Stablecoins
Tìm hiểu GHO – Stablecoin của Aave
#
Marketing
7 phút đọc
19/10/2022
5
0
0

Tìm hiểu GHO - Stablecoin của Aave

Nội dung chính

  • Aave đã công bố stablecoin gốc: GHO.
  • Holder stkAAVE sẽ nhận được chiết khấu lãi suất khi vay GHO.
  • 100% lãi suất từ các khoản vay GHO sẽ được chuyển cho Aave DAO.

Vào ngày 7 tháng 7 năm 2022, Công ty Aave, tổ chức đứng sau giao thức Aave, đã phát hành Aave Request for Comment (ARC) để giới thiệu GHO với cộng đồng. GHO là một stablecoin hỗ trợ nhiều tài sản thế chấp của Aave, được neo giá với USD. Mặc dù stablecoin sẽ ra mắt trên blockchain Ethereum, nhưng Stani Kulechov, người sáng lập Aave, đang hướng đến tầm nhìn multi-chain.

Bài báo cáo sẽ trình bày tổng quan về GHO, những lợi ích và rủi ro tiềm ẩn, cũng như tâm lý của cộng đồng đối với GHO.

GHO là gì?

Cách hoạt động của GHO

Để mint GHO, người dùng phải cung cấp tài sản thế chấp trên Aave. Bất cứ khi nào người dùng trả lại khoản vay bằng GHO, GHO được trả sẽ bị burn và hoàn trả tài sản cho người dùng. Hai cơ chế chiến lược đã được nêu trong bài giới thiệu:

Cơ chế chiết khấu cho holder stkAAVE

Cơ chế Chiết khấu cho phép người dùng đóng góp vào Safety Staking Module (holder stkAAVE) để vay GHO với mức chiết khấu. Tỷ lệ chiết khấu ban đầu là 2% nhưng có thể điều chỉnh thông qua cơ chế quản trị của Aave.

Cơ chế sẽ khuyến khích người dùng gửi AAVE vào Safety Staking Module. Vì stkAAVE được sử dụng để bỏ phiếu cho các Đề xuất quản trị Aave, chiến lược chiết khấu cũng sẽ hỗ trợ tăng số lượng người tham gia quản trị tiềm năng.

Facilitator

Facilitator là các giao thức hoặc tổ chức được phê duyệt thông qua cơ chế quản trị Aave. Facilitator có quyền mint và burn GHO đến một ngưỡng cụ thể. Cơ chế quản trị Aave sẽ xác định ngưỡng rõ ràng cho mỗi facilitator.

Aave Ethereum market sẽ trở thành Facilitator đầu tiên mint GHO. Các chiến lược facilitator mang lại cơ hội tiếp cận với Tài sản thế giới thực (RWA), cho phép người vay thực hiện vay on-chain, sử dụng tài sản off-chain (vật phẩm thật) làm tài sản thế chấp. Aave hiện đang tiếp cận với các thị trường RWACentrifuge đã triển khai.

Ngoài ra, facilitator có thể bao gồm các tổ chức có vị thế Delta trung lập (Delta Neutral Position) và các giao thức cho vay dựa trên điểm tín dụng (tài sản thế chấp nhỏ hơn khoản vay).

Tìm hiểu GHO - Stablecoin của Aave

Nguồn: Aave Governance Forum

Lợi ích khi Aave ra mắt Stablecoin

Việc ra mắt stablecoin mang lại lợi ích cho Aave Protocol và người dùng theo nhiều cách. Doanh thu từ các khoản vay GHO được chuyển trực tiếp đến DAO và DAO sẽ thiết lập các mức lãi suất tối ưu. Hiện tại, phần lớn doanh thu lãi suất từ những token khác được chuyển đến các nhà cung cấp thanh khoản, chúng đóng vai trò là chi phí vốn cho giao thức – giá trị này cần phải đủ cao để thu hút người gửi tiền.

Bằng cách sử dụng một stablecoin như GHO, Aave có thể cắt giảm đáng kể chi phí vốn trực tiếp và luôn đảm bảo thanh khoản của stablecoin cho người vay. Tuy nhiên không phải là không hao tổn chi phí vốn. Các khuyến khích thanh khoản giúp GHO có thể được sử dụng trong toàn bộ DeFi và trở thành nguồn vốn chính.

Giao thức cho phép holder stake AAVE mint GHO với mức chiết khấu lên đến 2% (giai đoạn đầu). Chiết khấu sẽ được áp dụng cho lãi suất vay. Bằng cách khuyến khích người dùng stake AAVE và mint GHO với mức chiết khấu, Aave Protocol được hưởng lợi khi mức độ an toàn tăng lên.

GHO được thiết kế để tích hợp vào các tính năng của Aave V3 mới ra mắt gần đây:

  • Aave V3 Portal giúp GHO mở rộng quy mô hiệu quả với tư cách là một tài sản multichain. Khi ra mắt, Portal sẽ cho phép người dùng mint GHO trên Ethereum, gửi GHO vào Aave để nhận aGHO và rút aGHO trên bất kỳ chain nào được Aave hỗ trợ. Portal sẽ thay thế cầu nối (bridge) và cho phép GHO mở rộng sang bất kỳ chain nào đã triển khai Aave v3. Các chain hiện tại hỗ trợ Aave V3 bao gồm Avalanche, Polygon, Arbitrum, Optimism, Fantom và Harmony.
  • Aave V3 Isolation Mode hỗ trợ các isolated pool. Isolated Pool cho phép thêm nhiều token mà không ảnh hưởng đến Aave Market. Thay vì cho toàn bộ tài sản tiếp cận với các tài sản mới, Aave V3 đã giới thiệu Isolation Mode (chế độ cô lập), cho phép gửi lượng tài sản nhất định vào một isolated pool. Những tài sản vừa gửi vào chỉ có thể được sử dụng cùng các tài sản khác trong pool. Isolation mode sẽ giúp stablecoin thu hút đủ thanh khoản trước khi đưa vào Aave market.
  • Aave V3 E-Mode cho phép tạo pool chứa các tài sản có mối liên quan chặt chẽ. Với E-Mode, người dùng có thể cung cấp và vay các tài sản trong bộ sưu tập có LTV tăng. Để duy trì mức giá neo 1 USD, GHO sẽ phụ thuộc rất nhiều vào E-Mode – hoạt động tương tự như Mô-đun ổn định tỷ giá (PSM) của MakerDAO.
  • E-Mode cũng giảm bớt nhu cầu về nguồn thanh khoản ổn định ban đầu trên sàn giao dịch, một trong những khoản phí quan trọng nhất khi tung ra stablecoin. Thay vào đó, người dùng có thể thực hiện các giao dịch hoán đổi (swap) với độ trượt giá thấp thông qua E-Mode và doanh thu từ các khoản vay được giữ lại trong hệ sinh thái Aave.

Rủi ro tiềm ẩn

Cộng đồng đã đưa ra những lo ngại rằng liệu stablecoin có thể duy trì mức neo 1 USD hay không. Để hỗ trợ tỷ giá, GHO sẽ dựa vào việc thế chấp, quản lý thế chấp và chính sách tiền tệ (Stani). Stablecoin sẽ phụ thuộc nhiều vào các nhà kinh doanh chênh lệch giá tận dụng mức chiết khấu nhằm duy trì mức giá 1 USD.

Tìm hiểu GHO - Stablecoin của Aave

Nguồn: Aave Governance Forum

Aave sẽ cần nguồn thanh khoản. Mặc dù không có kế hoạch khuyến khích nào được chia sẻ, nhưng khả năng sẽ phải có một số chương trình nhằm thu hút đủ thanh khoản. Chi phí cho các khuyến khích có thể sẽ vượt qua doanh thu do GHO tạo ra trong ngắn hạn.

Ngoài ra, DAO có quyền quyết định lãi suất vay dựa trên đánh giá về điều kiện thị trường hiện tại. Vì DAO nhận 100% lãi suất vay nên một số người lo ngại rằng DAO sẽ không đưa ra thông số hợp lý.

Tìm hiểu GHO - Stablecoin của Aave

Nguồn:  Aave Governance Forum

Phản ứng từ cộng đồng

Mặc dù có nhiều câu hỏi xoay quanh cơ chế Facilitator và lãi suất vay do DAO đặt ra, nhưng cộng đồng dường như ủng hộ kế hoạch của Aave. Ngoài sự hỗ trợ từ cộng đồng, nhiều DAO (Frax, Yeti, QiDAO, Paladin, và Notional) đã liên hệ để thể hiện mong muốn đóng góp cho GHO với vai trò là Facilitator tiềm năng.

Tin tức cũng được đăng trên diễn đàn của Maker bởi một thành viên cốt lõi, nêu lên những lo ngại về cách GHO sẽ ảnh hưởng đến việc áp dụng và phân phối DAI. Sau cuộc tranh luận, các thành viên trong đội ngũ Aave, bao gồm cả Stani đã nêu lên mong muốn cộng tác của Aave thay vì cạnh tranh.

Tiến trình triển khai

Các nhà phát triển Aave đã hoàn thành quá trình phát triển GHO. Các nhiệm vụ còn lại bao gồm việc kiểm toán được thực hiện vào ngày 11 tháng 7 năm 2022 bởi OpenZeppelin.

Bước đầu tiên trong quy trình phê duyệt bắt đầu bằng bài đăng giới thiệu GHO cho cộng đồng. Bước tiếp theo bao gồm một đề xuất Snapshot để đánh giá tâm lý cộng đồng Aave đối với GHO và việc bỏ phiếu on-chain (Aave Arc đã được bỏ phiếu on-chain trong khi Aave V3 thì không).

Bài viết được Đỗ Nguyễn Hồng Mai biên tập từ “Governor Note: Aave Stablecoin (GHO)” của tác giả Ryan Holloway & Tomas Molin; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#Stablecoins
ic-comment-blueBình luận
#