấu đang diễn ra của crypto có thể được minh họa rõ nhất qua dữ liệu gây quỹ của ngành. Quý 3 năm 2023 cũng không phải là ngoại lệ với xu hướng giảm giá trong nhiều quý mà chúng ta đã chứng kiến ​​kể từ đầu năm 2022 – Quý 3 đánh dấu mức thấp mới về cả số tiền tài trợ tổng thể và số lượng giao dịch chưa từng thấy kể từ Quý 4 năm 2020. Tổng số hàng quý chỉ ở mức dưới 2,1 tỷ đô la trên tổng số 297 giao dịch, giảm 36% ở cả hai danh mục so với quý trước.


Từng giai đoạn Gây quỹ


Chia các giao dịch của Quý 3 theo từng giai đoạn, chúng ta có thể thấy phần lớn các giao dịch đều tập trung ở các vòng đầu. Nguồn tài trợ hạt giống chiếm tổng số giai đoạn lớn nhất với 488 triệu đô la được huy động qua 98 vòng. Xu hướng về số lượng giao dịch cho thấy sự thay đổi đáng kể từ các dự án ở giai đoạn sau sang các dự án ở giai đoạn đầu trong ba năm qua.

Các giao dịch ở giai đoạn đầu (được xác định bởi các giao dịch vòng Pre-Seed, Seed và Series A) đã tăng từ tỷ lệ giao dịch 37% trong Quý 4 năm 2020 lên 48% trong Quý 3 năm 2023. Trong khi đó, các giao dịch ở giai đoạn sau (được xác định bởi các giao dịch Series B trở lên) ) đã giảm từ tỷ lệ giao dịch 8% trong quý 4 năm 2020 xuống còn 1,4% tỷ lệ giao dịch trong quý 3 năm 2023. Đây là dấu hiệu cho thấy định vị thị trường giá xuống chiến lược khi các nhà đầu tư cố gắng tài trợ cho các dự án có mức tăng bất đối xứng có thể mang lại bội số lớn hơn khi tâm lý thị trường cuối cùng thay đổi một hướng tích cực.


Ngoài ra còn có một lượng tài trợ đáng kể đến dưới hình thức đầu tư chiến lược trong Quý 3, nổi bật là các giao dịch cổ phần doanh nghiệp và tư nhân như khoản đầu tư 200 triệu đô la vào Islamic Coin. Các thỏa thuận tài trợ chiến lược đã tăng đều đặn trên khắp thị trường gấu. Vào thời kỳ đỉnh cao của thị trường giá lên vào quý 4 năm 2021, các vòng chiến lược chỉ chiếm 0,2% tổng nguồn tài trợ. Vào quý 3 năm 2023, tỷ lệ đó đã tăng lên 22%, cho thấy điều kiện thị trường khắc nghiệt đang buộc các dự án phải tăng cường các vòng cầu ngắn hạn hoặc cuối cùng bị các dự án lớn hơn mua lại.

Tổng quan Gây quỹ theo ngành

Xu hướng ngành


Việc phân bổ nguồn tài trợ theo ngành trong Quý 3 tuân theo mô hình tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong 12 tháng qua. Cơ sở hạ tầng chuỗi, DeFi và các lĩnh vực trò chơi luôn là những lĩnh vực được tài trợ tốt nhất trong khoảng thời gian này. Lĩnh vực dịch vụ, được xác định bởi các chức năng kinh doanh bổ sung như tiếp thị, vườn ươm, an ninh và dịch vụ pháp lý, là lĩnh vực duy nhất khác nhận được nguồn tài trợ trung bình hơn 100 triệu đô la Mỹ trong 12 tháng qua. Trong khi các lĩnh vực khác đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển toàn bộ ngành công nghiệp crypto thì bốn lĩnh vực này tiếp tục thu hút phần lớn sự chú ý của nhà đầu tư.


Một xu hướng đáng chú ý khác từ năm ngoái là số tiền tài trợ cho các dự án dựa trên cơ sở hạ tầng tăng lên so với các ứng dụng hướng tới người dùng. Điều này được thể hiện rõ nhất bằng cách nhóm các lĩnh vực tiêu dùng, DeFi và trò chơi lại với nhau trong “application” bucket và cơ sở hạ tầng ứng dụng, cơ sở hạ tầng chuỗi, lưu ký và các lĩnh vực DePIN lại với nhau trong “infrastructure” bucket.

Khi xem xét tỷ lệ số tiền huy động được cho từng nhóm này, chúng tôi thấy có sự thay đổi tinh tế từ các ứng dụng hướng tới người dùng sang các dự án cơ sở hạ tầng. Mối quan hệ này đã được củng cố nhờ nguồn tài trợ ổn định cho các dự án cơ sở hạ tầng so với nhóm ứng dụng có phương sai cao hơn. Tuy nhiên, xu hướng này có thể không kéo dài lâu vì nhiều nhà đầu tư bắt đầu nhận ra rằng nếu không có các ứng dụng crypto hướng tới người dùng thành công thì các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng sẽ ít có khả năng tạo ra lợi nhuận mong muốn.

Những Lĩnh vực đi đầu


Nguồn tài trợ cho Quý 3 tương đối trải rộng trên các lĩnh vực. Cơ sở hạ tầng chuỗi chiếm tỷ trọng vốn lớn nhất với 18% trong khi DeFi dẫn đầu về số lượng giao dịch được tài trợ với 67. Cuối cùng, lĩnh vực trò chơi có một quý mạnh mẽ khác với gần 250 triệu đô la đầu tư vào lĩnh vực này.

Cơ sở hạ tầng Chuỗi


Lĩnh vực cơ sở hạ tầng chuỗi chiếm tỷ trọng tài trợ lớn nhất trong Quý 3 mặc dù chỉ có 21 giao dịch. Một phần ba trong số các giao dịch này diễn ra trong danh mục phụ nền tảng hợp đồng thông minh, nổi bật là khoản đầu tư 7 triệu USD của Fhenix được tài trợ để xây dựng các hợp đồng thông minh được mã hóa hoàn toàn.

Các giải pháp mở rộng quy mô chiếm 43% số vốn huy động được trong ngành. Điều này thể hiện sự chuyển đổi liên tục từ nền tảng hợp đồng thông minh sang các giải pháp mở rộng quy mô. Quý 1 năm 2022 đánh dấu lần đầu tiên nguồn tài trợ cho các giải pháp mở rộng quy mô vượt xa nguồn tài trợ cho nền tảng hợp đồng thông minh khi Polygon huy động được 450 triệu đô la cho bộ giải pháp mở rộng quy mô của mình. Tỷ lệ vốn đầu tư vào các giải pháp mở rộng quy mô cho nền tảng hợp đồng thông minh đã làm lu mờ mức cao nhất trong quý 1 năm 2022 trước đó trong ba trong bốn quý vừa qua. Tỷ lệ này đã đạt tới mức cao tới 7 lần trong quý 4 năm 2022, chủ yếu là do thiếu hoạt động đầu tư vào danh mục nền tảng hợp đồng thông minh trong quý.

Hơn 40% trong số 387 triệu USD tài trợ của cơ sở hạ tầng chuỗi trong quý 3 năm 2023 đến từ Optimism Foundation bán khoảng 116 triệu token OP để tiếp tục nỗ lực phát triển vào cuối tháng 9. Các giao dịch nổi bật khác bao gồm Series B trị giá 60 triệu đô la của vòng Flashbots để tiếp tục phát triển trên SUAVE, cùng với đầu tư chiến lược trị giá 54 triệu đô la của Bitmain trong Core Scientific, một công ty khai thác Bitcoin hàng đầu.

Lĩnh vực DeFi


DeFi là lĩnh vực có nhiều dự án được tài trợ nhất trong quý 3 với 68 giao dịch. Các khoản đầu tư trong lĩnh vực này tập trung nhiều với danh mục sàn giao dịch chiếm 38% tổng vốn đầu tư trên 33 giao dịch. Nhìn chung, các dự án DeFi đã huy động được tổng cộng 210 triệu đô la với quy mô giao dịch trung bình là 3 triệu đô la Mỹ.

Binance Labs là một nhà đầu tư tích cực trong lĩnh vực DeFi với bảy giao dịch trong quý, bao gồm khoản đầu tư chiến lược 10 triệu USD vào cả hai Helio Protocol, một nền tảng liquid staking trên BNB Chain và Radiant Capital, một thị trường tiền tệ được xây dựng trên LayerZero. Thỏa thuận DeFi lớn nhất trong quý diễn ra dưới hình thức vòng tài trợ Series A trị giá 16,5 triệu đô la cho Brine, một DEX sổ đặt hàng được xây dựng trên Starkware.


Ba trong số bốn nhà đầu tư DeFi hàng đầu theo số lượng giao dịch trong quý 3 là các thực thể trong hệ sinh thái. Binance Labs, Base Ecosystem Fund và Polygon chịu trách nhiệm thực hiện tổng cộng 16 giao dịch.

Gaming


Lĩnh vực gaming tích lũy được một số giao dịch ở giai đoạn đầu giúp nó trở thành lĩnh vực được tài trợ cao thứ ba trong Quý 3 với 249 triệu đô la huy động được qua 33 giao dịch. Khi so sánh với các ứng dụng hướng tới người dùng khác trong lĩnh vực tiêu dùng, trò chơi chiếm 67% vốn đầu tư trong quý 3.


Phần lớn các giao dịch trong lĩnh vực trò chơi đều đến từ các nhà đầu tư lâu năm. Chỉ có bảy đơn vị đạt được thỏa thuận với hai dự án trở lên trong khi 104 nhà đầu tư thực hiện đầu tư vào một dự án duy nhất trong lĩnh vực này.

Thỏa thuận lớn nhất trong lĩnh vực trò chơi là thỏa thuận Series A trị giá 54 triệu đô la cho Futureverse, một nền tảng để kết hợp thế giới AI và metaverse. Các dự án trò chơi dựa trên metaverse khác như MocaverseMahjong Meta cũng có thể đảm bảo nguồn tài trợ trong quý. Cuối cùng,Proof of Play huy động được vòng hạt giống khổng lồ trị giá 33 triệu đô la từ các nhà đầu tư chính a16zGreenoaks. Studio trò chơi onchain được thành lập bởi Amitt Mahajan, một trong những người đồng sáng tạo ban đầu của trò chơi Zynga nổi tiếng Farmville và hy vọng rằng trò chơi dựa trên blockchain có thể đi theo quỹ đạo tăng trưởng tương tự như các trò chơi di động miễn phí thời kỳ đầu.

Những nhà đầu tư lớn


Các nhà đầu tư tích cực nhất của crypto tạo ra 144 khoản đầu tư trong quý 3. Bất chấp hoạt động này, nhóm này chỉ chiếm 7% trong tổng số giao dịch của nhà đầu tư, cho thấy rằng việc gây quỹ crypto vẫn bị chi phối bởi các nhà đầu tư dài hạn.

Outlier Ventures và Binance Labs cho đến nay là những nhà đầu tư tích cực nhất – lần lượt 23 và 22 giao dịch của họ trong quý 3, nhiều hơn gấp đôi so với nhà đầu tư gần nhất tiếp theo, Robot Ventures. Outmore Ventures chủ yếu tập trung đặt cược vào lĩnh vực thanh toán (sáu giao dịch) và DeFi (năm giao dịch).

Như chúng ta đánh dấu trong tháng 8, Binance Labs tích cực đầu tư trong suốt năm 2023, tập trung vào lĩnh vực DeFi và trò chơi. Ngoài ra, các dự án phát triển công nghệ bảo mật và không có kiến ​​thức cũng có mục tiêu đầu tư cho Binance Labs. Cần lưu ý rằng 12 trong số 22 giao dịch của Binance Labs là các dự án tham gia chương trình tăng tốc của nó. Tuy nhiên, ngay cả khi những khoản này bị loại trừ, 11 khoản đầu tư khác của Binance Labs vẫn sẽ khiến nó đứng thứ hai với Robot Ventures cho hoạt động giao dịch quý 3.


Cuối cùng, 54% nhà đầu tư tích cực trong quý 3 có trụ sở tại Hoa Kỳ. Con số này phù hợp với mức trung bình hàng quý trong bốn năm qua (55%). Mặc dù những người sáng lập dự án đang dần rời Hoa Kỳ để chuyển sang các khu vực pháp lý thân thiện với quy định hơn, Hoa Kỳ vẫn là quê hương của phần lớn các nhà đầu tư crypto được công nhận.

Messari Fundraising Screener


Tất cả dữ liệu từ báo cáo này và nhiều dữ liệu khác có thể được truy cập bằng cách sử dụng giao diện Messari Fundraising Screener mới. Sao chép các trình sàng lọc hiện có hoặc tạo các trình sàng lọc của riêng bạn để xem dữ liệu gây quỹ độc quyền của Messari theo bất kỳ cách nào bạn muốn. 

 

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "State of Crypto Fundraising - Q3 2023" của tác giả Chase Devens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#Fundraising
ic-comment-blueBình luận
#