Decentralized Exchanges
Tìm hiểu Platypus Finance - StableSwap định nghĩa lại DeFi
#
Marketing
6 phút đọc
24/02/2023
5
0
0

 

icon-menu

Tổng quan Platypus Finance

Platypus Finance là gì?

Platypus Finance được xem là stableswap đầu tiên trên hệ sinh thái Avalanche. Giao thức Platypus Finance là một single-side AMM (DEX) được thiết kế để trao đổi các loại stablecoin chuẩn ERC-20 trên mạng lưới Avalanche.

Platypus Fianace có tính năng cung cấp single-token, loại bỏ rủi ro impermanent loss (tổn thất tạm thời) cho các nhà cung cấp thanh khoản, và tối thiểu hóa slippage cho các nhà giao dịch.

[caption id="attachment_18312" align="aligncenter" width="1400"] Cùng Platypus Finance định nghĩa lại DeFi[/caption]

Vấn đề Platypus giải quyết:

  • Độ trượt giá thấp và khả năng mở rộng cao: Với các sàn Stableswap thế hệ đầu, các nhóm thanh khoản khác nhau không thể chia sẻ được khả năng thanh khoản, khiến trượt giá cao. Platypus thiết kế một pool thanh khoản mở, trong đó các nhóm thanh khoản có thể chia sẻ được với nhau, giúp tăng hiệu suất sử dụng vốn, và giảm trượt giá trong mỗi giao dịch. Các pool thanh khoản linh hoạt này đồng thời cũng cho phép các tài sản trong đó được mở rộng một cách tự nhiên, dựa trên nguồn cung thực tế của nó.
  • Tăng trải nghiệm người dùng: Thiết kế của Stableswap thông thường sẽ đòi hỏi nhiều token có giá trị bằng nhau để đưa vào pool thanh khoản, phương pháp này sẽ phức tạp hơn đối với người dùng (phải tạo cặp thanh khoản LP để nhận được token LP), gây cản trở khả năng mở rộng của việc cung cấp thanh khoản, đồng thời dẫn đến trải nghiệm không tốt của người dùng. Đối với Platypus, người dùng có thể gửi hoặc rút token cùng một loại mà không cần quy ra token thanh khoản (LP token).

Các kênh truyền thông của Platypus Finance

Trang web chính thức: https://platypus.finance/ 

Medium: https://discord.com/invite/B6ThAvev2A 

Twitter: https://twitter.com/Platypusdefi 

Telegram: https://discord.com/invite/B6ThAvev2A 

Discord: https://discord.com/invite/B6ThAvev2A 

Platypus Finance Team

Đội ngũ phát triển

Đội ngũ phát triển của Platypus bao gồm 10 thành viên chủ chốt, trong đó, Mr Duckbill được biết tới là thành viên sáng lập của dự án. Thành viên team được giới thiệu là những chuyên gia của ngành công nghiệp Blockchain với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành.

Tuy nhiên, thông tin về đội ngũ phát triển chưa được công bố chi tiết.

Platypus Finance Tokenomics

Token Metrics

Token Name: Platypus

Ticker: PTP

Blockchain:  Avalanche

Token Standard: ARC-20

Token Type: Governance và Utility

Contract: 0x22d4002028f537599be9f666d1c4fa138522f9c8

Total Supply: 300,000,000

Token Allocation

Token release schedule

  • Team & Advisor: Lock 12 tháng , mở khóa đều trong 30 tháng sau đó
  • Treasury: Mở khóa 5% tại TGE, lock 6 tháng sau đó mở khóa đều trong 36 tháng tiếp
  • Dex Liquidity:  Mở khóa 50% tại TGE, lock 6 tháng sau đó mở khóa đều trong 6 tháng tiếp theo. 
  • Private sale: Mở khóa 10% tại TGE, khóa 3 tháng sau đó trả dần trong 18 tháng tiếp theo
  • Public sale: Mở khóa 10% tại TGE, trả 7.5% trong 12 tháng

Token usecase

PTP là token quản trị của dự án Platypus Finance, được sử dụng trong các hoạt động:

  • Trả thưởng cho những người tạo thanh khoản cho Platypus Finance.
  • Staking PTP cùng với thêm thành khoản ở Boosting Pool để tăng phần thưởng PTP token nhận được.

Sản phẩm và công nghệ

Swap giữa các tài sản với nhau

Platypus hướng tới mục tiêu giảm độ trượt giá (slippage) và swap được giá trị cao trên thị trường mà không ảnh hưởng đến tính linh hoạt và ổn định của mình

  • Người dùng cần một lượng AVAX nhất định để thanh toán phí gas cho các giao dịch
  • 0.04% phí giao dịch sẽ được trả cho các nhà cung cấp thanh khoản
  • Phí nạp rút tiền được tính trên tỷ lệ lớn hay nhỏ của pool thanh khoản
  • Việc giao dịch các token chưa được niêm yết trên Platypus hiện tại chưa được hỗ trợ
  • Platypus sử dụng dữ liệu thông qua các Oracle như Chainlink, và sẽ tạm ngừng giao dịch nếu phát hiện ra những sai số đáng kể

Cung cấp thanh khoản

Platypus có tính năng cung cấp thanh khoản chỉ yêu cầu một loại token, mà không cần phải tạo ra một token thanh khoản mới từ cặp thanh khoản ban đầu, giúp việc cung cấp thanh khoản được mở rộng và linh hoạt hơn.

Không giống như các pool thanh khoản thế hệ đầu, tình trạng pool hoặc độ lớn của pool không ảnh hướng nhiều đến việc rút, nạp một token thanh khoản single-sided, dù là với khối lượng lớn. Trong trường hợp xảy ra việc rút nạp token thanh khoản với khối lượng lớn, Platypus sẽ điều tiết các token mới vào pool chính, để đảm bảo 100% khả năng sự dụng các single-asset này.

Liquidity Mining

Platypus phân phối token PTP thông qua 3 pool khác nhau: Base Pool, Boosting Pool và AVAX-PTP Pool theo tỷ lệ: 30%, 50% và 20% 

  • Base pool: nhóm tham gia Base pool được nhận reward theo tỉ lệ số tiền họ deposit vào pool so với tổng lượng tiền gửi
  • Boosting Pool: Người gửi tiền có thểm kiếm thêm reward bằng cách tham gia stake PTP token. 

Bảo mật và kiểm toán

Smart Contract Code của Platypus được kiểm toán bởi Hacken. Cuộc kiểm toán được thực hiện từ ngày 14 tháng 10 năm 2021 đến 22 tháng 12 năm 2021. 

Báo cáo kiểm toán lần đầu chỉ ra 3 vấn đề ở mức độ nghiêm trọng thấp, 2 trong số đó đã được đội ngũ dự án bổ sung và xử lý. Một vấn đề còn lại vẫn đang trong quá trình hoàn thành là “Cuộc gọi trong vòng lặp” (Calls inside a loop). Theo Hacken, vấn đề này có thể dẫn đến các tấn công “từ chối dịch vụ” (denial-of-service)

Platypus Finance Backers

Platypus Finance Backers Platypus Finance Backers

Platypus Finance đã huy động được tổng cộng 3.3 triệu USD trong vòng gọi vốn do Three Arrows Capital và DeFiance dẫn đầu, cùng với các nhà đầu tư lớn khác như Mechanism hoặc CMS Holdings.

Platypus Finance Roadmap

Dự án tương tự

Curve Finance là một sàn giao dịch phi tập trung AMM trên Ethereum dành riêng cho các stablecoin (USDT, USDC, DAI…) hoặc các tài sản tương tư nhau như (BTC, Wrap BTC…).

Kết luận

Là một dự án được đầu tư bài bản với lộ trình rõ ràng, cùng các thông tin về sản phẩm chi tiết, bài bản, đồng thời được hỗ trợ bởi Avalanche – một hệ sinh thái có cơ sở hạ tầng tốt và khá hoàn thiện trong thời gian gần đây, Platypus hoàn toàn có tiềm năng để mở rộng và phát triển rất nhanh trong tương lai.

Bài viết được FXCE Ventures biên tập với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#DeFi
#Decentralized Exchanges
#FXCE Research
ic-comment-blueBình luận
#