Projects
Tìm hiểu Meebits - Các Metaverse NFT được tạo bởi cha đẻ của CryptoPunks
#
Marketing
6 phút đọc
30/11/2022
2
0
0

Được phát triển bởi studio đứng sau CryptoPunks, Meebits là một bộ sưu tập gồm 20.000 nhân vật NFT voxel 3D với các đặc điểm ngẫu nhiên.

Ra mắt vào năm 2017, CryptoPunks là một trong những dự án sớm nhất dẫn đầu lĩnh vực NFT; nó là một loạt ảnh hồ sơ nghệ thuật 10.000 pixel (PFP) với các đặc điểm ngẫu nhiên.

Dự án đã thành công vang dội khi những người đam mê NFT sẵn sàng trả hàng chục triệu USD cho hình ảnh 24x24 pixel của vượn, người ngoài hành tinh và zombie. Nhưng đối với cha đẻ của CryptoPunks, Larva Labs, đây mới chỉ là sự khởi đầu.

Vào tháng 5 năm 2021, Larva Labs đã trở lại với Meebits, một dự án PFP NFT 3D dựa trên Ethereum có nguồn cung cao gấp đôi CryptoPunks.

Meebits là gì?

Giống như CryptoPunks, Meebits là một loạt các nhân vật NFT với các đặc điểm được tạo ngẫu nhiên. Tuy nhiên có một số khác biệt. Không giống như các NFT 2D trước đó, Meebits là các nhân vật 3D được kết xuất dưới dạng voxel (sự kết hợp giữa pixel và volume) và có tổng cộng 20.000 Meebit.

Trong số 20.000 Meebit có 18.881 con người, 711 lợn, 256 voi, 72 robot, 57 bộ xương, 18 du khách và 5 người bị giải phẫu (không có da). Nhìn bên ngoài, Meebits giống với các nhân vật trong trò chơi như Minecraft hoặc Roblox - đây cũng là nguồn cảm hứng chính.

Meebits và metaverse

Larva Labs đánh cược rằng các mô hình 3D bao gồm Meebits sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thế giới metaverse đang phát triển, một thế giới ảo được chia sẻ liên tục, nơi người dùng tương tác bằng hình đại diện.

Trong khi một số công ty công nghệ lớn đang xây dựng metaverse tập trung (nơi họ kiểm soát tất cả các tài sản ảo trên nền tảng) thì Larva Labs và những dự án Web3 tiên phong khác hy vọng sẽ xây dựng một metaverse thực sự phi tập trung, nơi người dùng sở hữu tài sản ảo dưới dạng NFT có thể di chuyển giữa các nền tảng metaverse khác nhau.

Do đó, khả năng sở hữu mô hình ảnh đại diện ảo 3D là một triển vọng hấp dẫn - ít ra đủ hấp dẫn để thúc đẩy dự án đạt tổng doanh thu mọi thời đại là 515 triệu USD và giá sàn là 4,4 ETH tính đến tháng 8 2022, theo dữ liệu từ CryptoSlam.

Nếu mua mô hình 3D của một trong các nhân vật voxel hình khối, bạn cũng sẽ nhận được toàn bộ mô hình Meebit 3D với kết xuất độ nét cao. Bạn có thể chuyển trực tiếp nó vào bất kỳ dự án metaverse nào hỗ trợ - mặc dù hiện tại rất ít.

Mặc dù các Meebit trông rất đa dạng nhưng chúng có một điểm chung là đắt tiền. Càng hiếm thì càng đắt. Meebit #6337, một bộ xương 3D mặc quần áo được tạo bằng thuật toán, đã được bán với giá khoảng 0,5 triệu USD tại cuộc đấu giá Christie vào tháng 9 năm 2021.

NFT 3D dưới dạng token Ethereum ERC-721 được giao dịch trên marketplace độc quyền mà không chịu bất kỳ khoản phí nào. Chúng cũng có thể được giao dịch trên bất kỳ NFT marketplace nào dựa trên Ethereum, chẳng hạn như OpenSea.

Meebits và Yuga Labs

Vào tháng 3 năm 2022, Yuga Labs - đội ngũ tạo ra dự án NFT Bored Ape Yacht Club, đã mua lại quyền sở hữu trí tuệ của CryptoPunks và Meebits từ Larva Labs.

Trong một bài đăng trên blog, Yuga Labs cho biết: “Chúng tôi hiện sở hữu thương hiệu, bản quyền nghệ thuật và quyền sở hữu trí tuệ của cả hai bộ sưu tập, cùng với 423 CryptoPunks và 1711 Meebits.”

Bước đầu tiên của Yuga Labs là cấp cho holder Meebits các quyền tài sản thương mại giống như holder của Bored Ape Yacht Club. Giấy phép này cho phép bất kỳ ai nắm giữ NFT sử dụng các hình ảnh với mục đích thương mại. Bên cạnh đó, Yuga Labs đóng vai trò là người quản lý thương hiệu Meebit và sẽ khuyến khích sự phát triển thương hiệu. Yuga cũng đã mua 1.711 Meebits.

Vào tháng 7 năm 2022, Yuga đã thêm 5% tiền bản quyền đối với doanh số bán hàng trên marketplace thứ cấp, chẳng hạn như OpenSea và LooksRare, để giúp cho “bữa tiệc Meebit” tiếp tục duy trì.

Yuga không tiết lộ những gì họ đang xây dựng cho dự án nhưng cho biết tầm nhìn “xoay quanh việc nắm bắt các trào lưu đã trở thành mục tiêu cốt lõi đối với cộng đồng - chơi, tự thử nghiệm, tối giản công nghệ và khả năng tương tác - và thúc đẩy chúng phát triển”.

Cách mua Meebit

Đây không phải là lời khuyên mua Meebit, nhưng nếu muốn thì sau đây là cách thực hiện.

Để tận dụng lợi thế giao dịch không cần tốn phí gas trên trang Meebits, điều đầu tiên cần làm là truy cập trang Meebits. Người mua cũng có thể sử dụng marketplace thứ cấp như OpenSea để mua NFTs nhưng sự khác biệt là Meebits không tính phí marketplace đối với các giao dịch lên đến 100 Meebits.

Dù theo cách nào đi nữa, hãy kiểm tra những NFT đang được giảm giá và kết nối ví Web3 (MetaMask) với trang web. Ví dụ: hiện tại một NFT lợn đeo tai nghe (Meebit #5979) đang được bán với giá chỉ dưới 95.000 USD trên OpenSea.

Người mua không thể đặt giá khác với OpenSea trên Meebits marketplace mà phải đến OpenSea để thực hiện điều này. Nhưng họ có thể giao dịch để lấy ETH hoặc Meebit khác trong nền tảng giao dịch của Meebit.

Tại đây người mua có thể đặt ngày hết hạn cho thỏa thuận giao dịch và gửi nó cho chủ sở hữu để xem họ có đồng ý không. Nếu đồng ý, người mua sẽ thanh toán và nhận được Meebit trong ví.

Khi có Meebit trong ví, người mua có thể làm bất cứ điều gì họ thích. Ví dụ: có thể dùng NFT làm ảnh hồ sơ Twitter.

Kể từ tháng 8 năm 2022, Meebits không được bất kỳ trò chơi Web3 lớn nào hỗ trợ, nhưng một khi chúng thuộc quyền sở hữu của người dùng, họ có thể tùy ý sử dụng cho mục đích riêng.

Bài viết được FXCE Crypto biên tập từ "What Are Meebits? Metaverse-Ready NFTs From the Creator of CryptoPunks" của tác giả Robert Stevens với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

#NFTs
ic-comment-blueBình luận
#