DeFi
Tìm hiểu về Ondo: Ngân hàng đầu tư phi tập trung
#
Marketing
14 phút đọc
13/02/2023
52
0
0

Ondo Finance, một giao thức nhằm đẩy nhanh việc áp dụng nền tài chính phi tập trung (DeFi) giữa các nhà đầu tư chính thống bằng cách giảm thiểu rủi ro, đã mở bán Token trên CoinList vào ngày 12 tháng 5 lúc 17:00 UTC.

Ondo Token Sale On CoinList Drives Over 18,000 New Token Holders

Là một ngân hàng đầu tư mở và phi tập trung, Ondo tìm kiếm các khoản đầu tư trên tài chính truyền thống và phi tập trung, đồng thời đóng gói chúng thành các dịch vụ cân bằng risk/reward thân thiện hơn với các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ.

Ondo Finance (ONDO) Coin là gì? Có nên đầu tư vào tiền điện tử ONDO

Chúng ta hãy cùng ngồi lại với nhóm Ondo để xem xét kỹ hơn những gì đang xây dựng, tại sao dự án lại quan trọng và sức hút gần đây.

Hãy đi sâu vào tìm hiểu thôi nào.

icon-menu

Ondo là gì và giải quyết những vấn đề gì?

Ondo Finance (ONDO) là gì? Ngân hàng mở trong thế giới DeFi - CoinViet

Ondo Finance đang xây dựng một dạng ngân hàng đầu tư phi tập trung.

Các ngân hàng đầu tư truyền thống có cấu trúc gồm các công cụ tài chính riêng biệt để đáp ứng nhu cầu của các nhà cung cấp vốn (ví dụ: nhà đầu tư) và người sử dụng vốn (ví dụ: công ty).

Ví dụ: họ có thể quản lý đợt chào bán trái phiếu từ một công ty đang tìm cách huy động nợ và các nhà đầu tư đang tìm kiếm những cơ hội như vậy. Tuy nhiên, các ngân hàng đầu tư phục vụ khách hàng của họ thông qua các cuộc gặp trực tiếp, thủ công và mang nặng tính trung gian.

Ondo kết nối và phục vụ nhiều nhóm khách hàng — bao gồm các nhà đầu tư, công ty và DAOs — thông qua các hoạt động ngân hàng đầu tư được tự động hóa, có thể kết hợp và phi tập trung bằng cách cung cấp dịch vụ tài chính thông qua các hợp đồng thông minh.

Theo kiểu này, Ondo mang đến các sản phẩm và dịch vụ tài chính tinh vi, thường chỉ dành riêng cho một nhóm nhỏ người tham gia được chọn, đến với thế giới DeFi thú vị, nơi bất kỳ ai cũng có thể hưởng lợi từ chúng.

Hướng dẫn mua IDO Ondo Finance (ONDO) trên Coinlist - Sun Crypto

Các dịch vụ đầu tiên của chúng tôi là những sản phẩm có cấu trúc trên nền tảng giao dịch phi tập trung: vaults đầu tư phân tách các rủi ro liên quan đến việc cung cấp thanh khoản truyền thống và cho phép các nhà đầu tư lựa chọn giữa bảo vệ nhược điểm và lợi nhuận nâng cao. Trước đây, các nhà cung cấp thanh khoản phải đối mặt với các rủi ro như tổn thất tạm thời mà không có khả năng tùy chỉnh mức độ rủi ro; tuy nhiên, thông qua Ondo, họ có thể đạt được hồ sơ phần thưởng rủi ro phù hợp cho mục tiêu đầu tư của mình.

Sau đó, chúng tôi đã mở rộng với Liquidity-as-a-Service (LaaS), một chương trình tiên phong về thanh khoản do giao thức sở hữu. Các vaults LaaS trao quyền cho các DAO tăng đáng kể tính thanh khoản của họ trên các sàn giao dịch phi tập trung mà không cần dựa vào khai thác thanh khoản hoặc các nhà tạo lập thị trường tập trung — các lựa chọn thay thế cực kỳ tốn kém đối với các DAO và chủ sở hữu token của họ.

Các nhóm ban đầu của chúng tôi đã thành công ngoài sức tưởng tượng: Ondo đã nhận được vốn hơn 120 triệu USD cam kết từ các nhà phát hành stablecoin hàng đầu (Fei, Frax,v.v.) để giúp hơn 10 DAO tăng cường tính thanh khoản on-chain của họ. Các dự án đổi mới như Near, Synapse và UMA được hưởng lợi từ việc giảm biến động, trượt giá và rủi ro thao túng thị trường.

Introducing FRAX-as-a-Service

Ondo đang đặt nền móng để đưa các tổ chức lên DeFi. Các sản phẩm có cấu trúc sẽ cho phép các nhà đầu tư như vậy cảm thấy thoải mái với các công cụ bằng cách cho phép họ quản lý tốt hơn hồ sơ rủi ro của mình và giảm khả năng gặp phải một số rủi ro thường thấy trên DeFi, chẳng hạn như tổn thất tạm thời và stablecoin mất peg. Chúng tôi cũng đang làm việc trên quan hệ đối tác cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu ký và tuân thủ.

Các nhà đầu tư của chúng tôi phản ánh tầm nhìn này: bao gồm các tổ chức tài chính truyền thống (từ các quỹ phòng hộ đến tài trợ của Ivy League — lần đầu tiên trong DeFi) và các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng chiến lược, bên cạnh các nhà lãnh đạo đầu ngành trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm (ví dụ: Founders Fund, Pantera) và blockchain (ví dụ: Coinbase).

Bộ sản phẩm và dịch vụ đang phát triển của Ondo sẽ giúp các stakeholders đa dạng trong DeFi đạt được các mục tiêu tài chính của họ tốt hơn.

Use case vốn có đối với token gốc của Ondo, ONDO là gì?

Team Ondo dự định dần dần phi tập trung hoá giao thức và các hoạt động giao thức. Việc ra mắt token ONDO và DAO quản trị liên quan là bước tiến quan trọng tiếp theo hướng tới tầm nhìn này.

Đầu tiên, DAO sẽ chi phối việc phân phối token trong tương lai. Chúng tôi tin rằng việc thiết lập phân phối token phải là một nỗ lực lặp đi lặp lại trong sự hợp tác với cộng đồng. Với suy nghĩ này, phần lớn các token sẽ được nắm giữ bởi chính Ondo DAO. Team và cộng đồng có thể thử nghiệm nhiều cơ chế phân phối (ví dụ: bán hàng, airdrop, khai thác thanh khoản) theo quyết định của quản trị DAO.

Thứ hai, DAO sẽ chi phối những thay đổi lớn đối với giao thức. Một lĩnh vực chính là cơ chế tích lũy giá trị bổ sung cho token và DAO: phí vault (đã được hỗ trợ bởi vault, nhưng được đặt thành 0 vào lúc này), cơ chế staking (ví dụ: ví veONDO được ưu tiên cho các đợt theo yêu cầu), dịch vụ tạo lập thị trường, và nhiều hơn nữa. Các lĩnh vực khác bao gồm ra mắt sản phẩm mới, tích hợp và hợp tác với các giao thức khác cũng như triển khai trong các hệ sinh thái khác.

Và thứ ba, DAO sẽ xây dựng một bảng cân đối kế toán đáng kể theo thời gian và chi phối việc sử dụng nó. Bảng cân đối kế toán của ngân hàng đầu tư là một con hào trên các dịch vụ của nó: ngân hàng có thể bảo lãnh phát hành cho khách hàng, giải quyết tình trạng mất cân bằng vốn và đầu tư một cách chiến lược và cơ hội.

Ondo DAO có thể xây dựng một bảng cân đối kế toán đáng kể theo thời gian (ví dụ: thông qua doanh thu giao thức và các khoản gây quỹ bổ sung của tổ chức) cho các mục đích sau: đầu tư vào các đợt mất cân bằng, thị trường tạo ra các vị trí kém thanh khoản, bảo lãnh phát hành vault LaaS,...

Sau đó, DAO có thể chọn các nhóm khác ngoài Core Team để cung cấp dịch vụ ngân hàng đầu tư trên giao thức. Các hợp đồng của chúng tôi có khái niệm về 'vai trò chiến lược' có quyền để cấu trúc, khởi chạy và quản lý vaults (cũng như các trách nhiệm tương tự trong các sản phẩm sắp tới). Hiện tại, chỉ có team Ondo giữ vai trò này, nhưng DAO cũng có thể bầu chọn các nhóm khác để đủ điều kiện làm chiến lược gia.

DAO sẽ cho phép Ondo Team, cộng đồng và các nhà đầu tư cùng nhau quản lý tương lai của giao thức. Những token đã thanh toán nhưng bị khóa trên CoinList vẫn có thể bỏ phiếu trong DAO, vì vậy, bắt đầu sớm, mọi người sẽ cùng nhau định hình phân phối và tương lai của Ondo.

Ondo Team có thể mô tả đối tượng mục tiêu muốn nhắm đến không? Loại hình doanh nghiệp và use case nào phù hợp nhất để sử dụng Ondo?

Ondo được xây dựng dựa trên niềm tin rằng các sản phẩm và dịch vụ tài chính tùy chỉnh sẽ có sẵn cho tất cả mọi người — chúng tôi muốn tất cả những người tham gia cảm thấy thoải mái khi truy cập các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất bằng crypto. Người dùng bán lẻ, tổ chức và DAO đều được hưởng lợi từ các giải pháp của Ondo.

Người dùng nhỏ lẻ có quyền truy cập vào các sản phẩm giống như các tổ chức vì không có mức tiền gửi tối thiểu. Ví dụ: họ đã có thể gửi tiền vào các đợt cố định hoặc thay đổi của các vaults trước đây. Các Vault Ondo V2 được công bố gần đây tích hợp với Curve và Convex mang đến một loạt cơ hội mới cho họ.

Các tổ chức có quyền truy cập an toàn vào DeFi với mức độ rủi ro xác định. Những nhà đầu tư lớn đó thường không thích rủi ro và phần lớn sẽ gửi tiền vào các đợt cố định. Các sản phẩm mới nhất của chúng tôi tập trung sâu vào việc đa dạng hóa, cho phép đáp ứng các yêu cầu về an toàn quỹ của người dùng tổ chức.

Chúng tôi cũng dành sự quan tâm sâu sắc đến nhu cầu của DAO và giao thức:

  1. Dịch vụ Liquidity-as-a-Service (LaaS) cung cấp giải pháp thay thế mạnh mẽ cho các chương trình khai thác thanh khoản truyền thống. Nhờ LaaS, DAO và giao thức có thể tăng cường tính thanh khoản on-chain của họ đồng thời loại bỏ áp lực bán đối với mã thông báo quản trị.

  2. Vì phần lớn các kho lưu trữ giao thức không hoạt động trong ví multisig, chúng tôi sẽ hợp tác chặt chẽ với các DAO để thiết kế các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và thúc đẩy các nguồn doanh thu mới.

Ondo thu hẹp khoảng cách giữa DeFi và tài chính truyền thống như thế nào?

Các sản phẩm có cấu trúc của TradFi tạo điều kiện thuận lợi cho các mục tiêu lợi tức rủi ro được tùy chỉnh cao và các dịch vụ phức tạp khác; tuy nhiên, các quy trình tốn kém, không rõ ràng và thủ công.

DeFi loại bỏ các bên trung gian bằng cách thay vào đó dựa vào các hợp đồng thông minh để tự động hóa và thực thi các thỏa thuận. Tuy nhiên, DeFi khó điều hướng và thị trường crypto không ổn định, điều này đặt ra những rào cản lớn đối với các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ.

Các đợt cố định của chúng tôi — và các sản phẩm giảm thiểu rủi ro tương tự sắp ra mắt — cung cấp cho các nhà đầu tư lợi nhuận có thể dự đoán được và khả năng bảo vệ khi đi xuống. Đặc biệt, các tổ chức cần được trợ giúp để điều hướng các rủi ro có nguồn gốc từ DeFi như tổn thất tạm thời và việc de-pegging stablecoin; vaults của chúng tôi được định vị tốt để giúp họ khai thác DeFi với mức độ rủi ro được xác định rõ ràng.

Ondo cũng đang làm việc với các nhà cung cấp cơ sở hạ tầng để giúp mang lại nhiều đối tượng hơn cho DeFi. Ví dụ: chúng tôi đang hợp tác với những người giám sát tổ chức để cho phép cung cấp cho khách hàng của họ quyền truy cập vào giao thức theo cách tuân thủ. Sau đó, chúng ta cũng sẽ khám phá các cách để fintech đóng gói và phân phối các vaults Ondo cho khách hàng theo mô hình B2B2C.

Team của chúng tôi rất phù hợp để giải quyết những thách thức này bằng cách kết hợp nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính truyền thống — ngân hàng đầu tư, quỹ tín dụng tư nhân, quỹ phòng hộ,... — với nền tảng về công nghệ và DeFi.

Hơn nữa, chúng tôi có thể khai thác các VC tốt nhất của mình (ví dụ: Founders Fund, Pantera), các nhà đầu tư chiến lược trong cả TradFi (ví dụ: GoldenTree, với tài sản trị giá 46 tỷ USD được quản lý và một tổ chức Ivy League với hơn 10 tỷ USD tài trợ) và crypto (ví dụ: Coinbase, Genesis), cũng như các cá nhân chủ chốt từ các giao thức khác (ví dụ: Aave, Compound), sàn giao dịch (ví dụ: Binance) và các tổ chức tài chính (ví dụ: Goldman Sachs).

Team có thể chia sẻ thêm về thiết kế giao thức của Ondo và điều gì khiến nó hấp dẫn người dùng muốn khám phá các ứng dụng DeFi không?

Ondo xây dựng sản phẩm của mình thông qua khả năng kết hợp, dễ sử dụng và minh bạch.

Về khả năng kết hợp, Ondo đang kết hợp các vaults hiện có thành các sản phẩm phức tạp hơn. Ví dụ: như được mô tả trong roadmap, chúng tôi đang trong quá trình khởi chạy các vault được tối ưu hóa để tiếp xúc thụ động. Chúng sẽ là điểm khởi đầu cho một tập hợp con các vault và chiến lược được tối ưu hóa cho khả năng chấp nhận rủi ro của người gửi tiền.

Ondo đánh giá cao tính dễ sử dụng. Trải nghiệm người dùng của chúng tôi giúp người dùng gửi tiền vào vaults một cách đơn giản và hiểu được các rủi ro liên quan. Các vault tiếp xúc thụ động sắp tới sẽ tăng cường hơn nữa tính đơn giản của dịch vụ của chúng tôi.

Cuối cùng, chúng tôi mong muốn hoàn toàn minh bạch với người dùng của mình để họ yên tâm rằng tiền của họ sẽ luôn được an toàn. Danh mục đầu tư được cá nhân hóa đã có sẵn cho họ nhưng chúng tôi muốn đưa nó phát triển xa hơn. Chúng tôi sắp phát hành các trang thông tin về vault với nhiều chi tiết liên quan đến tiền gửi trong các giao thức, mức độ tiếp xúc với tài sản, tần suất tự động gộp, địa chỉ hợp đồng,... Ondo cũng đã hoàn thành kiểm toán bảo mật với nhiều công ty đầu ngành bao gồm Quantstamp, Certik, Peckshield và ABDK.

Bạn hào hứng nhất với xu hướng nào trong không gian crypto và DeFi nói chung?

Sau sự phát triển bùng nổ của DAO, nhiều ngân quỹ giao thức hiện không được sử dụng hiệu quả. Tính thanh khoản của các native token thường kém trong khi ngân khố khổng lồ không được sử dụng.

Introducing Fei-as-a-Service with $100M in Committed Capital

Ondo đang tiên phong trong các giải pháp tùy chỉnh cho DAO và giao thức thông qua các dịch vụ độc đáo như Liquidity-as-a-Service (LaaS), cho phép các nhà phát hành token tăng gấp đôi tính thanh khoản hiệu quả trên các sàn giao dịch phi tập trung và có thể cung cấp thêm nguồn doanh thu.

Chúng tôi tin rằng chúng ta sẽ thấy xu hướng ngày càng tăng về việc sử dụng LaaS của Ondo cho danh sách trực tiếp. Saddle Finance là công ty đầu tiên gần đây làm như vậy, ra mắt $SDL của mình thông qua LaaS cùng với Frax với tư cách là đối tác thanh khoản.

LaaS cho phép thanh khoản sâu hơn đáng kể trong quá trình khởi chạy token, đồng thời sử dụng hiệu quả ngân quỹ ở cả hai đầu của cặp thanh khoản. Chúng tôi rất vui mừng được đóng một vai trò quan trọng thúc đẩy giá trị cho tất cả những người tham gia DeFi với bộ sản phẩm đang phát triển và mở rộng cross-chain.

Chúng tôi đang hợp tác với các DAO để cung cấp các giải pháp quản lý ngân quỹ được thiết kế riêng cho hệ sinh thái của tương lai.

Cách tốt nhất để cộng đồng tham gia Ondo là gì?

Cộng đồng thịnh vượng của chúng tôi hoạt động tích cực nhất trong Discord, trong khi các cập nhật thường xuyên được đăng trên Twitter. Chúng tôi cũng chia sẻ thông tin chuyên sâu trên Medium và sẽ đăng nhiều nội dung video bổ ích trên kênh YouTube mới của mình, vì vậy hãy nhớ đăng ký kênh đó!

Team muốn thưởng cho các thành viên cộng đồng tích cực nhất của mình — hãy tham gia cùng Ondo trong sứ mệnh phi tập trung hóa banking.

Bài viết được Bùi Huỳnh Như Phương thuộc FXCE Crypto biên tập từ “A Deep Dive Into Ondo: Decentralized Investment Banking Deep Dive” của Coinlist; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#