Layer-1
Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022
#
Marketing
8 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Những vấn đề chính đối với EVM Chain

  • Thị trường giảm hiện tại mang đến cơ hội xem xét việc duy trì hoạt động người dùng trên các chain nền tảng khi không có chương trình khuyến khích.
  • Ethereum, BNB Smart Chain và Polygon có hệ sinh thái lành mạnh với tỷ lệ duy trì vốn và người dùng tương đối cao ngay cả trong thị trường giảm.
  • Aurora của Near Protocol đã có ​​sự sụt giảm lớn nhất trong hoạt động người dùng nhưng lại được định giá tăng trưởng tích cực nhất.
  • Fantom đã sụt giảm nhiều nhất về tổng giá trị bị khóa và doanh thu so với giai đoạn thị trường tăng, được định giá một cách thận trọng nhất trong số các dự án cùng ngành.

“Chỉ khi thủy triều rút, bạn mới phát hiện ai đang bơi mà không mặc quần áo.” – Warren Buffet

Trong crypto, việc sử dụng thường liên quan trực tiếp đến giá. Khi giá tăng, người dùng có xu hướng giao dịch nhiều, mua và bán liên tục. Khi giá giảm, cơ hội đầu cơ giảm và người dùng thường HODL (nắm giữ và không bán tài sản). Hiện tượng này cực phổ biến đối với các chain nền tảng cho phép người dùng đầu cơ thông qua một loạt dịch vụ, bao gồm các sàn giao dịch phi tập trung, thị trường NFT và yield farming.

Thị trường crypto đã trải qua xu hướng giảm trong 8 tháng và mang đến cơ hội xem xét tình hình hoạt động của các nền tảng khác nhau.

Khi thị trường tăng, các chương trình khuyến khích lớn đã thúc đẩy hoạt động người dùng và dòng vốn; vậy các chain có duy trì được trạng thái xuyên suốt đợt giảm giá hay không? Báo cáo sẽ cố gắng trả lời câu hỏi bằng cách tìm hiểu sâu các số liệu sử dụng và tình hình tài chính của các chain tương thích EVM, so sánh hoạt động gần đây với mức trung bình trong quá khứ và mức cao nhất mọi thời đại.

Người dẫn đầu, Kẻ đối mặt thách thức và Hệ sinh thái ngách EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Có sự chênh lệch rõ ràng về giao dịch và hoạt động người dùng giữa các chain khác nhau. Dựa trên tình hình, các chain nền tảng có thể được xếp thành ba loại lớn:

  1. Người dẫn đầu – Ethereum, Polygon và BNB Smart Chain (BSC) là ba nền tảng EVM được sử dụng hàng đầu và đã có cơ sở người dùng rộng lớn. Ngay cả trong thị trường giảm, họ vẫn tiếp tục có hơn 100.000 ví hoạt động và 1.000.000 giao dịch hàng ngày.
  2. Kẻ đối mặt thách thức – Fantom, Avalanche và Cronos là những dự án EVm đã có cơ sở người dùng nhưng vẫn chưa được chấp nhận rộng rãi. Lượng ví hoạt động từ 10.000 đến 100.000 và các giao dịch hàng ngày từ 100.000 đến 1.000.000.
  3. Hệ sinh thái ngáchMoonbeam và Near Protocol phục vụ một nhóm nhỏ người dùng và vẫn chưa được thị trường đón nhận nhiều. Họ có ít hơn 10.000 ví hoạt động và dưới 100.000 giao dịch hàng ngày.

Lượng ví mới trên các EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Lượng ví mới hàng tháng củng cố sự khác biệt giữa các dự án dẫn đầu và những nền tảng khác. Các chain dẫn đầu luôn có số lượng lớn hơn so với phần còn lại. Hệ sinh thái ngày càng vững chắc khi họ tiếp tục tăng trưởng trong thị trường giảm.

Số lượng ví mới của Aurora giảm mạnh nhất, cho thấy sự tăng trưởng trong lịch sử là không tự nhiên và được thúc đẩy bởi các khuyến khích.

Lượng ví hoạt động trên các EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Trung bình số lượng địa chỉ hoạt động gần đây trên Ethereum chiếm 60% so với mức cao nhất mọi thời đại, cho thấy sự gắn bó với chain. Mặt khác, Aurora chỉ có 1% địa chỉ đang hoạt động so với mức cao nhất mọi thời đại.

Trong số những dự án EVM đối mặt thách thức, Avalanche C-Chain có tỷ lệ giảm mạnh nhất. Một số hoạt động đã chuyển sang các subnet mà không được nêu trong bài phân tích.

Lượng giao dịch hàng ngày trên các EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Ethereum vẫn duy trì mức sử dụng ổn định trong khoảng thời gian ủng hộ ý tưởng cung cấp block space sẽ hạn chế hoạt động giao dịch. Trong bảng trên, dường như Fantom cũng đạt mức sử dụng nhất quán dù số lượng giao dịch đã từng biến động nhiều. Hệ số biến động trong một năm là 35% so với Ethereum là 7%.

Trong số những kẻ đối mặt thách thức, Fantom có ​​hoạt động cao nhất với khoảng 870 nghìn giao dịch. Dự án thu hút những người dùng thành thạo và có số lượng giao dịch cao nhất trên mỗi địa chỉ đang hoạt động.

Một lần nữa, Aurora của Near có lượng giao dịch giảm mạnh nhất. Hoạt động trung bình trong 5 ngày gần đây chỉ bằng 6% so với mức cao nhất mọi thời đại.

TVL ở EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

So sánh TVL mang đến một số kết quả đáng ngạc nhiên. Mặc dù BSC và Polygon có mức sử dụng cao hơn nhiều so với Ethereum, nhưng chúng có TVL thấp hơn đáng kể. Điều này là do phí mạng của Ethereum cao và chỉ những giao dịch giá trị lớn mới tìm thấy lợi ích trong hệ sinh thái. TVL của Polygon thậm chí còn thấp hơn Avalanche, cho thấy dự án chủ yếu được người dùng nhỏ lẻ sử dụng.

Fantom có ​​TVL giảm nhiều nhất tính từ ​​mức đỉnh, cho thấy phần lớn nguồn vốn thu hút được đến từ việc đầu cơ. Sự ra đi của nhà xây dựng nổi tiếng Andre Cronje cũng sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng Fantom. Chỉ duy nhất TVL của Moonbeam là tăng trưởng. Một dấu hiệu tốt cho thấy nguồn vốn đang được triển khai vào hệ sinh thái EVM non trẻ này.

Doanh thu hàng ngày trên các EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Doanh thu hàng ngày của các nền tảng EVM đã giảm đáng kể, cho thấy rằng dự án nào cũng bị ảnh hưởng bởi thị trường. Polygon và BNB Smart Chain có khả năng phục hồi tốt nhất với doanh thu trung bình trong 5 ngày lần lượt là 41% và 26% so với mức trung bình hàng năm.

Doanh thu của Fantom đã giảm mạnh nhất so với mức đỉnh trong lịch sử, với trung bình 5 ngày gần đây chỉ bằng 4% mức trung bình hàng năm. Trong số những dự án đối mặt với thách thức, Cronos Chain có khả năng phục hồi tốt nhất, với doanh thu trung bình 5 ngày đạt 17% so với mức trung bình hàng năm.

Phân tích và so sánh số liệu giữa các EVM Chain

Tình hình các EVM Chain trong thị trường Gấu 2022

Những dự án EVM dẫn đầu được định giá tương đối thận trọng. Họ đã đạt đến một lượng lớn người dùng và tốc độ tăng trưởng có thể sẽ chậm lại, do đó, việc định giá thận trọng là hợp lý.

Trong số những dự án EVM đối mặt thách thức, Fantom đang có mức tăng trưởng kém nhất. TVL và doanh thu giảm nhiều nhất, và thị trường cho rằng xu hướng sẽ tiếp tục.

NEAR được định giá tích cực nhất. Thị trường đang mong đợi mức sử dụng cao trong lịch sử sẽ quay trở lại.

Đối với một hệ sinh thái nhỏ như Moonbeam, dự án dường như đang bị định giá thấp.

Kết luận

Trong khi thị trường giảm đã tác động đến tất cả các chain, thì một số chain bị ảnh hưởng nhiều hơn những chain khác.

Người dẫn đầu – Ethereum sở hữu lượng người dùng gắn bó lâu dài và có giá trị cao. Tuy nhiên, hoạt động giao dịch bị hạn chế bởi nguồn cung. BNB Smart Chain và Polygon có hoạt động cao nhất nhưng phục vụ cho lượng người dùng có giá trị tương đối thấp. Những dự án dẫn đầu được định giá một cách thận trọng vì họ có phạm vi phát triển hạn chế.

Kẻ đối mặt thách thức – Fantom có ​​hiệu suất kém nhất về chỉ số tài chính bao gồm tổng giá trị bị khóa và doanh thu hàng ngày. Họ cũng được định giá một cách thận trọng.

Hệ sinh thái ngách – Aurora đã có ​​hoạt động người dùng giảm hàng đầu, nhưng được thị trường định giá tích cực nhất. Moonbeam là một hệ sinh thái nhỏ với định giá tương đối rẻ so với quy mô.

Chú thích

  1. Chỉ có các chain tương thích EVM mới đưa ra được dữ liệu thích hợp để so sánh. Ví dụ: Solana, một chain non-EVM nổi bật, xem giao dịch là phiếu bầu và cung cấp một địa chỉ riêng cho mỗi token trong cùng một ví. Do đó, không thể so sánh dữ liệu của Solana với các chain EVM.
  2. Chỉ xem xét hoạt động trên C-Chain của Avalanche.
  3. Chỉ xem xét hoạt động trên mạng Aurora của Near Protocol.

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “EVM-Chains in the Bear Market” của tác giả Kunal Goel; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Layer-1
ic-comment-blueBình luận
#