DeFi
Tổng quan về Aave trong Q3/2022
#
Marketing
19 phút đọc
27/11/2022
8
0
0

Tiêu điểm chính

  • Bối cảnh không chắc chắn của thị trường đã dẫn đến sự sụt giảm nhu cầu đối với đòn bẩy stablecoin và sự sụt giảm 35% doanh thu trong quý 3.

  • Trong vòng 24 giờ kể từ khi Optimism tung ra chương trình khai thác thanh khoản trong 90 ngày trên Aave, dư nợ đã tăng từ $5 triệu lên $790 triệu khi người dùng thực hiện các chiến lược vay đệ quy (recursive borrowing) nhằm tối đa hóa các chương trình khuyến khích.

  • Aave Companies gần đây đã phát hành một bản cập nhật cho biết dự định ra mắt stablecoin native GHO trên Ethereum Aave V3 market vào Q4/22.

  • Aave DAO đã bỏ phiếu để đóng băng thị trường trên Harmony và Fantom sau vụ tấn công Harmony Horizon Bridge.

  • Aave DAO đã bỏ phiếu để bồi thường cho Aave Companies $16,3 triệu cho sự phát triển của Aave V3.

Aave là gì?

Aave là một giao thức thị trường tiền tệ phi tập trung tạo điều kiện cho việc gửi và vay đa dạng các tài sản crypto. Giao thức có hai phiên bản chính (Aave V2 và V3) và được triển khai trên nhiều Layer-1 và Layer-2 khác nhau với phần lớn hoạt động trên Ethereum, Avalanche và Optimism.

Ngoài hoạt động kinh doanh cho vay trustless cốt lõi, giao thức đã ra mắt nhiều sản phẩm bổ sung khác nhau như stablecoin (GHO), giao thức xã hội mở (Lens Protocol) và phiên bản được cấp phép của giao thức Aave cốt lõi (Aave Arc).

Lưu ý: Dữ liệu từ thị trường Polygon V2 không được đề cập trong báo cáo này. Chúng tôi sẽ sớm cải thiện quyền truy cập vào dữ liệu này trong những tháng tới.

Hoạt động tài chính

 

Do ảnh hưởng kéo dài của sự sụp đổ ở những tổ chức cho vay tập trung trong quý 2 và sự bất ổn ngày càng tăng trên thị trường toàn cầu, nhu cầu đòn bẩy của người dùng giảm trong quý 3, dẫn đến doanh thu giảm 35% từ $51,8 triệu xuống $33,5 triệu.

 Doanh thu tổng thể giảm trong Q3 là do dư nợ giảm 42%. Đồng thời, hiệu suất sử dụng tiền gửi giảm từ 42% xuống 36%.

Sau sự thành công trong quý 2, doanh thu tạo ra từ thị trường Avalanche đạt mức thấp mới, giảm 53% so với quý trước từ $22,7 triệu xuống $10,6 triệu. Sự sụt giảm được dự đoán xảy ra là do việc sử dụng tiền gửi cao bất thường, trong khi người dùng thế chấp đệ quy các khoản tiền vay để tối đa hóa cổ phần của họ trong các chương trình khuyến khích thanh khoản của Avalanche Rush. 

Các chương trình khuyến khích AVAX token do Ava Labs ban hành vẫn tiếp tục diễn ra trong suốt Quý 3. Tuy nhiên, các khuyến khích đã giảm 75% từ $10 triệu xuống $2,5 triệu vì khoản gốc hàng quý giảm 87% và các khoản nợ phải trả vượt quá khoản vay $1,6 tỷ. Đáng chú ý, USDT là tài sản chính duy nhất tăng doanh thu trên thị trường Avalanche do tỷ lệ sử dụng (utilization rate) duy trì mức 90% và dư nợ hàng ngày tăng $39 triệu.

Vào tháng 8, Optimism đã tung ra chương trình khai thác thanh khoản trong 90 ngày của riêng mình với 5 triệu OP token được phân phối đến người dùng Aave trên Optimism. Trong vòng 24 giờ đầu tiên của chương trình, tổng giá trị tiền gửi đã tăng từ $42 triệu lên $1 tỷ và tổng dư nợ tăng từ $5 triệu lên $791 triệu, giúp tăng hiệu suất sử dụng từ 13% lên 74%. 

Như đã thấy với Avalanche Rush, các chương trình khuyến khích OP đã cân bằng lãi suất đi vay (thấp hơn) với lãi suất trả cho người gửi tiền, cho phép người dùng thế chấp đệ quy các khoản tiền đã vay và kiếm lợi tức với rủi ro gần như bằng không.

Phần thưởng OP trị giá $1,1 triệu trong quý 3 và việc sử dụng các chương trình khuyến khích này đã dẫn đến sự gia tăng doanh thu hàng ngày, từ các chương trình khuyến khích trước tạo thanh khoản pre-liquidity $315 đến các chương trình tạo thanh khoản post-liquidity $110.000. 

Tương tự như Avalanche Rush, chương trình khai thác thanh khoản của Optimism và kết quả là doanh thu tăng với chi phí bằng 0 cho Aave. Tuy nhiên, sự gia tăng này dự kiến ​​sẽ không tiếp tục khi chương trình kết thúc vào tháng 11.

 Sau khi đóng góp tới 98% tổng doanh thu trong Q3/21, thị phần doanh thu của stablecoin đã giảm từ 82% trong Q2 xuống 60% trong Q3. 

Sự mất mát trong thị phần doanh thu được cho là do hai nguyên nhân, nhu cầu về stablecoin giảm và doanh thu Wrapped ETH (WETH) tăng 104%. Tỷ trọng doanh thu WETH tăng từ 8% trong quý 2 lên 25% trong quý 3 do nhu cầu vay tăng cao dẫn đến sự ra mắt của Ethereum Merge. 

Doanh thu của các stablecoin giảm không đều bởi vì trong đó, USDC và DAI lần lượt chiếm 62% và 26% sự sụt giảm doanh thu stablecoin. Cả hai dòng doanh thu từ USDC và DAI đều giảm khoảng 59% trong quý, trong khi Frax và USDT vẫn nắm giữ vị trí mạnh nhất về doanh thu trong số các stablecoin cũng đã giảm lần lượt 18% và 23%.

Hiệu suất hoạt động

 Việc thanh toán dư nợ trên Avalanche góp nhiều nhất vào sự sụt giảm dư nợ lũy kế. Đến cuối quý, tổng dư nợ trên Avalanche là $608 triệu, giảm 73% tương đương $1,65 tỷ so với quý 2. Đây là kết quả của việc giải phóng các chiến lược vay đệ quy mà đã được sử dụng để khai thác lợi suất khuyến khích các nhà cung cấp thanh khoản từ Avalanche Rush. 

Vào cuối quý 2, 87% tiền gửi vào giao thức Aave trên mạng Avalanche là stablecoin với mức sử dụng 75%. Tuy nhiên, vào cuối quý 3, mức sử dụng đã giảm xuống còn 51% do $1,8 tỷ tiền gửi stablecoin đã được rút khỏi thị trường Avalanche.

Mặt khác, Aave trên thị trường Optimism đã có ​​dư nợ tăng từ $2,7 triệu lên $794 triệu trong quý. Sự gia tăng mạnh mẽ này là do sự ra mắt của chương trình khai thác thanh khoản trong 90 ngày của Optimism, dẫn đến chiến lược vay stablecoin đệ quy giống như đã thấy trên Avalanche. 

Trong vòng 24 giờ đầu tiên của chương trình, tổng giá trị tiền gửi stablecoin khi triển khai Aave trên Optimism đã tăng từ $32 triệu lên $884 triệu và tỷ lệ sử dụng stablecoin tăng từ 15% lên 85%. Vào cuối quý, stablecoin chiếm 85% lượng tiền gửi khi triển khai Aave trên Optimism. 

Khi các chương trình khuyến khích OP token hết hạn vào tháng 11, tiền gửi stablecoin có thể giảm khoảng $550 triệu vì tỷ lệ tiền gửi stablecoin giảm để phù hợp với các thị trường không được khuyến khích khác.

Với Aave trên Ethereum, dư nợ chỉ giảm 6%. Tuy nhiên, giá trị được hỗ trợ bởi mức tăng 26% trong giá cuối quý của ETH. Ngoài nhu cầu stablecoin giảm, Celsius đã trả $238 triệu dư nợ từ ngày 1 tháng 7 đến ngày 4 tháng 8. Vào thời điểm đó, khoản thanh toán này bằng khoảng 15% tổng nợ trên thị trường Ethereum và xóa khoản nợ còn lại cho ví nền tảng Celsius nổi tiếng.

Mặc dù thiếu khả năng khai thác thanh khoản, các thị trường Aave V3 trên Polygon và Arbitrum đã tăng trưởng hữu cơ trong quý 3, vì cả hai đều tăng số dư tiền gửi và số dư nợ cuối quý. 

Trên thị trường Arbitrum, doanh thu từ WBTC là yếu tố đóng góp lớn nhất vào hiệu suất hoạt động do mức sử dụng tăng từ 9% lên 18% khi nguồn cung token tăng 94%. Trên thị trường Polygon, WMATIC có tác động tương tự khi mức sử dụng WMATIC tăng từ 36% lên 41% trong khi nguồn cung token tăng 82%. 

Trong cả hai trường hợp, doanh thu được hỗ trợ bởi người dùng vay tài sản và sau đó bán lại với hy vọng có thể mua lại chúng với giá thấp hơn để trả nợ và thu lợi nhuận từ khoản chênh lệch, còn được gọi là “bán khống”.

 Giữa việc tháo gỡ các chiến lược đòn bẩy và luân chuyển vốn giữa các thị trường, lượng tiền gửi chưa thanh toán đã giảm 12% trong quý 3. Nguồn cung USDC giảm 891 triệu USD và chiếm 81% tổng mức giảm. Sự sụt giảm này là do nguồn cung USDC trên thị trường Avalanche giảm 1,2 tỷ đô la được bù đắp một phần bởi sự gia tăng trên các thị trường Optimism, Polygon và Arbitrum. 

Nguồn cung WETH tăng 4% trên cơ sở mã thông báo và là tài sản chính duy nhất có dòng vốn ròng vào bất chấp việc rút 30.000 WETH từ Celsius. Tổng cộng, ví Celsius đã rút 605 triệu đô la tài sản khỏi thị trường Ethereum của Aave bao gồm 17% nguồn cung WBTC (118 triệu đô la) và 31% nguồn cung stETH (410 triệu đô la). 

Trong khi nguồn cung cấp mã thông báo stETH không bao giờ phục hồi sau khi rút tiền, nguồn cung cấp mã thông báo WBTC đã phục hồi một phần và kết thúc quý với mức giảm 3%. Vào cuối quý, chỉ có 617 stkAAVE còn lại trong ví Celsius trên thị trường Ethereum Aave V2.

Về phía nguồn gốc, nợ stablecoin đã giảm 38% trong quý. Khi so sánh với Quý 2, khoản thanh toán nợ ròng của Celsius là 193 triệu USDC và 45 triệu DAI, mức giảm tương ứng nhất quán (28-32%) trên ba tài sản stablecoin chính (USDC, USDT và DAI). Với các stablecoin có vốn hóa nhỏ hơn còn lại, dư nợ lũy kế giảm 32%. Tuy nhiên, số dư không được chia theo tỷ lệ giữa các tài sản.

Nợ bằng Synthetix USD (sUSD) và Binance USD (bUSD) lần lượt tăng 41% và 60%. Sự gia tăng của sUSD là kết quả của việc tăng 75% nguồn cung từ $20 triệu lên $35 triệu. Trong khi đó, nợ bUSD tăng có thể là do mức vốn hóa thị trường tổng thể tăng 20% ​​từ $17,6 tỷ lên $21,1 tỷ. 

Đồng thời, số dư Fei và Frax lần lượt giảm 92% và 60% do các yếu tố bên ngoài. Vào tháng 8, TribeDao, đội ngũ đứng sau Fei, tuyên bố giải thể và kế hoạch đổi thưởng 1 Fei lấy 1 Dai. Việc Fei giảm thanh khoản dẫn đến rủi ro thanh lý cho Aave, khiến thị trường Fei đóng băng và khoản phải trả đạt $6,2 triệu trong quý. Vào tháng 9, Frax Finance đã ra mắt nền tảng vay và cho vay của riêng mình - FraxLend, dẫn đến sự sụt giảm về nợ trị giá $14,4 của Frax trên Aave.

Với sự hỗ trợ từ giá tăng cuối quý, số dư nợ đối với các tài sản không có giá trị cố định (non-pegged) đã tăng 56% do người dùng tìm cách kiếm lợi nhuận từ sự sụt giảm của thị trường rộng lớn hơn bằng cách “bán khống” các tài sản này.

Được hỗ trợ bởi lưu lượng sử dụng Aave V3, tổng thể hoạt động của người dùng đã tăng lên trong Quý 3. Thị trường Optimism dẫn đầu với số người dùng hoạt động hàng ngày (DAU - Daily Active User) tăng từ 204 lên 1,318 người. Theo sau Optimism, mức tăng lớn nhất là trên Arbitrum và Polygon. DAU trên Arbitrum tăng từ 518 lên 988, và trên Polygon tăng từ 670 lên 1,051. DAU trên tất cả các thị trường khác đều giảm.

The Merge

Dẫn đến việc Ethereum Merge, nhu cầu vay ETH đã tăng lên khi một đợt airdrop ETH Proof-of-Work (ETHPoW) khuyến khích các nhà đầu cơ giữ ETH trong ví của họ. Việc này kết hợp với chiến lược stETH/ETH đệ quy liên tục đã đẩy tỷ lệ sử dụng WETH lên 78% trước khi Aave Governance thực hiện đề xuất tạm dừng việc đi vay ETH.

Mức sử dụng cao bất thường kết hợp với động cơ rút khoản tiền gửi ETH đã gây ra rủi ro mất vỡ nợ (mất khả năng thanh toán) mà cuối cùng đã được giảm thiểu nhờ vào các hành động nhanh chóng của cộng đồng Aave.

Phân tích định tính

Aave đóng băng hai thị trường

Vào quý 3, cộng đồng Aave đã bỏ phiếu để đóng băng việc gửi và vay tiền trên Aave V3 trên Harmony và Aave V3 trên Fantom. 

Lần đóng băng đầu tiên vào tháng 7 sau một cuộc tấn công $100 triệu vào phía Ethereum của Harmony Horizon ERC20 bridge, khiến một số bridged asset (tài sản được chuyển qua bridge) trên Harmony không được đảm bảo giá trị. Aave sử dụng các Chainlink oracle cho các nguồn cấp dữ liệu giá dành cho các token cơ sở trên Ethereum Mainnet chứ không phải các bridged token. 

Do sự khác biệt này, các nhà kinh doanh chênh lệch giá đã gửi các exploited token (token bị khai thác/tấn công) có giá trị “thực” thấp hơn chưa được báo cáo và các tài sản đi vay, chưa bị khai thác, cụ thể là ONE và LINK. Trước khi bị đóng băng, mức sử dụng LINK và ONE đã tăng lên 100%, và các khoản vay ONE chiếm khoảng 80% tổng dư nợ của Harmony.

Với khả năng các khoản dư nợ có thể không được thanh toán và việc thanh lý tài sản không diễn ra do Chainlink oracle đã không tính giá trị “thực” của các exploited bridged asset, người dùng đã lên diễn đàn Aave để thảo luận về cách lấy lại tài sản đã cho vay của họ. 

Tại thời điểm viết bài, vẫn chưa có giải pháp chính thức nào. Tuy nhiên, nhóm đội ngũ Harmony đã đưa ra một tuyên bố phác thảo kế hoạch triển khai quỹ kho bạc để phục hồi. Vào cuối quý, tổng số tiền gửi trên thị trường của Harmony là $3,2 triệu và tổng dư nợ là $1,5 triệu.

Với những hiệu ứng liên tiếp của cuộc tấn công Harmony vẫn còn mới mẻ, lần đóng băng thứ hai là vào tháng Chín. Điều này được đưa ra khi thực hiện đề xuất đóng băng Aave V3 trên Fantom do thiếu động lực và do phụ thuộc vào Multichain bridge. 

Vào thời điểm đề xuất, thị trường Fantom có ​​$9 triệu tiền gửi và $2,4 triệu dư nợ, tạo ra khoảng $30 phí hàng ngày cho kho bạc Aave. Vào cuối quý, tổng số tiền gửi là $3,3 triệu và tổng dư nợ là $940.000. Không có thảo luận nào thêm trong diễn đàn Aave về tương lai của Aave V3 trên Fantom. 

Aave V3 Ethereum và GHO 

Vào giữa tháng 10, Aave Companies đã cập nhật hai trong số mục tiêu roadmap lớn nhất: triển khai Aave V3 trên Ethereum Mainnet và ra mắt GHO. Vào tháng 3, Aave V3 đã được ra mắt và triển khai tới sáu blockchain. Ethereum không nằm trong số sáu blockchain này. 

Aave V2 trên Ethereum là thị trường lớn nhất của giao thức và cộng đồng đã chọn nâng cấp hợp đồng thông minh V2 qua một đợt triển khai mới, chủ yếu vì lý do bảo mật. Sau một cuộc thảo luận trên diễn đàn gần đây do đối tác cộng đồng Bored Ghost Development khởi xướng, giao thức Aave DAO đã bỏ phiếu ủng hộ việc triển khai mới này. 

GHO là stablecoin ERC20 thế chấp quá chuẩn sắp được ra mắt, có nguồn gốc từ giao thức Aave. Các stablecoin giới thiệu khái niệm “Công cụ hỗ trợ (Facilitator)”. 

Sau khi được Aave DAO chấp thuận, họ có thể tạo ra một lượng GHO hạn chế không cần sự tin cậy. Thị trường Ethereum Aave V3 sẽ là Facilitator ban đầu khi ra mắt và sẽ cho phép người dùng vay GHO trong khi kiếm được lợi nhuận trên tài sản thế chấp đã ký gửi của họ. 

Bởi vì GHO được tạo ra khi đi vay và được burn khi hoàn trả/thanh lý, nên không thể dựa vào các mô hình lãi suất truyền thống. Do đó, tỷ giá sẽ được chọn cố định bởi Aave Governance với lợi ích là tỷ lệ chiết khấu cho chủ sở hữu stkAAVE. 

Một tính năng chính khác là giao thức giữ lại 100% doanh thu lãi từ GHO, so với 10% trên các tài sản khác. Nếu GHO có thể thu hút nhu cầu từ thị trường, Aave DAO có khả năng chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong thu nhập ròng đã điều chỉnh. 

Tuy nhiên, có thể thấy doanh thu tăng với tốc độ nhanh hơn thu nhập ròng vì mã thông báo AAVE có khả năng được phân phối từ Khu dự trữ hệ sinh thái để khuyến khích di chuyển thanh khoản V3 và / hoặc nhu cầu về GHO. 

Mặc dù không có ngày triển khai chính thức cho GHO và Aave V3 trên Ethereum, nhưng bản cập nhật cho biết “thị trường mới dự kiến ​​sẽ được triển khai trong những tuần tới”.

Governance và Grant Expenses 

Vào tháng 7, Aave Governance đã thực hiện đề xuất tham gia hợp tác chiến lược với Balancer, một trong những DEX lớn nhất tính theo TVL. Việc hoán đổi token là một phần của quá trình thực hiện, trong đó Aave DAO nhận được 200.000 BAL để đổi lấy 16.907 AAVE từ Ecosystem Reserve (Khu dự trữ hệ sinh thái). 

Động lực đằng sau giao dịch ban đầu này là Aave DAO có thể tạo ra một khoản nắm giữ veBAL bằng cách gửi lượng BAL thu được với lượng ETH cần thiết vào Balancer V2 BAL: ETH (80:20) pool. 

Một khi đã được khóa, Aave sau đó có thể chuyển phần thưởng BAL đến các pool có hỗ trợ aTokens của Aave, lý tưởng là tăng khoản outstanding deposit (các khoản phải thu của công ty) trên Aave và/hoặc tính thanh khoản của AAVE token. Giao dịch này đã giúp Aave DAO trở thành giao thức nắm giữ BAL lớn thứ 24 và Balancer DAO là giao thức nắm giữ AAVE lớn thứ 83, giúp tăng cường sự hợp lực giữa hai cộng đồng quản trị.

Sau khi ra mắt thành công Aave V3, cộng đồng Aave đã bỏ phiếu để tài trợ $16,3 triệu cho các Aave Companies với mục đích phát triển và kiểm toán các hợp đồng thông minh Aave V3, giới thiệu các tính năng mới như High Efficiency Mode, Isolation Mode và Portal. 

Các tính năng này kết hợp với nhau cung cấp các thông số quản lý rủi ro bổ sung cho phép tăng hiệu quả sử dụng vốn và dòng chảy tài sản liền mạch giữa các thị trường Aave V3 trên khắp các mạng. 

Khoản thanh toán bao gồm $6,3 triệu bằng AAVE token được stake trong Safety Module (Mô-đun an toàn) với các kỳ hạn một và hai năm, $6,6 triệu trong stablecoin và $3,4 triệu bằng các tài sản biến động cao hơn. Kể từ khi ra mắt, Aave V3 đã tạo ra $3,8 triệu cho kho bạc Aave tương đương với 42% lợi tức đầu tư hàng năm.

Sau khi phân tích rủi ro và hỗ trợ kỹ thuật từ cộng đồng Aave rộng lớn và các đối tác như Gauntlet và BDG Labs, năm tài sản thế chấp mới đã được thêm vào thị trường Aave. Những bổ sung này bao gồm 1Inch, LUSD, MiMatic, stMatic và MaticX. 

Ngoài ra, là một phần của các đề xuất tham số liên tục của Gauntlet, có tổng 12 điều chỉnh trong các tham số rủi ro đã được thực hiện trên năm tài sản Aave V2, đó là WBTC, CRV, LINK, DAI và ENJ. . Các tài sản này được thúc đẩy bởi các mô phỏng nhằm mục đích cân bằng ba chỉ số cốt lõi: vỡ nợ, thanh lý và sử dụng khoản vay. 

Trong một bài đăng trên diễn đàn vào tháng 9, Gauntlet đã phác thảo tiến trình và thời gian dự kiến ​​để tích hợp các thị trường V3 vào nền tảng mô phỏng của nó.

Chương trình tài trợ đã được gia hạn vào tháng 5 với tổng ngân sách quý 2 và quý 3 là 3 triệu USD cho các khoản tài trợ, khoảng 2,5 triệu USD cho tiếp thị chung và 350.000 USD để hoạt động. 

Kể từ khi thành lập vào tháng 5 năm 2021, Aave Grants Dao đã giải ngân 5,5 triệu USD với tỷ lệ chấp nhận là 19% trên hơn 1.000 đơn đăng ký. Trong Quý 3, tổng tài trợ không hoàn lại đã giảm 36% từ 1,1 triệu USD xuống còn 698.000 USD với các ứng dụng và tích hợp là những hạng mục được trao nhiều giải thưởng nhất. 

Các khoản tài trợ đáng chú ý đó là Flexible Voting (Bỏ phiếu linh hoạt) và Shippooor. Flexible Voting sẽ cho phép chủ sở hữu AAVE token gửi token của họ vào Aave trong khi vẫn tham gia bỏ phiếu quản trị. Shippooor đang xây dựng một bảng điều khiển phân tích cho phép người dùng đo lường những thay đổi trong yếu tố tài chính của một vị thế so với những thay đổi của giá thị trường.

Kết luận 

Bất chấp nhu cầu sử dụng đòn bẩy của thị trường đang có nhiều biến động, cộng đồng Aave vẫn tiếp tục mở rộng phạm vi hoạt động với vai trò là giao thức cho vay phi tập trung hàng đầu. 

Trong ba quý liên tiếp, số lượng người dùng giao thức lần đầu và DAU đã tăng lên. Hiệu suất tài chính giảm cũng như các công ty cùng ngành, dẫn đến việc tập trung nhiều hơn vào quản lý rủi ro và tối ưu hóa giao thức. Q4 có vẻ tươi sáng khi nhóm chuẩn bị ra mắt stablecoin GHO và triển khai thị trường Aave V3 hiệu quả hơn cho Ethereum Mainnet. 

Cả hai mục tiêu đều có khả năng cải thiện dòng tiền chảy vào kho bạc của Aave, mặc dù có thể cần các biện pháp khuyến khích token để gia tăng mức độ chấp nhận từ thị trường.

Bài viết được Ellie Nguyễn thuộc FXCE Crypto biên tập từ “State of Aave Q3 2022” của tác giả Kentrell Key; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Aave
ic-comment-blueBình luận
#