Decentralized Exchanges
Tìm hiểu về Primex Finance - Giao thức thanh khoản môi giới phi tập trung
#
Marketing
12 phút đọc
23/02/2023
2
0
0

icon-menu

Tổng quan Primex Finance

Giới thiệu Primex Finance

Cuộc cách mạng tài chính phi tập trung (DeFi) lật ngược tài chính tập trung truyền thống và các vấn đề liên quan, nhưng DeFi cũng gặp phải một số vấn đề của riêng mình. 

 Primex Finance góp phần giải quyết những vấn đề này bằng cách giới thiệu KYC phi tập trung (dKYC - decentralized KYC) và lập hồ sơ rủi ro động. Mục tiêu ban đầu là tạo điều kiện cho vay DeFi phi tập trung trên các DEX, biến giao dịch ký quỹ tiền mã hóa - và sau đó là các tài sản mã hóa - trở thành hiện thực.

Cuối cùng, các khái niệm do Primex tiên phong có thể thu hẹp khoảng cách giữa các dịch vụ tài chính truyền thống và DeFi, lồng ghép dịch vụ tài chính sau này và mở ra thế giới tài chính mới cho tất cả mọi người, bất kể vị trí xã hội, nguồn gốc quốc gia hay vị trí hiện tại. Tuy nhiên, trong hình thức triển khai đầu tiên, Primex tập trung vào việc cho phép giao dịch ký quỹ cho DeFi.

Primex Finance là gì?

Giao thức Primex Finance có người cho vay, người đi vay (thương nhân), công chứng viên và người ủy quyền.

  • Người cho vay cung cấp tính thanh khoản cho các nhóm (nhóm tín dụng), kiếm tiền lãi và chia sẻ tiền thu được từ các giao dịch sinh lời.
  • Các nhà giao dịch (trader) phải chịu các đánh giá rủi ro và dKYC, nhưng sau đó họ có thể truy cập thanh khoản trong giới hạn tín dụng để thực hiện các giao dịch ký quỹ không tập trung.
  • Trader nhận được điểm từ công chứng thương nhân.

Có hai loại công chứng viên. Các công chứng viên nhóm đề xuất các nhóm tín dụng, được xác định bằng hồ sơ rủi ro của họ. Công chứng viên giao dịch có hai danh mục phụ: công chứng danh tính và công chứng hiệu quả.

Các công chứng viên nhận dạng thương nhân thực hiện dKYC bằng cách sử dụng các phương pháp định lượng và thậm chí là định tính, và các công chứng viên về hiệu quả của thương nhân, liên tục đánh giá hiệu suất của thương nhân và do đó phải chịu rủi ro.

Các đại biểu kết hợp chức năng dân chủ-kinh tế của việc staking để bầu các công chứng viên, giới thiệu một yếu tố của sự đồng thuận dân chủ toàn cầu cho hoạt động cho vay ký quỹ. Cắt giảm cổ phần là cơ chế phổ biến để ngăn chặn xung đột lợi ích và rủi ro đạo đức đối với các công chứng viên và người ủy quyền (ngăn chặn tình trạng tham nhũng như của các cơ quan xếp hạng Big Three).

Nhóm tín dụng không phải là một vai trò mà là một khái niệm trung tâm gắn kết người cho vay, người giao dịch, công chứng viên nhóm và ở mức độ thấp hơn là người ủy quyền và công chứng viên giao dịch. Các thùng tín dụng là các nhóm thanh khoản trong đó người cho vay gửi tiền mà các nhà giao dịch tận dụng.

Công chứng viên nhóm đề xuất một nhóm với hồ sơ rủi ro xác định, bao gồm các yếu tố như tài sản nào có sẵn, mức độ thế chấp của trader và đôi khi thậm chí trader nào được phép sử dụng nó (dựa trên hiệu quả của nhà giao dịch và dKYC). Nhóm thành công có thể trả một số cổ tức, bao gồm cả cho những người được ủy quyền đã stake cho công chứng viên đề xuất.

dKYC và hồ sơ rủi ro thu hút người cho vay

Để cấp vốn cho hệ thống, những người cho vay phải được thu hút để cấp vốn cho các nhóm tín dụng. Cho đến nay, việc thiếu KYC và đánh giá rủi ro có nghĩa là các bên cho vay phải cảnh giác với việc cho vay dưới tiêu chuẩn.

Nhưng với Primex, người cho vay có thể lựa chọn trong số vô số hồ sơ rủi ro để phân bổ tài sản của họ ở mức rủi ro chính xác như họ muốn. Họ cũng có thể đánh giá những trader có uy tín cao, và đã thực hiện dKYC do muốn duy trì danh tiếng của mình để tài sản của họ được an toàn với những trader như vậy.

Việc cho phép lựa chọn hồ sơ rủi ro ngụ ý có nhiều loại lãi suất khác nhau, bao gồm cả lãi suất cao hơn dành cho những người cho vay ưa thích rủi ro. Hơn nữa, giao dịch đòn bẩy có nghĩa là sẽ đem lại lợi nhuận lớn hơn cho các nhà giao dịch. Lợi nhuận chảy vào nhóm tín dụng và Primex kết hợp chia sẻ lợi nhuận với người cho vay, làm tăng lợi nhuận của người cho vay ngoài thu nhập lãi suất thông thường.

Tích hợp DEX cho Trader

Primex Finance tích hợp DEX cho Trader Primex Finance tích hợp DEX cho Trader

Traders không chỉ nhận được lợi ích của giao dịch ký quỹ. Primex cho phép tích hợp trên các DEX, vì giao thức không giới hạn ở bất kỳ DEX nào. Các trader sử dụng các DEX khác nhau có thể truy cập vào các nhóm tín dụng giống nhau và thậm chí một trader tham gia vào nhiều DEX vẫn có thể truy cập thanh khoản thông qua Primex cho mỗi DEX mà họ giao dịch.

 Primex Finance dự định tích hợp liền mạch trong nền bằng cách sử dụng ví tùy chỉnh, cho phép các trader tiếp tục sử dụng các GUI DEX quen thuộc nhưng nhận được lợi ích bổ sung của đòn bẩy. Giao thức cũng có kế hoạch cho phép giao dịch chéo (cross - margin), vì vậy thanh khoản dư thừa được chỉ định cho các vị trí trên một DEX có thể được chỉ định lại cho các vị trí trên DEX khác nếu cần.

Các lý do để Stake hoặc đóng góp (Contribute) cho Primex

Có các động lực kinh tế khác nhau dành cho các công chứng viên và người được ủy quyền tham gia Primex và thực hiện KYC, lưu trữ các node thực hiện đánh giá hiệu quả của trader tự động và bầu chọn công chứng viên.

Lạm phát và hiệu quả hoạt động của trader là hai yếu tố thúc đẩy thu nhập của các công chứng viên. Tất cả các công chứng viên đều nhận được phần thưởng lạm phát dựa trên số tiền stake của họ.

Hơn nữa, các công chứng viên của nhóm được thưởng dựa trên hiệu suất của nhóm. Các công chứng viên thương mại cũng được thưởng tương tự cho lợi nhuận của các trader mà họ công nhận vào hệ thống.

Việc sử dụng hiệu quả hoạt động của các trader và nhóm giao dịch khuyến khích mối quan hệ cộng sinh giữa các công chứng viên và người cho vay, vì cả hai đều duy trì lợi ích dành cho các trader và nhóm có lợi nhuận. Các đại biểu nhận được một phần phần thưởng mà các công chứng viên được bầu của họ tạo ra.

Bên cạnh lợi nhuận thấp hơn, việc cắt giảm thưởng đóng vai trò là biện pháp không khuyến khích chính đối với các hành vi sai trái. Mỗi loại công chứng viên và người ủy quyền đều dễ bị cắt giảm vì vi phạm các nguyên tắc và / hoặc hoạt động của trader và nhà kinh doanh không có lợi.

DeFi tập trung không chính thống

Một trở ngại lớn ngăn cản quá trình lồng ghép DeFi là thiếu tuân thủ KYC và chống rửa tiền (AML - anti-money-laundering). Các công chứng viên trader của Primex, đặc biệt là loại phụ nhận dạng, có thể thu hẹp khoảng cách giữa việc tuân thủ quy định và thế giới phi tập trung. Với dKYC tuân thủ, những người tham gia thị trường tổ chức và chuyên nghiệp có thể bắt đầu tham gia trực tiếp vào DeFi, lồng ghép giao dịch ký quỹ DeFi.

Các kênh truyền thông của Primex Finance

Primex Finance Website: https://primex.finance/ 

Primex Finance Twitter: https://twitter.com/primex_official 

Medium: https://medium.com/primex-finance 

Discord: https://discord.gg/tMAK2mVhwf 

Telegram: https://t.me/primexfinance 

Primex Finance Team

Công nghệ và Sản phẩm

Công nghệ Primex Finance

Primex Finance cho phép bạn giao dịch bằng đòn bẩy trên DEX và lợi tức farm, được hỗ trợ bởi lợi nhuận giao dịch bằng đòn bẩy.

Giao dịch ký quỹ Cross - DEX

Giao thức của Primex Finance không giới hạn ở một DEX cụ thể. Các trader có thể mở các vị trí đòn bẩy trên nhiều DEX và vị thế có thể được mở trên một DEX và đóng trên một DEX khác, tùy thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm thanh khoản có sẵn trong cặp tương ứng.

Quản lý rủi ro đối với tài sản, cặp giao dịch và các trader

Người cho vay có thể đa dạng hóa rủi ro của họ trên nhiều tài sản, các trader cụ thể và cái gọi là nhóm rủi ro. Nhóm rủi ro là một hợp đồng thông minh với một bộ quy tắc giao dịch được giới thiệu bởi một công chứng viên rủi ro do cộng đồng chỉ định để tạo điều kiện quản lý rủi ro cho người cho vay.

Yield farming được hỗ trợ bởi hiệu suất giao dịch ký quỹ

Giao dịch có lợi nhuận tạo ra lợi nhuận cao hơn nhiều, có nghĩa là các trader trả phí cao hơn cho giao thức thông qua chia sẻ lợi nhuận. Người cho vay sẽ kiếm được nhiều tiền hơn khi so sánh với các giao thức cho vay.

Chấm điểm trader dựa trên AI

Các trader liên tục được đánh giá bởi một mạng lưới phi tập trung của các node dựa trên ML. Việc chấm điểm xác định mức độ rủi ro của trader và các nhóm khả dụng. Các trader đạt điểm cao có thể tồn tại với mức biến động cao và lưu giữ các vị thế của họ ngay cả khi họ đang đến gần mức giá thanh lý.

Không có tài sản thế chấp để mở một vị thế

Để mở một vị thế đòn bẩy, các trader chỉ cần khóa khoản tiền gửi. Giao thức không chuyển bất kỳ khoản tiền nào sang ví bên ngoài và trong trường hợp thanh lý, các tài sản bị khóa sẽ được chuyển sang giao thức TVL. Các trader sử dụng các hợp đồng thông minh trong giao thức để tương tác với DEX, không phải ví cá nhân của họ.

Lãi suất cố định cho người cho vay

Vòng hoạt động của Primex Finance Vòng hoạt động của Primex Finance

Bằng cách khóa tiền trong một thời gian nhất định, người cho vay có cơ hội sửa lãi suất của họ. Lãi suất cố định được hỗ trợ bởi phí giao dịch.

Sản phẩm

Primex Finance đang trong quá trình phát triển nên tạm thời chưa có sản phẩm. Team FXCE sẽ cập nhật sớm nhất khi có tin tức từ dự án

Primex Finance Backers

Dự án Primex Finance đã gọi vốn được 5.7 triệu USD từ vòng hạt giống do hai quỹ lớn là CoinFund và Stratos Technologies hỗ trợ. Đi cùng với hai quỹ này là rất nhiều các quỹ lớn về blockchain khác có thể kể đến như: ZBS CAPITAL, Wintermute Trading, Stratos Technologies, Peech Capital, Morningstar Ventures, Mask Network, Mapleblock Capital, Magnus Capital, LedgerPrime, Hypersphere Ventures, CoinFund, Stratos Technologies,...

Primex Finance Tokenomics

Hiện chưa có thông tin về tokenomics của dự án Primex Finance. Các bạn cần cẩn thận với bất kỳ token scam nào liên quan đến Primex Finance.

Primex Finance Roadmap

Primex V1 — Giai đoạn 1

  • Giao dịch isolated-margin
  • Giao dịch Cross-DEX - mở trên một DEX và đóng trên một DEX khác
  • Người theo dõi việc thanh lý
  • Phần thưởng cho những người cho vay sớm trong PMX (lockdrop)
  • Triển khai trên một trong những Polkadot Parachain.
  • Tích hợp với oracles.

Primex V1 — Giai đoạn 2

  • Giao dịch Cross-margin 
  • Cộng đồng bỏ phiếu cho các đề xuất của nhà phát triển với PMX
  • Nhiều DEX được hỗ trợ
  • Một số nhóm tín dụng được xác định trước
  • Các trader hiện có thể khóa PMX với các khoản phí giao dịch nhỏ hơn

Primex V2 - Giai đoạn 3

  • Nhóm tín dụng tùy chỉnh bởi các công chứng viên nhóm do cộng đồng đề cử
  • Các công chứng viên chấm điểm và hiệu quả giao dịch AI được giới thiệu
  • Tối ưu hóa phí cho các counter position
  • Các vị thế ký quỹ dưới mức - đối với các trader có kinh nghiệm, biến động giá hiện có thể vượt quá mức ký quỹ ban đầu
  • Tiền gửi tài sản chéo hiện có sẵn cho các trader
  • Người cho vay hiện có thể chọn nhóm
  • Cải thiện quản trị (khả năng staking đa dạng)

Primex V3 - Giai đoạn 4

  • Tài sản tổng hợp nghịch đảo để cải thiện kinh nghiệm và tốc độ giao dịch
  • Cơ hội lãi suất cố định cho người cho vay
  • Kết nối với ETH DEX thông qua các cầu nối
  • Thực hiện giao dịch bị trì hoãn

TÍNH NĂNG TƯƠNG LAI - Giai đoạn 5

  • Cho vay dưới tiêu chuẩn thế chấp
  • Tùy chỉnh tài sản tổng hợp được thế chấp
  • Dự đoán rủi ro cho người cho vay

Primex Finance Partners

Updating…

Kết luận

Primex Finance giới thiệu KYC phi tập trung (dKYC) và hồ sơ rủi ro động cho phép cho vay DeFi phi tập trung trên các DEX. Cách tiếp cận này giải quyết các vấn đề trong DeFi trong khi vẫn tuân thủ các nguyên tắc phi tập trung. Dù chưa có sản phẩm ở thời điểm hiện tại, đây cũng vẫn là một dự án đáng theo dõi. 

Hãy cùng FXCE theo dõi Primex Finance trong thời gian tiếp theo nhé!

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#