NFTs
Tìm hiểu Music NFTs – Bước phát triển tiếp theo của File.WAV
#
Marketing
31 phút đọc
19/10/2022
1
0
0

Tìm hiểu Music-NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Kể từ cuộc đấu giá kỷ lục của Beeple, NFT đã phát triển đồng thời với nghệ thuật thị giác 2D. Với cái tên thường được gọi là “JPEG”, các nhãn hiệu NFT có giá trị nhất chính là các hình ảnh tĩnh. Ngược lại, âm thanh và video NFT chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong mảng bán hàng.

Nhưng liệu JPEG có luôn thống trị thị trường NFT không? Điều này có vẻ khó xảy ra, đặc biệt là khi xem xét bối cảnh truyền thông kỹ thuật số ngày nay.

Lý do thứ nhất, nhiều người yêu âm nhạc hơn mỹ thuật. Ngành công nghiệp âm nhạc tạo ra doanh thu $57 tỷ từ hàng tỷ người, với hơn nửa tỷ người dùng trên các dịch vụ phát trực tuyến trả phí. Tác phẩm mỹ thuật có vẻ như có quy mô tương đương với doanh thu toàn cầu là $50 tỷ. Nhưng con số đó phần lớn ước tính đến từ chỉ 10.000 nhà sưu tập nghệ thuật, những người thường xuyên mua các tác phẩm có giá cao. 

Tất nhiên, không chắc chắn là tương lai NFT sẽ giống với ngành truyền thông ngày nay. Nhưng một số yếu tố — bao gồm văn hóa nhà sưu tập, việc áp dụng sớm và số liệu bán hàng gần đây — cho thấy rằng Music NFT đặc biệt rất đáng để theo dõi. Trong báo cáo này, chúng tôi đi sâu vào lý do tại sao NFT lại được đánh giá cao từ quan điểm của một nhà sưu tập, cũng như các xu hướng mới nổi mà chúng ta đang chứng kiến.

Tình hình Music NFT hiện nay

NFTs đã gây bão cho nghệ thuật thị giác vì một lý do: bối cảnh nghệ thuật không phải chịu gánh nặng của luật bản quyền và những người giám sát.

Mặt khác, âm nhạc có nhiều bước nhảy hơn. Bất kỳ lần phát lại một bài hát đều có thể thực thi bản quyền về mặt kỹ thuật, điều này làm phức tạp thêm việc hiển thị NFT. Chuỗi cung ứng nhạc cũng có nhiều thách thức hơn. Trong khi các nghệ sĩ hình ảnh đã quen với việc bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng, thì các bên thứ ba như nền tảng phát trực tuyến lại thường nằm giữa nhạc sĩ và người hâm mộ.

Cuối cùng, ngành kinh doanh âm nhạc khét tiếng vì tiến hành các cuộc chiến pháp lý trước khi đơn giản là nắm bắt công nghệ.

Đây là những thiếu sót nghiêm trọng. Nhưng còn có một tổ hợp mạnh mẽ những người sáng lập, nhà xây dựng và nhà đầu tư không nản lòng trong sứ mệnh thiết kế lại các ưu đãi. Khi ngày càng có nhiều người tham gia vào crypto và web3 thì chúng tôi tin rằng ngày càng có nhiều cơ hội để các nghệ sĩ bắt đầu và duy trì sự nghiệp theo cách riêng của họ.

Đây không chỉ là việc né tránh các hãng thu âm. Chúng ta đang nói về các dòng doanh thu hoàn toàn mới và các mô hình tương tác cho phép nghệ sĩ xây dựng sự nghiệp thành công và bền vững hơn.

Đặc biệt, có một số lĩnh vực cần quan tâm nhất:

  • Tương tác và phần thưởng của người hâm mộ: Người hâm mộ và câu lạc bộ người hâm mộ sẽ càng trở nên không thể thiếu trong hành trình của một nghệ sĩ. Các công cụ Web3 ở đây sẽ giúp người hâm mộ có được cả địa vị và phần thưởng khi thể hiện sự ủng hộ cho nghệ sĩ của mình.
  • Biểu đồ mối quan hệ xã hội (Social graph): Mỗi nghệ sĩ hiện có thể xây dựng social graph người hâm mộ của riêng mình, có thể xác minh thông qua các hoạt động trực tuyến như tham gia trả NFT hoặc nhận POAP NFT vì đã tham dự chương trình mới nhất của họ.
  • Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và người hâm mộ: NFT và các công cụ chuyển mối quan hệ giữa người hâm mộ và nghệ sĩ từ tiêu dùng sang cộng tác. Chúng tôi hy vọng sẽ thấy nhiều nghệ sĩ thử nghiệm với các cộng đồng token và DAO để tạo ra các kết nối gắn kết hơn, và cũng để thu thập thông tin (crowdsource) tài chính và tiếp thị.
  • Sắp xếp và khả năng khám phá: Các nền tảng và giao thức có thể khuyến khích các mô hình tốt hơn cho curation (chọn lọc và biên tập) và discoverability (khả năng được tìm thấy). Điều này sẽ cho phép người hâm mộ tạo dựng danh tiếng như những tastemaker (người định vị xu hướng văn hóa) đồng thời nâng tầm các nghệ sĩ mới nổi mà không cần đến những người giám sát trong ngành.
  • Khả năng tương thích và tiêu chuẩn hóa: Ngay cả với ERC-721 thì các tiêu chuẩn cho NFT vẫn thiếu, đặc biệt là cho lĩnh vực mỹ thuật đa phương tiện. Hiện tại, đang có thử nghiệm xung quanh các khuôn khổ hợp đồng thông minh có thể cách mạng hóa cách tạo ra nghệ thuật.

Tại sao lại là âm nhạc, tại sao lại vào lúc này

Ví tiền mã hóa đã bùng nổ — gần đây đã vượt qua 30 triệu MetaMask MAU, chỉ từ mức 5 triệu vào tháng 4 năm 2021 — và thị hiếu về nghệ thuật kỹ thuật số có vẻ đang mở rộng. Lượng khách hàng mua NFT điển hình đang phát triển nhanh chóng và không thể phủ nhận NFT âm nhạc đã tiếp cận với nhiều khán giả hơn.

Ngoài sức hấp dẫn về mặt lý thuyết, ngành công nghiệp âm nhạc đang tận dụng cơ hội. Các hãng lớn như Universal Music Group đang thử nghiệm các ban nhạc ảo tập trung vào NFT với Bored Apes. Trong khi đó, các nghệ sĩ như Grimes và 3LAU đã bán NFT với giá hơn 1 triệu đô la, mở ra một nguồn doanh thu hoàn toàn mới.

Âm nhạc cũng có một lịch sử và văn hóa sở hữu độc đáo có thể tạo ra giá trị bất đối xứng, đặc biệt là so với các phương tiện khác. Trong số các nghệ sĩ, các nhạc sĩ được cho là tạo ra tác động văn hóa nhiều nhất tương đương với những gì họ nhận được.

Ví dụ như Kanye West – người mà chỉ với tên tuổi đã tăng thêm hàng tỷ USD vốn hóa thị trường cho các đối tác như The GAP và Nike. Hầu như không ai trong thế giới mỹ thuật có thể khẳng định tầm ảnh hưởng như vậy. Nhà thiết kế quá cố Virgil Abloh – một cộng tác viên lâu năm với West, đã nhìn thấy sự sai lệch này và đang lên kế hoạch cho một DAO tập trung vào NFT trước khi qua đời vì ung thư.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Sự năng động của ngành làm cho âm nhạc trở nên đặc biệt chín muồi đối với sự gián đoạn của web3. Đối với phần lớn các nghệ sĩ, Spotify là một công cụ để được công chúng biết đến chứ không phải để kiếm tiền.

10% nghệ sĩ hàng đầu tạo ra 99,4% số lượt phát trực tiếp trên Spotify. Các nền tảng phát trực tuyến hiện đang thúc đẩy các khoản thanh toán cho nghệ sĩ thậm chí còn thấp hơn. NFT cung cấp một giải pháp giúp cho nhiều nghệ sĩ hơn kiếm sống từ công việc của mình, điều này có thể thúc đẩy sự chấp nhận của họ.

Cuối cùng, âm nhạc có một sức mạnh tự nhiên để tạo ra các cộng đồng gắn bó chặt chẽ. Các thương hiệu Marquee NFT như Bored Ape Yacht Club (BAYC) đã tăng mạnh một phần lớn là dựa cộng đồng của mình. Đối với nhiều người, việc sở hữu BAYC không liên quan đến tính thẩm mỹ của hình ảnh hoặc làm linh hoạt hình đại diện trên Twitter.

Thay vào đó, giá trị đến từ việc tiếp cận một thương hiệu độc quyền, các sự kiện IRL và mindshare ngày càng tăng. Các nhạc sĩ có một số lượng người hâm mộ cuồng nhiệt nhất trên thế giới, bằng chứng là câu lạc bộ người hâm mộ hùng hậu 40 triệu cho ban nhạc K-pop BTS. Nếu được triển khai đúng cách, các bộ sưu tập NFT âm nhạc có thể nhận được sự đánh giá cao tương tự.

Mô hình cho .WAV tiếp theo

Audio NFT — ở dạng tệp MP3 và WAV — là một phân khúc tương đối nhỏ so với JPEG – nơi mà khối lượng hàng ngày trên Opensea thường đạt 100 triệu đô la. Tuy nhiên, các nền tảng NFT chỉ nghe nhạc đang chứng minh khái niệm này có thể khả thi về mặt tài chính.

Hiện tại, nhiều nền tảng khác nhau đang thử nghiệm xem điều gì sẽ quan trọng đối với các nhà sưu tập. RoyalDecent quan niệm NFT gắn liền với doanh thu tiền bản quyền. Nếu đi vào hoạt động, mô hình này có thể là một sự kết hợp mạnh mẽ. Không chỉ NFT sẽ thu hút được vật phẩm của nhà sưu tập mà những người hâm mộ thời đầu sẽ có cổ phần sở hữu đối với việc phát trực tuyến bài hát (trái ngược với mặt trái của việc mua đĩa đơn theo tỷ lệ 1-trong-1).

Sound đang thử mô hình một-trong-nhiều – khi mà bài hát thuộc sở hữu của một nhóm và có các đặc quyền như phần nhận xét hiển thị công khai. Những nền tảng này được VC hỗ trợ và điều hành bởi những người trong ngành âm nhạc, mang lại cho chúng tiềm năng cao.

Tuy nhiên, mô hình 1 trong 1 của Catalog thực sự đã khơi dậy sự quan tâm đến thị trường ngách. Catalog giống thư viện SoundCloud quen thuộc nhưng cho phép bán và đấu giá các bài hát dưới dạng NFT.

Hiện tại, Catalog đang ở giai đoạn thử nghiệm chỉ dành cho những người được mời và chủ yếu phục vụ cho các nghệ sĩ sắp ra mắt có sự nhạy bén về tiền mã hóa. Nhưng những tên tuổi lâu đời như Boyz Noize, Vic Mensa và Mick Jenkins đã bán tác phẩm trên nền tảng này, đợt bán bắt đầu vào tháng 3 năm 2021.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Mô hình 1-trong-1 của Catalog có thể đã đạt đến điểm uốn. Vào tháng 10 năm 2021, khối lượng của Catalog đã tăng lên đến $600k – một mức tăng gấp 13 lần so với tháng trước, giúp đẩy doanh số bán hàng tích lũy vượt qua $1M. Ngay cả trong những thị trường không ổn định vào đầu năm 2022 thì khối lượng trên nền tảng cũng đã tăng lên.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Vào tháng 12 năm 2021, Sound đã ra mắt nền tảng NFT 1-trong-nhiều của mình, nền tảng này đã trở thành một marketplace thú vị. Sound cho phép các nghệ sĩ tổ chức một bữa tiệc nghe (listening party) cho một bài hát mới, buổi tiệc kết thúc bằng phiên bản NFT giới hạn được mint. Người hâm mộ có thể ủng hộ nghệ sĩ yêu thích của họ, viết nhận xét công khai về bài hát và tương tác với nghệ sĩ và những người hâm mộ khác.

Sound đã giới thiệu 66 nghệ sĩ với tổng số 84 bản phát hành bài hát, tạo ra 432 ETH trong doanh số bán hàng đến các nhà phân phối/ đại lý ($1.197.587) và 855 ETH được giao dịch ở khối lượng thứ cấp ($2.369.882). Vì các nghệ sĩ nhận một khoản cắt giảm từ doanh số bán hàng thứ cấp nên đã có 518 ETH thu được được trả trực tiếp cho các nghệ sĩ ($1.434.586), một con số ấn tượng khi ra mắt chỉ bốn tháng trước.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Các audio như Async ArtArpeggi đang cho phép âm nhạc NFT được chia nhỏ đến mức stem. (Một stem gồm các bản nhạc phụ riêng lẻ chẳng hạn như nhịp trống hoặc bassline.) Mặc dù có điểm hấp dẫn cho thị trường ngách, nhưng chúng có tiềm năng trở thành một món đồ cho những người sưu tập.

Các NFT ở AsyncArt có nhiều chủ sở hữu khác nhau, khiến mỗi tác phẩm trở thành một tác phẩm không ngừng phát triển. “Bản nhạc chính” có thể được chia thành chín stem NFT và mỗi stem có tối đa chín phiên bản bên trong. Người sở hữu NFT gốc có thể chỉ định phiên bản nào — chẳng hạn như tiếng kèn ở setting 3 — đang hoạt động trong tác phẩm chính.

Tương tự, Arpeggi có một máy trạm âm thanh kỹ thuật số âm nhạc hoàn chỉnh (DAW) để mint NFT và tự hào về việc có chất lượng stem trên chuỗi là 100%. Một dự án thử nghiệm khác, Derive, cho phép nhiều nghệ sĩ biên dịch các bản âm thanh thành bộ tổng hợp nhạc bảy bản trên chuỗi.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Chia bài hát thành các đơn vị rời rạc trên chuỗi có thể trở thành một đòn bẩy mạnh mẽ cho việc áp dụng. Trong NFT nghệ thuật thị giác, các bộ sưu tập như Art Blocks và Gen Art đã thu hút được một phần là do các nhà sưu tập nghiên cứu về độ hiếm và siêu dữ liệu trên chuỗi.

Các NFT audio được tổng hợp ban đầu từ DeafbeefEuler Beats trở nên nổi tiếng vì những lý do tương tự. Thuộc tính trên chuỗi có thể ngày càng quan trọng khi NFT âm nhạc mở rộng.

Các stem trên chuỗi cũng có tiềm năng tạo ra các nguồn doanh thu mới cho các nghệ sĩ và nhà sản xuất nếu chúng có thể được phối lại và tái sử dụng một cách dễ dàng. Các công ty như Splice đã chứng minh các mẫu miễn phí bản quyền là một cơ hội lớn và người kế nhiệm công nghệ có thể là NFT âm nhạc được cấp phép CC-0.

Mặc dù khác xa so với thực tế hiện nay, hoạt động thanh toán cho việc phát trực tuyến và tiền bản quyền có thể tiến hành trên chuỗi trong thập kỷ tới.

Về chiến lược nhà sưu tập, vẫn chưa có một sơ đồ rõ ràng. Không có “index play” thực sự tồn tại để đặt cược vào sự phát triển rộng rãi hơn, nhưng các nền tảng được VC hỗ trợ như Catalog, Royal và Sound có một ít tiềm năng cho các đợt retroactive airdrop.

Việc đổ bộ vào các nền tảng này và có được phần thưởng khởi đầu của các nghệ sĩ có thể là một vụ đặt cược lớn nếu NFT âm nhạc bắt kịp xu hướng. (Nếu một đợt airdrop xảy ra sau này, tất cả đều có lợi cho cơ sở chi phí của bạn.) Tương tự, vẫn chưa rõ nghệ sĩ hoặc bộ sưu tập nào có thể trở nên quan trọng về mặt lịch sử.

Đó là lý do mà việc đánh cược vào một nghệ sĩ web3 có tiềm năng trở thành ngôi sao sân khấu tốt hơn là đánh cược vào đĩa đơn 1-trong-nhiều của Tory Lanez. Nhưng khi các nhạc sĩ đáng tin cậy hơn chấp nhận web3, điều này có thể ít xảy ra hơn.

Một nguồn cho alpha có thể là các câu lạc bộ đầu tư đang mọc lên. Khi theo đuổi mô hình Pleasr, các nhóm như Noise DAO – có tổng cộng 1750 ETH, và Morii Music đã âm thầm mua lại các NFT âm nhạc. Cho đến nay, chiến lược của họ dường như chỉ đơn giản là thu thập những nghệ sĩ họ thích và tin rằng có thể trở thành những cái tên bluechip. Hoạt động tích cực trong các cộng đồng này có thể giúp hình thành luận điểm.

Cho dù đang tham gia vào các câu lạc bộ này hay chỉ đơn giản là theo dõi các vụ mua lại từ bên ngoài thì tín hiệu và hồ sơ cơ sở của nhà sưu tập xung quanh đóng một vai trò lớn trong việc định giá. Như người ta thường nói, “thu thập những gì bạn yêu thích” vì hồ sơ thanh khoản cho NFT là một con dao hai lưỡi.

Xu hướng NFT âm nhạc ban đầu

NFT âm nhạc đang tạo điều kiện cho một làn sóng nghệ sĩ độc lập mới thoát khỏi những bên trung gian trong ngành âm nhạc. Một ví dụ điển hình là Daniel Allan, người đã có thể huy động vốn từ cộng đồng để tạo ra EP chỉ với vài trăm người theo dõi trên Twitter.

Allan đã huy động được 50 ETH ($140k vào thời điểm đó), cao hơn gấp đôi mục tiêu gây quỹ trên Mirror. Những người ủng hộ Allan’s Overstimulated EP nhận được 50% tiền bản quyền chính trong tương lai, điều này đã phân cấp hiệu quả cho việc thúc đẩy thương hiệu điển hình.

Những câu chuyện như của Allan ngày càng phổ biến. Theo phân tích của Delphi, nghệ sĩ trung bình trên Catalog có 16 nghìn lượt phát trực tuyến Spotify hàng tháng và 3300 người theo dõi trên Twitter, điều này cho thấy phần lớn các nhạc sĩ web3 hiện đang độc lập hoặc không ký hợp đồng với hãng thu âm nào.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Đáng ngạc nhiên, sự nổi tiếng của nghệ sĩ trên Spotify không tương quan chặt chẽ với doanh số bán hàng trên Catalog. Doanh số bán hàng có xu hướng tập trung vào khoảng ~ 1 ETH, không có nhiều biến động dựa trên các lượt phát hàng tháng trên Spotify. Điều này cho thấy rằng các nhà sưu tập sớm sẵn sàng hỗ trợ các nghệ sĩ ít thành danh hơn và đang đề cao hơn vào “sự đón đầu” của các nhạc sĩ áp dụng sớm.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Case study về nghệ sĩ

Các nghệ sĩ đầy triển vọng tận dụng NFT như thế nào?

Một case study về phong cách indie đáng chú ý là Haleek Maul, một rapper từ Barbados, người đã bán 9 tác phẩm trên Catalog với tổng giá trị 133,6 ETH ($299 nghìn tại thời điểm viết bài). Maul đã bán top 8 bản nhạc có giá cao nhất trên Catalog, chủ yếu dao động từ 10 ETH đến 25 ETH. Doanh thu từ INNER EP của Maul (56 ETH, tương đương $256 đô la vào thời điểm đó) sẽ chuyển thành 58,7 triệu lần phát trên Spotify.

Điều thú vị là, số lượt theo dõi của Maul trên Spotify và Twitter tương đối khiêm tốn (khoảng 4 nghìn lượt stream hàng tháng và 8 nghìn lượt theo dõi trên Twitter), nhưng nghệ sĩ đã tập trung rất nhiều vào web3. Doomsday, một công ty sản xuất được VC hỗ trợ, chuyên gây quỹ từ cộng đồng cho các video âm nhạc thông qua NFTs, đã hợp tác chặt chẽ với Maul với mục tiêu giành giải Grammy cho video.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Các nghệ sĩ indie được cho là có khả năng thu được nhiều nhất từ ​​NFT, họ sẽ là những người cần chú ý khi playbook của nghệ sĩ phát triển. Ngoài ra còn có nhiều điều cần học hỏi từ các nghệ sĩ hàng đầu, những người đã phát hành bộ sưu tập NFT âm nhạc. Một đợt ra mắt dự án NFT từ Disclosure vẫn là một case study thách thức ranh giới về những gì có thể xảy ra. Nhưng một số điều đã diễn ra đúng với việc bán hàng.

Đầu tiên, nghệ thuật có hình ảnh Disclosure Face mang tính biểu tượng xuất hiện trên tất cả các bìa album. Và nó đi kèm với điểm bán hàng độc nhất: quyền sở hữu 4 vé miễn phí cho tất cả các buổi hòa nhạc Disclosure trên toàn thế giới.

Ngược lại, việc mua NFT đã dẫn đến một tình bạn ngoài đời thực giữa Delphi và Disclosure. Sau khi chúng tôi mua NFT, Guy Lawrence, một nửa của bộ đôi, đã xuất hiện trên The Delphi Podcast. Sau đó, điều đó dẫn đến một cuộc gặp gỡ trực tiếp, nơi đưa ra ý tưởng về việc Guy làm DJ cho bữa tiệc tại nhà. Trước sự hoàn toàn ngạc nhiên của chúng tôi, anh ấy nói, “chắc chắn rồi.” (Để biết thêm về câu chuyện này, hãy đọc ở đây.)

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Mặc dù chắc chắn là một trường hợp đặc biệt, nhưng NFT rõ ràng có thể giúp môi giới các mối quan hệ đặc biệt giữa nghệ sĩ-người hâm mộ.

Một playbook khác cần theo dõi là Deathbats Club (DBC) của Avenged Sevenfold, đây một cộng đồng người hâm mộ tập trung vào NFT. Một số đặc điểm nhất định trong tác phẩm nghệ thuật NFT của ban nhạc quyết định quyền truy cập mà người hâm mộ có được tại buổi gặp mặt và giao lưu tại buổi hòa nhạc.

Mô hình này có thể dễ dàng được nhân rộng bởi các nghệ sĩ đã thành danh, mặc dù cần có một số cam kết và hướng dẫn nghiêm túc để mang lại trải nghiệm IRL. Nguy cơ ảnh hưởng xấu đến danh tiếng từ việc quảng cáo quá mức và cung cấp dưới mức cho cộng đồng người hâm mộ của bạn là có thật, vì vậy bạn cần xem xét kỹ quyết định theo đuổi một mô hình tương tự.

Bộ sưu tập DBC đã tạo ra hơn 280ETH khối lượng giao dịch. Những nghệ sĩ dành thời gian để thực hiện một cách đúng đắn và thực sự chú tâm vào những khía cạnh thú vị nhất của web3 sẽ có nhiều khả năng chứng kiến các câu lạc bộ người hâm mộ của mình mở rộng mạnh mẽ.

Không phải tất cả các NFT chính đều hoạt động mà không gặp khó khăn. Kings of Leon đã có đợt ra mắt lớn nhưng nó đã vấp phải sự đón nhận trái chiều, vì phí gas mainnet tốn kém hơn lượng NFT mà mọi người đang cố gắng giao dịch.

Nhưng họ cũng bán đấu giá một số ít NFT độc đáo: đưa cho những người sở hữu bốn vé ở hàng ghế đầu tham dự bất kỳ chương trình KOL nào trong mỗi chuyến lưu diễn (cùng với một số đặc quyền khác mà bạn có thể đọc trong phần mô tả). Không có nhiều hoạt động giao dịch, nhưng mọi người đã trả hơn 300 ETH cho Kings of Leo vào thời điểm đó.

Phí gas cũng làm ảnh hưởng xấu đến đợt phát hành của Tory Lanez, công ty đã bán được 1 triệu NFT với giá $1 cho mỗi NFT. Tham khảo: https://www.rollingstone.com/music/music-features/tory-lanez-nft-legal-questions-1233890/

Lời khuyên cho lần phát hành NFT âm nhạc đầu tiên

Các nghệ sĩ bước vào mảng này phải lưu ý rằng đây là một cuộc chơi kéo dài hàng thập kỷ, không phải một mốt vài tháng. Thật không may, có những nghệ sĩ đã sử dụng chu kỳ bong bóng (hype cycle) của NFT vào năm ngoái để tham gia rồi vứt bỏ người hâm mộ của mình.

Nếu bạn nhìn vào một nền tảng như Nifty Gateway, một số tên tuổi lớn nhất trong làng nhạc đã tham gia phát hành và sau đó không bao giờ làm bất cứ điều gì để tương tác với những người nắm giữ NFT của họ. Bạn có thể thấy một xu hướng rõ ràng trong doanh số thị trường thứ cấp. 

Lập kế hoạch chính là chìa khóa. Khi được yêu cầu cho bình luận, Haleek Maul đã đưa ra lời khuyên cho các nghệ sĩ thực hiện lần phát hành NFT đầu tiên của họ như sau:

“Lần phát hành đầu tiên rất quan trọng trong việc thiết lập bối cảnh cho thế giới của bạn. Tôi đoán lời khuyên tốt nhất là bạn nên lên kế hoạch cho việc thực hiện tất cả mọi thứ một cách tốt nhất có thể. Xác định câu chuyện bạn muốn kể và đảm bảo rằng bạn truyền tải câu chuyện đó đến khán giả theo cách tốt nhất có thể. Tôi nghĩ đó là nơi lý tưởng tạo ra giá trị, nhất là nơi giá trị đến, tập trung vào ý tưởng cốt lõi và xây dựng từ đó. ” -Haleek Maul

Các tác động pháp lý cũng đáng được nghiên cứu trước. Các nghệ sĩ độc lập và không ký hợp đồng với hãng thu âm nào đã đổ xô đến đây vì nơi này ít phức tạp hơn về mặt pháp lý. Như Disclosure đã giải thích trên podcast, hàng hóa kỹ thuật số ngày càng thu hút bởi các hợp đồng thu âm của các hãng lớn:

“Nếu bây giờ bạn là một nghệ sĩ độc lập và các hãng lớn đang cố gắng ký hợp đồng với bạn, tôi sẽ cân nhắc kỹ điều đó. Hoặc ít nhất hãy xem xét một phần của hợp đồng nói về NFT… hoặc nếu chưa có phần nào trong hợp đồng về NFT, hãy đảm bảo là có. ” – Disclosure (Guy Lawrence)

Cuối cùng, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc những gì các superfan mong muốn nhất. Harris Cole, một nghệ sĩ lofi, người đã bán được 16 tác phẩm trên Catalog, đưa ra lời khuyên này:

“Lời khuyên tốt nhất của tôi dành cho các nghệ sĩ thực hiện lần phát hành đầu tiên là xác định một phần danh mục mà mình có thể tận dụng dựa trên tình cảm của công chúng đã có từ trước. Đối với tôi, điều đó bao gồm các băng cát xét hiếm hoi từ album đầu tay của tôi “pause.” Các băng cassette đã bán hết từ lâu và chỉ có một vài chiếc được sản xuất, vì vậy những người đã nghe nhạc của tôi kể từ khi phát hành có thể sẽ quan tâm đến việc mua một chiếc băng cát xét ”.

-Harris Cole

Một số điểm luôn đúng mà bạn cần quan tâm thêm:

  • Hãy chắc chắn rằng lần phát hành của bạn được tính toán kỹ lưỡng đủ để bạn có thể tạo ra một cú sốc lớn với nó. Bạn chỉ có thể phát hành NFT đầu tiên của mình một lần.
  • Điều quan trọng là đảm bảo NFT của bạn có một câu chuyện đi kèm với nó. Đảm bảo rằng NFT của bạn đồng hành với thương hiệu của bạn.
  • Nếu có thể, hãy đính kèm những thứ khác: ví dụ như quyền truy cập vào các chương trình, kênh Discord hay thậm chí là hàng hóa vật lý độc quyền/ đĩa than. Tuy nhiên, trọng tâm chính cuối cùng nên tập trung vào chính bản thân NFT và không nhất thiết phải là các đặc quyền bổ sung.
  • Hiện tại, chúng tôi đang thấy nhiều bản phát hành NFT chỉ nhằm mục đích thu được giá trị tức thì. Hãy suy nghĩ dài hạn.

Ký kết hợp đồng

Trong quá trình thử nghiệm, các DAO của hãng đang hứa hẹn sẽ có các tổ chức mới để phát triển tài năng. Dreams Never Die, Good Karma RecordsHiFi Labs đang ươm mầm các nghệ sĩ và doanh nhân âm nhạc bằng cách sử dụng các công cụ web3 mới nhất và các chiến lược xây dựng cộng đồng.

Các DAO do người sáng tạo lãnh đạo đang bắt đầu có tác động hữu hình đối với các nghệ sĩ  đang phát triển vượt bậc. Hội nghệ sĩ Songcamp đã kết hợp với nhau để tạo ra một trò chơi phiêu lưu NFT âm nhạc. Các nhạc sĩ và nghệ sĩ của SongCamp đã huy động vốn cộng đồng 40 ETH để tạo một cổng NFT có tên là Elektra, cần một vé NFT để tham gia vào cổng này.

Songcamp cũng tài trợ cho các nhóm người có kinh nghiệm thử nghiệm để các nghệ sĩ cộng tác, sáng tạo nghệ thuật và xây dựng các sản phẩm web3 như BPM, một bot âm nhạc cho Discord.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Tương tự, MusicFund là cộng đồng NFT để được biết đến, tài trợ và tuyển chọn âm nhạc. Friends With Benefits (FWB) đã được chứng minh là một cộng đồng nghệ sĩ hùng mạnh. DAO nổi tiếng đã bắt đầu một chương trình trao đổi và nhà hảo tâm để hỗ trợ sự sáng tạo; và các khoản tài trợ được điều hành bởi Pat Lok – một nhạc sĩ điện tử có tác phẩm đã được bán trên Catalog và Sound.

Ở những nơi khác trong kho nhạc, Audius, ModaDAOMetaplex đang cố gắng mang lại các ưu đãi về tiền mã hóa cho việc phát trực tuyến nhạc, cấp phép và buôn bán. Chưa nổi tiếng bằng Spotify, nhưng Audius hiện có thể tự hào với hơn 6 triệu người dùng duy nhất mỗi tháng.

Bull case: Music NFT cho phép nghệ sĩ quyền kiểm soát tổng thể

Chính xác thì công cụ giải phóng  lớn của NFT âm nhạc là gì? Thoạt nhìn, đó chỉ là một công cụ khác trong hộp công cụ nghệ sĩ để tạo đồ sưu tầm, đồ lưu niệm và hàng hóa, với sự linh hoạt bổ sung của phần mềm.

Một sự khác biệt tinh tế nhưng đáng kể, như Matthew Chaim đã chỉ ra, là NFT cho phép các nghệ sĩ kiểm soát canon (danh sách gốc). Luận điểm của Chaim là NFT bao gồm ba yếu tố hình thức đồng thời: canon, sưu tầm và bản sao.

Tìm hiểu Music NFTs - Bước phát triển tiếp theo của File.WAV

Trong trường hợp này, canon là đại diện của bản ghi hoặc tệp nguồn trên internet. Đó cũng là một món đồ sưu tầm, giống như bất kỳ món hàng hóa phiên bản giới hạn nào khác. Điều quan trọng là các thuộc tính canon và sưu tầm được lưu giữ ngay cả khi một bản sao y hệt được lượt phát trực tuyến hàng triệu lần trên Spotify.

Trên thực tế, NFT càng có giá trị khi có nhiều người nghe bản sao. (Đây là sự trả đũa phổ biến đối với vấn đề “nhấp chuột phải + lưu”.) Nhưng ngược lại với mỹ thuật, nơi chỉ những tác phẩm cấp độ Mona Lisa mới được nhìn thấy rộng rãi thì âm nhạc lại được sao chép vô tận.

Việc sở hữu “tệp nguồn internet” của một bài hát có vẻ tầm thường — không được pháp luật công nhận và không có gì đảm bảo. Nhưng không có vấn đề gì nếu các nhà sưu tập đủ tin tưởng vào NFT như một đại diện chính quy. Như Jesse Walden đã chỉ ra, một khi số đông khó tính cho rằng nó có giá trị thì NFT 1-trong-1 thậm chí có thể “lật đổ” bản quyền và tích lũy thêm giá trị thị trường.

Hướng tới tương lai: Cách NFT có thể thay đổi âm nhạc

Công nghệ đã giúp giảm chi phí thu âm, tiếp thị và phân phối âm nhạc, điều này đã bắt đầu thu hút sự ưu ái của các nghệ sĩ quy mô. Nhưng sự giàu có của nghệ sĩ thực sự vẫn khó để đạt được trong thời đại phát trực tuyến.

Có một câu đùa trong ngành rằng các hãng âm nhạc tuyển dụng nhiều luật sư hơn các nhà tiếp thị. Về mặt nhãn hiệu, tên của trò chơi đang trích xuất giá trị tối đa từ bản quyền. Như đã chỉ rõ, NFT cung cấp một đại diện giống như bản quyền mà không cần thủ tục quan liêu hợp pháp. Với NFT, các nghệ sĩ không phải băn khoăn khi nào séc sẽ được gửi vào mail.

Thay vào đó, giá trị được thanh toán ngay lập tức mỗi khi đổi chủ. Và các nền tảng như Catalog đang bắt đầu chứng minh khái niệm này có thể hoạt động trên quy mô lớn. Trong tương lai, một lĩnh vực cần theo dõi là các cơ chế khuyến khích.

Ví dụ như tính năng slice (cắt) của Catalog được triển khai lần đầu tiên trên Zora. Với sự phân tách, người đấu giá có thể tạo ra “món quà” cho chủ sở hữu NFT hiện tại và đưa ra một phần của lần bán tiếp theo. Điều này rất hữu ích bởi vì một nhà sưu tập hoặc câu lạc bộ đầu tư nổi tiếng sẽ cung cấp nhiều khả năng để một nghệ sĩ có cơ hội hơn, đặc biệt nếu quyền lực giám tuyển của họ sau này có thể nắm giữ về mặt kinh tế.

Trong khi đó,Sound gần đây đã tận dụng một kiểu chia tách khác khi họ hợp tác với hãng độc lập Soulection để tổ chức một tập đặc biệt của chương trình radio nổi tiếng của mình. Người sáng lập và người quản lý huyền thoại Joe Kay đã chơi một bản tổng hợp kéo dài 62 phút, trong đó anh ấy chơi các bài hát chưa phát hành của một số nghệ sĩ của hãng cũng như bạn bè của mình.

Sau bữa tiệc âm nhạc của Sound, 333 NFT của tổng hợp đã được cung cấp cho các nhà sưu tập với giá 0,1 ETH cho mỗi NFT. Điều đặc biệt là bất kể số tiền được huy động là bao nhiêu, mọi khoản bán hàng sẽ tự động được chia nhỏ và phân phối cho các nghệ sĩ có bài hát được phát trong quá trình kết hợp.

Sử dụng công nghệ từ 0xSplits, 20% thuộc về Soulection+, 5% thuộc về Joe với vai trò quản lý, 5% dành cho nhà thiết kế của dự án và phần còn lại được chia cho các nghệ sĩ theo các điều khoản đã thỏa thuận. Toàn bộ bộ sưu tập đã bán hết gần như ngay lập tức, thu được 33,3 ETH (~ $ 90K) cho các nghệ sĩ tham gia.

Nhưng đó mới chỉ là bước khởi đầu cho những biện pháp khuyến khích thông minh có thể được thực hiện. Không khó để hình dung ra các NFT thưởng cho những người hâm mộ từ Day 1 trở thành vĩnh viễn. Âm nhạc phiên bản giới hạn, trải nghiệm VIP, quyền truy cập vào phòng trò chuyện hoặc các chỉ báo trạng thái như token cộng đồng đều có thể được tích hợp trên chuỗi. Vấn đề chỉ là thiết lập các quy tắc sao cho phù hợp.

Khi không gian NFT phát triển, phương tiện kỹ thuật số chắc chắn sẽ thay đổi mạnh mẽ. NFT sẽ được thế chấp, sẽ kiếm được tiền bản quyền, hoạt động như giấy phép, đại diện cho sự phát hiện sớm của nghệ sĩ và sẽ mang những hình thù mới. Hiện tại, chỉ có một số nhạc sĩ tên tuổi bắt đầu thử nghiệm. Nhưng khi ngày càng có nhiều nghệ sĩ bluechip bắt đầu bán NFT âm nhạc, thì điều đó có thể nhanh chóng trở thành một khoảnh khắc thu hút.

Tổng kết

Nếu không có gì thay đổi, NFT mania của năm 2021 đã chứng minh con đường tiền mã hóa là một cách tuyệt vời để kiếm tiền từ phương tiện kỹ thuật số. Còn sớm và có thể mất nhiều năm để công nghệ này thực sự phá vỡ các công ty đương nhiệm trong ngành âm nhạc. Nhưng có vẻ điều này sẽ chắc chắn xảy ra. Các nghệ sĩ sẽ không ủng hộ mô hình hiện tại lâu hơn nữa và phong trào đã bắt đầu tìm thấy động lực.

Với tất cả tiềm năng của mình, Music NFT không đảm bảo sẽ mở ra một lớp nghệ sĩ trung lưu mới nhưng kết quả đầy hứa hẹn đối với các nghệ sĩ dựa vào cộng đồng web3, huy động vốn từ cộng đồng và phân phối. (Ví dụ: Daniel Allan cho biết hiện anh kiếm 85% chi phí cho cuộc sống của mình nhờ vào NFT.) Ngoài ra, như có thể thấy trên dữ liệu, việc có một lượng lớn người theo dõi không phải là điều kiện tiên quyết để bán chạy. 

Như Guy từ Disclosure đã nói: “Đó là thời điểm thay đổi cuộc chơi: đối với việc phát trực tuyến, việc bán hàng và hàng hóa. Nếu bạn kết hợp công nghệ này vào đó, tôi nghĩ ngành công nghiệp âm nhạc sẽ phải thích ứng nhanh chóng.”

Bài viết được Hiền Lê biên tập từ “A Bull Case for Music NFTs – Everything You Need To Know About The Next .WAV Of On-Chain Art” của Nick Pappageorge và Anil Lulla; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#