Quarterly Reports
Tình hình Compound quý 3/2021
#
Marketing
22 phút đọc
19/12/2022
0
0
0

Tình hình Compound quý 3/2021

icon-menu

Giới thiệu về Compound

Ra mắt vào tháng 9/2018, Compound là một giao thức lãi suất hàng đầu được xây dựng trên nền tảng Ethereum, cho phép người dùng vay (borrow) và cho vay (lend) tài sản từ tài sản thế chấp (pool of collateral). Lãi suất của các tài sản được đặt theo thuật toán - sử dụng mô hình lãi suất dựa trên tỷ lệ tài sản cho vay (gọi là tỷ lệ sử dụng - utilization ratio).

Compound ra mắt V2 của giao thức vào tháng 5/2019, giới thiệu các tài sản bổ sung, các mô hình rủi ro riêng và các cổng hợp đồng thông minh (smart contract gateways) cho từng tài sản, bên cạnh các tính năng khác.

Tháng 4/2020, Compound đã thay quản trị viên của giao thức bằng quản trị cộng đồng, trao quyền cho chủ sở hữu token COMP để kiểm soát giao thức.

Tháng 6/2020, Compound bắt đầu phân phối COMP cho người dùng thông qua chương trình khai thác thanh khoản tiên phong (pioneering liquidity mining program), dự trữ 42% tổng nguồn cung COMP - sẽ được phân phối cho người dùng trong bốn năm tới.

Thị trường Compound - Tổng quan vĩ mô

Các chỉ số giảm toàn bộ sau sự sụp đổ của thị trường vào tháng 5 và sau đó chậm lại, các hoạt động đã tăng lên đáng kể ở cuối quý 3/2021. Đến cuối quý, Compound đạt mức cao nhất mọi thời điểm (ATH) trong dư nợ cho vay (loan outstanding) và số dư tiền gửi (deposits outstanding), với số tiền ~3 tỷ USD rút từ các thị trường Compound, con số này thậm chí còn cao hơn nếu không xảy ra lỗi phân phối COMP vào ngày 30/9.

Thị trường Compound - Tổng quan vĩ mô

Dư nợ cho vay tăng 57% trong quý do thị trường phục hồi sau sự cố và người gửi tiền tìm cách sử dụng thêm đòn bẩy. Động lực quan trọng của sự tăng trưởng là sự gia tăng thanh khoản của các thị trường Compound trong sáu tháng qua, điều này đã đẩy lãi suất trên tất cả các thị trường xuống mức thấp nhất trong lịch sử.

Với giá trị tài sản thế chấp tăng, điều kiện thị trường thuận lợi hơn và chi phí vay hấp dẫn, những người đi vay (borrowers) đã quay trở lại rất nhiều trong quý 3. Không có gì ngạc nhiên khi hầu hết hoạt động vay này được tính bằng USDC và DAI.

Bao gồm các ưu đãi dành cho người vay COMP, lãi suất đã chạm 0%, điểm đáy của thị trường vào tháng 7. Nửa quý sau, lãi suất bắt đầu tăng trở lại vì tăng sử dụng các thị trường vay phổ biến nhất của Compound - USDC và DAI.

Số dư tiền gửi trong quý đã tăng 48%, được thúc đẩy bởi giá token tăng khi thị trường phục hồi, các khoản tiền gửi mới kiếm lợi suất cao hơn khi các hoạt động tăng lên. WETH, USDC và DAI đóng góp nhiều nhất vào sự tăng trưởng trong quý 3, tác động của USDC và DAI đến các con số cuối quý cũng không hề nhỏ do các khoản rút đã đề cập ở trên vào ngày 30/9.

Người gửi tiền hiện đang nhận được số tiền lãi ít nhất trong lịch sử của Compound khi tính thanh khoản của thị trường Compound tăng lên. Lợi suất của stablecoin đã tăng đáng kể trong quý sau khi đạt mức thấp vào tháng 7.

Xu hướng tăng trưởng người gửi tiền vượt quá tốc độ tăng cho vay được ghi nhận bởi tỷ lệ sử dụng tổng hợp của Compound. Từ đầu 2021, hạn mức sử dụng đã giảm 20% từ 58% xuống 38% do người gửi tiền tràn ngập thị trường Compound tạo ra tính thanh khoản.

Lãi suất thấp lịch sử khiến Compound có quý đầu tiên trong năm với thu nhập từ lãi thấp hơn quý trước. Mặc dù các khoản cho vay tăng 57% trong quý, thu nhập từ lãi đã giảm 19% từ 96 triệu USD trong quý 2 xuống 78 triệu USD trong quý 3. Điều này cho thấy mức lãi suất thấp hơn đối với các khoản vay DAI và USDC trong quý. DAI và USDC là động lực lớn nhất cho thu nhập từ lãi. 

Mặc dù Compound không trực tiếp tính phí, nhưng nó thực hiện một “reserve factor - yếu tố dự trữ”, là tỷ lệ phần trăm lãi suất được trả của người đi vay có thể được sử dụng bởi ban quản trị hoặc như một bảo hiểm tránh vỡ nợ của người đi vay để bảo vệ cho các nhà cung cấp. Các yếu tố dự trữ thay đổi theo tài sản, DAI có hệ số dự trữ cao nhất trong số tất cả các stablecoin (tài sản được vay nhiều nhất trên Compound) trên nền tảng là 15%.

Do đó, DAI đóng góp lớn nhất cho thu nhập của giao thức, gần 50% thu nhập của giao thức. Do lãi suất cho vay trên DAI và các stablecoin khác ở mức thấp lịch sử, thu nhập của giao thức đang ở quý giảm đầu tiên trong năm, giảm 17% từ 11 triệu USD xuống 9 triệu USD, mặc dù tăng trưởng cho vay rất mạnh.

Mặc dù khoản vay và tiền gửi tăng trưởng mạnh nhưng khối lượng cho vay (gốc cho vay) và khối lượng tiền gửi trong quý cũng giảm đáng kể. Không có gì đáng ngạc nhiên khi các hoạt động tăng lên vào cuối quý khi điều kiện thị trường “nóng lên”.

Thanh lý cũng giảm đáng kể trong quý, đạt mức thấp nhất trong năm qua. Nửa quý đầu có sự biến động khá im ắng và nửa quý sau thị trường đi lên một chiều. Không có gì đáng ngạc nhiên khi thanh lý giảm 92% trong quý từ 333 triệu USD xuống 27 triệu USD, sau quý 2 cực kỳ biến động. 

Cuối cùng, một trong những động lực chính của tất cả hoạt động này và là yếu tố tăng trưởng ở các thị trường Compound vào tháng 6/2020 - các ưu đãi token COMP - cũng thấp hơn trong quý này. Điều này được thúc đẩy bởi giá COMP giảm sau “sự cố” vào tháng 5. Bao gồm các ưu đãi token trả cho người gửi tiền và người đi vay, Compound vẫn chưa tạo ra nhiều lãi hơn so với việc trả thưởng token.

Thị trường Compound - Tổng quan vi mô

Nhìn chung, quý 3 là một trong những quý trầm lắng của Compound trong sự thay đổi các thông số của thị trường nhưng thị trường LINK vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, Compound đã bổ sung thêm bốn tài sản thế chấp (collateral assets) mới trong quý bao gồm MKR, AAVE, SUSHI và YFI. Dưới đây là tổng quan năm thị trường lớn nhất của Compound.

USDC

Trong quý 3, USDC đã trở thành thị trường lớn nhất của Compound tính theo dư nợ cho vay và là động lực lớn duy nhất làm tăng trưởng cho vay trong quý, tăng 101% từ 1,1 tỷ USD lên 2,4 tỷ USD. Mức tăng trưởng tiền gửi vượt trội trong quý khiến hiệu suất sử dụng tăng từ 50% lên 85% vào cuối quý. Điều này khiến cho lãi suất trên thị trường USDC tăng đáng kể từ 2,7% ở đầu quý lên 7,6% vào cuối quý.

Mặc dù chi trả 1,3 tỷ USD cho khoản vay sau lỗi phân phối COMP vào ngày 30/9, USDC vẫn chiếm 43% tổng dư nợ cho vay Compound vào cuối quý 3.

 

DAI

DAI là động lực tăng trưởng cho vay lớn thứ hai trong quý, tăng 27% từ 1,6 tỷ USD lên 2,1 tỷ USD. Giống như USDC, mức tăng trưởng này vượt xa mức tăng trưởng tiền gửi trong quý, khiến hiệu suất sử dụng tăng từ 69% lên 83% vào cuối quý. Điều này cũng khiến lãi suất trên thị trường DAI tăng từ 3,4% vào đầu quý lên 4,7% vào cuối quý. DAI có đường cong lãi suất tốt hơn so với USDC, khiến lãi suất thấp hơn ở một mức sử dụng nhất định.

14/9/2021, Compound Proposal 059 - đề xuất bồi thường cho những người dùng bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá bất ngờ của DAI lên 1,30 USD trên Coinbase Pro vào 26/11/2020 - đã được thông qua. Tổng cộng 6.817.798 DAI từ 16,4 triệu DAI trên thị trường dự trữ vào thời điểm đó đã được sử dụng để bồi thường cho người dùng.

WETH

WETH là thị trường lớn nhất của Compound tính theo số dư tiền gửi và là động lực lớn nhất thúc đẩy tăng trưởng tiền gửi trong quý, tăng 119% từ 2,5 tỷ USD lên 5,5 tỷ USD. Khoảng 40% mức tăng này là do giá ETH tăng trong suốt quý từ 2.275 USD lên 3.000 USD (tăng 32%).

ETH chiếm 39% số dư tiền gửi của Compound.

USDT

USDT cũng tương tự DAI và USDC trong quý 3. Dư nợ cho vay tăng 89% trong quý từ 341 triệu USD lên 645 triệu USD. Tỷ lệ sử dụng tăng từ 57% lên 86% vào cuối quý. Điều này cũng khiến lãi suất trên thị trường DAI tăng đáng kể từ 3,0% vào đầu quý lên 5,6% vào cuối quý.

 

WBTC

Tiền gửi WBTC đã tăng 78% trong quý từ 1 tỷ USD lên 1,8 tỷ USD. Tương tự như ETH, khoảng 45% mức tăng này là do giá BTC tăng trong suốt quý từ 35.047 USD lên 43.825 USD (tăng 25%).

Quản trị và sự kiện chính

Sự kiện chính

COMP Distribution Bug

Vào ngày 30/9, các thành viên cộng đồng Compound đã báo cáo hoạt động bất thường liên quan đến việc phân phối COMP sau khi thực hiện Proposal 062, một đề xuất chia nhỏ việc phân phối trả thưởng COMP. Trong những ngày tiếp theo, ai đó đã gọi hàm drip () trên Compound's Reservoir (hợp đồng quỹ dự trữ của Compound), kích hoạt 202.472,5 COMP (~ 68 triệu USD) gửi đến Compound Comptroller (hợp đồng trả thưởng của nền tảng).

Theo Banteg, thành viên kì cựu của Yearn, khoảng 1/4 số COMP đó có thể bị rút hết, mặc dù lượng COMP chính xác có nguy cơ bị rút hết sau giao dịch này vẫn chưa được nhóm Compound Labs xác nhận.

Sau lỗi phân phối COMP, cộng đồng đã thông qua đề xuất tạm thời vô hiệu hóa việc phân phối trả thưởng COMP. Thay đổi này sẽ ngăn không cho phân phối thêm COMP cho đến khi logic được khôi phục trở lại.

Các quyết định quản trị

September 27, 2021 - Split COMP rewards distribution and bug fixes (Proposal 062)

16/9/2021, Compound Proposal 062 - đề xuất thay đổi logic Comptroller để có hai tỷ lệ phân phối COMP khác nhau cho mỗi và mọi thị trường - tỷ lệ bên vay (compBorrowSpeeds) và tỷ lệ bên cung (compSupplySpeeds). Sự thay đổi này cho phép ban quản trị thay đổi tỷ lệ và khuyến khích, phát triển và duy trì thị trường một cách hiệu quả hơn. Đề xuất cũng bao gồm việc sửa lỗi phân phối trả thưởng COMP.

September 16, 2021 - Dynamic Risk Parameters (Proposal 061)

16/9/2021, Compound Proposal 061 - đề xuất phân bổ các khoản tài trợ cho Gauntlet để quản lý rủi ro thị trường liên tục nhằm tối ưu hóa lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn cũng như giảm thiểu thiệt hại cho người gửi tiền - đã được thông qua. Các thông số rủi ro được hỗ trợ bao gồm Yếu tố tài sản thế chấp (Collateral Factor), Hệ số đóng (Close Factor), Giới hạn vay (Borrow Cap),

Yếu tố dự trữ (Reserve Factor) và Khuyến khích thanh lý (Liquidation Incentive). Là một phần của cam kết này, Gauntlet cũng sẽ xây dựng bảng điều khiển rủi ro và API (Application Programming Interface) cho cộng đồng để cung cấp thông tin chính về rủi ro và hiệu quả sử dụng vốn. Bảng điều khiển sẽ tập trung vào cả rủi ro cấp hệ thống trong Compound và rủi ro thị trường ở cấp tài sản thế chấp cá nhân.

September 16, 2021 - Address Whitelist for Submitting Proposals (Proposal 060)

16/9/2021, Compound Proposal 060 - đề xuất tạo whitelist cho các địa chỉ đóng góp, có thể gửi đề xuất cho Compound với bất kể số lượng COMP mà họ được ủy quyền - đã được thông qua. Whitelist sẽ được quản lý bởi community multisig. Đề xuất sẽ giữ ngưỡng 65.000 COMP, đây là một biện pháp tốt ngăn chặn spam lệch hướng, giảm bớt gánh nặng cho những người đóng góp chính nhằm có đủ COMP ủy quyền để đưa ra đề xuất.

September 14, 2021 - Compensation Plan 2 (Proposal 059)

14/9/2021, Compound Proposal 059 - đề xuất bồi thường cho người dùng bị ảnh hưởng bởi sự tăng giá bất ngờ của DAI lên 1,30 USD trên Coinbase Pro vào 26/11/2020 - đã được thông qua. Tổng cộng 6.817.798 DAI từ 16,4 triệu DAI trên thị trường dự trữ sẽ được dùng để bồi thường cho người dùng.

Số tiền này được xác định bằng việc áp dụng hình phạt thanh lý 8% đối với 85.222.475 DAI được hoàn trả vào 26/11/2020. Đề xuất này làm theo đề xuất Compensation Plan đầu tiên cho sự kiện thanh lý 26/11/2020 vốn đã bị từ chối.

August 24, 2021 - Set Guardian to Community Multi-Sig (Proposal 057)

24/8/2021, Compound Proposal 057 - đề xuất chuyển quyền sở hữu "Pause Guardian" từ Compound Labs sang Community MultiSig - đã được thông qua. Đề xuất nhằm mục đích phân cấp hơn nữa và đảm bảo tính bảo mật của giao thức Compound.

Pause Guardian là chức năng khẩn cấp sử dụng để tạm dừng cung cấp, vay hoặc thanh lý trong thị trường Compound. Multi-Sig yêu cầu 4/6 chữ ký chấp thuận bất kỳ giao dịch nào, hiện gồm @TennisBowling, @ arr00, @blck, Compound Labs, Dharma Labs (@ 0age) và @jared.

August 16, 2021 - Collateral Factor Additions (Proposal 056)

16/8/2021, Compound Proposal 056 - đề xuất thiết lập các yếu tố thế chấp ban đầu cho các tài sản được hỗ trợ gần đây - đã được thông qua. Phiếu bầu cho phép LINK, MKR, AAVE, SUSHI và YFI được sử dụng làm tài sản thế chấp trên Compound. Tỷ lệ tài sản thế chấp ban đầu như sau: Chainlink (LINK) 50%, MakerDAO (MKR) 35%, Aave (AAVE) 50%, SushiSwap (SUSHI) 40% và yearn.finance (YFI) 35%.

August 2, 2021 - Add AAVE, SUSHI, YFI (Proposal 054)

2/8/2021, Compound Proposal 054 - đề xuất thêm AAVE, SUSHI, YFI làm tài sản được hỗ trợ vào Compound - đã được thông qua. Các thông số ban đầu như sau: Hệ số dự trữ 25% cho mỗi thị trường, giới hạn vay là 60K đối với AAVE và 1500 đối với YFI.

August 1, 2021 - Add MKR (Proposal 053)

1/8/2021, Compound Proposal 053 - đề xuất bổ sung MKR làm tài sản được hỗ trợ vào Compound - đã được thông qua. Các thông số ban đầu cho MKR như sau: Hệ số tài sản thế chấp 0%, Hệ số dự trữ 25% và Giới hạn vay 25.000 MKR.

July 12, 2021 - Lower Proposal Threshold to 65,000 COMP (Proposal 052)

12/7/2021, Compound Proposal 052 - đề xuất giảm ngưỡng đề xuất quản trị từ 100.000 COMP xuống 65.000 COMP - đã được thông qua. Đề xuất này được đưa ra sau khi quyền quản trị Compound được chuyển sang cho Governor Bravo (quản trị mới) vào tháng 3.

Governor Bravo giới thiệu nhiều cách mới cho cộng đồng Compound để sửa đổi quy trình quản trị, bao gồm việc thay đổi ngưỡng đề xuất. Đề xuất được đưa lên từ việc quan sát rằng nhiều CAPs (Compound Autonomous Proposals) đã đấu tranh để đạt được ngưỡng 100K ngay cả khi có sự hỗ trợ của cộng đồng.

July 12, 2021 - Contributor Grant: Getty Hill (Proposal 051)

12/7/2021, Compound Proposal 051 - đề xuất tạo ra một khoản tài trợ COMP trực tuyến cho Getty Hill với tư cách là điều phối viên nguồn cấp dữ liệu giao thức Compound - đã được thông qua. Trong 6 tháng qua, Getty Hill đã cải thiện hệ thống oracle của Compound, phối hợp Compound Proposal 047 - nỗ lực nhiều tháng để tăng cường nguồn cấp dữ liệu giá của Compound.

Getty đã yêu cầu một khoản trợ cấp trực tuyến cho những nỗ lực trước đây và trong tương lai để điều phối sự phát triển của oracle.

July 5, 2021 - Close Deprecated Markets, Gas Savings (Proposal 050)

5/7/2021, Compound Proposal 050 - đề xuất giảm phí gas từ nhiều thị trường và cho phép các thị trường không còn sử dụng nữa (SAI, REP) được thanh lý - đã được thông qua. Đề xuất này đã tối ưu hóa chức năng commitComp để giảm đáng kể phí gas khi yêu cầu COMP trên nhiều thị trường cùng lúc, bằng cách kết hợp tất cả phần thưởng vào chỉ một lần chuyển.

Các thảo luận quản trị

Compound Finance COMP Rewards

2/8/2021, “getty” đã đăng ý tưởng lên diễn đàn về cách xây dựng cộng đồng và phân phối COMP tốt hơn từ Compound treasury. Anh đề xuất năm ý tưởng, ba ý tưởng phổ biến nhất như sau:

  • Phần thưởng COMP bên vay và bên cung cấp sẽ tách riêng - phần thưởng chuyển sang bên cung cấp sẽ phân phối COMP tốt hơn và cải thiện tính thanh khoản của giao thức (điều này đã được thông qua dưới một đề xuất riêng)
  • Thay thế chương trình tài trợ - xây dựng một nhóm chuyên trách để tiến hành chương trình và chủ động hơn trong việc phát triển với ngân sách lớn hơn.
  • Hoàn trả phí sử dụng giao thức Compound - bắt đầu chương trình bù các khoản phí liên quan đến việc sử dụng giao thức Compound để tăng người dùng.
Deploying COMP on Arbitrum and Optimism

5/7/2021, “phosoup” đã đăng ý tưởng phát triển giao thức lên diễn đàn về việc triển khai COMP trên Arbitrum và Optimism, làm cho giao dịch rẻ hơn với các holders nhỏ. Robert Leshner đã liên hệ với nhóm Arbitrum để thêm COMP làm tài sản được hỗ trợ và tin rằng cộng đồng có thể trực tiếp thêm COMP vào Optimism thông qua cầu giao diện sau khi ra mắt.

Sau khi có được sự đồng thuận của nhà phát triển vào 8/9 về đề xuất token COMP có thể nâng cấp trên Optimism do Compound Governance triển khai và Governance có thể nâng cấp trực tiếp hợp đồng ủy quyền token trên L2. Các tính năng ban đầu của L2 COMP sẽ là bộ chức năng ERC20 đơn giản với việc mint & burn được Optimism Gateway điều khiển.

Tổng quan về chương trình tài trợ

Từ khi Chương trình tài trợ của Compound (Compound Grants Program - CGP) bắt đầu vào tháng 4, Ủy ban tài trợ Compound (Compound Grants Committee) đã phân bổ hơn 750.000 USD tài trợ cho hơn 30 người nhận. Ủy ban đã tài trợ cho: bảng điều khiển nguồn mở, các phân tích, hackathons và nghiên cứu. Khi chương trình tài trợ kết thúc vào tháng 9, người lead chương trình Larry Sukernik đã đưa ra suy nghĩ về những gì hiệu quả và không hiệu quả.

Hiệu quả cần quy mô tài trợ mạnh, các cột mốc gắn liền với các khoản tài trợ và đặt cược vào những người tài trợ. Điều không hiệu quả là mọi người đến và yêu cầu tài trợ mà không có hướng dẫn sau khi cho ra mắt chương trình và không cam kết quay lại trong 2 tuần. Nhóm tài trợ sẽ lấy những bài học từ CGP 1.0 để thiết kế CGP 2.0 tốt hơn.

Dưới đây là một số khoản tài trợ quan trọng nhất tính theo quy mô từ tháng Sáu.

ETH Global "Hack Money" hackathon - $37,000

CGP là nhà tài trợ cấp cao nhất của cuộc thi hackathon “Hack Money” toàn cầu của ETH. CGP cũng kiếm được 12.000 USD tiền thưởng và giải thưởng.

Messari Integration - $50,000

Messari xuất bản các nghiên cứu phục vụ cho đối tượng là các tổ chức đầu tư. Là một phần của khoản tài trợ, Compound sẽ được tích hợp vào cổng nghiên cứu của Messari. Messari cũng sẽ xuất bản 4 báo cáo nghiên cứu sâu về Compound, gồm các báo cáo hàng quý, báo cáo tổng quan về tình hình của Compound cho các bên liên quan.

Rabbit Hole Integration - $50.000

Rabbithole gửi cho người dùng "nhiệm vụ giao thức" với mục tiêu tăng người dùng và phát triển cho các dự án. Là một phần của khoản tài trợ này, Rabbithole đưa cho người dùng nhiệm vụ cung cấp và vay tài sản trên Compound. Trong tương lai, Rabbithole sẽ gửi cho người dùng các nhiệm vụ phức tạp hơn (ví dụ: cải tiến giao thức).

Powerful Compound Dashboard - $20,000

Là một phần của đợt tài trợ thứ hai, nhóm Paperclip Labs làm việc trên một bảng điều khiển mã nguồn mở và độc lập, hiển thị nhiều loại dữ liệu trên Compound. Nhóm đã làm cho bảng điều khiển này tốt hơn. Dựa trên đầu vào từ cộng đồng, nhóm sẽ thêm nhiều nguồn dữ liệu hơn vào dashboard.

STATION - $50,000

STATION đang tạo một mạng lưới ngang hàng tập trung vào sự thể hiện, các đóng góp và giá trị. STATION giải quyết vấn đề bằng cách tạo hồ sơ cho các cá nhân thể hiện công việc của họ và khám phá những người khác và Terminals (hành động giao tiếp với máy tính thông qua việc chạy các câu lệnh) cho các tổ chức (DAOs và giao thức) để xây dựng một trung tâm thu hút những người mới và các nhà đóng góp.

Roadmap

Compound Treasury

Cuối quý 2/2021, Compound Labs đã công bố Compound Treasury, một sản phẩm được thiết kế cho các doanh nghiệp và các tổ chức tài chính muốn khai thác lãi suất thị trường tiền mã hóa. Công ty đã hợp tác với Fireblocks và Circle tạo ra một sản phẩm cho phép các tổ chức truy cập lãi suất USDC có sẵn trên Compound mà không cần lo lắng về những vấn đề phức tạp liên quan đến tiền mã hóa như quản lý khóa cá nhân hay chuyển đổi sang tiền pháp định.

Sản phẩm đảm bảo lãi suất cố định 4%/năm cho khoản tiền gửi. Compound Treasury sẽ mang lại nhiều thanh khoản bằng USD hơn cho Compound, có khả năng làm lãi suất vay hấp dẫn hơn.

Compound Chain

Để chuẩn bị cho sự gia tăng của thế giới đa chuỗi/đa nền tảng (multichain), vào 17/12/2020, Compound Labs đã ra mắt whitepaper cho Compound Chain - blockchain độc lập đóng vai trò là cơ sở hạ tầng cho thị trường lãi suất chuỗi chéo (cross-chain interest rate markets). Ba tháng sau, Compound Labs đã công bố một prototype dựa trên bài viết Gateway - một blockchain dựa trên Substrate được quản lý bởi người sở hữu token COMP trên Ethereum.

Mục tiêu của Gateway là cho người dùng vay các tài sản gốc (native assets) từ một chuỗi (Ethereum) với tài sản thế chấp từ một chuỗi khác (ví dụ Solana). Gateway cũng giới thiệu một stablecoin mới - “CASH” - đơn vị gốc của Gateway, CASH của tài khoản được tạo ra bởi giao thức thông qua việc vay, tương tự việc tạo DAI của MakerDAO. Tất cả tiền lãi trên Gateway kiếm được và thanh toán bằng USD, đều sử dụng CASH.

Tóm lại, Gateway khiến blockchain có khả năng tương tác bằng cách sử dụng hợp đồng kết nối là Starport làm cơ chế cốt lõi để kết nối và chuyển giá trị giữa các chuỗi khác nhau. Starports tồn tại dưới dạng hợp đồng trên sổ cái ngang hàng (như hợp đồng thông minh Ethereum) và có khả năng khóa tài sản cho đến khi nó được phát hành bởi nút xác thực Gateway.

Từ 1/3, Gateway hoạt động như một mạng thử nghiệm (testnet), được kết nối với mạng thử nghiệm Ropsten của Ethereum.

Tổng kết

Mặc dù quý 3 có khởi đầu chậm, tốc độ tăng trưởng trở lại vào nửa quý sau khiến nhiều chỉ số đạt ATH. Với hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ tài chính, giao thức Compound sẽ luôn thể hiện tính chu kỳ đến khi nó tiếp tục phát triển và được chấp nhận. Chín tháng qua trong năm 2021 là một minh chứng cho điều đó.

Cộng đồng Compound mong đợi trong những quý tiếp theo với sự ra mắt sắp tới của Compound Chain, ‘trụ cột’ chính trong chiến lược đa nền tảng của Compound, cũng như Compound Treasury, một công cụ quan trọng trong việc ứng dụng có tổ chức. Khi thị trường crypto tiếp tục nóng lên, Compound có thể tiếp tục được hưởng lợi từ nhu cầu tăng đòn bẩy. Hãy cùng trông chờ ở quý 4.

Bài viết được Hồng Nhung thuộc FXCE crypto biên tập từ “State of Compound Q3 2021” của Ryan Watkins, với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Quarterly Reports
#Compound
ic-comment-blueBình luận
#