DeFi
Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa
#
Marketing
14 phút đọc
19/10/2022
2
0
0

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Một lý do giải thích cho cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 là sự thiếu minh bạch về chất lượng của các khoản vay được đóng gói để bán lại. Các khoản thế chấp được đóng gói, phân nhánh, tiếp thị và được ghép lại với nhau ngoài chuỗi (off-chain) khi hệ thống tài chính sụp đổ.

Được thành lập vào năm 2018, tầm nhìn của Centrifuge là khởi động một thị trường tài sản có cấu trúc DeFi, nơi tồn tại tính minh bạch đối với tài sản riêng biệt (ví dụ: quyền sở hữu một phần bất động sản thương mại) có trong một nhóm tài sản thế chấp. Những người tham gia khác nhau sẽ làm việc cùng nhau để cung cấp dữ liệu liên quan trên chuỗi: người tạo ra tài sản, kiểm toán viên, chuyên gia đánh giá gian lận và chuyên gia định giá.

Khi tầm nhìn của Centrifuge trở thành hiện thực, các dịch vụ tài chính sẽ được cung cấp một cách minh bạch và hiệu quả hơn bởi các nhà cải cách crypto. Tương tự như cách Web2 mang lại hiệu quả to lớn và tính kinh tế theo quy mô thương mại, Web3 kết nối với tài sản trong thế giới thực sẽ loại bỏ hành vi đòi tiền thuê từ các bên trung gian như ngân hàng, luật sư, công chứng viên, giám định viên và người bảo lãnh.

Centrifuge muốn tăng tính minh bạch nhưng không tiết lộ dữ liệu cá nhân cho mọi người xem trên blockchain. Giao thức Centrifuge có hỗ trợ riêng để quản lý các yêu cầu về quyền riêng tư này. Ví dụ: chỉ các bên có nhu cầu biết danh tính của người vay mới có quyền truy cập.

Centrifuge nhằm mục đích chứng minh việc mã hóa và tài trợ cho tài sản trong thế giới thực trên chuỗi (on-chain) hiệu quả hơn và minh bạch hơn so với các giải pháp hiện có trong tài chính truyền thống. Mười nhóm tài sản đầu tiên đã hoạt động từ năm 2021 và nhiều nhóm hơn thế nữa sắp ra mắt.

Nào hãy cùng tìm hiểu Centrifuge nhé!

Tài sản trong thế giới thực

Trước khi tìm hiểu Centrifuge, chúng ta hãy dành chút thời gian cho các tài sản trong thế giới thực.

Tài sản trong thế giới thực (real-world asset – RWA) khác với những tài sản crypto khác. Tài sản crypto thường thu được giá trị của chúng từ các tài sản crypto khác. Tài sản trong thế giới thực rất hữu hình (ví dụ: quyền sở hữu một ngôi nhà), hơi hữu hình (ví dụ: hóa đơn cho 1,000 lốp xe đến hạn trong 60 ngày) hoặc ít hữu hình hơn (ví dụ: tiền bản quyền phát trực tuyến trong tương lai của một bộ sưu tập các bài hát bởi một nghệ sĩ cụ thể).

Để tài trợ một cách an toàn cho các tài sản trong thế giới thực trên chuỗi, cần phải có một khuôn khổ pháp lý và thương mại để đảm bảo rằng quy trình cung cấp quyền sở hữu cho tài sản làm thế chấp là hợp lý và một người nào đó cho vay đối với tài sản thế chấp có thể được đảm bảo quyền truy đòi hợp pháp trong trường hợp cho vay không thành công.

Ở các thị trường lâu đời hơn chẳng hạn như Hoa Kỳ, tồn tại các khuôn khổ được thiết lập tốt để đánh giá lại một tài sản trong trường hợp như vậy và Centrifuge (ít nhất là ban đầu) được xây dựng dựa trên các khuôn khổ này.

Thành tựu chính của Centrifuge là phát triển một công nghệ và một khuôn khổ để kết nối giữa các tài sản trong thế giới thực và DeFi. Centrifuge không phải là nền tảng cho vay; đây là một nền tảng cung cấp các nguyên tắc phù hợp để cho vay dựa trên tài sản thế chấp trong thế giới thực.

Centrifuge Chain và Centrifuge Token

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Nguồn: Centrifuge

Ngăn xếp (stack) của Centrifuge có giao thức truyền tin ngang hàng nằm ở tầng thấp nhất để lưu trữ và trao đổi tài liệu kinh doanh một cách riêng tư, an toàn.

Tầng giữa bao gồm chuỗi proof-of-stake (bằng chứng cổ phần) được Centrifuge đề cử và các tạo tác cần thiết để thực thi những trường hợp sử dụng trong thế giới thực như các ứng dụng phi tập trung: NFTs được Anchors liên kết với các tài liệu được chia sẻ riêng tư ngoài chuỗi (off-chain). Ứng dụng đầu tiên có tên là “Tinlake” sẽ sớm phát triển thành “Centrifuge App”.

Các dự án khác có thể xây dựng ứng dụng của riêng họ trên nền tảng của giao thức Centrifuge, điều này đang bắt đầu xảy ra: các nhà phát hành FinTech đang thực hiện tích hợp mã hóa tự động vào nền tảng công nghệ một nhà phát hành đang xây dựng giao diện người dùng mới dành riêng cho loại tài sản của họ và hơn thế nữa.

Tầng trên cùng kết nối Centrifuge với các ứng dụng Tài chính phi tập trung (DeFi), chẳng hạn như Maker và Aave, nơi người dùng DeFi có quyền truy cập vào cho vay RWA.

Centrifuge sử dụng token của riêng họ – token Centrifuge (CFG) khuyến khích validator và nominator tham gia thông qua phần thưởng khối.

Tương tự như các chuỗi khác, token được sử dụng để thanh toán phí cho các giao dịch và dịch vụ, bao gồm lưu trữ dữ liệu kinh doanh trong thời gian dài và tham gia quản trị. Người dùng Centrifuge có thể nhận được phần thưởng được thanh toán bằng CFG. Những phần thưởng này được trả thông qua lạm phát. Một cơ chế đốt cân bằng, trong đó một phần phí bị đốt có thể giúp ổn định nguồn cung token trong dài hạn.

Khi khối lượng giao dịch của Centrifuge tăng lên, token CFG sẽ tăng dần giá trị từ việc tăng phí, quản trị và cơ chế đốt.

Tìm hiểu Centrifuge kết nối các tài sản trong thế giới thực

Centrifuge là nền tảng cho phép trao đổi giá trị như hình:

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Nguồn: Centrifuge

  • Final borrower (Người đi vay cuối cùng): ví dụ: các doanh nhân cần vốn lưu động nhằm mua một tài sản để “fix and flip” (ví dụ được lấy từ New Silver, một trong những người tạo ra tài sản đầu tiên trên Tinlake).
  • Asset originators (Người tạo ra tài sản, viết tắt là AO): đảm nhận việc mã hóa tài sản thành NFTs (ví dụ: nhà ở) và cung cấp cho người đi vay tiền fiat.
  • Special Purpose Vehicle (Phương tiện mục đích đặc biệt, viết tắt là SPV): một thực thể do AO thiết lập theo cách cookie-cutter (khuôn khổ do Centrifuge cung cấp) tạo điều kiện thuận lợi cho các thỏa thuận pháp lý. Thực thể này nắm giữ các tài sản được mã hóa một cách hợp pháp nhưng về mặt lý thuyết có thể bị kiện trong đời thực bởi những người cho vay hoặc kiện những người đi vay cuối cùng do vỡ nợ.
  • Lender (Người cho vay): các nhà đầu tư cá nhân hoặc các vault của Maker chấp nhận token ERC-20 do Centrifuge cấp để đổi lấy DAI.

DROP và TIN là các token ERC-20 cụ thể cho từng nhóm cho vay (ví dụ: New Silver 2), đại diện cho các phân khúc cấp cao và cấp thấp tương ứng.

Phân khúc cấp cao nhận được khoản lãi ổn định, có thể ước chừng được lãi suất và là phân khúc đầu tiên được trả lại. Phân khúc cấp thấp có thể chịu rủi ro vỡ nợ vì là bên cuối cùng được trả lại và chịu khoản lỗ đầu tiên, đổi lại họ được thu phần chênh lệch giữa lãi suất (cao hơn) mà người vay trả và lãi suất (thấp hơn) trả cho chủ sở hữu phân khúc cấp cao.

Những người tạo tài sản đầu tư một phần vốn lưu động của họ vào phân khúc cấp thấp để báo hiệu với thị trường rằng họ đã tham gia vào cuộc chơi. Phần này có thể nhìn thấy ở ứng dụng Centrifuge trong “Junior provided by Issuer”.

Các nhóm tài sản trong thế giới thực

Vào tháng 2 năm 2020, Centrifuge đang chuẩn bị ra mắt một số ít công cụ tạo ra tài sản.

Tại thời điểm viết bài, có 11 nhóm hoạt động trên Tinlake, ứng dụng phi tập trung được xây dựng trên Centrifuge. Các nhóm bao gồm một loạt các trường hợp sử dụng trong thế giới thực được hiển thị dưới đây:

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Liên kết dẫn đến các nhóm: https://tinlake.centrifuge.io/

Hiệu suất của giao thức

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Centrifuge ra đời để chứng minh với thế giới rằng mô hình của họ hoạt động và giao thức đã có ​​sự tăng trưởng ổn định trong TVL kể từ mùa hè năm ngoái. Sau thử nghiệm ban đầu và yield farming (phần thưởng là CFG), số lượng nhà đầu tư đã được củng cố với average ticket size (kích thước phiếu chi trung bình) đã tăng lên.

Tìm hiểu Centrifuge và khả năng minh bạch các tài sản mã hóa

Tính đến giữa tháng 12, các cá nhân có giá trị ròng cao đã chiếm phần trăm đáng kể trong tổng giá trị bị khóa, với các giao thức (hiện chỉ có Maker) đứng thứ hai.

Giới thiệu nhà đầu tư của Centrifuge

Centrifuge không phải là một ứng dụng tài trợ cho RWA. Centrifuge là một nền tảng chứng khoán hóa trên chuỗi cung cấp kiến ​​trúc và tài chính nguyên thủy cho các ứng dụng tài trợ RWA để xây dựng trên đó. Các ứng dụng đó sẽ mở, phi tập trung và permissionless (không cần cấp phép).
– Jeroen Offerijns, CTO, 11/12/2021

Centrifuge và các bên liên quan khác cần xác minh danh tính (KYC), vấn đề này họ đã giải quyết bằng cách sử dụng Securitize, giúp lưu trữ và xác thực tên, email, địa chỉ, mã số thuế địa phương và bản sao hộ chiếu của người dùng.

Sau khi KYC được thông qua, mối quan hệ hợp đồng với Người tạo ra tài sản (ví dụ: New Silver) được thiết lập. Đây là dạng hợp đồng trên Docusign. Hợp đồng có 41 trang.

Hợp đồng quy định trọng tài phân xử ở bang Delaware và từ bỏ quyền xét xử của tòa án một cách rõ ràng. Điều này dường như đã trở thành một cách phổ biến để giảm thiểu rủi ro cho công ty.

Một bước khác trong quy trình là cần phải điền vào biểu mẫu thuế của Hoa Kỳ, được gọi là W8BEN. Biểu mẫu dạng PDF chứa một số gợi ý hữu ích vì một số người dùng có thể khó tìm thấy thông tin cần thiết liên quan đến các điều khoản cụ thể của hiệp định thuế và tỷ lệ khấu trừ thuế.

Vẫn còn phải xem quá trình này có thể phát triển như thế nào trong tương lai và mức độ phù hợp với các nhà đầu tư không chuyên. Việc phải ký một hợp đồng dài 41 trang và gửi biểu mẫu thuế Hoa Kỳ có thể là một yếu tố cản trở đối với một số người dùng và có vẻ khác xa với sự dễ dàng và cởi mở của DeFi.

Các tài sản trong thế giới thực của Aave

Aave vừa ra mắt Thị trường tài sản trong thế giới thực. Công ty (một spin-off của Centrifuge, sắp trở thành một DAO) vẫn yêu cầu KYC và một thỏa thuận đăng ký nhưng nhẹ hơn so với thỏa thuận hiện tại. DAO sau đó đóng vai trò của bên cho vay, dựa vào đó để thực hiện bất kỳ bước khôi phục nào trong trường hợp các khoản cho vay không hoạt động.

Về cơ bản, người dùng đầu tư vào một pool Aave được hỗ trợ bởi các RWA thế chấp khác nhau. APY sẽ thả nổi dựa trên việc sử dụng pool. Centrifuge đang hy vọng có tổng giá trị bị khóa từ 25-50 triệu USD, chiếm khoảng 50-100% tổng giá trị bị khóa hiện tại.

Chiến lược của Centrifuge là tập trung nhiều hơn vào các tổ chức đầu tư chuyên nghiệp, những nhóm có nhiều tài sản, có khung thời gian dài hơn so với những yield farmer nhỏ lẻ, và được khuyến khích hơn là bị ngăn cản bởi các khuôn khổ pháp lý.

Roadmap của Centrifuge

Chuyển Tinlake đến Polkadot

Hiện tại, Tinlake là một dApp trên Centrifuge, có thể tương tác với Ethereum, blockchain có vốn khả dụng và thanh khoản lớn nhất nhưng chi phí giao dịch cao nhất và tốc độ giao dịch chậm nhất. Việc tương tác với Polkadot loại bỏ hai rào cản này. Vẫn sẽ có một cầu nối với Ethereum để có thể khai thác tính thanh khoản khổng lồ trên Ethereum, nhưng hầu hết dữ liệu sẽ được quản lý trên chuỗi Substrate.

Tích hợp Centrifuge với Polkadot

Vào tháng 12 năm 2021, Centrifuge bắt đầu tham gia vào chiến dịch crowdloan cho các đợt đấu giá #6-11. Tại thời điểm viết bài, có vẻ như Centrifuge sẽ giành được vị trí số #8 vào tháng 1 năm 2022. Việc có được vị trí sẽ cho phép giao thức chuyển chuỗi độc lập của họ sang một parachain trên Polkadot.

Bằng cách tận dụng mô hình bảo mật của Polkadot, tính bảo mật của Centrifuge tăng lên và do đó phần rủi ro của nhà đầu tư sẽ giảm xuống. Điều này sẽ có lợi cho giao thức.

Bằng cách tận dụng các cầu nối xuyên chuỗi trong hệ sinh thái Polkadot (XCMP), Centrifuge có thể tiếp cận với một nhóm các nhà đầu tư lớn hơn (so với một chuỗi độc lập).

Cạnh tranh & Rủi ro

Centrifuge là công ty đầu tiên trong một thị trường còn rất non trẻ. Họ kỳ vọng thị trường sẽ phát triển vượt bậc và trưởng thành trong vòng 5 năm tới. Điều này luôn mang lại nhiều đối thủ cạnh tranh trong thị trường. Là người dẫn đầu, Centrifuge có vị thế tốt nếu họ tiếp tục đổi mới, cải thiện trải nghiệm người dùng và đầu tư vào việc tăng cường áp dụng cho những người tạo ra tài sản và nhà đầu tư.

Các tình huống rủi ro tiềm ẩn:

  1. Một công ty lớn trong thị trường tài trợ bất động sản áp dụng các kỹ thuật tương tự và triển khai một nền tảng tương tự. Thông qua bộ máy tiếp thị và mạng lưới mạnh mẽ của những người tạo ra tài sản và các nhà đầu tư, họ chiếm được thị phần trong thị trường, buộc Centrifuge phải tham gia vào các loại tài sản khác.
  2. Một công ty lớn trong không gian cho vay tiền mã hóa phân nhánh ra thành RWA và làm loãng thị phần của Centrifuge (ít có khả năng xảy ra hơn, vì các kết nối trong thế giới thực là rất cần thiết).
  3. Một công ty lớn trong thị trường tài chính bất động sản trong metaverse phân nhánh ra thành RWA. Hiện nay, không ai có thể chắc chắn đó là ai, nhưng mọi thứ dường như đều có thể xảy ra trong crypto.

Kết luận

Centrifuge đang chứng minh rằng việc kết nối tài sản trong thế giới thực với blockchain là hoàn toàn có thể. Việc tích hợp với Maker và Aave cho thấy cách Centrifuge được tích hợp sâu vào hệ sinh thái DeFi.

Với quy mô tuyệt đối của các tài sản có thể được mã hóa và đưa vào chuỗi, có vẻ như có một cơ hội to lớn cho Centrifuge. Nắm bắt cơ hội dựa vào sự kết hợp các khuôn khổ pháp lý được thiết lập tốt trong các khu vực mà Centrifuge hoạt động và một nền tảng công nghệ tốt, từ truyền tin ngang hàng đến cầu nối blockchain và nền kinh tế token.

Tuy nhiên, nhiều vấn đề có thể vẫn cần được giải quyết, đặc biệt là về phía trải nghiệm KYC của người dùng, trước khi các giao dịch RWA diễn ra liền mạch như các giao dịch tiền mã hóa trong DeFi ngày nay.

Bài viết được bạn Hồng Mai biên tập từ “Centrifugal Transparency for Tokenized Assets” bởi tác giả Matthias Funke; với mục đích cung cấp thông tin và phi lợi nhuận. Chúng tôi không khuyến nghị đầu tư và không chịu trách nhiệm cho các quyết định đầu tư liên quan đến nội dung bài dịch.

—————————————————
👉 Theo dõi FXCE Ventures
Group Chat | Research Hub | FXCE Spotlight | Tổng hợp airdrop | FXCE Pool Coin

#DeFi
ic-comment-blueBình luận
#